Thủ tục ly hôn thuận tình mất bao lâu

Theo quy định khi hai vợ chồng đồng thuận, hoặc khi “có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được” [Điều 56 Luật hôn nhân gia đình] thì bạn được nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn. Trong đó:

✔ Vợ chồng đồng thuận ly hôn là thủ tục yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, đây là cách ly hôn nhanh nhất, đơn giản nhất. Như vậy với yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì lý do xin ly hôn không quá quan trọng, nó phù hợp với nguyên tắc tôn trọng ý chí tự nguyện của vợ chồng trong hôn nhân.

✔ Vợ chồng không đồng thuận ly hôn là thủ tục đơn phương ly hôn. Tòa án sẽ căn cứ vào đơn khởi kiện ly hôn để xác định có chấp thuận giải quyền ly hôn cho bạn không, hay bác yêu cầu ly hôn. Nếu bị Tòa bác yêu cầu ly hôn thì sau 01 năm bạn mới được nộp lại đơn xin ly hôn.

Xem: Cách viết đơn ly hôn

Nên bắt đầu tìm hiểu quy định về ly hôn từ đâu?

Thực tế, ngoại trừ Luật sư phải tìm hiểu quy định pháp luật về ly hôn để thực hiện công việc tư vấn pháp lý, trường hợp còn lại ít ai tự nhiên lại tìm hiểu sâu, kỹ về quy định này. Do đó bất kỳ ai muốn ly hôn đều có thể bỡ ngỡ với các quy định liên quan đến luật ly hôn. Theo luật sư quy định ly hôn bạn nên tìm hiểu theo quy trình sau: [i] Ưu tiên tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ về nhân thân, tài sản của bản thân khi ly hôn; [ii] Tiếp đến tìm hiểu quy trình xin ly hôn và giải quyết ly hôn; [iii] Sau cùng là tìm hiểu quy định về quyền chuyển đổi tài sản, thăm nom con và các giấy tờ nhân thân sau khi ly hôn.

Tại Luật Trí Nam, chúng tôi luôn sẵn sàng chia sẻ và trợ giúp cho bạn đầy đủ và chi tiết quy định về luật ly hôn khi được yêu cầu.

Tòa án sẽ giải quyết cho ly hôn nếu đáp ứng điều kiện gì?

Điều kiện để Tòa án giải quyết cho ly hôn sẽ bao gồm điều kiện về căn cứ ly hôn hợp pháp và điều kiện về trình tự tố tụng giải quyết ly hôn hợp pháp. Theo đó:

✔ Điều kiện để xin thuận tình ly hôn

  1. Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn
  2. Hai bên đã thỏa thuận về việc chia tài sản, quyền nuôi con, nghĩa vụ cấp dưỡng…
  3. Hai bên thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo yêu cầu của Tòa án.

✔ Điều kiện để đơn phương ly hôn

  1. Vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình; Hoặc khi một người vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài; Hoặc vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích; Hoặc Khi một người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do người còn lại gây nên.
  2. Người xin ly hôn đơn phương thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo yêu cầu của Tòa án.

Pháp luật quy định bạn không được ủy quyền cho người khác thay mặt thực hiện thủ tục ly hôn, nhưng bạn được quyền mời luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khi xin ly hôn, khi giải quyết tranh chấp về tài sản và quyền nuôi con. Do vậy khi bạn muốn hỗ trợ hãy liên hệ với Luật sư Trí Nam ngay hôm nay theo số 0904.588.557.

>>>> Dịch vụ ly hôn tại Hà Nội

Bạn được yêu cầu chia tài sản nào khi ly hôn?

Về nguyên tắc thì tài sản chung của vợ chồng được yêu cầu chia đôi khi ly hôn trong đó có xem xét công sức đóng góp của mỗi người, thêm vào đó người vi phạm chế độ hôn nhân gia đình sẽ bị chia ít hơn. Luật sư Trí Nam cũng đã chia sẻ chi tiết nội dung: Thế nào được coi là tài sản chung vợ chồng? Trong bài viết này luật sư xin chia sẻ ví dụ thực tế về phân chia tài sản chung vợ chồng thường gặp để mang lại sự hữu ích cho quý vị.

