Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng sáng tác năm nào

Quê hương sẽ không bao giờ đẹp như vậy là bài thơ tiêu biểu trong phong cách thơ Chế Lan Viên. Ông có tài sáng tác thơ bẩm sinh với những vần thơ phóng khoáng xen lẫn trữ tình. Những bài thơ với những lời lẽ chân thành, chân chất để ca ngợi đất nước, ca ngợi những anh hùng và những việc làm vẻ vang của dân tộc ta. Bài thơ bộc lộ tình yêu của nhà thơ tài hoa này đối với quê hương đất nước rộng lớn

Nào, hãy cùng uct.edu.vn cảm nhận những ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Quê hương đẹp bao giờ hết nhé!

Vui mừng

– Chế Lan Viên tên thật là Phan Ngọc Hoan, sinh ngày 14 tháng 1 năm 1920 tại Cam Lộ, Quảng Trị.

– Năm 7 tuổi, cả gia đình chuyển vào Bình Định, lấy các bí danh Mai Linh, Thạch Hãn, Thạch Mai.

– Năm 17 tuổi, nổi tiếng với tác phẩm Kẻ hủy diệt. Năm 1939, Chế Lan Viên ra Hà Nội học, vào Sài Gòn làm báo rồi về Huế dạy học. Khoảng năm 1942, từ Sao vàng, ông viết tập truyện ngắn Cái gai lửa.

– Sau Cách mạng Tháng Tám, ông làm báo cho Ban Chấp hành Trung ương Việt Minh…

Năm 1949, Chế Lan Viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều năm ông tham gia ban lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam và là đại biểu Quốc hội các khóa 4, 5, 6, 7.

Các tác phẩm đã xuất bản:

tập thơ:

– Gửi những người anh em [1955]

– Ánh sáng và phù sa [1960]

– Bông hoa trong tuần, Stormbird [1967]

– Bài thơ chống giặc [1972]

– Đối thoại mới [1973]

– Thu hoạch theo mùa [1977]
– Hoa trên đá [1984]

Những câu chuyện:

– Chuyến thăm Trung Quốc [1963]

– Ngày thịnh nộ [1967]

– Giờ số thành phố [1967]

Viết nhận xét:

– Phê bình văn học [1962]

– Suy nghĩ và Bình luận [1970]

– Bay theo cách mọi người đang bay [1976]

– Từ gác của Khuê Văn đến nhà hàng Trung Tân [1980]

– Suy tư theo dòng thơ [1982]

Chế Lan Viên được biết đến là một nhà thơ đa tài với nhiều tập thơ đặc sắc và ý nghĩa. Trong đó có bài thơ Quê hương có bao giờ đẹp để lại ấn tượng rất đặc biệt trong lòng người yêu thơ. Bài thơ không chỉ hay mà còn thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về chiến tích lịch sử của dân tộc ta.

Cùng nhau cảm nhận bài thơ nhé!

Sông Hồng khúc ca bốn nghìn nămĐất nước có bao giờ đẹp như vậy không?– Vẫn chưa! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhấtKhi Nguyễn Trãi làm thơ và đánh giặcNguyễn Du viết Kiều, đất nước thành vănKhi Nguyễn Huệ cưỡi voi ra cửa Bắc.

Hưng Đạo đại phá quân Nguyên ở trận Bạch Đằng …

Những ngày tôi sống ở đây là điều tuyệt vời nhấtCho dù cuộc sống sau này tốt hơn gấp vạn lần!Quả rơi trên áo khán giảCon đường nhân gian đi qua rợp bóng lá xanh.Mặt trời đến mỗi ngày như một người lạ

Gặp gỡ tất cả những người muốn hôn …

Cha bạn đã từng đấm vào tay bạn trước ngưỡng cửa cuộc đờiCánh cửa vẫn đóng và cuộc sống im lặng“Tượng chùa Tây Phương” tôi không biết câu trả lờiCả nước đang chết đói trong đống rơm …

Hồn Vân Chiu thấm đẫm giọt mưa!

