Tại sao paris là kinh đô ánh sáng

Chi tiết Được đăng: 19 Tháng 11 2019 Lượt xem: 3324

Paris hoa lệ thường được mệnh danh là kinh đô của ánh sáng? Là điểm du lịch hấp dẫn ở châu Âu. Vậy tên gọi này xuất phát từ đâu và có ý nghĩa như thế nào?

Tên gọi "kinh đô ánh sáng" thường được hiểu theo nghĩa bóng rằng Paris là cái nôi của văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc. Nhưng ít người biết rằng biệt danh “kinh đô ánh sáng” [Ville de Lumière trong tiếng Pháp] xuất phát từ nhu cầu thực tế về ánh sáng của thành phố Paris.

Có 2 câu chuyện kể về biệt danh này:

1] Vào thế kỷ 18, khi cảnh sát thành phố yêu cầu cư dân thắp sáng một cây nến hoặc đèn dầu, đặt trên cửa sổ của nhà mình vào ban đêm để ngăn chặn tình trạng gia tăng tỷ lệ tội phạm.

2] Năm 1820, khi Paris thông qua hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn gas, được phát triển bởi kỹ sư Philippe le Bon. Tuy không phải đô thị đầu tiên sử dụng loại hình chiếu sáng này song Paris là nơi áp dụng thành công nhất. Cảnh đường phố Paris khi đêm về sáng rực gây ấn tượng mạnh, khiến nhiều người bắt đầu gọi thành phố là “kinh đô ánh sáng”.Hơn 200 năm trôi qua, biệt danh đó vẫn thích hợp với vẻ lộng lẫy của Paris mỗi khi lên đèn.

Đêm về, Paris bừng sáng khắp các đường phố, ngõ ngách. Những công trình kiến trúc như tháp Eiffel, nhà thờ Notre-Dame de Paris... lung linh sống động, khắp nơi vang lên tiếng nhạc du dương của các nghệ sĩ đường phố và sự khám phá của du khách thập phương. Nếu dạo thuyền sông Seine ngắm Paris nhộn nhịp về đêm, bạn sẽ thấy được nhịp thở đầy thi vị của Paris. Đó là lý do tại sao ngắm Paris từ sông Seine trở thành suối nguồn bất tận của những bài thơ, những chuyện tình lãng mạn.

Cả nhà có muốn khám phá Paris về đêm nhân dịp hội chợ Giáng sinh và Giao thừa không? Cùng VietVietTourism khám phá nhé!

Chủ sở hữu: CÔNG TY TNHH Du Lịch Thiên Thanh Địa chỉ: 92E Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh Email: - Điện thoại: [028] 3827 7007 Người chịu trách nhiệm: Trần Đức Phương - BP IT Giấy phép ĐKKD số 0302666075 do Sở KHĐT-TPHCM cấp ngày 17/07/2002

Giấy phép KD lữ hành quốc tế số 79-272/2015/TCDL-GP LHQT do Tổng Cục DL cấp ngày 10/07/2015

© 2019 Blue Sky Travel. All Rights Reserved.

Câu hỏi: Vì sao gọi Paris là kinh đô ánh sáng?

Trả lời:

- Paris còn được thế giới biết đến với tên gọi Kinh đô ánh sáng. Biệt danh này của Paris thường được hiểu theo nghĩa bóng. Thực chất, nguồn gốc “kinh đô ánh sáng” [Ville de Lumière trong tiếng Pháp] xuất phát từ nhu cầu thực tế về ánh sáng của thành phố này.

- Có hai câu chuyện thường được dẫn lại để giải thích về biệt danh nổi tiếng của Paris. Câu chuyện đầu tiên bắt nguồn từ thế kỷ 18, khi cảnh sát thành phố yêu cầu cư dân thắp sáng một cây nến hoặc đèn dầu, đặt trên cửa sổ của nhà mình vào ban đêm để ngăn chặn tình trạng gia tăng tỷ lệ tội phạm.

- Câu chuyện thứ hai liên quan đến năm 1820, khi Paris thông qua hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn gas, được phát triển bởi kỹ sư Philippe le Bon. Tuy không phải đô thị đầu tiên sử dụng loại hình chiếu sáng này, Paris có lẽ là nơi áp dụng thành công nhất. Cảnh đường phố Paris sáng rực gây ấn tượng mạnh, khiến nhiều người bắt đầu gọi thành phố là “kinh đô ánh sáng”. 200 năm trôi qua, biệt danh đó vẫn thích hợp với vẻ lộng lẫy của Paris vào ban đêm.

- Theo truyền thông quốc tế, đêm về, Paris bừng sáng khắp các đường phố, ngõ ngách. Những công trình kiến trúc như tháp Eiffel, nhà thờ Notre-Dame de Paris... lung linh sống động, khắp nơi vang lên tiếng nhạc du dương của các nghệ sĩ đường phố và sự khám phá của du khách thập phương.

