Thả bao lâu thì nên đi khám

TTO - Tôi năm nay 29 tuổi, lập gia đình được 5 tháng. Vợ chồng tôi quan hệ bình thường, không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào, nhưng đến giờ tôi vẫn chưa có thai.

Tôi rất lo lắng, không biết bản thân mình có gì khác so với các phụ nữ khác không hay tôi đang có bệnh gì về đường sinh dục mà tới giờ vẫn chưa có con. Tôi thực sự hoang mang bởi mỗi lần vợ chồng quan hệ xong khoảng 2-5 phút sau tôi thấy âm đạo của tôi chảy ra rất nhiều nước. Tôi thực sự không biết đó là khí hư hay tinh trùng của chồng tôi. Có phải tinh trùng của chồng tôi không vào được tử cung nên chảy hết ra ngoài khiến tôi không có thai phải không?

Xin hỏi liệu tôi có mắc bệnh gì đó về đường sinh dục không? Mỗi lần đến tháng là tôi bị đau rất dữ đội và cả buồn nôn nữa. Không hiểu có mắc bệnh gì nghiêm trọng không? (T.K Vĩnh phúc)

- Mới kết hôn 5 tháng, chưa thấy có thai, sao đã vội hoang mang vì một cặp vợ chồng sống gần nhau, không dùng biện pháp tránh thai nào mà sau 1 năm không thấy có thai mới coi là hiếm muộn. Vẫn có thể yên tâm chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Còn ra dịch nhiều sau quan hệ tình dục một vài phút nhiều khả năng là tinh dịch (cộng với dịch xuất tiết ở âm đạo) nhưng cũng không phải là nguyên nhân gây chậm có thai vì đó là hiện tượng bình thường, không phải tất cả lượng tinh dịch đều “trôi tuột” vào tử cung mà chỉ có một lượng nhỏ tinh dịch mang số lượng tinh trùng đủ để di chuyển đi lên và thụ tinh cho trứng.

Hơn nữa, cần biết rằng sự di chuyển của tinh trùng lên vòi trứng rất nhanh, có người tưởng rằng sau khi giao hợp, chạy ngay vào buồng tắm để rửa có thể tránh được có thai nhưng chỉ trong thời gian đó cũng đủ để tinh trùng đi lên gặp trứng rồi. Nếu nghi ngờ có bệnh phụ khoa thì cần được thầy thuốc khám vì viêm nhuẫn đường sinh dục cũng có thể là nguyên nhân gây khó thụ thai (do làm thay đổi môi trường âm đạo nên tinh trùng khó di chuyển hoặc bị tắc vòi trứng).

Đau bụng mỗi kỳ hành kinh cũng thường gặp với mọi phụ nữ và thường không phải là nguyên nhân gây hiếm muộn nhưng cần loại trừ đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung ở vòi trứng (gây tắc vòi).

Tóm lại khi đã qua 1 năm mà không có thai thì cặp vợ chồng hiếm muộn sẽ còn phải làm nhiều xét nghiệm để tìm nguyên nhân, trước hết khám sơ bộ về phụ khoa ở người vợ xem có gì bất thường và làm tinh dịch đồ của người chồng (để biết số lượng và chất lượng tinh trùng có đủ tiêu chuẩn để thụ thai).

Trong thời gian chờ đợi thụ thai tự nhiên, có thể tăng cơ may có thai bằng những biện pháp sau:

Thời gian giao hợp: Đo nhiệt độ thân thể một cách đều đặn, người phụ nữ có thể xác định được thời điểm phóng noãn, nên giao hợp vào 1-2 ngày trước vì tinh trùng có thể sống được tới 72 giờ sau khi xuất tinh vào âm đạo. Ngoài ra, định lượng hóc-môn LH thấy tăng lên cũng là dấu hiệu sắp phóng noãn, cách này tuy tốn kém nhưng chính xác hơn.

