The xanh vaccine la gi

Thẻ xanh "hộ chiếu vắc xin" ở 13 nước châu Âu

Nhiều nước châu Âu lên kế hoạch cấm vào bar hay nhà hàng nếu không có bằng chứng đã tiêm phòng COVID-19. Các ca nhiễm tăng lên ở một số quốc gia gồm Pháp, Italy và Hà Lan đồng nghĩa với việc "thẻ xanh" (chứng nhận tiêm phòng vắc xin) sẽ cần thiết nếu muốn vào các sự kiện tổ chức trong nhà.

The xanh vaccine la gi

Mỗi nước ở châu Âu có kế hoạch khác nhau về chứng nhận này. Ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), tấm thẻ xanh dưới dạng thẻ cứng hoặc app điện tử chứng nhận đã tiêm phòng cho phép vào nhà hàng hay địa điểm giải trí khác mà không bị bắt buộc phải đeo khẩu trang hay giãn cách.

Việc ban hành thẻ xanh nhằm đảm bảo du khách tới quán bar, nhà hàng, viện bảo tàng, địa điểm thể thao trong nhà, và các điểm vui chơi giải trí khác được an toàn, không làm lây lan dịch. Đồng thời những người đã tiêm phòng cũng không bị bắt buộc đeo khẩu trang hay giãn cách.

Một vài nước EU vẫn đang trong tiến trình chuẩn hóa tấm thẻ xanh. Các nước khác đã triển khai ứng dụng (app) về chứng nhận tiêm phòng COVID-19 kể từ khi các lệnh hạn chế đi lại bắt đầu được dỡ bỏ trên toàn châu Âu vào đầu năm nay.

Tấm thẻ xanh có gì khác so với Chứng nhận Điện tử COVID châu Âu (European COVID Digital Certificate- EUDCC)?

Trong một vài trường hợp, không có gì khác biệt. EUDCC là tấm thẻ cho phép đi lại trên khắp các quốc gia thành viên EU, xác định 1 người đã tiêm phòng COVID-19 hay chưa, từ đó cho phép họ có thể đi lại trên khắp châu Âu.

Một vài nước đã cho ra mắt ứng dụng điện tử hoặc thẻ cứng trước khi EUDCC ra đời. Các quốc gia khác cũng tận dụng lợi ích từ chứng nhận EUDCC này giúp cho thủ tục cấp thẻ xanh trở nên dễ dàng thuận tiện hơn.

13 quốc gia EU hiện đang sử dụng thẻ xanh gồm Áo, Cyprus, Đan Mạch, Pháp, Đức, Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, CH Ireland và Slovenia.

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Thẻ vàng Covid, thẻ xanh Covid là chứng nhận tiêm chủng Covid19 điện tử trên các ứng dụng như PC-Covid (trước đây là Bluezone), Sổ sức khỏe điện tử, PC-Covid. Đây có thể coi là tấm “vé thông hành” cho người dân khi nới giãn cách để từng bước mở cửa phục hồi kinh tế, đồng thời giúp việc kiểm soát an toàn dễ dàng, thuận tiện hơn. Nhiều tỉnh thành của nước ta đang lên kế hoạch ứng dụng tấm thẻ này. Vậy thẻ vàng Covid, thẻ xanh Covid là gì? Chúng được ứng dụng như thế nào?

1. Thẻ vàng Covid, thẻ xanh Covid là gì?

Thẻ vàng Covid thẻ xanh Covid là chứng nhận tiêm chủng Covid19 điện tử, được cấp dựa trên số lượng mũi tiêm vắc-xin Covid thực tế của mỗi người. Theo Cục Y Tế Dự Phòng, người có thẻ xanh Covid là người đáp ứng được các điều kiện như:

Đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid19 (loại vắc-xin tiêm 2 mũi) và đã qua ít nhất 14 ngày sau mũi tiêm thứ 2.

Đã tiêm 1 mũi và đã qua ít nhất 14 ngày (đối với loại vắc-xin chỉ tiêm 1 liều duy nhất).

Người nhiễm SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh, có giấy ra viện, đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà theo quy định và trong thời hạn 180 ngày tính từ khi khỏi bệnh.

Người có thẻ vàng Covid là người đã tiêm 1 mũi vắc-xin (đối với loại vắc-xin có yêu cầu 2 mũi) và đã qua 14 ngày kể từ khi tiêm; hoặc người có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ kể từ khi lấy mẫu.

The xanh vaccine la gi

Thẻ vàng Covid và thẻ xanh Covid.@Internet

2. Áp dụng thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid như thế nào?

Tùy theo mức độ kiểm soát dịch, những người có thẻ vàng Covid, thẻ xanh Covid được phép tham gia các hoạt động lao động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội. Hiện nay, 2 tấm thẻ này được áp dụng như sau:

Trong hoạt động di chuyển

Người có thẻ xanh Covid sẽ được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh; đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và khi đi qua các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid19 (trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển).

Người có thẻ vàng Covid được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp huyện.

Người có thẻ vàng Covid hoặc thẻ xanh Covid được đi chợ, siêu thị trong địa giới hành chính cấp huyện, nhưng phải tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc 5K.

The xanh vaccine la gi

Chợ lưu động áp dụng thẻ xanh tại TP.HCM.@baotintuc

Trong hoạt động họp hành, tập trung đông người

Các sự kiện, hoạt động tập trung đông người phục vụ nhiệm vụ chính trị do Thủ trưởng cơ quan cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét quyết định, chịu trách nhiệm tổ chức đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chỉ người có thẻ xanh Covid hoặc thẻ vàng Covid được tham gia; hạn chế tối đa số người tham gia; đơn vị tổ chức phải tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K.

Trong hoạt động dịch vụ, du lịch

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch ở khu vực biệt lập, sau khi đã đáp ứng các quy định, điều kiện tiêu chí về đảm bảo an toàn Covid-19, được Sở Du lịch kiểm tra, chấp thuận thì được đón khách trong tỉnh. Khách là người có thẻ xanh Covid hoặc thẻ vàng Covid.

3. Tỉnh thành nào đã áp dụng thẻ xanh Covid, thẻ vàng Covid?

Nhiều tỉnh thành của nước ta đang lên kế hoạch ứng dụng tấm thẻ này. Trong đó một vài địa phương đã áp dụng thẻ xanh và thẻ vàng Covid19 như:

Long An

Sáng 21/9, UBND tỉnh Long An đã ban hành văn bản về việc triển khai sử dụng “thẻ COVID” trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Theo đó, thẻ xanh Covid thẻ vàng Covid được ứng dụng để kiểm soát việc đi lại của người dân thay cho giấy đi đường trên toàn tỉnh.

Khánh Hòa

Chiều 30/9, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid19 tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản hướng dẫn triển khai kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Văn bản hướng dẫn giai đoạn 1 (từ ngày 1 đến 15/10), những người dân Khánh Hòa có thẻ xanh và thẻ vàng Covid19 được đi chợ, đi siêu thị, đi nhà hàng, đi khám bệnh, đi làm, đi công tác liên huyện và liên tỉnh… Dự kiến từ ngày 16/10 đến 15/11, Khánh Hòa bắt buộc áp dụng thẻ xanh và thẻ vàng Covid trên địa bàn tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh

Từ cuối tháng 9, UBND TP.HCM cũng đã ban hành tiêu chí phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh như các chợ truyền thống, chợ đầu mối, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp dịch vụ. Theo đó:

Tại chợ truyền thống, cả người bán lẫn người mua phải có thẻ xanh Covid; nhân viên quản lý chợ và những người ít tiếp xúc với khách hàng ít nhất phải đạt thẻ xanh Covid19 giới hạn.

Với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, 100% người lao động tham gia phải đạt thẻ xanh Covid hoặc thẻ xanh Covid giới hạn; được xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi vào làm việc (test nhanh hoặc PCR).

Đối với văn phòng làm việc của đơn vị sản xuất kinh doanh, cung ứng dịch vụ, người lao động tối thiểu phải có thẻ xanh covid19 giới hạn; bộ phận tiếp xúc với bên ngoài phải có thẻ xanh Covid; người trở lại làm việc lần đầu phải có kết quả xét nghiệm âm tính.

Thẻ xanh Covid thẻ vàng Covid giúp các cơ quan chức năng dễ dàng kiểm soát mức độ tham gia xã hội của người dân, doanh nghiệp trong mở cửa, phục hồi kinh tế. Có thể coi tấm thẻ điện tử này là “chìa khóa” song hành nguyên tắc 5K để các tỉnh thành nới lỏng các lao động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt xã hội trong tình hình mới.