Vanuatu ở đâu

Trang chủ » Các nước Châu Úc - Châu Đại Dương » Melanesia » Vanuatu

Quốc kỳ Vanuatu

Cộng hòa Vanuatu là một quốc đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương, phía đông bắc New Caledonia, phía đông của Úc và phía tây Fiji. Vanuatu thuộc quần đảo Melanesian bao gồm khoảng 80 hòn đảo, trước đây được gọi là New Hebrides. Là chuỗi 14 hòn đảo hình chữ Y nằm chính giữa Nam Thái […]

Vị trí Vanuatu trên bản đồ

Tên đầy đủ: Cộng hòa Vanuatu

Tên tiếng Anh: Vanuatu

Loại chính phủ: Cộng hòa nghị viện

ISO: vu, VUT

Tên miền quốc gia: vu

Múi giờ: +11

Mã điện thoại: +678

Thủ đô: Port Vila trên đảo Efate

Các thành phố lớn: Luganville [trên đảo Espiritu Santo, còn được gọi là Santo].

Diện tích: 14.760 km².

Địa hình: Hầu hết là núi có nguồn gốc núi lửa, đồng bằng ven biển hẹp.

Khí hậu: Hàng hải nhiệt đới; mùa mưa từ tháng 11 đến tháng 4.

Nhân khẩu

Dân số: 307.150 người [07/2020 theo DanSo.org]

Dân tộc chính: 94% ni-Vanuatu; 4% Châu Âu; 2% người Thái Bình Dương, Châu Á.

Tôn giáo: Kitô giáo

Ngôn ngữ: Anh, Pháp và Bislama, cộng với hơn 120 ngôn ngữ khác biệt.

Tài nguyên: Mangan, rừng cây phong, cá.

Sản phẩm Nông nghiệp: cái dừa, dừa, ca cao, cà phê, khoai môn, khoai mỡ, hoa quả, rau; cá, thịt bò.

Xuất khẩu: dừa, thịt bò, ca cao, gỗ, kava, cà phê

Đối tác xuất khẩu: Nhật Bản 35,1%, Thổ Nhĩ Kỳ 10,5%, Thái Lan 8,7%, Trung Quốc 8,2%, Venezuela 5,9%, Anh 5.6% [2015]

Nhập khẩu: máy móc, thiết bị, thực phẩm, nhiên liệu

Đối tác nhập khẩu: Trung Quốc 16,7%, Australia 14,6%, Nhật Bản 13,9%, Singapore 10%, Fiji 9,3%, New Zealand 8,3%, New Caledonia 5,2% [2015]

Tiền tệ: Vatu [VUV]

GDP: 0,95 tỷ USD [2019 theo IMF]

Tổng quan

Cộng hòa Vanuatu là một quốc đảo nằm ở Nam Thái Bình Dương, phía đông bắc New Caledonia, phía đông của Úc và phía tây Fiji. Vanuatu thuộc quần đảo Melanesian bao gồm khoảng 80 hòn đảo, trước đây được gọi là New Hebrides.

Là chuỗi 14 hòn đảo hình chữ Y nằm chính giữa Nam Thái Bình Dương và Biển Coral, có nguồn gốc núi lửa và có nhiều núi lửa đang hoạt động. Các tấm lục địa Thái Bình Dương và Indo-Úc đang va đập tạo nên các hoạt động địa chất như động đất, sóng thần, lốc xoáy và phun trào núi lửa nên ít thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, núi Yasur trên đảo Tanna là một ngọn núi lửa hoạt động dễ tiếp cận và là điểm thu hút du lịch lớn của Vanuatu, đặc biệt là vào ban đêm.

Điểm cao nhất là Núi Tabwemasana, ở 1.879 m [6.165 ft], nằm trên đảo Espiritu Santo.

Diện tích đất kết hợp của các hòn đảo là 12.189 km².