Tần số giao hợp: Cũng cần thay đổi để tăng cơ may có thai, ví dụ nếu trước đây, giao hợp thưa thớt, một tháng một lần thì nên tăng lên. Ngược lại, giao hợp mỗi ngày một lần thì lại nên giảm đi. Số lượng tinh trùng cao trong mỗi lần xuất tinh đem lại nhiều khả năng thụ thai hơn. Cần ít nhất là 24 giờ để lượng tinh trùng phục hồi 300 triệu trở lên. Vì vậy nếu ngày giao hợp trùng hợp với ngày phóng noãn thì nên tránh xuất tinh từ 2 ngày trước.

Tư thế giao hợp: Tư thế nam nằm trên và mặt đối mặt thuận lợi cho thụ thai nhất. Trước khi xuất tinh, người vợ nên co gối lên phía trước ngực và giữ ở tư thế này khoảng 20 phút sau khi người nam đã xuất tinh hoặc kê một gối dưới mông để tinh dịch không chảy ra. Còn người nam cũng nên xuất tinh sâu và giữ nguyên trong âm đạo vài phút sau đó.

Việc có thể làm ngay lúc này là đi khám phụ khoa để được chẩn đoán và điều trị các bệnh phụ khoa thông thường.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email:

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa

Khi hai vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên (2-3 lần/tuần), không áp dụng các biện pháp ngừa thai nhưng sau một năm vẫn chưa có con, bạn nên đi khám.

Vợ chồng tôi lấy nhau đã 2 năm, trong một năm đầu có áp dụng các biện pháp tránh thai. Tuy nhiên, một năm gần đây chúng tôi không áp dụng biện pháp nào nhưng vẫn chưa có con. Vậy có nên đi khám hiếm muộn? (Nguyễn Thị Hương, 29 tuổi, Phú Thọ)

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc, chuyên khoa Nam học - Tiết niệu, Giảng viên bộ môn Ngoại - Đại học Y Hà Nội

Hai vợ chồng quan hệ tình dục thường xuyên (2-3 lần/tuần), không áp dụng các biện pháp ngừa thai nhưng sau một năm vẫn chưa có con thì nên đi khám. Nếu người vợ trên 35 tuổi, thời gian chờ rút ngắn lại còn 6 tháng thay vì một năm. 

Phần lớn các cặp vợ chồng có thai trong 3 tháng. Thời gian thụ thai của bạn có thể lâu hơn nếu bạn lớn tuổi, hoặc có thói quen sinh hoạt không tốt (hút thuốc lá), mắc bệnh lý làm suy yếu khả năng sinh sản.

Ngay với những cặp đôi khỏe mạnh, khả năng thụ thai cũng chỉ ở mức 30% trong chu kỳ đầu tiên. Tỷ lệ thành công của các cặp vợ chồng khỏe mạnh, có quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng biện pháp tránh thai được thống kê như sau:

- 30% có thai trong chu kỳ đầu tiên (khoảng 1 tháng)

- 59% có thai trong vòng ba chu kỳ (khoảng 3 tháng)

- 80% có thai trong vòng sáu chu kỳ (khoảng 6 tháng)

- 85% có thai trong vòng 12 chu kỳ (khoảng 1 năm)

- 91% có thai trong vòng 36 chu kỳ (khoảng 3 năm)

- 93-95% có thai trong vòng 48 chu kỳ (khoảng 4 năm)

Nếu bạn cố gắng trong vòng một năm mà không thành công, vợ chồng bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán sớm. Bạn có thể có thai bình thường nếu chờ thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, khi thăm khám, bác sĩ sẽ can thiệp sớm nếu vợ hoặc chồng bị “trục trặc”. Điều này rất cần thiết. Bạn càng lớn tuổi điều trị càng mất thời gian và có thể không mang lại kết quả như mong muốn.

Khi khám hiếm muộn, bạn hãy mạnh dạn hỏi hết những thắc mắc và lo âu của mình, đừng ôm nỗi niềm riêng, không bày tỏ với bác sĩ.

