Trái tim ở đâu

Trái tim là một trong những thành viên của cơ thể con người, chịu trách nhiệm bơm máu và đưa đến những nơi nuôi dưỡng, và do đó là một phần rất quan trọng và hiệu quả của hệ thống tuần hoàn ở người cũng như tầm quan trọng của con người cơ thể như một đơn vị duy nhất. Trái tim cho một lượng khoảng năm lít Một phút, và số lượng này có thể tăng và nhân lên gấp ba lần, đặc biệt là khi con người thực hiện các bài tập khác nhau, những hoạt động này khiến anh ta cần nỗ lực rất lớn.

Vị trí cơ tim

Trái tim nằm ở giữa ngực gần như và có thể ở gần bên trái của cơ thể, nhưng nó không xảy ra như một số người nghĩ ở phần bên trái của cơ thể con người, nơi trái tim con người nằm ở phần trên của con người Và nằm ngay sau lồng xương sườn, Con người, vì trái tim có thể nằm ở phía trên dạ dày, có một số người có trái tim nằm trong cùng tọa độ nhưng nó nằm gần bên phải của cơ thể con người, đây là rất ít trường hợp

Chức năng tim

Trái tim luôn bơm máu, bơm máu từ phổi, thường được nạp khí oxy, đi vào cơ thể con người thông qua hơi thở đến tất cả các bộ phận của cơ thể con người. Nó cũng bơm máu mang carbon dioxide vào phổi của cơ thể con người. Họ trục xuất các khí này ra khỏi cơ thể. Trái tim không chuyển oxy qua máu, nó cũng chuyển tất cả các chất dinh dưỡng, và tất cả các yếu tố và chất mà cơ thể cần. Trái tim cung cấp tất cả các chất này cho tất cả các cơ quan khác nhau của cơ thể con người, đặc biệt đến từng tế bào cần các chất và thành phần này để tiếp tục sống và thực hiện tất cả các chức năng cần phát triển. Trái tim cũng hoạt động để đưa tất cả chất thải đến những nơi nó đưa ra khỏi cơ thể, chẳng hạn như chuyển nước tiểu đến thận để đưa nó ra ngoài qua bàng quang.

Kích thước trái tim

Khối lượng của trái tim gần giống như ở một người có khối lượng cơ thể đạt khoảng 70 kg khoảng 350 gram. Tim không hoạt động tách biệt với các mạch máu, nó là hệ tuần hoàn trong cơ thể con người và các mạch máu thông qua đó máu đi qua chúng, đó là nhiều mạch và đa dạng, phân loại và hình thức khác nhau, và độ dài ước tính của khoảng 140 nghìn kmXNUMX.

Cơ thể con người được đánh giá là một “bộ máy hoàn hảo” bởi các cơ quan liên kết và phối hợp với nhau vô cùng ăn ý. Trong cỗ máy hoàn hảo ấy thì tim là bộ phận quan trọng và được ví von như “nhà máy điện” bởi nó giữ nhiệm vụ đưa máu đi khắp cơ thể, giúp các tế bào và cơ quan khác có thể hoạt động tốt.

Không giống như mắt, mũi, tay, chân,..tim được bao bọc bên trong lồng ngực nên để hiểu rõ về cấu tạo của tim thật không hề dễ dàng. Vậy cấu tạo của tim người như thế nào mà lại chiếm hữu vai trò quan trọng đến như vậy?

Tất cả các thắc mắc của bạn sẽ được Ondinhtieuduong.com giải đáp chi tiết ngay bài viết dưới đây. 

Vị trí của tim

Tim người có trọng lượng khoảng 300gr, là khối cơ rỗng và chia thành 4 buồng: 2 tâm thất và 2 tâm nhĩ. Tâm nhĩ giữ vai trò nhận máu từ tĩnh mạch và đưa xuống tâm thất. Tâm thất đảm nhiệm việc bơm máu nhận được vào động mạch với áp lực cao. Tim nằm ở khoang giữa của trung thất trong lồng ngực. Cụ thể tim có vị trí bên dưới lồng xương sườn, ở phía bên trái xương ức và ở giữa phổi.

Tim đập liên tục khoảng 100.000 lần/ngày và bơm đến 5 – 6 lít máu/phút. Tim hoạt động liên tục và không ngừng nghỉ trong suốt giai đoạn sống của con người. Khi con người ở trạng thái thư giãn, nghỉ ngơi, tim đập khoảng 50 – 99 lần/phút. Trong trường hợp con người hoạt động mạnh, tức giận, gặp các vấn đề về tâm lý hoặc sử dụng một số loại thuốc đặc biệt tim có thể đập nhanh hơn bình thường.

Tim nằm ở vị trí nào trên cơ thể người?

THAM KHẢO THÊM:

Chi tiết về bộ phận cấu tạo của tim người

Tim người đảm nhận nhiệm vụ quan trọng nên cấu tạo của tim người cũng không hề đơn giản. Các bộ phận nhỏ liên kết chặt chẽ với nhau để “nhà máy điện” hoạt động liên tục giúp cơ thể duy trì sự sống. Tim được cấu tạo bởi các thành phần: buồng tim, van tim, sợi cơ tim, hệ thống nút tự động, hệ thần kinh.

Buồng tim

Tim được chia làm bốn buồng: tâm nhĩ trái, tâm nhĩ phải, tâm thất phải, tâm thất trái. 

