Thay thế phơi nắng bằng lò nướng bao nhiêu độ năm 2024

không cần phơi nắng là một trong những cách được nhiều gia đình lựa chọn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và rút ngắn thời gian chờ đợi nhưng vẫn giữ nguyên hương vị như truyền thống. Vậy các bước chi tiết thực hiện như thế nào? Hãy cùng Inox Kiến An tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây nhé!

Thay thế phơi nắng bằng lò nướng bao nhiêu độ năm 2024

Hướng dẫn cách sấy lạp xưởng nhanh chóng bằng lò nướng

Cách làm lạp xưởng chuẩn ngon

Lạp xưởng là món ăn truyền thống của Việt Nam khá dễ làm, nó thường xuất hiện trên mâm cơm của các gia đình vào mỗi dịp Tết đến Xuân về. Tuy nhiên, trước khi biết cách sấy lạp xưởng bằng lò nướng như thế nào, bạn cần phải có lạp xưởng. Nếu bạn không an tâm về vấn đề an toàn thực phẩm khi mua ở ngoài thì có thể áp dụng cách làm tại nhà đầy đơn giản và dễ thực hiện dưới đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Về cơ bản, lạp xưởng được làm từ các nguyên liệu sau:

  • Thịt nạc: Nên chọn loại thịt ở các vị trí như vai, đùi, nạc dăm có lẫn chút mỡ để tăng độ béo ngậy và ngon cho lạp xưởng.
  • Mỡ heo: Để lạp xưởng ngon, tỉ lệ giữa thịt và mỡ nên là khoản 1:3
  • Ruột heo để bọc nhân lạp xưởng.
  • Nước mắm ngon.
  • Các loại gia vị như muối, đường, bột nêm, ớt bột loại không cay, tiêu hạt, tiêu xay, vài giọt chất tạo màu thực phẩm.
  • Mật ong.
  • Rượu Mai Quế Lộ.

Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt lợn: Thái thịt thành từng lát mỏng khoảng 0,5mm và dài, rộng từ 3 - 4cm, thịt càng mỏng thì gia vị thấm càng đều, tạo vị ngon và đậm đà hơn khi ăn.
  • Mỡ heo: Rửa sạch, cắt hạt lựu rồi trụng qua nước sôi, vớt ra để ráo. Sau đó, mỡ heo này đem đi ướp với đường và rượu trong khoảng thời gian từ 3 - 4 tiếng.
  • Ruột heo: Nếu bạn ruột heo loại tươi thì cần cẩn thận trong việc sơ chế, loại bỏ hết mỡ và các chất nhầy ở trong lẫn ngoài. Để khử mùi hôi, bạn hãy dùng chanh và muối. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng ruột heo khô thay thế vì cách sơ chế đơn giản hơn.

Thay thế phơi nắng bằng lò nướng bao nhiêu độ năm 2024

Sơ chế nguyên liệu làm lạp xưởng

Tẩm ướp gia vị

  • Trộn đều thịt và mỡ đã được ướp lại cùng với nhau.
  • Cho thêm các gia vị vào như đường, nước mắm, tiêu, muối, mật ong, bột nêm, rượu,... rồi đảo đều.
  • Bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh từ 5 - 7 tiếng hoặc qua đêm. Thời gian ướp thịt càng lâu thì lạp xưởng càng ngon.

Tạo hình lạp xưởng

  • Nếu bạn không có máy hay thiết bị hỗ trợ thì có thể dùng túi kem, phễu hoặc tận dụng phần đầu của chai nước suối để dồn thịt vào ruột heo.
  • Khi dồn, bạn cần làm chậm và kết hợp vuốt nhẹ để nhân được đều. Không nên nhồi cùng lúc quá nhiều vì dễ làm lạp xưởng bị vỡ.
  • Cứ mỗi đoạn khoảng 10 - 15cm, bạn dùng chỉ hoặc dây nhỏ để buộc lại.
  • Sau cùng, chần lạp xưởng vừa làm qua nước sôi vài giây rồi nhanh tay vớt ra và dùng kim đâm thủng vài lỗ trên bề mặt để thoát hơi.

Thay thế phơi nắng bằng lò nướng bao nhiêu độ năm 2024

Dùng chỉ hoặc dây nhỏ để tạo khúc cho lạp xưởng

Vì sao bạn nên sấy lạp xưởng bằng lò nướng?

Có thể thấy, lạp xưởng là loại thực phẩm phổ biến và được trải qua nhiều công đoạn trước khi thành phẩm. Trong đó, sấy là giai đoạn quan trọng giúp tạo độ khô, dai, màu sắc đẹp và duy trì thời gian bảo quản lâu hơn.

