Vì sao nhổ răng khôn dùng chỉ thường

Câu hỏi:Chào bác sĩ, em vừa nhổ răng được 3 ngày. Hiện tại vết thương đã ổn định, không còn khó chịu nữa. Vậy lúc cắt chỉ sau nhổ răng có đau không ạ? Tính em nhát nên cũng hơi lo lắng. Mong nhận được phản hồi sớm từ bác sĩ. “- Kim chi [24 tuổi, quận Phú Nhuận]

NHA KHOA ĐÔNG NAM TRẢ LỜI

Chào bạn Kim Chi,

Nhổ răng được xem là giải pháp cuối cùng trong những trường hợp răng không thể điều trị được hoặc răng khôn mọc lệch. Một ca nhổ răng tốt nhất chính là phải lấy được hết chân răng ra khỏi xương ổ răng.

Tại sao cần khâu vết thương bằng chỉ sau khi nhổ răng?

Có cần khâu vết thương sau khi nhổ răng hay không còn tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định. Nhưng thông thường, việc khâu vết thương sau nhổ răng luôn được bác sĩ thực hiện nhằm mục đích:

– Đảm bảo vết thương có thể khép miệng nhanh chóng.

– Bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc vệ sinh răng miệng, tránh tác động vào vết rách hay ảnh hưởng đến cục máu đông bên trong ổ răng.

– Tránh được hiện tượng viêm nhiễm sau nhổ răng do thức ăn khi ăn uống rơi vào.

Khâu vết thương sau nhổ răng sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn

Sau khi khâu lại vết thương thì sau 7 – 10 ngày theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân sẽ quay lại nha khoa để cắt chỉ khi vết thương đã bắt đầu lành lại hẳn. Và việc cắt chỉ hoàn toàn không gây đau nhức nên bạn có thể yên tâm.

Cắt chỉ răng khôn có đau không?

Thực tế cho thấy, các bác sĩ chỉ thực hiện việc cắt chỉ khi vết thương đã gần như lành lại, không còn đau nhức hay sưng tấy. Đồng thời sợi chỉ nha khoa dùng để khâu vết thương rất mảnh. Vì thế, quá trình tiến hành cắt chỉ đã khâu khi nhổ răng diễn ra rất nhanh chóng, người bệnh sẽ không cảm thấy đau nhức, không gây bất kì ảnh hưởng gì và vô cùng an toàn với sức khỏe.

Cắt chỉ sau khi nhổ răng không đau

Những lưu ý sau khi nhổ răng khôn

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh cần lưu ý về cách chăm sóc vệ sinh răng cũng như chế độ dinh dưỡng để hỗ trợ vết thương lành nhanh chóng hơn. Cụ thể:

1. Chọn lựa thực phẩm phù hợp

Sau khi nhổ răng khôn ở ngày đầu tiên nên dùng những thực phẩm mềm, dễ nuốt như cháo, canh soup, bún,… để hỗ trợ cho quá trình phục hồi.

Có thể bổ sung các loại hải sản thay cho đạm động vật, song song với các loại vitamin và khoáng chất từ rau củ quả thông qua các loại nước ép: cà rốt, rau má,.. tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Ngoài ra, cần tránh ăn các loại hoa quả có tính axit cao như cam canh.

Hạn chế các loại thực phẩm chiến rán nhiều dầu mỡ, chúng đều có tính háo nước dễ gây khô miệng.

Tuyệt đối tránh các đồ uống có cồn như rượu bia hay các chất kích thích thuốc lá, vape,… vì các thành phần nicotin, cacbon axit… sẽ làm giảm nồng độ oxy, giảm đáp ứng miễn dịch khiến vết thương lành chậm hơn.

Mòn ăn phù hợp sau khi nhổ răng

2. Dành thời gian nghỉ ngơi

Để vết thương nhanh chóng hồi phục, cần nghỉ ngơi tối thiểu 3 ngày, nên hạn chế giao tiếp trong thời gian này, tránh vận động mạnh.

