Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới

Vienna [Áo] trở thành Thành phố đáng sống nhất thế giới

Thủ đô Vienna của Áo vốn đã trượt khỏi top 10 vào năm ngoái [2021] ở vị trí số 12, thì năm nay đã lội dòng ngoạn mục để trở thành thành phố đáng sống nhất, vị trí số 1 mà thành phố này vốn đã giành được vào năm 2018 và 2019.

 

Top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới ghi danh tới 5 thành phố ở Tây Âu, trong đó Geneva [Thụy Sỹ] đứng thứ 6, theo sát nút là Frankfurt [Đức] thứ 7 và Amsterdam [Hà Lan] thứ 9.

 

Nhật Bản và Australia cùng góp mặt với thành phố Osaka và Melbourne ở vị trí số 10

Theo bản báo cáo Chỉ số đáng sống toàn cầu, các thành phố có kích cỡ trung bình ở các quốc gia phồn thịnh thường có cuộc sống cực kỳ dễ chịu và thoải mái. Năm nay, top 10 thành phố này cũng đã xoay sở để quay trở lại cuộc sống bình thường với ít hạn chế giãn cách do COVID-19 hơn.

 

Hồ Louise, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Calgary [Canada]

Đại dịch cũng đã phủ bóng lên các thành phố trong 2 năm qua, nhưng thế giới đang dần trở lại bình thường. Nhờ các biện pháp ngăn chặn dịch, điểm số đáng sống trung bình toàn cầu đã tăng hạng từ 69,1 điểm lên 73,6 điểm so với năm ngoái. Điểm số này gần chạm mốc 75,9 điểm thời kỳ trước đại dịch.

Khái niệm đáng sống để đánh giá các thành phố trên khắp thế giới tùy thuộc vào điều kiện sống tốt nhất. Bản báo cáo của GLI so sánh những khó khăn thử thách mà cư dân các thành phố gặp phải qua khảo sát.

Mỗi thành phố được đánh giá mức độ thoải mái dễ chịu thông qua 30 nhân tố khác nhau trong 5 hạng mục: tính ổn định, y tế, văn hóa, môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Chẳng hạn như Vienna gần như đạt điểm tuyệt đối với số điểm hoàn hảo 99,1 [trên thang điểm 100] với nhiều chỉ số tuyệt đối gồm: 100 cho mức độ ổn định; 96,3 về văn hóa và môi trường; 100 điểm về giáo dục và 100 điểm về cơ sở hạ tầng.

 

Copenhaghen, Đan Mạch

Người dân tại Auckland, New Zealand. Ảnh: reuters.com

Đại dịch COVID-19 đã làm xáo trộn bảng xếp hạng những thành phố đáng sống nhất trên thế giới do tổ chức Economist Intelligence Unit [EIU] bình chọn hằng năm, theo đó đưa thành phố Auckland của New Zealand lên vị trí đầu bảng, 'soán ngôi' của thủ đô Vienna của Áo.

Lần gần đây nhất Auckland lọt tốp 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới là vào năm 2017 với vị trí thứ 8. Thứ hạng của Auckland chủ yếu đến từ thành công của New Zealand trong kiểm soát đại dịch COVID-19. EIU đánh giá: 'Các biện pháp phong tỏa cứng rắn của New Zealand đã giúp nước này có thể mở cửa trở lại. Người dân các thành phố như Auckland và Wellington có thể tận hưởng cuộc sống như trước khi đại dịch bùng phát'.

Xếp ngay sau Auckland là thành phố Osaka của Nhật Bản, tiếp đến là thành phố Adelaide của Australia. Cùng với Auckland, thủ đô Wellington của New Zealand cũng được vinh danh ở tốp đầu với vị trí thứ 4. Đáng chú ý, quốc gia láng giềng của New Zealand là Australia có tới 4 đại diện lọt tốp 10.

Bị Auckland thế chỗ, thủ đô Vienna của Áo rớt khỏi tốp 10 xuống vị trí thứ 12. Thành phố này trước đó liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng kể từ năm 2018.