Cha mẹ sớm muộn con cháu?Ngay cả khi tôi bay giữa mặt trăng và các vì sao, tôi hối tiếc vì không thể sống bây giờĐất nước Hùng Vương có tiệcMọi người dân đều được nhìn thấy Bác HồThịt và xương của chúng tôi bị khô ngoài trường bắn

Hóa thân từ Pác Bó, Ba Tơ …

Không ai có thể ngủ yên trong cuộc sống chật chộiThủy triều vẫy gọi mặt trăngLúa nào cũng muốn nhiều hạtGỗ trăm cây muốn biến thành trầm hươngMọi cậu bé đều mơ về một con ngựa sắt

Con sông nào cũng muốn trở thành Bạch Đằng …

Ồ! Trương con trai tuyệt vời của mẹ!Em dựa vào anh, kéo pháo lên đồiEm nghiêng mình bên em cất cao tiếng hátDưới chân tôi, đầu hàng Du CátBột Ngũ quan Long VươngTrang thơ nào cũng vang lên tiếng cười!Tất cả hương thơm của các lĩnh vực hợp tácChim cu gáy gần, chim cu gáy xa …Các nông trại xích lại gần nhau để mọi người ngừng chia rẽĐêm oi ả giọng chèo khuya vắng.

Thêm mùa lúa chín

Vì vậy với hai bàn tay trắng của Đinh, Lý, Trần, Lê … Đảng đã làm nên cơ nghiệpNgôi đền của chúng tôi là sóng của sông HồngMột Dương Vương thức cùng tôi luyện gang thép.

Người nói thành phố này có đẹp mắt không?

Ong bay về nhà tại Tỉnh ủy Hưng YênMật nguyên chất mùa nhãn ngọt ngào trên môi em.Cây xanh cắt ngang đất Vĩnh Phúc …Ồ! thời mà chúng ta yêu đất nước

Hạnh phúc nào không phải là hạnh phúc đầu tiên?

Ôi, sự sinh ra và tái sinhKhi không có súng và đôi khi không có gạoNhưng phù sa này bồi đắp cho Cà Mau trù phú trong tương laiNgay cả Chúa cũng được sinh ra từ máu

Tôi đã sinh ra Đời, làm sao tôi hết đau?

Biết ơn muối đời cho mặn thơ!Ồ! tiếc thương thế kỷ không có anh hùngNhững quốc gia thiếu người cầm thanh gươm ngàn cân ra trận …Nhà thơ ra đời đồng thời với mưa phùn và hoàng hônCả nước trắng một màu mây trắng!Biết đâu mây trên trời buồn hơn hay thơ dưới đất buồn hơn?Chọn thời điểm để sống? Bạn sẽ chọn năm nào?Cho em vào sinh ra tử để xây dựng cuộc đời.Mắt có thể nhìn thấy dòng sông rời đi và tìm thấy bể bơiTôi và mẻ gang đầu tiên của tôi là anh em sinh đôiKhi Nguyễn Văn Trỗi ra đi, anh đã dạy chúng tôi cười …Hãy để tôi được sinh ra giữa thời đại Mỹ diệt vongTầm vóc của nhà thơ đang ở mức chướng ngại.

Bên cạnh những người đàn ông dũng cảm đuổi theo xe tăng trên cánh đồng và bắn hạ chiếc trực thăng bị rơi

Chế Lan Viên nổi tiếng với thơ trữ tình. Trong thơ ông chủ yếu viết về đất nước. Qua đoạn thơ trên, chúng ta phần nào cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta. Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn với uct.edu.vn nhé!

“Hỡi Rio Vermelho, khúc ca của bốn ngàn năm!

Đất nước có bao giờ đẹp đến thế không? “

[Trích bài thơ của Chế Lan Viên]

Đúng, đất nước chúng ta đã, đang và sẽ luôn đẹp trong mắt người dân Việt Nam. Mỗi tấc đất, một cành cây đều chứa đựng biết bao mồ hôi, nước mắt và cả máu đỏ của biết bao anh hùng hy sinh vì Tổ quốc. Thiên nhiên ưu đãi cho đất nước ta những cánh rừng vàng, biển bạc và những vùng đồng bằng trù phú. Ảnh: Hoàng Phương. Trong mỗi thời kỳ dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã có biết bao anh hùng, nhân tài kiệt xuất. Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Hồ Chí Minh … không chỉ dùng gươm đánh giặc mà còn dùng ngòi bút thể hiện tinh thần bất khuất, khẳng định chủ quyền dân tộc của dân tộc Việt Nam.

READ  Tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ Viễn Phương | Hosoduhoc.com

Khi Nguyễn Trãi làm thơ đánh giặc.

Nguyễn Du viết Kiều, đất nước thành văn,

Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi ra cửa Bắc.