✔ Ví dụ 1: Nhà đất được bố mẹ chồng hoặc bố mẹ vợ tặng cho khi lấy nhau

Về mặt lý thì Tòa án sẽ xác định nhà đất đã nêu đang đứng tên ai? GCN quyền sử dụng đất cấp khi nào? Công sức tạo dựng, đóng góp của vợ chồng ra sao? Từ đó quyết định có tiếp nhận yêu cầu phân chia tài sản này khi giải quyết ly hôn không.

✔ Ví dụ 2: Tiền tích kiệm của vợ chồng trong tài khoản ngân hàng

Khoản tiền này hình thành trong thời kỳ hôn nhân thì chắc chắn được yêu cầu phân chia. Tuy nhiên làm sao Tòa án xác minh được số tiền cụ thể, số tài khoản, tên ngân hàng gửi tiền để chấp thuận giải quyết yêu cầu chia tiền là vướng mắc rất lớn.

✔ Ví dụ 3: Tiền vay mượn để kinh doanh hoặc chi trả chi tiêu gia đình

Nhiều người chồng không đồng ý liên đới chịu trách nhiệm với khoản nợ vợ đi vay để cho con ăn học. Nhưng lại không thể giải thích được làm sao mỗi tháng có số tiền cả chục triệu đóng tiền học cho con. Giải quyết yêu cầu phân chia nợ chung là rất khó, bởi căn cứ chứng minh không rõ ràng.

Các yêu cầu trên nếu biết cách thu thập chứng cứ Tòa án đều giải quyết cho bạn. Do đó trước khi xin ly hôn, bạn nên rà soát lại những yêu cầu nào nên gửi tới Tòa án song song với yêu cầu giải quyết ly hôn.

Có được yêu cầu bồi thường khi ly hôn không?

Pháp luật luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng của cá nhân, do đó khi có căn cứ thấy rằng hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại cho mình thì bạn được quyền yêu cầu bồi thường. Vậy khi ly hôn, liệu hành vi của vợ/chồng có được coi là hành vi vi phạm luật hôn nhân và gây thiệt hại để bạn được đòi bồi thường không? Mức bồi thường như thế nào?

Một số khách hàng liên hệ Luật sư hỏi về "Yêu cầu bổi thường tuổi xuân có được không?". Thực thế pháp luật không cấm bạn đưa ra yêu cầu này trong quá trình giải quyết thủ tục ly hôn nhưng bạn cần hiểu: Khi kết hôn bạn tự nguyện thì đồng nghĩa với việc bận chấp nhận các rủi ro có thể xảy ra. Đương nhiên nếu bạn thấy rằng căn cứ yêu cầu bổi thường tuổi xuân của mình là có cơ sở, có chứng cứ thì chúng tôi ủng hộ việc gửi yêu cầu này cho Tòa để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của bạn.

Làm sao để giành quyền trực tiếp nuôi con khi ly hôn

Thông thường việc tranh chấp quyền nuôi con diễn ra chủ yếu trong thủ tục ly hôn đơn phương. Các yếu tố Tòa án căn cứ để quyết định quyền nuôi con từ 36 tháng – 7 tuổi nếu vợ chông không thỏa thuận được với nhau như sau:

  1. Thu nhập hàng tháng: Bạn cần chứng minh được thu nhập hàng tháng của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu tài chính cho con phát triển khôn lớn.
  2. Chỗ ở ổn định: Nếu bạn có chỗ ở ổn định cho con hơn đối phương thì đây là một lợi thế.
  3. Môi trường sống: Bạn sẽ có lợi hơn nếu chứng minh được môi trường sống khi con ở cùng bạn sẽ tốt hơn đối phương. Bạn cần chỉ ra môi trường ở đó tốt như thế nào, bạn có thể dành cho con những tiện nghi như thế nào, việc học hành và di chuyển của con đảm bảo ra sao?
  4. Thời gian làm việc: Nếu bạn có nhiều thời gian và sự chăm sóc cho con nhiều hơn đối phương thì đây là ưu điểm tốt để Tòa xem xét.
  5. Hành vi của bạn: Yếu tố này quan trọng nhất khi Tòa xem xét việc nuôi con, nếu hành vị, lối sống của bnj ảnh hưởng tốt tới sự phát triển của con hơn đối phương thì bạn sẽ giành được lợi thế quyền nuôi con.