Người Anh và Pháp đã đến định cư ở các hòn đảo này vào thế kỷ 19, họ đã đồng ý điều hành các hòn đảo cùng nhau vào năm 1906, được gọi là Khu nhà chung cư Anh – Pháp, kéo dài đến năm 1980.

Vanuatu được công nhận là một trong những quốc gia có nền văn hóa đa dạng nhất trên thế giới. Bên cạnh người Ni-Vanuatu và những người Thái Bình Dương khác, có những cộng đồng nhỏ có nguồn gốc Pháp, Anh, Úc, New Zealand, Việt Nam và Trung Quốc.

Cập nhật lúc: 17:15, 25/03/2022

Số ca nhiễm: 164.272.595

Tử vong: 3.404.279

Xem chi tiết

  • Mỹ
  • Ấn Độ
  • Trung Quốc
  • Singapore
  • Hàn Quốc
  • Nhật Bản

Port Vila là thủ đô của quốc gia Vanuatu nằm ở đảo Efate, tuy nhiên đảo này lại không phải là đảo lớn nhất của Vanuatu, Efate chỉ là hòn đảo lớn thứ 3 ở đất nước này. Đảo lớn nhất ở Vanuatu là Espiritu Santo, cách Port Vila khoảng 1 tiếng đi máy bay. Vanuatu có khoảng 83 đảo, mình có hỏi người dân ở đây nhưng người thì nói 85, người khác lại nói 89 đảo, Google ra thì chỉ có 83 đảo thôi. Dân số ở Efate khoảng 27,000 người, tuy nhiên đa số người dân sống ở thủ đô Port Vila và vùng lân cận thôi, xa hơn có rất ít người sinh sống. Người dân Vanuatu có nguồn gốc từ người Melanesia từ Papua New Guinea di cư qua cách đây hơn 3000 năm. Ngoài ra ở Vanuatu theo mình biết cũng có nhiều người Việt Nam sinh sống ở Vanuatu [hồi đó họ gọi Vanuatu là Tân Đảo và người Việt Nam làm việc bên đó [chủ yếu làm ở các đồn điền, được gọi là người “chân đăng”], họ qua đây làm việc từ những năm đất nước còn bị đô hộ bởi thực dân Pháp, vấn đề này các bạn có thể Google đọc thêm nhiều bài viết thú vị hoặc ở Wikipedia để biết nhiều thông tin hơn nhé.  

Hơn 90% cở sở kinh doanh ở đây do người nước ngoài làm chủ đến từ các nước như Úc, New Zealand… chủ yếu để khai thác du lịch. Mặc dù giá nhân công ở đây rất rẻ nhưng tỉ lệ thất nghiệp của Vanuatu lên đến 55%. Do ngành dịch vụ chính của đất nước này là du lịch, nên các bạn đừng ngạc nhiên khi thấy nhiều người đến mời bạn mua tour khi đang đi dạo ở phố nha.

Du lịch bụi Vanuatu [4] Thủ đô Port Vila của đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Những điều thú vị về Port Vila và Vanuatu mà mình gặp khi đi du lịch ở đây

Phần lớn thời gian mình ở Vanuatu là để dạo phố ngắm người qua lại rất thú vị. Lúc đầu còn hơi e sợ một chút vì gặp toàn người dân da màu [mình không có ý phân việt chủng tộc nhưng do bình thường ít gặp, đột nhiên gặp nhiều quá nên cảm giác là lạ có phần không quen thôi]. Nhưng trải qua vài ngày đi chơi quanh quẩn và tiếp xúc thì mình thấy thoải mái hơn và không còn ngại gì nữa. Người dân ở đây hiền lành và hiếu khách lắm, như có lần mình ghé hỏi giá ở khu chợ bán quần áo tự may mà không mua cái nào họ cũng vui vẻ tươi cười. 