Như vậy, năm nay, châu Âu chỉ có hai đại diện trong tốp 10 thành phố đáng sống nhất là Zurich và Geneva, đều ở Thụy Sĩ, với vị trí lần lượt là thứ 7 và thứ 8. Lý do mà EIU đưa ra là khả năng ứng phó đại dịch COVID-19 của 'Lục địa già' bị đánh giá thấp hơn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bảng xếp hạng của EIU - đánh giá 140 thành phố trên thế giới, dựa trên 5 tiêu chí gồm sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa-môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

Lần gần nhất EIU tổ chức xếp hạng là vào năm 2019. Bảng xếp hạng năm 2020 không được thực hiện do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Danh sách 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới năm 2021 theo bình chọn của EIU:

1. Auckland [New Zealand]

2. Osaka [Nhật Bản]

3. Adelaide [Australia]

4. Wellington [New Zealand]

5. Tokyo [Nhật Bản]

6. Perth [Australia]

7. Zurich [Thụy Sĩ]

8. Geneva [Thụy Sĩ]

9. Melbourne [Australia]

10. Brisbane [Australia].

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Đứng đầu Chỉ số Nơi đáng sống toàn cầu [Global Liveability Index] 2022 được tổ chức nghiên cứu Economist Intelligence Unit [EIU] công bố mới đây là thành phố Vienna. Thủ đô của nước Áo đã lấy lại vị trí của cách đây 3 năm - thời điểm trước khi Vienna trượt xuống vị trí thứ 12 vào năm 2021 do Covid khiến thành phố phải đóng cửa các địa điểm như bảo tàng và nhà hàng.

Vienna giành vị trí này từ tay thủ đô Copenhagen của Đan Mạch nhờ đạt điểm số cao hơn về dịch vụ y tế. Trong top 5 của xếp hạng còn có Zurich của Thuỵ Sỹ, cùng Calgary và Vancouver của Canada.

Nằm ở cuối của xếp hạng gồm 173 thành phố là thủ đô Tripoli của Libya, Lagos của Nigeria, và Damascus của Syria.

“Trong 2 năm qua, xếp hạng chất lượng cuộc sống của các thành phố trên thế giới do EIU thực hiện đã bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19, vì phong toả và các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng đến văn hoá, giáo dục và y tế tại các thành phố trên khắp thế giới”, báo cáo viết. “Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát mới nhất của chúng tôi, chỉ số đã trở lại bình thường, vì các hạn chế đã được gỡ bỏ ở nhiều quốc gia”.

Hai thành phố duy nhất không phải của châu Âu hay Canada lọt vào top 10 là Osaka của Nhật Bản và Melbourne của Australia. Osaka và Melbourne cùng đứng ở vị trí thứ 10.

Các thành phố khác ở bán cầu Nam không đạt được thứ hạng cao trong xếp hạng này. Cả Australia và New Zealand đều hưởng lợi từ việc đóng cửa biên giới hồi đầu năm 2021 - biện pháp giúp 2 nước này giữ số ca nhiễm Covid ở mức thấp và cuộc sống diễn ra tương đối bình thường. Nhưng sau đó, biến chủng mới đã khiến số ca nhiễm Covid ở Australia và New Zealand tăng mạnh, gây đảo lộn cuộc sống. Wellington và Auckland của New Zealand tụt xuống vị trí tương ứng 46 và 33, trở thành hai thành phố rớt hạng mạnh nhất trong danh sách.

Ở chiều ngược lại, những thành phố thăng hạng mạnh nhất có London của Anh, thành phố tăng 27 bậc lên vị trí 33, và Angeles của Mỹ - tăng 18 bậc lên vị trí 37.

Báo cáo cho biết phong toả chống Covid ở Trung Quốc khiến các thành phố của nước này gặp bất lợi trong xếp hạng. Trong khi đó, chiến tranh Nga-Ukraine đồng nghĩa với việc thủ đô Kiev của Ukraine không có tên trong danh sách.

Theo EIU, các thành phố được xếp hạng dựa trên 30 yếu tố định tính và định lượng thuộc 5 nhóm gồm: sự ổn định, y tế, văn hoá và môi trường, giáo dục và hạ tầng.

