Thấy nước đường bánh nướng bằng mật ong

Bạn có thể sử dụng đường cát trắng, đường vàng hoặc đường nâu đều được, nhưng tránh sử dụng đường thốt nốt vì sẽ cho mùi đường gắt và đậm đặc.

Nếu không có nhiều thời gian, bạn nên ưu tiên sử dụng đường vàng hoặc đường nâu vì sẽ cho màu đậm hơn và bánh màu nâu vàng đẹp mắt hơn. Bạn nên chọn mua đường tinh luyện đã qua quá trình làm sạch, có thể cho ra thành phẩm nước đường trong, màu đẹp và không bị lẫn tạp chất.

Chanh hoặc dứa (thơm)

Nước cốt chanh hoặc dứa(thơm) sẽ giúp tránh hiện tượng lại đường (đường bị cô đặc thành các hạt li ti sau khi nấu). Bên cạnh đó, nguyên liệu này còn giúp nước đường bớt gắt, có thêm mùi the mát rất dễ chịu.

Bạn có thể sử dụng chanh vàng hay xanh đều được, chúng không làm nước đường bị đắng, nhưng nên ưu tiên sử dụng loại chanh vàng vì cho nước cốt có vị thanh hơn.

Mạch nha

Bạn có thể sử dụng loại mạch nha trắng trong hoặc vàng nhạt đều được, đây là những loại cho vị ngọt vừa, dạng lỏng hơi sánh. Tránh chọn loại mạch nha quá kẹo hoặc đặc dính có màu vàng sậm có thể gây lại đường.

Mạch nha giúp nước đường mềm và sánh hơn nhưng nếu không tìm được loại thích hợp, bạn có thể bỏ qua nguyên liệu này mà không sợ ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng và mùi vị nước đường thành phẩm.

Nước tro tàu (Lye water)

Nước tro tàu giúp bánh Trung Thu mềm mịn và có màu nâu đẹp hơn. Trên thị trường hiện nay có 2 loại: nước tro tàu tự nhiên (nấu từ rơm) hoặc nước tro tàu công nghiệp.

Bạn nên ưu tiên sử dụng nước tro tàu tự nhiên vì nước tro tàu công nghiệp nếu dùng lượng lớn sẽ rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Nếu không tìm được loại thích hợp, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua nguyên liệu này mà không cần lo bánh sẽ bị cứng hay ít thơm hơn.

2 Cách nhận biết nước đường bánh Trung Thu đạt chuẩn

Mỗi nồi nước đường có lượng nguyên liệu khác nhau sẽ có thời gian nấu khác nhau, trung bình sau khoảng 40 - 45 phút kể từ khi bắc bếp là bạn đã có thể thử nước đường xem có đạt chuẩn chưa bằng những cách sau đây:

Cách 1: Bạn chuẩn bị một chiếc đĩa phẳng, múc một ít nước đường rồi để muỗng sát gần mặt đĩa cho nước đường nhỏ xuống một vài giọt. Nếu nước đường lập tức lan rộng ra hoặc cô đặc lại và cứng đều không đạt, chứng tỏ nước đường chưa nấu đủ lâu hoặc đã nấu quá nhiều.

Nước đường hơi lan rộng ra xung quanh trong vài giây đầu tiên sau đó giữ nguyên được dạng tròn, không tiếp tục lan ra nữa là đạt.

Cách 2: Bạn cân trọng lượng của chiếc nồi rỗng trước khi nấu nước đường. Sau khi nấu, bạn cân cả nồi nước đường rồi trừ đi trọng lượng của chiếc nồi để biết trọng lượng của riêng phần nước đường. Nếu từ 1kg đường và 600ml nước ban đầu ra được khoảng 1.2kg nước đường là đạt chuẩn.

Cách 3: Múc một ít nước đường, nhỏ vài giọt vào trong chén nước nhỏ. Nếu nước đường lập tức hòa tan hoặc gom cứng lại thành viên tròn là chưa đạt. Nước đường rơi xuống đáy chén và lan ra tạo thành quầng hình tròn là đạt chuẩn.

Sau khi thử, nếu bạn thấy nước đường quá loãng thì tiếp tục nấu, còn nếu nước đường quá đặc thì cho thêm nước vào nồi để nấu tiếp.

Không bật lửa quá to sẽ khiến nước bốc hơi nhanh, khó canh và dễ khiến nước đường lại bị đặc. Sau khi nấu tiếp tục thử cho đến khi nước đường đạt.

3 Lưu ý khi nấu nước đường bánh Trung Thu

Đối với bánh Trung Thu nướng

Trong quá trình đun, không khuấy đảo nước đường để tránh hiện tượng lại đường, kể cả khi cho nước chanh vào cũng không cần khuấy vì nước đang sôi có thể tự hòa tan nước chanh.