Hưng Đạo đánh tan quân Nguyên ở sông Bạch Đằng… ”

[Trích bài thơ của Chế Lan Viên]

Vịnh Nha Trang nhìn từ trên cao. Dân tộc Việt Nam đã tái sinh từ đống tro tàn của bao cuộc chiến tranh khốc liệt. Giờ đây, khi đất nước bước vào thời kỳ ổn định và phát triển, chúng ta bắt tay, giao lưu với các nước láng giềng và bạn bè trên thế giới, cùng nhau hợp tác và phát triển để đưa kinh tế, văn hóa, xã hội, xã hội toàn cầu lên một tầm cao mới.

Tôi nghĩ rằng sự đoàn kết của các quốc gia sẽ làm cho cuộc sống của nhân loại ổn định hơn và mang lại hạnh phúc cho mọi người. Thay vì gây ra chiến tranh, chúng ta hãy tạo ra một thế giới hòa bình, một thế giới mà con người không còn hận thù. Cánh đồng lúa xanh và đẹp như tranh vẽ ở phía Bắc. Tuy nhiên, gần đây chúng ta đều nghe nói về tình hình căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc – láng giềng của chúng ta.

Là những thanh niên thuộc thế hệ Hồ Chí Minh, chúng ta hãy cùng nhau đồng lòng, thể hiện tinh thần bất diệt của dân tộc Việt Nam như cha anh đi trước. Chúng ta hãy góp phần nhỏ bé của mình để vực dậy tinh thần của những người lính hải quân nơi biển xa, những người đang ngày đêm canh giữ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước để:

“Đôi mắt trẻ thơ thấy bình yên

Nhìn nhau ấm lòng! ”

Chúng tôi xin dành tặng bạn bài thơ đặc sắc Quê hương đẹp chưa từng thấy của nhà thơ Chế Lan Viên. Tôi hy vọng bạn có thể cảm nhận được ý nghĩa đặc biệt mà bài thơ mang lại. Nhà thơ muốn nhắn nhủ đến những người con của đất nước phải cố gắng giữ gìn chủ quyền quốc gia, bảo vệ tổ quốc. Cảm ơn đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Skip to content

Tổ quốc sẽ không bao giờ đẹp như vậy là bài thơ tiêu biểu trong phong cách thơ Chế Lan Viên. Ông có tài sáng tác thơ bẩm sinh với những vần thơ phóng khoáng xen lẫn trữ tình. Bài thơ với lời lẽ dịu dàng, chân thành ca ngợi đất nước, ca ngợi những anh hùng và những việc làm vẻ vang của nhân dân ta. Bài thơ bộc lộ tình yêu của nhà thơ tài hoa này đối với quê hương đất nước rộng lớn

Nào, hãy cùng uct.edu.vn cảm nhận những ý nghĩa sâu sắc của bài thơ Tổ quốc đẹp chưa từng thấy nhé!

Nội dung

– Thất Lan Wien, tên thật là Phan Ngọc Hoan, sinh ngày 14 tháng 1 năm 1920 tại Kam Lộ, Quảng Trị.

– Năm 7 tuổi, cả gia đình chuyển đến Bin Dinh, dưới các bút danh My Lin, Tou Khan và Tou May.

– Năm 17 tuổi, được biết đến với tác phẩm Kẻ hủy diệt. Năm 1939, Chế Lan Viên ra Hà Nội học, vào Sài Gòn làm báo rồi về Huế dạy học. Khoảng năm 1942, Sao Vàng viết tập truyện ngắn Cái gai lửa.

– Sau Cách mạng Tháng Tám, ông làm báo của Ban Chấp hành Trung ương Việt Minh…

Năm 1949, Chế Lan Viên vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhiều năm ông tham gia ban lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam và là đại biểu Quốc hội các năm thứ 4, 5, 6, 7.

