Tại sao phải kiêng rượu bia khi tiêm phòng dại

Sức khỏe

  • Thứ hai, 27/7/2015 09:21 [GMT+7]
  • 09:21 27/7/2015

Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP đã có hơn 16.400 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm vắc xin phòng dại.

Các vị trí bị cắn nhiều nhất là chân [hơn 70%], tay [hơn 23%]. Tất cả những bệnh nhân bị chó mèo cắn được tiêm vắc xin đều an toàn, không ai bị lên cơn dại, 1,2% người bị phản ứng nhẹ tại chỗ.

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân hạn chế nuôi chó, mèo. Nếu nuôi thì phải tiêm phòng dại định kỳ theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Đặc biệt, nếu nuôi thì phải nhốt, không được thả rong, không cho trẻ em đến gần chúng. Ngoài ra, khi bị chó mèo cắn thì phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng và sau đó đến cơ sở y tế tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh dại.

Trong thời gian tiêm vắc xin phòng dại thì không được làm quá sức, tuyệt đối không uống rượu và các chất kích thích; không được dùng các thuốc làm giảm miễn dịch như corticoid, ACTH trong vòng sáu tháng.

//phapluattp.vn/suc-khoe/tiem-vaccine-phong-dai-cho-meo-can-phai-kieng-ruou-bia-6-thang-570582.html

Theo Duy Tính/Báo Pháp Luật TP HCM

sức khỏe vắc xin phòng dại kiêng kị khi tiêm vắc xin kiêng bia rượu 6 tháng

IP của bạn là: 117.4.90.25

Thời gian: {{time | date:"dd-MM-yyyy ' ' HH:mm:ss"}}

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước khẳng định: Không uống bia rượu trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19, bởi sự kết hợp bia rượu với các tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm làm các triệu chứng nặng lên. Hơn nữa, bia, rượu cũng gây khó khăn cho việc phân biệt giữa tác dụng phụ của vắc xin và tác dụng phụ của bia, rượu. Mặt khác, bia, rượu có thể làm gia tăng phản ứng. Cần tránh xa bia rượu để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và hệ thống miễn dịch của mình sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Người tiêm vắc xin phòng Covid-19 nên kiêng rượu bia trong vòng 72 giờ [3 ngày].

Tiêmvắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người tiêm cần hỗ trợ hệ thống miễn dịch của mình bằng việc tăng cường ăn các loại thực phẩm chống viêm, tránh thực phẩm tinh chế nhiều. Tốt nhất nên tập trung vào chất béo lành mạnh và thực phẩm ít chế biến. Thực phẩm có tác dụng chống viêmlà: Cà chua, dầu ô liu, rau lá xanh [rau bina, cải xoăn, rau cải, bắp cải và các loại rau lá xanh khác]. Ngoài ra, còn có các loại hạt như: Hạnh nhân, quả óc chó và nhiều loại hạt khác. Hơn nữa, nên bổ sung thêm các loại cá béo như: Cá hồi, cá thu, cá mòi và các loại trái cây, đặc biệt là dâu tây, quả việt quất, anh đào và cam.

Ngoài ra sau khi tiêm vắc xin một số người sẽ có triệu chứng đau đầu, đây là một tác dụng phụ phổ biến của tiêm vắc xin Covid-19 và việc bị mất nước có thể làm cơn đau đầu trầm trọng hơn. Vì thế, cần uống nhiều nước như: Nước ép trái cây, trà hoặc các chất lỏng khác không quá nhiều đường, nên có chai nước bên cạnh để có thể uống trong ngày đitiêm. Thông thường sau khi tiêm, mọi người nên uống đủ 8 ly nước mỗi ngày.

KHÁNH HUYỀN

[PLO] - Theo báo cáo của Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2015, trên địa bàn TP đã có hơn 16.400 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm vaccine phòng dại, trong đó có hơn 83% là bị chó cắn.

Các vị trí bị cắn nhiều nhất là chân [hơn 70%], tay [hơn 23%]. Tất cả những bệnh nhân bị chó mèo cắn được tiêm vaccine đều an toàn, không ai bị lên cơn dại, 1,2% người bị phản ứng nhẹ tại chỗ.

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân hạn chế nuôi chó, mèo. Nếu nuôi thì phải tiêm phòng dại định kỳ theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Đặc biệt, nếu nuôi thì phải nhốt, không được thả rong, không cho trẻ em đến gần chúng. Ngoài ra, khi bị chó mèo cắn thì phải rửa sạch vết thương bằng xà phòng và sau đó đến cơ sở y tế tiêm ngừa vaccine phòng bệnh dại.

Trong thời gian tiêm vaccine phòng dại thì không được làm quá sức, tuyệt đội không uống rượu và các chất kích thích; không được dùng các thuốc làm giảm miễn dịch như corticoid, ACTH trong vòng sáu tháng.

DUY TÍNH

Hỏi

Chào bác sĩ! Tôi bị chó cắn ngày 15 tháng 6, tôi có đi tiêm ngừa ngày sau đó và đã tiêm được 3 lần. Lần 1 ngày 15/6, lần 2 ngày 18/6 lần 3 ngày 22/6. Đến ngày 29/6 con chó bỏ ăn và chết vào ngày 1/7. Trong thời gian tiêm ngừa tôi thường uống rượu. Vậy bác sĩ cho tôi hỏi uống rượu trong quá trình tiêm phòng dại 3 mũi có sao không? Xin cảm ơn.

Hoàng Minh Sơn, 1976

Trả lời

Chào bạn. Với câu hỏi: “Uống rượu trong quá trình tiêm phòng dại 3 mũi có sao không?” của bạn, bác sĩ xin tư vấn như sau:

Khi bạn bị chó cắn, bạn cần tiêm đủ phác đồ vắc-xin phòng dại [theo quy định bộ y tế] như sau:

  • Tiêm bắp: 0 – 3 – 7 – 14 – 28 [05 mũi]
  • Tiêm trong da: 0 – 3 – 7 – 28 [04 mũi]

Trong đó, 0 là mũi tiêm đầu tiên.

Để đạt hiệu quả tối đa của vắc-xin bạn cần nghỉ ngơi, ăn uống điều độ [hạn chế tối đa đồ uống có cồn: rượu, bia...]

Bạn nên đến cơ sở Y tế uy tín hoặc một trong các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được tư vấn cụ thể hơn.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về Vinmec. Trân trọng!

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Hữu Thắng - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

XEM THÊM:

Video liên quan

Chủ Đề