Có thể dùng khăn ướt lau khéo các hạt đường bám trên thành nồi, cần chú ý cẩn thận không để những hạt đường rơi trở lại nồi (có thể bỏ qua không lau)

Nếu dùng mạch nha và nước tro tàu, cần hòa loãng nước tro tàu trong nước trước khi cho vào nồi. Tính từ sau thời điểm cho chanh vào nồi khoảng 30 – 40 phút thì mới có thể cho tiếp hai nguyên liệu này vào nồi nước đường, tức khoảng 10 – 15 phút trước khi tắt bếp.

Đối với bánh Trung Thu dẻo

Bánh Trung Thu dẻo cần sử dụng đường phèn là loại đường rất sạch, không có bọt bẩn. Vậy nên trong quá trình đun bạn không cần khuấy và vớt bọt sẽ gây hiện tượng lại đường, cứ để cho đường tự tan và sánh dần.

Để tăng mùi thơm cho nước đường, bạn có thể sử dụng chanh bằng cách vắt lấy nước cốt của nửa quả chanh, nửa còn lại bạn cắt lát mỏng, bỏ hạt rồi cho vào nồi nấu trực tiếp với nước đường ngay từ khi bắt bếp.

Bánh Trung Thu dẻo không yêu cầu nước đường được nấu lâu để lên màu như bánh nướng, nhưng bánh sẽ chỉ giữ được khoảng 2 – 3 ngày và dễ bị hỏng, mốc. Ngược lại nước đường được nấu lâu, sánh kẹo sẽ giúp bảo quản bánh trung thu được lâu hơn nhưng có vị ngọt gắt hơn.

Bạn có thể lựa chọn kiểu nấu nước đường bánh dẻo nào phù hợp với khẩu vị và nhu cầu sử dụng của bản thân và mọi người trong gia đình nhé.

4 Một số lỗi thường gặp và cách khắc phục

Nếu khi nấu xong thấy bên trong nước đường có vài tinh thể đường dạng hạt li ti thì bạn có thể khắc phục bằng cách cho nước đường vào nồi, thêm chút nước lọc và nước cốt chanh để nấu lại.

Nếu nước đường bị nấu quá lâu sẽ cô đặc và cứng lại sau khi nguội, bạn hãy khắc phục bằng cách ngâm lọ chứa nước đường vào chậu nước ấm cho nước đường tan chảy ra, sau đó hòa thêm ít nước nóng rồi cho vào nồi nấu lại để nước đường loãng hơn.

Nếu sau một thời gian, dưới đáy lọ xuất hiện một lớp hạt đường màu trắng thì đây là hiện tượng lại đường. Bạn có thể ngâm lọ vào nước nóng cho đường lỏng ra rồi hòa thêm ít nước lọc, nước cốt chanh để nấu lại.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nước đường này không dùng được nữa, nếu không yên tâm bạn hãy bỏ mẻ nước đường này đi và làm lại mẻ mới nhé.

5 Cách bảo quản nước đường bánh Trung Thu

Đối với bánh Trung Thu nướng

Rửa sạch chai, lọ đựng rồi lau thật khô, tránh đọng nước dễ làm nước đường nhanh hỏng mốc. Nước đường sau khi nấu xong phải để nguội sau đó cho vào chai, lọ đậy kín. Hạn chế mở nắp ra để tránh không khí và vi khuẩn lọt vào.

Để nước đường bánh Trung Thu ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và có thể sử dụng sau 14 ngày. Nếu bạn bảo quản đúng cách có thể sử dụng được hàng năm, nước đường để càng lâu thì có hương vị càng ngon.

Đối với bánh Trung Thu dẻo

Làm sạch chai, lọ và lau thật khô, sau đó cho nước đường vào và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, sử dụng trong vòng 1 tuần.

Xem thêm:

Hy vọng với những chia sẻ trên, Điện máy XANH có thể giúp bạn biết thêm những thông tin và lưu ý về cách nấu nước đường bánh Trung Thu thơm ngon hấp dẫn hơn. Hãy lưu lại bí quyết và chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé.

Biên tập bởi Phạm Hoàng Gia Hảo • 25/08/2021

Nhắc đến trung thu, chẳng ai có thể quên được những chiếc bánh nướng bánh dẻo thơm ngon bên ly trà ấm. Để đảm bảo an toàn thực phẩm cũng như khoe khéo tài bếp núc của mình, nhiều chị em thường lựa chọn cách làm bánh trung thu handmade vừa sạch lại vừa ngon. Làm bánh trung thu bằng lò nướng là xưa rồi, trong bài viết lần này, Bánh trung thu Long Đình sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu cực hot nhé.

Hầu hết nguyên liệu đều tương tự với cách làm bánh trung thu với lò nướng

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm nhân bánh

  • 200gr đậu xanh đã bỏ vỏ.
  • 150gr đường trắng.
  • 30gr bột bánh dẻo.
  • 50gr dầu ăn.
  • 50gr mạch nha.

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho vỏ bánh

  • 300gr bột mì.
  • 1 – 2 lòng đỏ trứng gà.
  • 5gr mật ong.
  • 15gr bơ đậu phộng.
  • 40gr dầu thực vật.
  • 210gr nước đường bánh nướng.