=> Do đó Paris mới được gọi là kinh đô ánh sáng

Hãy cùng Top lời giải tìm hiểu chi tiết hơn về thủ đô Paris nhé!

1. Tên gọi của Paris

- Paris[phát âm tiếng Pháp:[paʁi] làthủ đôvà làthành phố đông dân nhấtnướcPháp, vớidân sốước tính là 2.175.601 người tính đến năm 2018, trên diện tích hơn 105 kilômét vuông [41 dặm vuông Anh].Kể từ thế kỷ 17, Paris đã là một trong những trung tâm lớn vềtài chính,ngoại giao,thương mại,thời trang,ẩm thực,khoa họcvànghệ thuậtcủa châu Âu. Thành phố Paris là trung tâm và là nơi đặt trụ sở chính quyền củavùngvàtỉnhÎle-de-France, hay Vùng Paris, có dân số ước tính là 12.174.880 người, hay khoảng 18% dân số Pháp tính đến năm 2017 vùng Paris cóGDPlà 709 tỷ € [808 tỷ USD] vào năm 2017.Theo Khảo sát Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu củaEconomist Intelligence Unitvào năm 2018, Paris là thành phố đắt đỏ thứ hai trên thế giới, sauSingaporevà đứng trướcZürich,Hồng Kông,OslovàGenevaMột nguồn tin khác xếp Paris là thành phố đắt đỏ nhất, ngang hàng với Singapore và Hồng Kông, vào năm 2018.

- Paris là một trung tâm vận tải đường sắt, đường cao tốc và đường hàng không được phục vụ bởi hai sân bay quốc tế chính:Paris–Charles de Gaulle[sân bay bận rộn thứ hai ở Châu Âu] vàParis–Orly.Khai trương vào năm 1900, hệ thống tàu điện ngầm của thành phố,Métro Paris, phục vụ 5,23 triệu hành khách mỗi ngày; nó là hệ thống tàu điện ngầm bận rộn thứ hai ở châu Âu sauMetro Moscow.Gare du Nordlà nhà ga bận rộn thứ 24 trên thế giới, nhưng lại là bận rộn nhất bên ngoài lãnh thổNhật Bản, với 262 triệu hành khách vào năm 2015.Paris đặc biệt nổi tiếng với các bảo tàng và địa danh kiến trúc:Louvrevẫn là bảo tàng được ghé thăm nhiều nhất trên thế giới với 2.677.504 du khách vào năm 2020, bất chấp việc đóng cửa do virusCOVID-19gây ra.Bảo tàng Orsay,bảo tàng Marmottan Monetvàbảo tàng Orangeriegây chú ý nhờ các bộ sưu tập tranh nghệ thuậtẤn tượngPháp.Bảo tàng Quốc gia Nghệ thuật Hiện đạicủaTrung tâm Pompidoucó bộ sưu tập tranh nghệ thuậtđương đạivàhiện đạilớn nhất ở châu Âu.Bảo tàng Rodinvàbảo tàng Picassotrưng bày các tác phẩm của hai danh họa. Quận lịch sử dọc theo sông Seine ở trung tâm thành phố đã đượcUNESCOcông nhận làDi sản thế giớitừ năm 1991; các địa danh nổi tiếng tại đây bao gồmNhà thờ Đức Bà ParisởÎle de la Cité, hiện đã đóng cửa để tu sửa sautrận hỏa hoạn ngày 15 tháng 4 năm 2019. Những địa điểm du lịch nổi tiếng khác bao gồm nhà nguyện hoàng gia theo kiểu kiến trúc GothicSainte-Chapelle, cũng nằm trên Île de la Cité;Tháp Eiffel, được xây dựng nhằm chuẩn bị choTriển lãm Quốc tế Paris 1889;Grand PalaisvàPetit Palais, được xây dựng nhằm chuẩn bị choTriển lãm Quốc tế Paris 1900;Khải Hoàn Mônnằm trên đại lộChamps-Élysées, đồiMontmartrevàVương cung thánh đường Sacré-Cœur.

- Paris chào đón 12,6 triệu lượt khách vào năm 2020, tính theo thời gian lưu trú tại khách sạn, giảm 73% so với năm 2019, dovirus COVID-19. Số lượng du khách nước ngoài giảm 80,7%Các bảo tàng được mở cửa trở lại vào năm 2021, với giới hạn về số lượng khách tham quan tại một thời điểm và yêu cầu du khách bắt buộc phải đeo khẩu trang.

