Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

Trong quá trình phỏng vấn ứng viên, bên cạnh trình độ và kinh nghiệm thì sự phù hợp với văn hóa công ty cũng là một tiêu chí quyết định kết quả tuyển dụng. Khi một thành viên mới gia nhập công ty, văn hóa cũng là điều đầu tiên mà họ được tiếp thu. Vậy cụ thể văn hóa công ty quan trọng như thế nào, vì sao công ty cần xây dựng và phát triển một nền văn hóa bền vững và thống nhất? Cùng Papaya tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Có nhiều định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp, hay còn gọi là văn hóa công ty, văn hóa tổ chức. Có thể hiểu một cách đơn giản, đó là tập hợp những giá trị và chuẩn mực được gầy dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Những giá trị và chuẩn mực này sẽ chi phối toàn bộ suy nghĩ, hành vi, nhận thức của từng thành viên trong doanh nghiệp.

Văn hóa này được thể hiện qua tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, phong cách quản lý, phúc lợi nhân viên, sự hài lòng của khách hàng cùng nhiều khía cạnh khác.

Ví dụ, đối với Spotify – một dịch vụ cung cấp âm nhạc trực tuyến, việc áp dụng các nguyên tắc quản lý linh hoạt chính là một phần của văn hóa doanh nghiệp. Dù là một công ty lớn mạnh và có thâm niên hoạt động khá lâu trong thị trường âm nhạc kỹ thuật số, Spotify vẫn tạo ra môi trường “khởi nghiệp” để nhân viên được thử và sai, chú trọng sự sáng tạo khi đưa ra giải pháp cho các vấn đề trong công việc.

Cũng không thể không nhắc đến Google với văn hóa nổi tiếng thân thiện với nhân viên. Văn hóa này thể hiện qua các đãi ngộ đáng mơ ước như cung cấp 3 bữa ăn cao cấp mỗi ngày, tạo điều kiện để nhân viên làm việc thoải mái, linh hoạt hết mức có thể cùng các khóa đào tạo, phát triển bản thân. Tại trụ sở chính ở California (Mỹ), Google còn cung cấp cho nhân viên các dịch vụ rửa xe, massage, tạo mẫu tóc miễn phí.

Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

Văn hóa thân thiện với nhân viên đã giúp Google liên tục đứng trong danh sách “100 công ty tốt nhất để làm việc” của tạp chí Fortune.

Văn hóa doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn từ tư tưởng, triết lý và quan niệm sống của người sáng lập. Các tác nhân khác như tình hình kinh tế, định hướng kinh doanh cũng có thể tác động đến văn hóa công ty. Do đó, trong quá trình phát triển, văn hóa công ty có thể được thay đổi và cải thiện để trở nên phù hợp hơn.

Một khảo sát của Glassdoor, nền tảng tuyển dụng lớn nhất thế giới đã chỉ ra rằng: 77% nhân viên sẽ cân nhắc nền văn hóa của một doanh nghiệp trước khi nộp đơn ứng tuyển vào doanh nghiệp đó. Bên cạnh đó, khi đề cập đến mức độ hài lòng trong công việc, 56% người lao động cho rằng văn hóa tổ chức quan trọng hơn cả tiền lương hàng tháng.

Đối với người lao động, văn hóa tổ chức ảnh hưởng rõ ràng đến tinh thần và niềm vui khi làm việc của họ. Nếu được làm việc ở một nơi có văn hóa phù hợp, họ sẽ có xu hướng hạnh phúc hơn và gắn kết hơn với doanh nghiệp, dẫn đến năng suất làm việc hiệu quả hơn. Ngược lại, nếu như người lao động cảm thấy lạc lõng với văn hóa công ty hiện tại, họ sẽ cảm thấy áp lực và chán nản trong công việc.

Còn đối với doanh nghiệp, một nền văn hóa bền vững sẽ tạo ra nhiều tác động sâu sắc hơn cả thế. Dưới đây là 4 tác động tiêu biểu cho thấy tầm quan trọng văn hóa công ty.

Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

Nếu mỗi tổ chức là một con người, thì văn hóa chính là linh hồn có vai trò chi phối toàn bộ sự sống và sự phát triển của tổ chức đó.

I. Tạo dựng và lan truyền nhận diện thương hiệu 

Có thể bạn sẽ đặt câu hỏi: văn hóa là những gì thể hiện nội bộ trong công ty, vậy làm sao khách hàng nhìn thấy được?