Dưới đây là top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới trong xếp hạng của EIU:

1]  Vienna, Áo
2]  Copenhagen, Đan Mạch
3]  Zurich, Thuỵ Sỹ
3]  Calgary, Canada
5]  Vancouver, Canada
6]  Geneva, Thuỵ Sỹ
7]  Frankfurt, Đức
8]  Toronto, Canada
9]  Amsterdam, Hà Lan
10]  Osaka, Nhật Bản
10]  Melbourne, Australia

Và dưới đây là 10 thành phố “đội sổ” của xếp hạng:

163]  Tehran, Iran
164]  Douala, Cameroon
165]  Harare, Zimbabwe
166]  Dhaka, Bangladesh
167]  Port Moresby, Papua New Guinea
168]  Karachi, Pakistan
169]  Algiers, Algeria
170]  Tripoli, Libya
171]  Lagos, Nigeria
172]  Damascus, Syria

Tạp chí The Economist mới đây đã công bố bảng xếp hạng hàng năm về các thành phố đáng sống trên thế giới. Kết quả năm 2022 cho thấy xu hướng cải thiện ở tất cả các thành phố, nhưng nhìn chung chất lượng cuộc sống toàn cầu vẫn thấp hơn so với thời kỳ tiền đại dịch.

Có 173 thành phố được xếp hạng trên nhiều tiêu chí và đánh giá theo điểm trung bình.

Hơn nửa số thành phố trong danh sách thuộc về Tây Âu.

Báo cáo của Economist viết: "Khái niệm chất lượng sống rất đơn giản: Nó đánh giá những địa điểm nào trên khắp thế giới cung cấp điều kiện sống tốt nhất hoặc tồi tệ nhất. Mỗi thành phố được xem xét mức độ thoải mái tương đối theo hơn 30 yếu tố định tính và định lượng với 5 hạng mục chính: sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng".

Theo tiêu chuẩn đó, top 10 các thành phố đáng sống nhất hiện nay là:

Thủ đô Viên, Áo

Copenhagen, Đan Mạch

Zurich, Thụy Sĩ

Calgary, Canada

Vancouver, Canada

Geneva, Thụy Sĩ

Frankfurt, Đức

Toronto, Canada

Amsterdam, Hà Lan

Melbourne, Australia và Osaka, Nhật Bản ở vị trí hòa.

Mặc dù là top 10 nhưng vì Melbourne cùng Osaka có kết quả hòa nên danh sách này có 11 thành phố. Có thể thấy châu Âu chiếm ưu thế rất lớn với tổng cộng 6 thành phố; tất cả 3 thành phố của châu Mỹ đều thuộc Canada - đây cũng là nước có nhiều thành phố trong top này nhất.

Ngoài ra, châu Á chỉ có một đại diện góp mặt là Osaka của Nhật Bản. Vienna, Áo được xếp hạng ở vị trí hàng đầu, giống các năm 2018 và 2019. Thành phố này nhận được điểm số về sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và cơ sở hạ tầng hoàn hảo. Về văn hóa và môi trường, Vienna được 96,3 trên 100.

Osaka là thành phố châu Á duy nhất trong top.

Melbourne và Osaka được xếp ngang hàng với nhau, trong đó Melbourne có điểm văn hóa và môi trường cạnh tranh hơn, còn Osaka có điểm chăm sóc sức khỏe cao hơn nhiều so với đối thủ.

"Các thành phố Tây Âu và Canada thống trị đầu bảng xếp hạng của chúng tôi", báo cáo viết. "Cuộc sống gần như trở lại bình thường ở những thành phố này do tỷ lệ tiêm chủng Covid-19 cao và việc nới lỏng các hạn chế".

The Economist cũng lưu ý tất cả ứng viên thuộc châu Âu trong top đều là các thành phố nhỏ. Tuy nhiên, so với năm ngoái Paris cùng London - đều là các thành phố rất lớn đối mặt nhiều vấn đề gây "mất điểm" như đông đúc hay tội phạm, đã cải thiện đáng kể với lần lượt 23 và 27 thứ hạng để vươn lên số 19, 33.

Lý do cho việc này là sự thay đổi cách tiếp cận với Covid-19 khi không còn coi nó như đại dịch mà chấp nhận là một bệnh lưu hành.

Nguồn: The Economist

Video liên quan

Chủ Đề