- Câu lạc bộbóng đáParis Saint-Germainvà câu lạc bộbóng bầu dục liên hiệpStade Françaiscó trụ sở tại Paris. Sân vận độngStade de Francecó sức chứa 80.000 chỗ ngồi, được xây dựng để chuẩn bị choFIFA World Cup 1998, tọa lạc phía bắc Paris ở xãSaint-Denislân cận. Paris tổ chức giảiquần vợtGrand Slamthường niênPháp Mở rộngtrên sân đất nệnRoland Garros. Thành phố này đã đăng caiThế vận hội Mùa hèvào các năm1900,1924và sẽ đăng caiThế vận hội Mùa hè 2024. Các kỳFIFA World Cup 1938và1998,World Cup Rugby 2007, cũng nhưUEFA Euro 1960,1984và2016đều được tổ chức tại thành phố này. Vào tháng 7 hàng năm, giải đua xe đạpTour de Francekết thúc tại đại lộChamps-Élyséesở Paris.

2. Một số điểm tham quan tại thành phố Paris lãng mạn

- Các điểm tham quan ở Paris thì nhiều vô số kể, trong đó những điểm đến phải nhắc đến chính là Tháp Eiffel nổi tiếng, Arc de Triomphe – Bắc đẩu Khải Hoàn Môn, Notre Dame Cathedral – Nhà thờ Đức Bà, Catacombs – Khu hầm mộ, Château de Verseilles – Cung điện Verseilles, Grand Arche de la Défense – được xem là khải hoàn môn tiêu biểu của Pháp ở thế kỷ 20, Nhà hát lớn Opera Garnier, Nhà hát Opéra Bastille, Nhà hát Châtelet, Nhà hát Odéon, hay Điện Pantheon tọa lạc trên đồi Sainte-Geneviève ngạo nghễ, Père-Lachaise Cemetery – Nghĩa trang rộng lớn nhất của Paris, Nhà thờ Sacré Coeur bề thế nằm ở phía bắc thủ đô Paris, Nhà thờ Sainte Chapelle mang kiến trúc Gothic đặc trưng nằm gần Nhà thờ Đức Bà, Đại lộ Champs-Élysées trứ danh, Công viên Disneyland nằm ở ngoại ô Paris,…

- Một vài ý tưởng khác khi di lịch ở đây:

+ Leo lên đỉnh tháp Eiffelcho những cái nhìn ngoạn mục. Bạn cũng có thể có một bữa tối lãng mạn tại một trong những nhà hàng của tòa tháp.

+ Tầm nhìn tuyệt vời có thể có được từ khu vực quan điểm Sacre-Coeur ở Montmartre. Đi theo đường sắt leo núi cho một trải nghiệm độc đáo.

+ Trung tâm Georges Pompidoucó sân thượng và nhà hàng, Chez Georges, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp ra các thắng cảnh chính của thành phố Paris. Khách được miễn phí vé vào cửa bảo tàng.

Pháp, tên chính thức là nước Cộng hòa Pháp, có lãnh thổ chính ở Tây Âu [Chính quốc Pháp] cùng một số vùng và lãnh thổ hải ngoại. Tổng diện tích của Pháp là 643.801 km2, dân số tính đến năm 2018 là hơn 65 triệu, theo Worldometers.

Thủ đô Paris, thành phố đông dân nhất nước Pháp, được thế giới biết đến với tên gọi “kinh đô ánh sáng”. Là cái nôi của văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc, Paris trở thành điểm du lịch thu hút bậc nhất thế giới. Biệt danh của Paris thường được hiểu theo nghĩa bóng. Thực chất, nguồn gốc “kinh đô ánh sáng” [Ville de Lumière trong tiếng Pháp] xuất phát từ nhu cầu thực tế về ánh sáng của thành phố này.

Kinh đô ánh sáng Paris. Ảnh:Harold Davis

Tootlafrance thông tin, có hai câu chuyện thường được dẫn lại để giải thích về biệt danh nổi tiếng của Paris. Câu chuyện đầu tiên bắt nguồn từ thế kỷ 18, khi cảnh sát thành phố yêu cầu cư dân thắp sáng một cây nến hoặc đèn dầu, đặt trên cửa sổ của nhà mình vào ban đêm để ngăn chặn tình trạng gia tăng tỷ lệ tội phạm.

Câu chuyện thứ hai liên quan đến năm 1820, khi Paris thông qua hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn gas, được phát triển bởi kỹ sư Philippe le Bon. Tuy không phải đô thị đầu tiên sử dụng loại hình chiếu sáng này, Paris có lẽ là nơi áp dụng thành công nhất. Cảnh đường phố Paris sáng rực gây ấn tượng mạnh, khiến nhiều người bắt đầu gọi thành phố là “kinh đô ánh sáng”. 200 năm trôi qua, biệt danh đó vẫn thích hợp với vẻ lộng lẫy của Paris vào ban đêm.

Câu 2: Biểu tượng của kinh đô ánh sáng, tháp Eiffel, từng là công trình cao nhất thế giới khi khánh thành vào năm 1889. Chiều cao của tháp là bao nhiêu?

a. 250m

b. 275m

c. 300m

Thùy Linh

Video liên quan

Chủ Đề