Khi nằm có thể kê gối cao hơn để tránh trường hợp rỉ máu dính ra gối hay các vật dụng khó vệ sinh.

3. Chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng

Trong ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật, bạn nên chú ý chải răng nhẹ nhàng, không nên súc miệng với các loại nước muối hay nước sát khuẩn, tránh ảnh hưởng vết thương hở. Hạn chế sử dụng máy tăm nước trong 1 tuần đầu tiên.

Địa chỉ nhổ răng khôn uy tín

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn nhất khi thực hiện nhổ răng cũng như thời gian cắt chỉ, bệnh nhân nên lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa nhổ răng uy tín nhất, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao để thực hiện.

Nhổ răng tại Nha khoa uy tín sẽ đảm bảo an toàn, lành thương nhanh

Hiện nay, với công nghệ nhổ răng bằng máy siêu âm hiện đại, những bước sóng với tần số siêu âm phù hợp làm đứt dây chằng xung quanh răng khiến cho quá trình nhổ răng sẽ nhanh chóng hơn, hạn chế làm tổn thương đến mô mềm nên thời gian lành thương cũng nhanh hơn.

Bên cạnh đó, một nha khoa uy tín với hệ thống vô trùng hiện đại, đảm bảo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y Tế Việt Nam sẽ giúp quá trình nhổ răng diễn ra an toàn, tránh lây nhiễm và nhiễm trùng vết nhổ tuyệt đối.

Qua những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn có thể yên tâm cho việc cắt chỉ sau khi nhổ răng của mình sắp tới. Nếu còn vấn đề nào chưa hiểu rõ, hãy liên hệ ngay với chúng tôi theo tổng đài 1900 7141 để được tư vấn cụ thể hơn.

Xem thêm:

Nha Khoa Đông Nam tự hào hơn 15 năm hoạt động cùng đội ngũ Y Bác sĩ, cơ sở vật chất thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bệnh nhân kết quả tối ưu. 1. Là phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt được Sở Y Tế TPHCM cấp giấy phép hoạt động.

➣ Giấy phép số: 03708/SYT-GPHĐ tại 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM


➣ Giấy phép số: 01672/HCM-GPHĐ tại 614-616 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TPHCM 2. Các chứng nhận đạt được:- Năm 2015: Chứng nhận Dịch Vụ Tốt Nhất - Năm 2016: Chứng Nhận Dịch Vụ Hoàn Hảo - Năm 2019: Chứng Nhận TOP 10 Thương Hiệu Tin Cậy, Sản Phẩm Chất Lượng, Dịch Vụ Tận Tâm. 3. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tự hào trở thành nha khoa được hơn 8000 khách hàng lựa chọn mỗi năm.

4. Chi phí hợp lý so với dịch vụ mà chúng tôi mang lại chính là ưu thế khi khách hàng đến nha khoa.

Vì sao ai cũng sợ nhổ răng khôn? – Nói đến nhổ răng khôn, thật sự nó là nổi “ám ảnh” của nhiều người, khiến họ có tâm lý lo sợ, không đến nha khoa để khám, tư vấn và loại bỏ chiếc răng “rắc rối” này. Vì sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Vì sao ai cũng sợ nhổ răng khôn?

Răng khôn còn gọi là răng số 8, răng hàm [răng cối] thứ ba. Không giống như các răng khác, chúng thường không mọc trong độ tuổi từ 6 – 16 mà muộn hơn, thường là 17 – 25 tuổi.

Vì mọc ở vị trí không thuận lợi, khi xương hàm cứng chắc, các răng khác đã mọc đủ, nên răng khôn thường không có đủ chỗ để phát triển, dẫn đến hiện tượng mọc ngầm, lệch lạc. Mặt khác, chúng gần như không có chức năng ăn nhai, do đó bác sĩ thường khuyên nhổ đi.