Trước đây, khi chưa có các thiết bị chuyên dụng thì chúng ta chỉ đem lạp xưởng ra phơi nắng. Tuy nhiên, cách làm này gây mất vệ sinh do thực phẩm dễ bị côn trùng, vi khuẩn bám vào. Bên cạnh đó còn phải phục thuộc vào thời tiết, mất nhiều thời gian.

Mặc khác, sấy lạp xưởng bằng lò nướng than cũng không đảm bảo chất lượng do khó kiểm soát được nhiệt độ và thời gian đốt. Đồng thời, khí và bụi than có thể gây ảnh hưởng đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chính vì những lý do đó, bạn nên sấy lạp xưởng bằng lò nướng hiện đại. Qua đó, chất lượng lạp xưởng được ngon hơn, đảm bảo vệ sinh, năng suất sấy lớn. Đồng thời nhiệt độ, thời gian và độ ẩm sấy được cài đặt tự động giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức chờ đợi.

Thay thế phơi nắng bằng lò nướng bao nhiêu độ năm 2024

Việc sử dụng lò nướng giúp lạp xưởng được chín đều, an toàn và tiết kiệm thời gian thực hiện

Cách sấy lạp xưởng bằng lò nướng đơn giản tại nhà

  • Bước 1: Cho lạp xưởng vào lò và sắp xếp với khoảng cách hợp lý và không quá dày để không khí nóng được lan tỏa đến đều và giúp lạp xưởng nhanh khô và chín đều.
  • Bước 2: Thiết lập nhiệt độ và thời gian. Thông thường, nhiệt độ để làm xúc xích tươi và ngon nhất là từ 40 - 60ºC trong khoảng từ 2 đến 8 tiếng

Nguyên lý hoạt động của lò nướng sấy lạp xưởng

Hầu hết các lò nướng sấy lạp xưởng đều hoạt động dựa trên quá trình gia nhiệt khí nóng thổi đối lưu tuần hoàn khắp buồng giúp tách ẩm, lấy đi hơi nước trong nguyên liệu cho đến khi đạt yêu cầu.

Phía trong tủ sấy được trang bị các lỗ thông gió giúp hơi nóng được phân phối khắp các khay sấy, hơi nước được thổi ra bên ngoài qua cửa xả ẩm. Quá trình sấy được diễn ra hoàn toàn tự động và sẽ tự ngắt điện khi hết thời gian.

Bí quyết sấy lạp xưởng bằng lò nướng ngon, hiệu quả

  • Để có lạp xưởng sấy chất lượng cao nhất, bạn nên sấy ở nhiệt độ từ 40 đến 80ºC và trong thời gian từ 2 đến 8 tiếng.
  • Lạp xưởng cần được xếp đều trên khay, không bị chồng chéo hoặc quá sát nhau vì sẽ khiến cho chúng khó chín đều.

Thay thế phơi nắng bằng lò nướng bao nhiêu độ năm 2024

Xếp lạp xưởng đều trên khay để thành phẩm được chín đều và ngon hơn

Nguyên tắc giúp lò nướng lạp xưởng luôn bền lâu

Việc thực hiện các nguyên tắc sau đây không chỉ giúp lò nướng của bạn được bền lâu hơn mà trong quá trình sử dụng còn đảm bảo được sự sạch sẽ và an toàn cho người dùng.

  • Lò nướng cần được bố trí ở vị trí phù hợp, có chiều cao vừa tầm để dễ dàng quan sát quá trình nướng bên trong. Đồng thời, điều này giúp bạn hạn chế trẻ nhỏ chạm đến và gây nguy hiểm.
  • Bạn nên làm nóng lò trước khi nướng vài phút để ổn định nhiệt độ, việc làm chín lạp xưởng nhanh chóng và đồng đều hơn.
  • Sau khi nướng xong, bạn hãy vệ sinh sạch sẽ thiết bị để loại bỏ tình trạng dầu bám chặt vào và tạo mùi hôi khó chịu.

Hy vọng rằng, với cách sấy lạp xưởng bằng lò nướng được chia sẻ trên đây, bạn sẽ có cho riêng mình bí quyết hoàn thiện món ăn đơn giản cho cả gia đình trong những ngày Tết đang cận kề này. Nếu bạn có nhu cầu đặt mua sản phẩm lò sấy lạp xưởng chất lượng, giá tốt thì hãy liên hệ ngay cho