Căn cứ trên các yếu tố này mà khi ly hôn chúng ta cần tập hợp chứng cứ hợp pháp để bảo vệ yêu cầu xin giành quyền nuôi con đưa ra.

Thời gian giải quyết ly hôn hết bao lâu?

✔ Thời gian giải quyết thủ tục thuận tình ly hôn

Căn cứ Điều 212 Bộ luật tố tụng dân sự 2015

“Ra quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự

1. Hết thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản hòa giải thành mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến về sự thoả thuận đó thì Thẩm phán chủ trì phiên hòa giải hoặc một Thẩm phán được Chánh án Tòa án phân công phải ra quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự.”

Như vậy, 07 ngày là thời gian giải quyết thủ tục ly hôn nhanh nhất có thể thực hiện, trong đó quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự ở đây chính là quyết định công nhận thuận tình ly hôn, phân chia tài sản chung và quyền nuôi con.

✔ Thời gian giải quyết đơn phương ly hôn sẽ lâu hơi, thông thường sẽ mất từ 4 – 6 tháng.

Xin ly hôn sẽ phải đến Tòa án bao nhiêu lần?

Theo quy định thì số lần đến Tòa tối thiểu của người xin ly hôn sẽ bao gồm:

  • Một lần đến Tòa án để nộp đơn ly hôn và hồ sơ ly hôn.
  • Một lần đến Tòa án để nhận thông báo thụ lý vụ án của Tòa án và thông báo đóng án phí.
  • Ít nhất một lần đến Tòa án để viết bản khai tại Tòa án.
  • Một lần đến Tòa án để nhận bản án/ quyết định của Tòa án.

Như vậy nếu bạn tự thực hiện thủ tục ly hôn thì tối thiểu bạn phải đến Tòa án 04 lần, riêng đối với thủ tục ly hôn đơn phương thì chắc chắn sẽ nhiều hơn rất nhiều. Đây cũng là lỳ do nhiều khách hàng đã sử dụng dịch vụ ly hôn trọn gói tại Luật Trí Nam để chỉ phải đến Tòa án một lần duy nhất cho toàn bộ quá trình giải quyết yêu cầu ly hôn.

Thủ tục xin ly hôn phải nộp bao nhiêu tiền án phí?

Người xin ly hôn sẽ phải nộp án phí Tòa án cho việc giải quyết ly hôn trong đó: Ly hôn không yêu cầu phân chia tài sản phải đóng 300.000đ án phí. Đối với việc có yêu cầu phân chia tài sản, có yêu cầu định giá tài sản, hoặc có các yêu cầu khác ngoài giải quyết cho ly hôn thì căn cứ theo giá trị của yêu cầu mà Tòa án tính án phí để các bên tạm nộp.

Khi nào được thực hiện thủ tục ly hôn tại Hà Nội?

Bạn đang muốn thực hiện thủ tục ly hôn tại Hà Nội cho thuận tiện công việc? Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xin ly hôn tại Hà Nội như sau:

  1. Theo quy định thủ tục ly hôn đơn phương được Tòa án nơi bị đơn cư trú, hoặc làm việc thụ lý. Do đó ly hôn tại đâu lại không do người yêu cầu ly hôn quyết định. Thực tế nếu bạn ly hôn với người đang cư trú tại Quận 7, thành phố Hồ Chí Minh thì Tòa án nhân dân quận 7 là cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn. Như vậy nếu muốn giải quyết tại Hà Nội thì bạn phải chuyển sang hướng thực hiện thủ tục thuận tình ly hôn.
  2. Đương nhiên đang từ ly hôn đơn phương mà chuyển được sang đồng thuận là rất hãn hữu nên đây là những tồn đọng mà thực tế nhiều người đành chấp nhận gác lại các mẫu thuẫn để chấm dứt cuộc hôn nhân vào thời điểm sau. Bởi hiện tại việc vợ/ chồng cư trú ở nơi quá xa làm cho bạn không thể thực hiện.