Các dạng mọc răng khôn

Khi được hỏi về “nổi lo sợ” khi nhổ răng khôn, bệnh nhân đã từng thực hiện tại Nha khoa Đông Nam chia sẽ:

Bạn Minh Anh:

“Nghe đến nhổ răng là sợ rồi, cứ mặc định trong đầu là rất đau. Khi em hỏi trên các group thì nhận được phản hồi không mấy tích cực, người nói sưng mấy hôm, người nói đau không há được miệng, người lại nói có thể ảnh hưởng dây thần kinh. Nhưng mà cái răng của em đau quá, không chịu được nên em đánh liều đi nhổ luôn.”

Bạn Ngọc Chăm:

“Em làm tư vấn, nhổ rồi sợ sưng, không nghe điện thoại được, với phần nữa sợ mất răng. Nhưng mà, sau khi tìm hiểu trên mạng thấy răng khôn dễ mọc ngầm, lệch gây biến chứng nên em đi khám, tư vấn. Không ngờ răng của em bị lệch thật, bác sĩ nói có xu hướng đâm vô răng số 7, nên nhổ luôn.”

Bạn Hữu Trí:

“Phí dịch vụ mắc quá nên em hơi ngại, nhổ răng thường có mấy trăm là cùng, mà răng khôn lên đến cả triệu một chiếc.”

Từ chia sẽ của các bạn, chúng tôi đúc kết được các vấn đề sau:

a] Tâm lý sợ đau

Trên thực tế, nhổ răng khôn không đau như mọi người vẫn nghĩ. Trước khi nhổ răng, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê cho bạn. Vì thế, mặc dù có thể cảm nhận được các thao tác của bác sĩ, thế nhưng, bạn gần như không cảm thấy đau đớn, ê buốt.


Bệnh nhân được gây tê trước khi nhổ răng khôn để không cảm thấy đau nhức

Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau, kháng viêm cho bạn và hướng dẫn chăm sóc. Bạn nên thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ để vết nhổ nhanh lành và xoa dịu các triệu chứng sưng, đau.

b] Sợ mất răng

Không giống như các răng khác, răng khôn gần như không có chức năng ăn nhai. Hiện tượng tiêu xương sau khi nhổ răng này thường không đáng kể. Vì thế, việc lưu giữ chúng gần như không cần thiết. Sau khi nhổ răng, bệnh nhân thường không cần phải trồng lại.

c] Chưa nắm rõ được biến chứng của răng khôn

Răng khôn là chiếc răng “rắc rối” nhất trong cung hàm. Ngay cả khi chưa phát triển đầy đủ, chúng vẫn có thể gây biến chứng răng miệng, phổ biến nhất là:

– Sưng đau ở vị trí mọc răng khôn.

– Sưng nướu, nhiễm trùng nướu.

– Sưng quai hàm, nhiều trường hợp còn có thể bị sưng hạt bạch huyết ở cổ.

– Xô đẩy, làm tổn thương răng kế cận.

– U nang xương hàm.

– Làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng.

Nguy cơ biến chứng ở răng khôn mọc ngầm, lệch lạc cao hơn răng mọc thẳng, do đó, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên nhổ đi để tránh biến chứng về sau.

d] Vấn đề chi phí

Nguyên nhân khiến chi phí nhổ răng khôn cao hơn các răng khác là do kỹ thuật và thời gian thực hiện.

Thời gian nhổ răng cửa, răng nanh, răng tiền hàm và răng hàm, thường chỉ mất khoảng 10 – 15 phút. Bác sĩ chỉ cần dùng thiết bị chuyên dụng tách chúng ra khỏi các mô xung quanh rồi gấp ra ngoài.

Kỹ thuật nhổ răng khôn có phần phức tạp hơn các răng khác. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể phải mở nướu, cắt xương hàm mới có thể đưa chúng ra ngoài. Một ca nhổ răng khôn phức tạp có thể kéo dài 30 – 45 phút.