Du lịch bụi Vanuatu [4] Thủ đô Port Vila của đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Ngoài ra, mình thấy người dân ở đây sống rất vô tư, làm ngày nào ăn ngày đó mà không cần lo âu gì hết, vẫn vui sống và có vẻ rất yêu đời. Mọi chi phí như đi học, nằm viện… họ đều phải tự trả chứ không được nhà nước lo như ở những nước phát triển mặc dù giá cả ở Vanuatu khá cao. Dù có nhiều người trong độ tuổi lao động không có công ăn việc làm ổn định và trẻ con ít được đi học nhưng họ cũng không có cái kiểu xin tiền hay chèo kéo du khách để buôn bán này nọ. Nhà cửa ở những khu ngoài rìa thủ đô một chút đa số là lụm xụp, xiêu vẹo gần hết do hậu quả cơn bão năm 2015 để lại. Có những ngôi nhà cho đến nay chỉ còn mỗi bộ khung và nhiều người dân phải sống trong tình cảnh vô gia cư do chính phủ Vanuatu không lo xuể.

Du lịch bụi Vanuatu [4] Thủ đô Port Vila của đất nước hạnh phúc nhất thế giới
Du lịch bụi Vanuatu [4] Thủ đô Port Vila của đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Cho đến nay thì người dân vẫn đi lại trên các đảo bằng hình thức đi bộ là chính. Mình thấy mấy cô mấy chị vẫn vác bó củi trên lưng để mang ra chợ cách nhà khoảng hơn 5km. Họ thường ra đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về. 

Có một điều hơi lạ nữa là mấy ngày mình lang thang ở Port Vila dù là ở khu vực trung tâm sầm uất hay những con đường nhỏ mình đều không thấy bóng dáng của công an. Có lẽ xứ sở này bình yên hiền lành quá nên các anh đỡ vất vả phần nào. Ngay cả khu nhà của thủ tướng cũng không thấy có lính gác, cửa thì mở toang hoác ra như không vậy đó. Một lần mình tình cờ đi qua một khu trại giam, cũng tò mò ngó vô coi nhà tù ở Vanuatu có gì khác. Ở đây họ chẳng buồn xây tường rào kiên cố, chỉ là rào lại bằng mấy dây kẽm gai thô sơ mà mình nghĩ là nếu muốn trốn chắc chỉ cần một nốt nhạc. Họ giam tù nhân trong những ngôi nhà tạm bằng những thùng container. Khu trại giam giành cho nam và nữ cách nhau không xa lắm nhưng không hiểu sao lúc mình đi ngang không thấy ai hết, có thể giờ đó họ đi lao động ở đâu đó hoặc nếu nghĩ tích cực hơn thì chẳng có ai phạm tội đến nỗi bị bỏ tù cả hihi… Suy ra, du khách cũng không cần bận tâm quá nhiều về an ninh ở Vanuatu đâu nhé!

Du lịch bụi Vanuatu [4] Thủ đô Port Vila của đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Đối nghịch với cuộc sống nghèo nàn của người dân Vanuatu nói chung là hình ảnh xa hoa của những khách sạn sang trọng và resort cao cấp ở Port Vila do nước ngoài đầu tư, du thuyền của đại gia cũng neo đầy ngoài bến. Chính phủ cũng cho thuê hẳn các hòn đảo để cho khai thác du lịch với đủ các loại hình dịch vụ như lặn biển, xem san hô, câu cá… Dù khoảng cách giàu-nghèo chỉ cách nhau có một  bước chân nhưng không vì thế mà người dân nơi đây cảm thấy phiền muộn hay tự ti mặc cảm. Họ vẫn luôn là công dân của đất nước mệnh danh là hạnh phúc nhất thế giới với nụ cười luôn nở trên môi.

Du lịch bụi Vanuatu [4] Thủ đô Port Vila của đất nước hạnh phúc nhất thế giới

Để giúp mình duy trì blog, bạn đọc có thể đóng góp bằng cách click vào link dưới, cảm ơn các bạn nha 🙂

Tặng Ngân 1 ly cà phê

Bạn có thể cũng quan tâm đến các bài viết sau

Video liên quan

Chủ Đề