Top các dự án khởi nghiệp năm 2023 năm 2024

Vòng chung kết Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2023 có 10 dự án tham gia, trong đó Quảng Nam có 2 đại diện, gồm dự án “Hạt nêm rau củ Long Hoa” của tác giả Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Công ty TNHH Thực phẩm chay Long Hoa) và dự án “AWT-Carbon” của Nguyễn Quốc Vương (Công ty tư vấn và phát triển công nghệ xanh Việt Nam).

Đại diện 10 dự án đã thuyết trình trước Hội đồng giám khảo để lựa chọn ra 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và các giải khuyến khích. Kết quả, dự án “AWT-Carbon” của Nguyễn Quốc Vương đã được Ban tổ chức trao giải nhất Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia năm 2023. Trong khi đó, dự án “Hạt nêm rau củ Long Hoa” của tác giả Nguyễn Thị Quỳnh Nga cũng xuất sắc đoạt giải nhì.

Top các dự án khởi nghiệp năm 2023 năm 2024
Hai đại diện dự án “Hạt nêm rau củ Long Hoa” tại vòng thi chung kết. Ảnh: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Nhiều năm trước, Quảng Nam luôn có đại diện lọt vòng top 20, top 10, trong đó nhiều dự án "ẵm" giải cao. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Quảng Nam có dự án đoạt giải nhất tại cuộc thi này.

Thuyết trình tại vòng chung kết, Nguyễn Quốc Vương, sáng lập dự án “AWT-Carbon” cho biết, mô hình của dự án là nuôi trồng tảo trong các ao, hồ để tạo ra sinh khối, từ đó tảo sẽ được vận chuyển về các nhà máy tạo ra thức ăn chăn nuôi. Nguồn doanh thu của dự án chủ yếu đến từ hợp đồng xử lý nước, bán sinh khối tảo đến các nhà máy, chuyển giao công nghệ và bán ra tín chỉ các bon. Dự kiến, doanh thu trong năm 2024 của công ty sẽ đạt khoảng 10 - 15 tỷ đồng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Quỳnh Nga, sáng lập dự án “Hạt nêm rau củ Long Hoa” cho biết, sau một thời gian dài nghiên cứu, Long Hoa phát triển 2 dòng sản phẩm gồm hạt nêm rau củ và bột nêm cùng một số thực phẩm chay đông lạnh. Hiện nay, sản phẩm có mặt 9/63 tỉnh thành với 12.000 khách hàng. Tổng doanh thu năm 2023 của Long Hoa là 7 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ hạt nêm rau củ đạt hơn 2,1 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Long Hoa mở rộng mạng lưới phân phối để năm 2026 có mặt tại 63 tỉnh, thành.

Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia tiền thân là Cuộc thi khởi nghiệp quốc gia. Năm nay, chương trình được phát động từ đầu năm 2023 và đến cuối năm đã nhận được gần 400 dự án.

Top 10 dự án xuất sắc tham gia vòng chung kết sẽ được các chuyên gia cố vấn, hỗ trợ hoàn thiện để tham gia Cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu. Đây là cơ hội để chủ dự án tự tin gọi vốn, kêu gọi đầu tư.

Cuộc thi “Ý tưởng Khởi nghiệp Sáng tạo Công nghệ Quốc gia” RnD to Startup năm 2023 được Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức với sự chỉ đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội, sự đồng hành và tài trợ của Sunwah Innovation, sự cố vấn, hỗ trợ đến từ các chuyên gia, các Hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức ươm tạo, Quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

Sau thời gian phát động cuộc thi RnD to Startup 2023 đã nhận được sự quan tâm và tham gia của 105 dự án đến từ 35 trường Đại học trên cả nước. Đến tham dự vòng Bán kết có sự tham dự của TS. Nguyễn Trung Hiển, Phó Trưởng ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN; bà Lê Thu Lụa, Trưởng Đại diện Tập đoàn Sunwah tại Hà Nội. Đồng hành tại vòng Bán kết của cuộc thi là 5 vị Ban giám khảo gồm: TS. Trần Duy Khanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC; Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Ban Tư vấn và Đầu tư Tài chính, Ngân hàng TMCP SHB; Ông Hồ Đồng Tháp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần O2 Việt Nam; TS. Trần Đức Huân, Chủ tịch CLB Doanh nhân CEO PRO, Đại diện Kylin Capital - Chương trình nâng cao năng lực tài chính cho nhân sự tại các doanh nghiệp; Ông Phạm Anh Cường, Giám đốc Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo BestB Capital. Và không thể thiếu là top 15 dự án xuất sắc nhất vượt qua hơn 100 dự án tham gia vòng Bán kết RnD to Startup 2023.

Top các dự án khởi nghiệp năm 2023 năm 2024

Vòng bán kết cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp Sáng tạo Công nghệ Quốc gia 2023

Phát biểu tại chương trình ông Đặng Thành Đạt Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp bày tỏ cảm ơn đến các đội thi đã hưởng ứng tham dự. Đồng thời cho biết cuộc thi Ý tưởng Khởi nghiệp sáng tạo Công nghệ Quốc gia được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy sự sáng tạo khoa học công nghệ của đội ngũ tri thức trẻ, cùng với đó cuộc thi tạo không gian giao lưu, sáng tạo, chia sẻ các xu hướng khoa học công nghệ trên thế giới; cập nhật mức độ sẵn sàng của cộng đồng khởi nghiệp trước làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4, từ đó khơi nguồn ý tưởng khởi nghiệp, thương mại hóa các nghiên cứu khoa học, sáng chế, giải pháp hữu ích ứng dụng giải quyết các vấn đề của xã hội, doanh nghiệp. “Từ cuộc thi này, Trung tâm chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp mong muốn các dự án có nhiều cơ hội trải nghiệm và nhận về những kết quả tích cực.

Top các dự án khởi nghiệp năm 2023 năm 2024

Ban Giám khảo và khách mời tham dự Vòng Bán kết RnD to Startup 2023

Trên cơ sở các tiêu chí theo thể lệ cuộc thi như tính mới và sáng tạo, tính thị trường, tính khả thi, hình thức thể hiện. Các đội thi đã thực hiện trưng bày và thuyết trình sản phẩm/dự án cũng như trả lời, phản biện các thông tin trước Ban giám khảo. Kết quả, Ban giám khảo đã chọn ra 8 đội thi bước vào vòng chung kết. Các đội thi sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ kết nối với cố vấn, doanh nghiệp cho tham gia tập huấn để xây dựng dự án hoàn chỉnh. 8 đội thi bước vào Vòng chung kết gồm:

Top các dự án khởi nghiệp năm 2023 năm 2024

FastV – Nền tảng sáng tạo video ngắn ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo; HIEWRITING - Phần mềm chấm chữa Writing IELTS task 2 sử dụng mô hình Large Language Models và Generative AI; UNETI104 - APP DSI S2M - da từ vỏ xoài; ALLOEH - Miếng dán gel nha đam hỗ trợ sơ cứu bỏng cấp độ 1,2; HUPTECH - TechNexa; Hệ thống lên men thực phẩm tự động CARPETS; Sky-Helper

Các ý tưởng đều được Hội đồng Ban giám khảo đánh giá cao, thể hiện tính sáng tạo và có giá trị khoa học, đảm bảo yêu cầu, đúng quy định và có tính ứng dụng trong thực tiễn, đặc biệt có nhiều điểm mới. Hứa hẹn sẽ bùng nổ tại vòng chung kết diễn ra vào 7/12/2023.