Trong đó, vì dễ tác động hơn nên chi phí nhổ răng khôn hàm trên thường thấp hàm dưới.

e] Sợ ảnh hưởng đến thần kinh

Nếu được thực hiện bởi những bác sĩ có kiến thức chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm, tay nghề cao, nguy cơ làm tổn thương dây thần kinh khi nhổ răng khôn là rất thấp.

Trong trường hợp răng khôn hàm dưới phát triển quá mức, gần sát, chèn ép dây thần kinh, sau khi nhổ răng, bạn có thể bị tê môi trong một vài ngày đầu, nhưng không cần quá lo lắng, sau đó cảm giác này sẽ giảm dần và dứt hẳn.

2. Cảm nhận sau khi nhổ răng khôn

Dưới đây là cảm nhận của các bệnh nhân đã từng nhổ răng khôn tại Nha khoa Đông Nam:

Bạn Minh Anh:

“Em được bác sĩ Dương nhổ răng cho. Bác làm êm lắm. Lúc bác tiêm thuốc tê răng hàm trên em thấy hơi nhói một chút. Sau đó, bác nhổ ra hồi nào không biết luôn. Cái hàm dưới thì lâu hơn, chắc khoảng 5 phút. Em tưởng tượng như mới nằm xuống chưa ấm chỗ là bác nhổ xong cả hai răng rồi.

Khi thuốc tê hết tác dụng thì em hơi ê, nhưng không có sưng, em uống thuốc theo toa của bác, chườm đá sang hôm sau không thấy đau nữa.”

Video Nhổ 2 răng khôn cùng lúc tại Nha khoa Đông Nam:

Bạn Ngọc Chăm:

“Răng của em mọc nghiêng, ngầm dưới nướu nên em định bụng chắc sưng cả tuần. Thực tế không tệ như em nghĩ, có hơi sưng nhưng vẫn nói chuyện được. Em ăn cháo với uống sữa cho đến khi cắt chỉ, sau đó ăn uống, vệ sinh răng miệng bình thường.”

Bạn Hữu Trí:

“Chắc là do răng em dễ với cơ địa tốt nên nhổ răng xong chỉ hơi ê, không đau, không sưng.”

Trên thực tế, nhổ răng khôn không đáng sợ như bạn vẫn nghĩ. Bác sĩ luôn có biện pháp giảm thiểu đau buốt cho bệnh nhân, do đó bạn hoàn toàn có thể an tâm.

Trên đây là một số lí do khiến nhiều người sợ nhổ răng khôn và chia sẽ của một số bệnh nhân đã từng nhổ răng. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn vui lòng liên hệ tổng đài 1900 7141 hoặc đến trực tiếp với Nha khoa Đông Nam để được bác sĩ thăm khám và tư vấn một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

Xem thêm:

Nha Khoa Đông Nam tự hào hơn 15 năm hoạt động cùng đội ngũ Y Bác sĩ, cơ sở vật chất thiết bị hiện đại sẽ mang đến cho bệnh nhân kết quả tối ưu. 1. Là phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt được Sở Y Tế TPHCM cấp giấy phép hoạt động.

➣ Giấy phép số: 03708/SYT-GPHĐ tại 411 Nguyễn Kiệm, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM


➣ Giấy phép số: 01672/HCM-GPHĐ tại 614-616 Lê Hồng Phong, Phường 10, Quận 10, TPHCM 2. Các chứng nhận đạt được:- Năm 2015: Chứng nhận Dịch Vụ Tốt Nhất - Năm 2016: Chứng Nhận Dịch Vụ Hoàn Hảo - Năm 2019: Chứng Nhận TOP 10 Thương Hiệu Tin Cậy, Sản Phẩm Chất Lượng, Dịch Vụ Tận Tâm. 3. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và tự hào trở thành nha khoa được hơn 8000 khách hàng lựa chọn mỗi năm.

4. Chi phí hợp lý so với dịch vụ mà chúng tôi mang lại chính là ưu thế khi khách hàng đến nha khoa.

Video liên quan

Chủ Đề