Các tác phẩm đã xuất bản:

tập thơ:

– Gửi những người anh em [1955]

– Ánh sáng và phù sa [1960]

– Bông hoa trong tuần, Con chim báo bão [1967]

– Bài thơ Chống lại kẻ thù [1972]

– Một cuộc đối thoại mới [1973]

– Hái theo mùa [1977]
– Hoa trên đá [1984]

những câu chuyện:

– Chuyến thăm Trung Quốc [1963]

– Những ngày phẫn nộ [1967]

– Số Giờ Thành phố [1967]

Viết bình luận:

– Phê bình văn học [1962]

– Suy nghĩ và Bình luận [1970]

– Bay theo cách con người bay [1976]

– Từ trần Khuê Văn đến quán Trung Tân [1980]

– Suy nghĩ đến những dòng thơ [1982]

Thất Lan Viên được biết đến là một nhà thơ rất tài hoa với nhiều tập thơ độc đáo và ý nghĩa. Trong đó có bài thơ Tổ quốc đẹp bao giờ đã để lại ấn tượng vô cùng đặc biệt trong lòng người yêu thơ. Bài thơ không chỉ hay mà còn thể hiện tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào về những chiến tích lịch sử của dân tộc ta.

Cùng nhau cảm nhận bài thơ nhé!

Ôi sông Hồng khúc ca bốn ngàn năm.Đất nước có bao giờ đẹp đến thế?– Vẫn chưa! Và ngay cả trong những ngày đẹp nhấtKhi Nguyên Khay làm thơ và đánh giặcNguyễn Đóa viết Kiều, đất nước thành vănKhi Nguyễn Huệ cưỡi voi ra cửa Bắc.

Hưng Đạo đại phá quân Nguyên trên ngọn Bạch Đằng …

Những ngày tôi sống ở đây là điều tuyệt vời nhấtCho dù cuộc sống sau này tốt hơn gấp vạn lần!Trái cây rơi trên áo của người xemCon đường nhân gian đi qua bóng lá xanh.Mặt trời đến mỗi ngày như một ẩn số

Gặp ai cũng muốn hôn …

Cha anh đang vỗ tay trước ngưỡng cửa cuộc đờiCánh cửa vẫn đóng và Cuộc sống im lặng“Những bức tượng từ chùa Tai Fuong” Tôi không biết trả lời thế nàoCả nước đang chết đói trong đống rơm …

Tâm hồn Vương Chiu thấm đẫm giọt mưa!

Cha sớm con muộn?Ngay cả khi tôi bay giữa mặt trăng và các vì sao, tôi xin lỗi vì tôi không thể sống ngay bây giờNước Hùng Vương có đảngMọi người dân đều được nhìn thấy Bác HồThịt và xương của chúng tôi được phơi khô ngoài trường bắn

Hóa thân bởi Pak Bo, Ba Tơ …

Không ai có thể ngủ yên trong cuộc sống bận rộnThủy triều thu hút các mặt trăngMỗi tai lúa muốn nhiều hạt hơnTất cả gỗ từ hàng trăm cây đều muốn trở thành gỗ trầm hươngMọi cậu bé đều mơ về một con ngựa sắt

Con sông nào cũng muốn trở thành Bạch Đằng …

Ồ! Trương con trai tuyệt vời của mẹ!Em dựa vào anh, kéo pháo lên đồiEm nghiêng mình bên em, cất cao tiếng hátDưới chân tôi, đầu hàng Du CátMandarin King Dragon Dust với năm móng vuốtTrang thơ nào cũng vang lên tiếng cười!Tất cả các hương vị của các lĩnh vực hợp tácChim cu gần, chim cu xa …Các trang trại đoàn tụ để ngăn chặn con người chia cắtĐêm ấm áp tiếng chèo khuya.

Thêm mùa lúa chín khi lúa chín.

Rồi với hai bàn tay trắng từ Đinh, Lý, Trần, Lê … Đảng đã làm nên cơ nghiệpNgôi đền của chúng tôi là sóng của sông HồngMột Dương Vương thức cùng tôi luyện gang thép.

Người nói thành phố này có đẹp mắt không?

Đàn ong bay về nhà ủy ban tỉnh hưng yênMật thường mùa nhãn ngọt lịm môi em.Cây xanh khoét đất Vĩnh Phúc …Ồ! thời mà chúng ta yêu đất nước

Hạnh phúc nào không phải là hạnh phúc đầu tiên?

Ôi, sinh ra và tái sinhKhi không có súng và có khi không có gạoNhưng phù sa này sinh ra một Ka Mau trù phú trong tương laiNgay cả Chúa cũng được sinh ra từ máu

Tôi đã sinh ra Đời, làm sao để hết đau?