Thủ tục ly hôn vắng mặt như thế nào?

Thủ tục ly hôn vắng mặt là xin ly hôn nhưng:

  1. Người xin ly hôn không tham gia phiên hòa giải hoặc phiên tòa để giải quyết việc ly hôn đơn phương;
  2. Xin ly hôn với người bỏ đi khỏi nơi cư trú hoặc người mất tích không thể liên lạc được;
  3. Xin ly hôn nhưng vì ốm đau, bệnh tật... nên không thể tham gia giải quyết ly hôn...

Tòa án căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 2015, căn cứ vào tường trường hợp vắng mặt của đương sự trong quá trình giải quyết vụ án ly hôn để quyết định có hay không giải quyết vụ án. Trong đó nguyên tắc giải quyết việc vắng mặt của đương sự theo giấy triệu tập của Tòa án như sau: “Người vắng mặt được coi là từ bỏ quyền yêu cầu, quyền phản tối yêu cầu của bên kia trong quá trình xem xét vụ án của Tòa án”;

Thủ tục ly hôn với người đang ở tù thế nào?

Theo quy định, người xin ly hôn với vợ/chồng đang chấp hành hình phạt tù nộp đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp huyện, nơi người đang chấp hành hình phạt tù cư trú, làm việc trước khi chấp hành hình phạt tù. Sau khi nhận được hồ sơ, Tòa án có thẩm quyền sẽ thụ lý đơn ly hôn và ủy thác cho tòa địa phương, nơi có trại giam người đang chấp hành hình phạt tù để lấy lời khai, ý kiến. Cần lưu ý đơn xin ly hôn phải ghi rõ vợ/chồng đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam nào, ở đâu… để tòa án có thể xác minh và lấy lời khai.

Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài có gì khác?

Ly hôn có yếu tố nước ngoài gồm: Ly hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài; Ly hôn giữa người nước ngoài với nhau thường trú ở Việt Nam khi họ có yêu cầu. Sự khác biệt trong việc giải quyết thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài là ở thẩm quyền giải quyết thủ tục ly hôn. Căn cứ Theo khoản 3 Điều 35 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Trong trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 4 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, nếu việc ly hôn diễn ra với công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam thì thẩm quyền thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện.

Pháp luật hiện tại có đủ quy định về việc TAND giải quyết yêu cầu xin ly hôn vắng mặt đối với người đang ở nước ngoài có đơn xin vắng mặt trong quá trình giải quyết thủ tục ly hôn. Quý khách hàng cần tham khảo vui lòng xem

>> Ly hôn vắng mặt người Việt Nam đang ở nước ngoài

Văn phòng tư vấn thủ tục ly hôn uy tín

Luật Trí Nam là văn phòng luật sư hàng đầu về tư vấn và thực hiện thủ tục ly hôn cho khách hàng. Trong đó:

✔ Giải quyết yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn nhanh với tiêu chí 3 không: KHÔNG phải đi lại nhiều lần – KHÔNG phát sinh thêm chi phí – KHÔNG phát sinh thời gian kéo dài.

✔ Giải quyết yêu cầu đơn phương ly hôn theo hướng mềm dẻo, hỗ trợ khách hàng thỏa thuận để giảm thiểu tối đa các mâu thuẫn hiện tại của vợ chồng phòng tránh phát sinh mâu thuẫn xã hội không cần thiết.

Ngay hôm nay quý khách hàng cần dịch vụ luật sư tư vấn ly hôn hãy liên hệ Luật sư Trí Nam để được trợ giúp. Công ty Luật Trí Nam luôn sẵn sàng trợ giúp thủ tục ly hôn nhanh cho khách hàng có yêu cầu. Thông tin liên hệ Luật sư ly hôn uy tín xin gọi 0904.588.557.

Chúng tôi rất mong được làm việc cùng Quý khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Tham khảo thêm:

>>>> Dịch vụ luật sư uy tín

>>>> Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư

Video liên quan

Chủ Đề