Nguyên liệu phết vỏ bánh

  • 1 lòng đỏ trứng gà.
  • 1/2 thìa nước đường bánh nướng.
  • 1 chút sữa tươi.
  • 1 chút dầu ăn.

Cách làm nhân bánh và vỏ bánh

Cách làm nhân bánh

Thấy nước đường bánh nướng bằng mật ong

  • Đậu xanh để ngâm qua đêm, hoặc nếu không có đủ thời gian, ngầm từ 3 đến 4 tiếng trong nước ấm. Sau khi ngâm xong, bạn rửa qua đậu xanh rồi đem đổ đậu vào nồi , trút nước ngập mặt đậu và nấu tới khi chín đều
  • Xay nhuyễn phần đậu vừa nấu chín. Sau khi xay xong, sên đậu trong một chiếc chảo chống dính. Có thể thêm nước đường tùy khẩu vị hoặc cho trực tiếp đường vào sên cùng
  • Trộn dầu ăn cùng bột bánh dẻo rồi cho vào nhân đậu. Sên cho tới khi hỗn hợp trở nên dẻo hơn, quyện hơn thì cho thêm mạch nha vào, sên tới khi nhân đậu nắm được thành từng viên là được.
  • Khi phần đậu xanh nguội, chia đậu xanh thành từng viên tròn sau đó bọc kín và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Với nhân bánh nướng để vỏ bánh đẹp không bị vỡ khi nướng, ép khuôn bánh và nhân bánh để tỷ lệ 1:1,5 là vừa đủ

Cách làm vỏ bánh

Thấy nước đường bánh nướng bằng mật ong

  • Để làm nước đường bánh nướng, ta trộn đều hỗn hợp gồm dầu ăn, cùng lòng đỏ trứng gà, bơ đậu phộng, mật ong và ủ trong 2 tiếng
  • Sau khi qua 2 tiếng, hãy cho bột mì vào trộn cùng. Nếu rây bột mì trước khi trộn để có được thành phẩm vỏ bánh mịn. Sau khi bột được nhào thành khối xong thì bọc kín lại sau đó để cho bột nghỉ khoảng 30 phút.
  • Sau đó, chia bột thành từng viên nhỏ có trọng lượng 50gr mỗi viên, nên dùng cân cho chính xác. Rồi tiếp tục cán bột thật mỏng cho nhân bánh vào giữa và khéo léo nặn sao cho nhân không bị tràn ra bên ngoài.
  •  Để không bị dính vỏ khi đóng khuôn, ta quét một lớp dầu ăn mỏng vào trong lòng khuôn. Cho viên bánh vừa nặn bên trên vào, đặt lên khuôn có sẵn và ép chặt trong 8 giây để bánh chắc chắn rồi nhẹ nhàng lấy bánh ra khỏi khuôn, làm lần lượt cho đến hết.

Cách nướng bánh trung thu

  • Ở lần nướng đầu tiên, làm nóng nồi ở 180ºC trong vòng 10 phút, đặt giấy nên lên rồi xếp bánh vào nồi chiên, nướng lần 1 ở nhiệt độ 150ºC sau 5 phút thì lấy ra, để nguội.
  • Khi bánh nướng đã nguội, bạn phết hỗn hợp gồm có sữa tươi, dầu ăn, lòng đỏ trứng gà và nước đường bánh nướng lên mặt bánh rồi tiếp tục nướng lần 2 ở 140ºC trong vòng 4 phút, thấy bánh chuyển màu xém vàng thì lại lấy ra, để nguội rồi lại quét hỗn hợp nước đường lên.
  • Lần cuối cùng, nướng bánh thêm 5 phút ở nhiệt độ 140ºC. Sau đó để nguội, chờ đến khi bánh xuống dầu sẽ mềm hơn.

Thấy nước đường bánh nướng bằng mật ong

Lưu ý với cách làm bánh trung thu

  • Bánh nướng bằng nồi chiên không dầu có hương vị và vẻ ngoài không khác mấy so với bánh nướng bằng lò. Tuy nhiên, bạn không thể nướng được một lúc nhiều bánh như nướng bằng lò. Hãy chia thành nhiều mẻ để có thể nướng nhiều bánh.
  • Dù làm theo công thức, bạn vẫn có thể gp trường hợp bánh bị nứt, biến dạng. Nguyên nhân là do phân chia theo cảm tính, vỏ bánh và nhân bánh không đồng đều, chính vì vậy bạn nên tậu thêm một chiếc cân điện tử để tránh tình huống đáng tiếc này xảy ra nhé.

Cách làm bánh trung thu bằng nồi chiên không dầu sẽ giúp giảm thiểu lượng dầu trong bánh trung thu, vô cùng có lợi đối với sức khỏe. Đặc biệt, bánh sẽ đỡ ngấy và bạn có thể thưởng thức nhiều hơn. Và đừng quên pha một ấm trà để tăng hương vị thơm ngon khi thưởng thức