[sub-title]Nhiều cặp vợ chồng kết hôn với nhau và đã cố gắng có con trong một thời gian dài mà không thành công. Vậy bao lâu không có thai thì nên đi khám? Để được giải đáp thắc mắc này, bạn đọc không nên bỏ qua bài viết sau.[/sub-title]

Bao lâu không có thai thì nên đi khám?

Bạn nữ bao lâu không có thai thì nên đi khám? Phần lớn các cặp vợ chồng có thai trong 3 tháng. Tuy nhiên, thời gian thụ thai có thể lâu hơn nếu nữ giới lớn tuổi, hoặc có thói quen sinh hoạt không tốt (hút thuốc lá) hoặc mắc bệnh lý làm suy yếu khả năng sinh sản.

[check-icon] Phụ nữ lập gia đình dưới 35 tuổi, quan hệ thường xuyên từ 2-3 lần/ tuần, không sử dụng các biện pháp ngừa thai, trong vòng 6 tháng mà vẫn chưa có thai thì nên đi khám.

[check-icon] Phụ nữ lập gia đình trên 35 tuổi, quan hệ thường xuyên từ 2-3 lần/ tuần, không sử dụng các biện pháp ngừa thai, trong vòng 1 năm mà vẫn chưa có thai thì nên đi khám.

[mc-intro]Nếu bạn cố gắng có con trong vòng một năm mà không thành công, vợ chồng bạn nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán sớm. Bạn có thể có thai bình thường nếu chờ thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, khi thăm khám, bác sĩ sẽ can thiệp sớm nếu vợ hoặc chồng bị “trục trặc”.[/mc-intro]

Thả bao lâu thì nên đi khám
Bạn nên đi khám bác sĩ nếu đã cố gắng trong vòng một năm mà không có con

[dang-ki-tu-van][/dang-ki-tu-van]

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm có con

Sau khi được giải đáp: “Bao lâu không có thai thì nên đi khám”, bạn đọc cần tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng khó có con của các cặp vợ chồng.

Dưới đây là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chậm có con” của các cặp vợ chồng:

[check-icon] Rối loạn rụng trứng: Nguyên nhân này chiếm khoảng 40% các trường hợp vô sinh hiếm muộn. Tình trạng này là do việc trứng rụng không đều hoặc không rụng từ buồng trứng

[check-icon] Ống dẫn trứng bị tắc: Nguyên nhân này chiếm khoảng 30% các trường hợp vô sinh hiếm muộn. Các ống dẫn trứng có thể bị tắc một phần hay tắc hoàn toàn, làm chậm hoặc ngăn cản tinh trùng gặp trứng gây khó thụ thai.

[check-icon] Rối loạn tinh trùng: Xuất hiện ở khoảng 40% các trường hợp vô sinh. Tình trạng này là do tinh trùng di chuyển không đúng cách hoặc quá ít tinh trùng, tinh trùng bị đông đặc…

[check-icon] Chứng Endometriosis: Xuất hiện ở khoảng 20% các trường hợp về khó sinh con. Đây là tình trạng mà các lớp màng trong tử cung phát triển bên ngoài tử cung.

Bên cạnh đó, các yếu tố sau đây cũng ảnh hưởng đến quá trình thụ thai: 

[check-icon] Lạm dụng các chất kích thích: Sử dụng các chất kích thích như: Thuốc lá, rượu bia, cafe…quá nhiều khiến trứng di chuyển khó khăn từ buồng trứng tới tử cung, giảm đáng kể khả năng có thai.

[check-icon] Mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Các bệnh như lậu, giang mai hay chlamydia có thể gây ra các vấn đề viêm xương chậu, gây ra sẹo ở ống dẫn trứng, đây là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ vô sinh.

[check-icon] Căng thẳng thường xuyên: Phụ nữ phải chịu áp lực trong thời gian dài sẽ khiến cho buồng trứng không tiếp tục bài tiết hormone nữ, rụng trứng, kinh nguyệt thất thường, thậm chí tắc kinh. Điều đó khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn.