Nhân viên chính là câu trả lời. Nhân viên là những người tiếp xúc với khách hàng, cũng như thể hiện trực tiếp nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp ra ngoài. Những nhân viên vui vẻ, tận tâm với công việc, luôn tìm cách để giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể sẽ để lại ấn tượng đẹp trong lòng khách hàng. Để có được đội ngũ nhân viên như vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường làm việc tuyệt vời cũng như luôn lan tỏa những giá trị cốt lõi đến từng người lao động.

Một giám đốc điều hành của Walmart, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã chia sẻ với Harvard Business Review rằng Walmart đang bắt đầu xem xét xem họ đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho khách hàng – thay vì tính toán xem Walmart đã kiếm được bao nhiêu. Văn hóa này sẽ gây ấn tượng với khách hàng, tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của Walmart thông qua cách nhân viên tư vấn và chăm sóc họ khi mua hàng.

II. Thu hút và giữ chân nhân tài 

Tại Mỹ, 35% nhân viên khẳng định họ sẽ từ chối đề nghị công việc từ HR nếu văn hóa công ty đó không hấp dẫn đối với họ. Văn hóa doanh nghiệp là một trong những điều đầu tiên mà ứng viên tìm hiểu khi chuẩn bị ứng tuyển. Để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng, việc truyền tải và thể hiện văn hóa tổ chức thông qua nhận diện thương hiệu là điều không thể bỏ qua.

Quan trọng hơn cả việc thu hút ứng viên chính là giữ chân nhân tài. Những người giỏi trong công việc cũng như biết rõ các giá trị của mình thường sẽ không mặn mòi với một môi trường làm việc tiêu cực, nơi họ cảm thấy không được đánh giá cao. Ngược lại, người giỏi sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài nếu họ cảm thấy kết nối với doanh nghiệp thông qua những giá trị, mục tiêu chung trong công việc.

74% nhân viên cũng chia sẻ rằng họ sẽ nghỉ việc nếu cảm thấy văn hóa công ty ngày càng thụt lùi. Do đó, doanh nghiệp cần phải liên tục duy trì và cải thiện văn hóa công ty.

Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

Goldfish leaping in an aquarium with a castle. Improvement and progress concept

III. Giúp nhân viên mới hòa nhập dễ dàng

Ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng vào các chương trình đào tạo nhân viên mới. Thông qua việc truyền tải các giá trị cốt lõi, mục tiêu, định hướng kinh doanh rõ ràng ban đầu, nhân viên sẽ nhanh chóng nắm bắt công việc cũng như hòa nhập môi trường mới.

Ngược lại, nhân viên mới thường có xu hướng mất động lực và niềm tin vào doanh nghiệp nếu tiếp xúc với một nền văn hóa rời rạc cùng những định hướng mơ hồ.

IV. Nâng cao năng suất lao động

Văn hóa công ty quy định cách ban lãnh đạo đối xử với nhân viên, xây dựng chính sách phúc lợi nhân viên cũng như kiến tạo môi trường làm việc. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên đối với tổ chức. Nhân viên hạnh phúc sẽ gia tăng năng suất làm việc lên đến 12%, trong khi nhân viên không hài lòng sẽ giảm đi 10% năng suất.

Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

V. Tăng cường tương tác và hiệu quả làm việc nhóm 

Một nền văn hóa bền vững giúp gắn kết mọi người lại với nhau. Dù mỗi nhân viên đều có những cá tính, quan điểm khác nhau, nhưng văn hóa tổ chức đem lại cho mọi người một mục tiêu chung. Những mục tiêu rõ ràng đó đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng quy trình làm việc của các phòng ban, vượt qua những mơ hồ về công việc cũng như dễ dàng đưa ra quyết định sau cùng.

Tại sao văn hóa tổ chức lại quan trọng

Môi trường làm việc tích cực tạo động lực để nhân viên tương tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Trên đây là một số phân tích cho thấy văn hóa doanh nghiệp là gì, cũng như tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đặc biệt là đối với nhân viên – nguồn lực quan trọng nhất của một tổ chức. Một nền văn hóa tuyệt vời không tự dưng mà có. Đó cũng là lý do tại sao các công ty có nền văn hóa đặc trưng và nổi tiếng như Google, Apple, Netflix lại có thể tạo ra được lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường.