Thông điệp của chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam là gì

Thứ Tư, 15/08/2012 | 19:28

Đã có những câu chuyện cảm động xoay quanh về cuộc đời cũng như nghị lực vươn lên trong cuộc sống của hai vị khách mời đặc biệt trong buổi giao lưu chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bạc Liêu [do Tỉnh đoàn và Hội Khuyến học tỉnh phối hợp tổ chức]. Đó là những thông điệp vô cùng ý nghĩa để những bạn trẻ có dịp nhìn nhận, suy ngẫm…

Vượt lên số phận

Câu chuyện về cậu sinh viên Trần Văn Tân đã làm nhiều người có mặt trong chương trình ngày hôm ấy không cầm được nước mắt. Không ai có thể hình dung được rằng cậu bé mồ côi như Tân lại có thể bước chân vào trường Đại học Bạc Liêu và đã tốt nghiệp đại học.

Giao lưu với những bạn trẻ biết vượt lên số phận trong chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bạc Liêu. Ảnh: C.K

Tuổi thơ của Tân gắn liền với những ký ức buồn. Đó những cơn say triền miên của ba và những giọt nước mắt nhẫn nhục chịu đựng của mẹ Tân. Thế nhưng, không bao lâu sau, ba Tân lại bỏ đi biền biệt, mọi gánh nặng gia đình đổ dồn lên đôi vai người mẹ.

Khi Tân vừa được 12 tuổi thì bất hạnh lại ập đến với gia đình. Mẹ Tân mắc bệnh hiểm nghèo và qua đời không lâu sau đó… Từ đó, Tân trở thành cậu bé mồ côi sống nương nhờ vào tình thương của ông bà ngoại. Và cũng chính từ đây cuộc đời của Tân lại chuyển sang một bước ngoặt mới, đó là hành trình vật lộn với cuộc mưu sinh.

Trong suốt những năm học THPT và đại học, Tân đã phải tự mình bươn chải. Lịch thời khóa biểu hằng ngày của Tân gần như dày kín bởi phải vừa đi học vừa phải đi làm thêm với những công việc phụ hồ, bưng bê quán ăn...

Không quá nghiệt ngã như hoàn cảnh của Tân, nhưng cô sinh viên trường Đại học Cần Thơ - Phạm Thị Hoa cũng trải qua rất nhiều biến cố.

Ngay từ năm học lớp 2, Hoa đã phải đi mò cua bắt ốc phụ giúp ba nuôi mẹ bị bệnh và anh trai bị tai nạn. Đến năm lớp 10 thì ba của Hoa bất ngờ bị tai nạn giao thông. Và mới 16 tuổi đầu, Hoa đã trở thành người trụ cột của gia đình vừa lo chăm sóc ba mẹ, vừa phải đi làm kiếm sống.

Hoa nhớ lại: “Đó là thời điểm khó khăn nhất với mình. Do kinh tế gia đình kiệt quệ, không còn cách nào khác nên mình phải nghỉ học. Thời gian đó mình suy nghĩ rất nhiều và tự an ủi rằng: có nhiều hoàn cảnh bi đát hơn mình, nhưng họ vẫn kiên nhẫn đối diện và vượt qua. Một thời gian sau, ba mất, mình đăng ký học lại và làm thêm để lo chi phí học hành và lo thang thuốc cho mẹ”.

Tốt nghiệp THPT, Phạm Thị Hoa là thủ khoa của trường THPT Hiệp Thành [TP. Bạc Liêu] và trúng tuyển vào cả hai khoa của trường Đại học Cần Thơ. Cuộc sống của Hoa vẫn tiếp tục với “guồng quay” vừa học vừa làm. Hoa còn là một tình nguyện viên tích cực trong các phong trào hoạt động Đoàn của trường và của Chi hội sinh viên Bạc Liêu tại trường Đại học Cần Thơ…

Ấm áp những vòng tay

Nghị lực vượt khó đã giúp cho Tân và Hoa chiến thắng được “số phận”. Nhưng đằng sau kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ đó còn có sự tiếp sức của rất nhiều người.

Trong câu chuyện Tân kể lại thì suốt hành trình đi tìm con chữ không thiếu những tấm lòng sẵn sàng chia sẻ, đồng hành với Tân. Đó là những người như chị Châu Loan, chị Lâm Anh [Chi đoàn Báo Bạc Liêu], thầy Hiển [trường THPT Phan Ngọc Hiển], chú Sáu Ngoãn [Võ Hồng Ngoãn]… Biết được gia cảnh của Tân, trường Đại học Liêu cũng đã tạo điều kiện bằng cách miễn giảm học phí, rồi những món quà, những suất học bổng từ các tổ chức xã hội, những người hảo tâm đã giúp Tân thêm vững bước…

Cũng như Tân, có những lúc Hoa đã gần như gục ngã trước hoàn cảnh, bạn chia sẻ: “Bên cạnh sự động viên của gia đình thì chính những người thầy, người cô và bạn bè ở trường THPT Hiệp Thành đã dang rộng vòng tay giúp đỡ, san sẻ, định hướng và tiếp thêm nghị lực để Hoa đủ niềm tin bước tiếp”.

Dù cuộc sống có nhiều bất hạnh, biến cố nhưng những bạn trẻ như Tân, Hoa luôn cảm thấy ấm lòng nhờ sự giúp đỡ của những tấm lòng. Tuy nhiên, không phải học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nào cũng được may mắn như vậy. Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, chỉ tính riêng số lượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, toàn tỉnh đã có hơn 6.000 em. Trong số đó, tỷ lệ được hỗ trợ chưa đến 1/4 [1.300 em]. Ngoài ra, còn có trên 50.000 trẻ em sống trong các hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Những con số trên khiến nhiều người phải trăn trở. Bởi, một điều chắc chắn rằng, khi năm học mới bắt đầu thì sẽ có không ít học sinh phải từ bỏ ước mơ đến trường vì hoàn cảnh khó khăn.

Dù thời gian qua toàn xã hội đã có nhiều nỗ lực giúp đỡ, chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, song, vẫn chưa thấm vào đâu so với thực tế. Vẫn còn rất nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt cần đến những vòng tay nhân ái của cộng đồng…

Yến Nhi

Thực hiện kế hoạch tổ chức Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2009 và Kế hoạch tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam" giai đoạn 2008 - 2012,

vào tối 16/5/2009 tại Hội trường lớn, Đoàn thanh niên trường Cao đẳng GTVT đã tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam" nhằm mục đích giáo dục lý tưởng sống, xây dựng hoài bão, ước mơ đúng đắn cho đoàn viên thanh niên thông qua các tấm gương điển hình; qua đó cổ vũ các bạn trẻ quyết tâm vươn lên trong học tập, rèn luyện và lập thân, lập nghiệp, khuyến khích, tôn vinh những ước mơ đẹp, những tấm gương giàu ước mơ, biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đến dự chương trình có Thầy giáo Đỗ Văn Hoạch- Bí thư đảng ủy- phó hiệu trưởng nhà trường; Thầy giáo Trần Quang Dũng- Phó hiệu trưởng nhà trường; Thầy giáo Ngô Quốc Trinh- Bí thư đoàn trường; đồng  chí Vũ Hà Phương- chuyên viên Ban thanh niên trường học Thành đoàn; các đồng chí trong BCH Đoàn TN; Hội Sinh viên nhà trường và đông đảo các đoàn viên thanh niên của khu vực Hà Nội.

Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” được tổ chức với thông điệp “Nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn, vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh”. Đây là sự kết nối nhiều chiều giữa thế hệ trẻ hôm nay với những tấm gương điển hình tiểu biểu của thế hệ đi trước, của những người trẻ tiêu biểu đang có mặt trên mọi lĩnh vực của cuộc sống hôm nay.

Với Chương trình Giao lưu được Đoàn trường tổ chức là dịp gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa các vị khách mời đã và đang gặt hái những thành đạt trên các lĩnh vực, bằng nghị lực, ý chí họ đã biến ước mơ của mình trở thành hiện thực. Đó là bạn Bùi Gia Nghĩa- Trường Đại học xây dựng ; bạn Trương Thị Mai- Trường Đại học SP TDTT Hà Nội. Đây là 2 trong số 119 gương mặt thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác vừa được Thành Đoàn Hà Nội tuyên dương. Bạn Bùi Gia Nghĩa đã đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi toán quốc gia 2006; giải nhì kỳ thi Olympic giải tích toàn quốc 2007; giải ba Olympic kỳ thi Olympic đại số toàn quốc 2007; giải nhất kỳ thi sinh viên giỏi cấp trường môn cơ học lý thuyết năm 2008; tham gia kỳ thi Concours dynamique 2009 của Tổ chức các trường đại học Pháp ngữ [AUF]; 3 năm liền nhận danh hiệu “Sáng tạo trẻ -Tài năng trẻ” của Đoàn thanh niên Quân chủng Phòng không - không quân...Bạn Trương Thị Mai là vận động viên điền kinh đạt HCĐ giải Sea games 2006 tại Philippin nội dung chạy 10.000m; 2 HCB giải điền kinh khu vực Đông Nam Á; tham gia giải maraton thế giới tại Nam Phi đứng thứ 17; 1 HCV + 1 HCĐ giải điền kinh toàn quốc tại ĐH TDTT 2008; HCĐ giải chạy báo Hà Nội mới năm 2007…

Tại buổi giao lưu, các đại biểu khách mời đã trao đổi những suy nghĩ, ý chí quyết tâm phấn đấu, rèn luyện của bản thân để đạt được ước mơ của mình, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong học tập, rèn luyện, công tác phong trào và phương pháp học tập tốt … Cũng tại buổi giao lưu, các ĐVTN trường Cao đẳng GTVT còn được tham gia đặt các câu hỏi giao lưu với Thầy giáo Trần Quang Dũng- phó hiệu trưởng nhà trường về định hướng nghề nghiệp, về tương lai phát triển nhà trường, về việc tư vấn hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường…

Buổi giao lưu đã thành công tốt đẹp và thực sự có ý nghĩa đối với các bạn trẻ nhà trường, mở ra những niềm tin, tiếp thêm nghị lực, thắp sáng ước mơ và cùng nuôi hoài bão lớn cho các bạn trẻ của chúng ta.

“Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” là chương trình giàu tính nhân văn của tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhằm chia sẻ khó khăn, biểu dương học sinh có thành tích cao trong liên đội và động viên các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục vươn lên học tập, hoàn thiện ước mơ. Chương trình càng ý nghĩa hơn khi diễn ra vào những ngày xuân mới, bởi đây là ngày hội của tất cả học sinh, là mùa của hy vọng và ước mơ.

Với người thật việc thật, trò chuyện cùng khách mời, học sinh tham gia chương trình được nghe chia sẻ về ước mơ, động lực, cảm nhận về khó khăn, vất vả trong cuộc sống và bí quyết vươn lên để có được thành công. Từ đó, thắp lên trong mỗi em ước mơ, hoài bão và ra sức phấn đấu, rèn luyện trong học tập, xứng đáng con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Em Đỗ Phạm Minh Anh, học sinh lớp 6A5, Trường THCS Thanh Lương [Bình Long] chia sẻ: “Em ước mơ trở thành bác sĩ nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên em cũng không chắc sẽ thực hiện được. Qua buổi giao lưu với 3 anh chị khách mời trong chương trình, em thấy mình có động lực và tự tin hơn”.

Và càng ý nghĩa, ấm áp hơn khi “Cây mùa xuân vì bạn”, “Heo đất tình bạn”, “Xe đạp cùng bạn đến trường” được các liên đội lồng ghép thực hiện trong mỗi dịp tổ chức chương trình thắp sáng ước mơ. Nhiều phần quà gồm gạo, nước mắm, dầu ăn, mì gói, những chiếc xe đạp hay các suất học bổng được học sinh đóng góp đã trở thành quà xuân đầy ý nghĩa tặng các em có hoàn cảnh khó khăn. Xuân Bính Thân 2016, chỉ tính riêng Trường THCS Thanh Lương và Trường tiểu học Thuận Phú 1 [Đồng Phú] đã có 6 chiếc xe đạp; 21 suất học bổng, trị giá 300 ngàn đồng/suất; 3 suất học bổng 1 triệu đồng/suất; 1 suất học bổng từ phong trào địa chỉ nhân đạo, 650kg gạo, 68 phần quà tết, tổng trị giá trên 50 triệu đồng được trao tặng học sinh nghèo hiếu học. Phần quà chính là sự sẻ chia của xã hội, nhà trường, toàn thể học sinh giúp các em có hoàn cảnh khó khăn đón tết đủ đầy, có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Em Phan Thị Ngọc Mẫn, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Thuận Phú 1, rất vui khi nhận được quà tết của trường. Em vui vì mẹ sẽ bớt cực nhọc trong những ngày tết lo cho gia đình và em có thêm động lực phấn đấu học giỏi, hoàn thành ước mơ - có nghề nghiệp ổn định lo cho cha mẹ.

Vũ Dũng

Video liên quan

Chủ Đề