Phần nửa trên của tim có tâm nhĩ trái và tâm nhĩ phải. Hai tâm nhĩ này có đặc điểm chung là là đều có thành mỏng, ngăn cách với nhau bởi liên nhĩ và đảm nhiệm chức năng mang máu từ tĩnh mạch đến với tâm thất.

Nửa dưới của tim gồm có tâm thất phải và tâm thất trái. Tâm thất được ngăn cách với nhau mới liên thất và có vai trò bơm máu và động mạch.

Hệ thống van tim

Khi máu đi ra từ các buồng tim, chúng cần đi qua van tim. Van tim hoạt động đảm bảo giúp cho máu được chảy đi đúng hướng. Thường có 4 loại van tim, mỗi lại vạn lại có một bộ nắp riêng biệt và hoạt động giống như chiếc van một chiều.

Sợi cơ tim

Sợi cơ tim là những tế bào nhỏ, có một nhân và được chia nhánh, có vân. Thành phần chủ yếu của tế bào cơ tim là: tơ cơ, sợi dày, sợi mỏng, sợi cơ co rút. Các sợi này liên kết với nhau và tạo thành một khối vững chắc đảm nhận chức năng tự co rút.

Các bộ phận đầy đủ nhất trong trái tim người

Hệ thống nút tự động

Nút tự động của tim có khả năng dẫn truyền để đảm bảo các buồng tim có thể co rút một cách hệ thống và đồng bộ. Các nút tự động là: nút xoang, nút nhĩ – thất và bó His.

Hệ thần kinh

Tim được chi phối bởi hệ thần kinh tự chủ. Hệ thần kinh của tim gồm có hệ giao cảm và hệ phó giao cảm. Hai hệ này trái ngược nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là điều hòa và đảm bảo cho hoạt động của tim.

Quá trình bơm máu của tim diễn ra như thế nào?

Sau khi tìm hiểu về cấu tạo của tim người, chắc hẳn quý độc giả đang vô cùng thắc mắc quá trình bơm máu của tim diễn ra như thế nào đúng không? Vậy hãy bổ sung thêm kiến thức qua phần bài viết dưới đây của ondinhtieuduong.com nhé!

Quá trình diễn ra ở bên phải của tim

  • Tại đây, quá hai tĩnh mạch lớn là tĩnh mạch chủ trên và tĩnh mạch chủ dưới, máu sẽ đi vào tim và khiến cạn máu nghèo oxy từ cơ thể đưa vào tâm nhĩ phải.
  • Khi đó, tâm nhĩ co lại, máu từ tâm nhĩ phải sẽ chảy vào tâm thất phải.
  • Tâm thất được chảy đầy máu, van ba lá hoạt động như chiếc van một chiều sẽ đóng lại để không cho máu chảy ngược lại. Trong khoảng thời gian này, tâm thất sẽ co lại.
  • Khi tâm thất co lại, van động mạch phổi đảm nhiệm nhiệm vụ đưa máu từ tim vào phổi, Tại khu vực này, máu được oxy hóa và quay ngược trở lại với tâm nhĩ trái nhờ vào các tĩnh mạch phổi.
Hình ảnh tim người được cắt nửa mặt

Quá trình diễn ra bên trái tim

  • Thời điểm này, các tĩnh mạch phổi rỗng, máu đã được oxy hóa từ phổi đi vào tâm nhĩ trái, tâm nhĩ trái co lại, hai van lá được mở ra để đưa máu từ tâm nhĩ trái đi vào tâm thất trái.
  • Tâm thất trái nhận được máu, khi đã đầy, hai van lá được đóng lại để tránh máu chảy người về tâm nhĩ khi tâm thất co lại.
  • Khi tâm thất nhận được máu và co lại, van động mạch chủ lúc này sẽ đưa máu ra khỏi tim và đi đến các bộ phận của cơ thể để nuôi dưỡng.

Các hoạt động của tim liên quan trực tiếp đến sức khỏe của con người. Huyết áp là một trong những yếu tố ảnh hưởng và có liên quan đến sức khỏe tim mạch. Huyết áp cao có thể khiến tim phải hoạt động nhiều hơn và gây áp lực lên tim. Vì vậy, để cơ thể thật khỏe mạnh, hãy thường xuyên kiểm tra huyết áp để bảo vệ trái tim nhé! 

Nếu đang gặp phải vấn đề huyết áp cao, hãy tham khảo ngay sản phẩm APHARIN để điều hòa huyết áp, tăng cường sức khỏe. Sản phẩm trước khi có mặt trên thị trường đã được kiểm định và được Bộ Y tế cấp phép đầy đủ nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. 

Kết luận

ondinhtieuduong.com thường xuyên mang đến các bài viết tìm hiểu về các loại bệnh, các loại thuốc và cấu tạo các bộ phận quan trọng với mong muốn giúp bạn có thể hiểu hơn về cơ thể mình. Với bài viết tìm hiểu về cấu tạo của tim người, chúng tôi hy vọng các bạn có thể hình dung được tầm quan trọng của bộ phận này và có các phương pháp bảo vệ để giữ cơ thể luôn khỏe mạnh.

Thông tin liên hệ

  • Công Ty Cổ Phần NESFACO
  • Địa chỉ: Tòa nhà GIC, Lầu 1, 228B Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP. HCM.
  • Hotline: 093.878.6025 – 1900 633004
  • Website: www.Nesfaco.com
  • Email:

Video liên quan

Chủ Đề