Ví dụ về sự thành công ở Việt Nam

Thành công là gì?

Thành công là một khái niệm được sử dụng để chỉ kết quả khi một người đặt ra mục tiêu và đạt được nó hay nói cách khác thành công là kết quả tích cực mà một người hướng tới.

Ví dụ: Kết thúc năm học 2019-2020, tôi đặt mục tiêu là sang năm học 2020-2021 tôi sẽ đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Tôi miệt mài học tập, ôn thi và kết quả là cuối năm học, tôi đã đạt được danh hiệu đó.

Như vậy, tôi đã thành công bởi đã thực hiện được mục tiêu là đạt danh hiệu sinh viên giỏi năm học 2020-2021 mà trước đó đặt ra.

Định nghĩa về “thành công” của một số học giả nổi tiếng

Thành công là quá trình tạo dựng cuộc sống bạn muốn sống – Lolly Daskal

Thành công là hoàn thành mọi việc – Franklin D. Roosevelt

Thành công là sự cống hiến cho công việc – Collin Powell

Thành công là làm những gì bạn thích – Walt Disney

Thành công là hành động – Pablo Picasso

Thành công là sự tự do về tài chính – Oscar Wilde

Thành công là sự vươn tới đỉnh cao nhất – Ayn Rand

Thành công là sự tìm kiếm, học hỏi từ thất bại – Winston Churchill

Thành công là được sống trong hiện tại – …

Các tìm kiếm liên quan đến Thành công là gì, thành công là gì từ điển, thành công là gì wikipedia, thành công là gì thất bại là gì, người thành công là gì, ý nghĩa của thành công là gì, nghị luận xã hội thành công là gì, thế nào là người thành công, bài văn thành công là gì

Khởi sự kinh doanh luôn thành công được xem là một trong những chủ đề được cả xã hội quan tâm và những hình tượng khởi sự kinh doanh thành công còn được chú ý nhiều hơn khi đây chính là những nhân chứng sống của việc một đất nước đang phát triển từng ngày như Việt Nam ta luôn có những con người tài giỏi cả về nhân phẩm lẫn trí tuệ. Chính vì thế mà bài viết này Be Training sẽ dành để tôn vinh những con người giỏi giang này để chứng minh cho bạn thấy việc khởi sự kinh doanh của bạn là vô cùng khả thi.

2 ví dụ kinh điển về khởi sự kinh doanh thành công đáng tự hào của người Việt Nam

Ông trùm cà phê Việt Nam – Đặng Lê Nguyên Vũ

Chứng kiến cảnh cha bị bệnh nặng, chỉ cần 2 triệu đồng chữa trị mà vay mượn cả đại gia đình cũng không đủ, cậu con trai 16 tuổi – Đặng Lê Nguyên Vũ đã thề với lòng: “Một ngày nào đó mình sẽ thay đổi cuộc sống của cả đại gia đình này!”. Đặng Lê Nguyên Vũ, chàng sinh viên khoa Y với nhiều ước mơ và hoài bão vượt ra phạm vi đất nước vẫn luôn nung nấu ý tưởng kinh doanh.

Dù là nước xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới nhưng hình ảnh cà phê của Việt Nam không hề được biết đến. Cà phê Buôn Ma Thuột là một trong những loại ngon nhất thế giới nhưng thực tế có được công nhận? Nhận thức như vậy, Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi. Anh muốn chế biến ra loại cà phê ngon nhất và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Tham vọng lớn lao ấy thôi thúc chàng sinh viên Y đến cháy bỏng. Trình bày suy nghĩ với bạn bè để tìm sự chia sẻ, nhưng anh chỉ nhận được sự giễu cợt và cho là “thằng điên hạng nặng” với những ý tưởng vượt xa tầm với. Cả trường đại học chỉ vài ba người là chịu nói chuyện với anh.

Tuy nhiên, Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tìm được ba người cộng sự học cùng lớp có chung bầu nhiệt huyết, nhưng họ hứa chỉ giúp anh trong chặng khởi đầu chứ không theo con đường kinh doanh đó. Không ngần ngại, Đặng Lê Nguyên Vũ bắt tay thực hiện ý tưởng của mình. Anh cùng các bạn tranh thủ ngày chủ nhật, lặn lội tìm đến các thương gia cà phê nổi tiếng ở khắp các tỉnh thành năn nỉ, thuyết phục họ truyền nghề. Cứ vậy, anh tích lũy được vốn kiến thức sâu rộng về cà phê. Hoài bão lớn lao, vượt xa tầm vi mô của anh năm xưa cũng bắt đầu được thực hiện, đó chính là ước mơ được bay khắp thế giới, bay trên bầu trời và “bay” trong cả thương giới.