Biết ơn muối đời cho thơ mặn!Ồ! thật không may trong nhiều thế kỷ không có anh hùngNhững quốc gia thiếu người cầm thanh gươm ngàn cân ra trận …Nhà thơ sinh cùng lúc mưa và lúc hoàng hônCả nước mây trắng một màu!Biết đâu mây trên trời buồn hơn hay thơ dưới đất buồn hơn?Chọn thời điểm để sống? Bạn sẽ chọn năm nào?Để ta sinh Đảng dựng đời.Mắt có thể nhìn thấy sông ra sông gặp bể.Lô gang đầu tiên của tôi và tôi là anh em sinh đôiKhi Nguyễn Văn Troy ra đi, anh đã dạy chúng tôi cười …Để tôi được sinh ra giữa thời đại Mỹ diệt vong.Chiều cao của nhà thơ đứng ngang hàng rào.

Gửi những người dũng cảm đuổi theo xe tăng trên cánh đồng và bắn hạ chiếc trực thăng bị rơi

Lan Vienne đó được biết đến với những bài thơ trữ tình. Trong thơ ông chủ yếu viết về đất nước. Qua bài thơ trên, chúng ta đã phần nào cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi gắm đến chúng ta. Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn với uct.edu.vn nhé!

“Ôi sông Hồng khúc tráng ca bốn ngàn năm!”.

Đất nước có bao giờ đẹp đến thế? “

[Trích một bài thơ của Chế Lan Viên]

Đúng, đất nước chúng ta đã, đang và sẽ luôn đẹp trong mắt người Việt Nam. Mỗi tấc đất, một cành cây đều chứa đựng mồ hôi, nước mắt và cả máu đỏ của biết bao anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc. Thiên nhiên ưu đãi nước ta rừng vàng, biển bạc, đồng bằng trù phú. Ảnh: Hoàng Phương. Trong mọi thời kỳ dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam có biết bao anh hùng, bậc hiền tài. Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Hồ Chí Minh … không chỉ dùng gươm giáo đánh giặc mà còn dùng ngòi bút để thể hiện tinh thần bất khuất, lập nên chủ quyền Tổ quốc của dân tộc Việt Nam.

READ  Bài Thơ: "Tiếng Thu" - Lưu Trọng Lư Utphighschools.Vn

Khi Nguyên Khay làm thơ đánh giặc.

Nguyễn Đóa viết Kiều, đất nước đã thành văn học,

Khi Nguyễn Huệ cưỡi voi ra cửa Bắc.

Hưng Đạo đánh tan quân Nguyên trên sông Bạch Đằng… ”

[Trích một bài thơ của Chế Lan Viên]

Vịnh Nha Trang nhìn từ trên cao. Dân tộc Việt Nam đã vươn lên từ tro tàn của bao cuộc chiến tranh khốc liệt. Đất nước đang bước vào thời kỳ ổn định và phát triển, chúng ta cùng bắt tay, giao lưu với các nước láng giềng và bạn bè trên thế giới, cùng nhau hợp tác và phát triển để đưa nền kinh tế, văn hóa, xã hội, xã hội toàn cầu lên một tầm cao mới.

Tôi nghĩ rằng sự đoàn kết của các dân tộc sẽ làm cho cuộc sống của nhân loại ổn định hơn và sẽ mang lại hạnh phúc cho tất cả mọi người. Thay vì kích động chiến tranh, chúng ta hãy tạo ra một thế giới hòa bình, một thế giới mà mọi người sẽ không còn hận thù. Những cánh đồng lúa xanh mướt, đẹp như tranh vẽ ở phía bắc. Tuy nhiên, gần đây, chúng ta đều được nghe về những căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc.

Là thanh niên thuộc thế hệ Hồ Chí Minh, chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết, thể hiện tinh thần bất diệt của dân tộc Việt Nam như cha ông ta đã làm. Chúng ta hãy góp phần nhỏ bé tiếp thêm tinh thần cho những người lính hải quân nơi biển xa đang canh giữ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, để:

“Đôi mắt trẻ thơ thấy bình yên

Hãy xem nhau bằng trái tim ấm áp! ”

Chúng tôi đã dành tặng bạn bài thơ Tổ quốc độc đáo chưa bao giờ đẹp đến thế của nhà thơ Chế Lan Wien. Chúng tôi hy vọng bạn có thể cảm nhận được ý nghĩa đặc biệt của bài thơ. Nhà thơ muốn nhắn nhủ những người con đất nước phải cố gắng giữ gìn chủ quyền quốc gia, bảo vệ tổ quốc. Xin cảm ơn quý khách hàng đã theo dõi bài viết của chúng tôi!

Video liên quan

Chủ Đề