Thả bao lâu thì nên đi khám
Phụ nữ phải chịu áp lực trong thời gian dài sẽ khiến cho buồng trứng không bài tiết hormone 

[check-icon] Tiêm thuốc tránh thai: Mỗi mũi tiêm có thể phòng ngừa thụ thai từ 12-14 tuần. Bởi vậy, sau khi ngừng tiêm thuốc, bạn phải mất một năm mới có thể thụ thai.

[check-icon] Cân nặng: Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Chỉ khi có một chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI), người phụ nữ có thể tăng tần suất rụng trứng và nâng cao khả năng mang thai.

[check-icon] Tuổi tác: Tuổi tác là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh nữ ngày càng tăng. Khoảng 1/3 các cặp vợ chồng – trong đó người phụ nữ trên 35 tuổi – có vấn đề về khả năng sinh sản.

Địa chỉ tư vấn và hỗ trợ điều trị hiếm muộn uy tín

Để có được sự tin tưởng của nhiều quý bệnh nhân như ngày hôm nay, Phương Nam được biết đến là Phòng khám hoạt động đúng phép. Phòng khám Đa khoa Phương Nam đã được Bộ Y tế cấp phép hoạt động trong lĩnh vực thăm khám và điều trị đa khoa trong đó có điều trị hiếm muộn.

Các cặp vợ chồng khó có con khi đến Đa khoa Phương Nam điều trị hiếm muộn không chỉ được giải đáp: “Bao lâu không có thai thì nên đi khám” mà còn được những lợi ích sau:

Đội ngũ y bác sĩ

[right-icon] Đa khoa chúng tôi với đội ngũ y bác sĩ chuyên sản – phụ khoa giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong khám và chữa trị các bệnh lý về sản phụ khoa. Bệnh nhân được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi các chuyên gia  đầu ngành.

[right-icon] Ngoài ra, Phòng khám có đội ngũ chuyên gia tư vấn trực tuyến luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc của khách hàng trước và sau khi điều trị.

Cơ sở hạ tầng – Trang thiết bị

[right-icon] Phòng khám được xây dựng khang trang đạt tiêu chuẩn Quốc tế, với đầy đủ tất cả các phòng chuyên khoa, xét nghiệm. Phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ, phòng thủ thuật được vô trùng đúng theo chuẩn của Bộ y tế.

[right-icon] Tất cả các máy móc, trang thiết bị y tế đều được nhập khẩu từ các nước nước có nề y học tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng khám và chữa bệnh cho người dân.

Khám đúng bệnh – Điều trị đúng phương pháp

[right-icon] Với y đức nghề nghiệp cùng với trang thiết bị máy móc hiện đại sẽ giúp cho các bác sĩ chuẩn đoán chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiếm muộn. Từ đó bác sĩ sẽ dựa vào kết quả và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

[right-icon] Bên cạnh đó, phòng khám áp dụng nhiều phương pháp hỗ trợ điều trị tiên tiến vào cùng một bệnh lý, tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh và chỉ định của bác sĩ.

Quy trình thăm khám – Chi phí hợp lý

[right-icon] Quy trình thăm khám và điều trị chuyên nghiệp, an toàn; thủ tục đơn giản không rườm rà, không gây mất thời gian của khách hàng.

[right-icon] Đặc biệt, mọi chi phí khám chữa bệnh đều được công khai, niêm yết rõ ràng đúng theo mức quy định của Bộ y tế đề ra.

Thả bao lâu thì nên đi khám
Bệnh nhân được thăm khám và điều trị trực tiếp bởi các chuyên gia đầu ngành

[sub-title]Hy vọng với những chia sẻ trên cũng đã trả lời câu hỏi: “Bao lâu không có thai thì nên đi khám”. Nếu quý khách hàng còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp qua hotline 1900 633698 để được các chuyên gia tại Đa khoa Phương Nam giải đáp cụ thể.[/sub-title]