Năm 2002, nhận thấy đã đến lúc Trung Nguyên phải ra khỏi Việt Nam, bên cạnh việc tìm kiếm thị trường, Đặng Lê Nguyên Vũ đầu tư 3 triệu USD để hoàn chỉnh hệ thống bảng hiệu, khẳng định giá trị của thương hiệu bằng cách thuê luôn một hãng tư vấn đặt tại New Zealand, đồng thời để hoạt động kinh doanh nhượng quyền được chuyên nghiệp, nhất quán hơn và đảm bảo tính đồng nhất của thương hiệu. Trong năm 2002, quán Cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện ở Tokyo. “Đây là một bước rất quan trọng. Nếu chúng tôi thành công ở Tokyo thì điều đó sẽ làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của Trung Nguyên ra nước ngoài”.

Khởi sự kinh doanh thành công phải có cái đầu đủ lớn và tầm nhìn xa rộng

Sự thành công của Trung Nguyên ở thị trường nội địa cũng giống như Starbucks ở Mỹ, ngoại trừ việc Trung Nguyên thống trị thị trường nội địa của mình chỉ trong 4 năm, trong khi Starbucks phải mất đến 15 năm. Tại Nhật, Starbucks đã có đến gần 400 cửa hàng trong tổng số hơn 6000 cửa hàng của nó trên khắp thế giới. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác.

Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cà phê rang Trung Nguyên cũng có mặt trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện Đặng Lê Nguyên Vũ đang triển khai các hợp đồng nhằm tìm kiếm thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại 15 nước như Đức, Úc, Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin…

Đặng Lê Nguyên Vũ muốn Trung Nguyên phải là nơi cung cấp những giá trị văn hóa, là môi trường “khơi nguồn sáng tạo”, nơi hướng con người đến những điều tích cực chứ không chỉ là nơi bán cà phê. Xây dựng hình ảnh Trung Nguyên mang đậm nét văn hóa dân tộc, từ ly tách, bàn ghế, màu sắc bảng hiệu đến đồng phục, cung cách phục vụ của nhân viên,… Đặng Lê Nguyên Vũ muốn rằng, khi Trung Nguyên đến quốc gia nào thì người dân bản địa ở đó có được cảm giác như đang nghỉ ngơi từ 10 – 15 phút trong một Việt Nam thu nhỏ, trước khi vào đất nước Việt Nam thật sự.

Có lẽ chính lý tưởng và ý chí mãnh liệt đó là yếu tố chính đã giúp anh thắng kiện Công ty Rice Field trong vụ tranh chấp quyền bảo hộ thương hiệu Cà phê Trung Nguyên kéo dài hơn 2 năm tại Mỹ. Việc một doanh nghiệp của Việt Nam có thể thắng kiện một công ty lớn của một quốc gia bá chủ về kinh tế là Mỹ ngay trên nước họ là một điều không tưởng! Nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ đã buộc cả thế giới phải thay đổi suy nghĩ đó.

Hiện nay, Đặng Lê Nguyên Vũ không tiếp tục phát triển Trung Nguyên theo chiều rộng mà anh đang đầu tư chiều sâu cho các cơ sở nội địa để hoàn thiện hình ảnh, củng cố công cuộc kinh doanh, bảo vệ nó khỏi những đối thủ cạnh tranh mới. Anh không ngừng điều chỉnh hình ảnh thương hiệu, sản phẩm và cơ cấu tổ chức của Trung Nguyên để thích nghi với những thị trường mới mà anh dự định sẽ thâm nhập, nhưng vẫn giữ được nét văn hóa dân tộc. Anh không chỉ hăng say lao vào công việc vì sự lớn mạnh của Trung Nguyên mà còn vì thương hiệu Việt, vì nhiều vấn đề của ngành nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặng Lê Nguyên Vũ bật mí: “Chiến lược phát triển công ty của chúng tôi có 5 bước. Hiện tại chúng tôi đang hoàn thiện bước thứ 2. Bước đầu tiên là hình thành gây dựng thương hiệu, hoàn chỉnh khâu phân phối. Bước thứ hai là đưa chất văn hóa và sự đồng nhất vào sản phẩm, và vì bí mật kinh doanh cho phép tôi không nói, chỉ biết, bước cuối cùng là một Trung Nguyên toàn cầu”.

33 tuổi, Đặng Lê Nguyên Vũ đã tạo ra một đế chế cà phê mà danh tiếng của nó vượt ra ngoài biên giới Việt Nam. Anh trở thành thần tượng trong suy nghĩ của giới trẻ với những hoài bão lớn lao, những ý tưởng táo bạo cùng sự thành công thần kỳ của mình. Cùng với Trung Nguyên, anh được đánh giá là một “hiện tượng kinh tế” của Việt Nam cuối thế kỷ XX.

Trong phần 1 này Be Training chỉ có thể trình bày một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất về thành công mà Đặng Lê Nguyên Vũ đã có được khi ông khởi sự kinh doanh với hai bàn tay trắng cùng một cái đầu không bao giờ “Nghĩ nhỏ” của mình để chinh phục cả thế giới. Trong phần 2 tới Be Training sẽ gửi đến bạn một hiện tượng khởi sự kinh doanh thành công còn kinh khủng hơn cả ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đừng bỏ qua bài viết nhé vì nó thật sự rất cần thiết cho bạn đấy !!

Video liên quan

Chủ Đề