Xác định mục tiêu đúng đắn trong học tập

Xem thêm các sách tham khảo liên quan:

Giải Vở Bài Tập Giáo Dục Công Dân 6 – Bài 11: Mục đích học tập của học sinh giúp HS giải bài tập, hiểu được những chuẩn mực đạo đức và pháp luật cơ bản, phổ thông, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi HS trong các quan hệ với bản thân, với người khác, với công việc và với môi trường sống:

Trả lời:

Theo em, hiện nay học sinh học tập nhằm mục đích trờ thành con ngoan trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp góp phần xậy dựng quê hương, đất nước.

Trả lời:

Mục đích học tập đúng Mục đích học tập sai
Học tập vì tương lai bản thân, học tập để xây dựng đất nước, học tập vì cuộc sống sau này của bản thân và gia đình, học tập để nâng cao kiến thức, học tập để thực hiện ước mơ của mình Học vì bố mẹ bắt buộc, học vì điếm số, học vì sợ thầy cô, học vì không muốn thua kém bạn bè, học tập để giết thời gian.

Trả lời:

Mục đích học tập đúng đắn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với mỗi người. Nó giúp cho ta có thể học tập tốt hơn, đủ khả năng xây dựng quê hương, đất nước, để chăm lo cho cuộc sống gia đình, nâng cao trình độ hiểu biết.

Trả lời:

Bản thân em đã có mục đích học tập đúng đắn. Biểu hiện:

– Chịu khó nghiên cứu bài vở trước khi đến lớp

– Chuẩn bị bài kĩ lưỡng

– Trên lớp chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bài, hăng hái phát biểu xây dựng bài, ghi chép bài đầy đủ

– Về nhà học lại bài cũ

– Suy nghĩ và cố gắng giải quyết những bài tập tập khó

Trả lời:

C. Học tập chăm chỉ, tự giác để có kiến thức .

Trả lời:

a. Việc làm của các bạn trên rất đáng bị chê trách bởi lẽ các bạn không tự giác, chăm chỉ học tập, học để chống đối, vì điểm số chứ chưa xác định được việc học để lấy kiến thức.

b. Nếu là bạn của ba bạn trên, em sẽ khuyên các bạn không nên làm như vậy, mỗi bạn hãy chủ động tự giác học bài, không phân chia ra để học như thế. Phân tích những điểm sai trái của việc phân chia học cốt lấy điểm số để các bạn có nhận thức đúng đắn hơn và sửa chữa.

Trả lời:

– Học, học nữa, học mã

– Học hay cày biết

– Học thầy không tày học bạn

– Dao có mài mới sắc, người có học mới lên

– Có cày có thóc, có học có chữ

Trả lời:

a. Động cơ học tập của bạn Hoa là chưa đúng, bởi học không chỉ vì bố mẹ, vì danh dự bản thân mà quan trọng hơn là học để lấy kiến thức, kĩ năng để có hành trang bước vào đời, làm chủ cuộc sống, phát triển bản thân, đảm bảo cuộc sống gia đình, xây dựng quê hương, đất nước.

b. Em sẽ khuyên bạn hãy xác định cho mình một mục tiêu học tập đúng đắn, vì bản thân, vì gia đình, vì xã hội

Trả lời:

Học sinh phải có mục đích học tập đúng đắn bởi vì: nếu không có mục tiêu, học sinh sẽ dễ bị lệch hướng, không xác định được ý nghĩa việc mình đang làm, tương lai phía trước mịt mù, không tìm ra đích đến cho cuộc đời.

Trả lời:

Kế hoạch để thực hiện mục tiêu học tập của bản thân:

– Xác định mục tiêu học tập: Học để trở thành con ngoan trò giỏi, đóng góp sức lực xây dựng quê hương, đất nước

– Công việc cụ thể:

   + Học bài và làm bài đầy đủ trước khi lên lớp

   + Chú ý lắng nghe cô giáo giảng bài, tích cực phát biểu xây dựng bài

   + Về nhà học lại bài cũ, nghiên cứu bài mới

   + Tập trung phát triển các môn học lợi thế mà mình yêu thích

a. Mục tiêu học tập của bạn Huyền Trang là học tập để vươn lên trên số phận, để theo đuổi ước mơ

Đó là mục tiêu học tập hoàn toàn đúng đắn tại vì đó là những động cơ tích cực có ý nghĩa định hướng, soi đường cho hành động của bạn

b. Qua tấm gương bạn Huyền Trang, em học tập được: Cần phải biết chiến thắng hoàn cảnh, vượt qua mọi khó khăn cố gắng học tập rèn luyện vì tương lai và mơ ước của cuộc đời.

Câu hỏi: Mục đích học tập của học sinh là gì

Lời giải:

- Mụcđích học tập của học sinh là :

+ Học tậpđể trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, trở thành con người chân chính, cóđủ khả năng laođộngđể tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương,đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

+ Mụcđích học tậpđúngđắn là không chỉ học tập vì tương lai của bản thân mà phải học vì tương lai của dân tộc.

-Đểđạtđược mụcđíchđề ra, học sinh cần :

+ Tu dưỡngđạođức, học tập tốt, tích cực tham gia các hoạtđộng tập thể và hoạtđộng xã hộiđể phát triển toàn diện nhân cách.

Kiến thức mở rộng

1. Mục đích học tập của học sinh

-Mục đích học tập của học sinh là để:

+ Trau dồi thêm nhiều kiến thức

+Rèn luyện mỗi chúng ta về tâm hồn, nhân cách và thái độ sống.

+ Trở thành con ngoan, trò giỏi cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt.

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình và phát triển mạnh mẽ, các em hãy học tập tích cực để góp phần xây dựng ngày càng giàu đẹp, các em nhé!

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình và phát triển mạnh mẽ, các em hãy học tập tích cực để góp phần xây dựng ngày càng giàu đẹp, các em nhé!

+ Trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

2. Ý nghĩa học tập của học sinh

- Xác định mục đích học tập đúng đắn:" Vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc" thì sẽ học tập tốt.

- Ứng dụng được kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

3. Trách nhiệm của học sinh

- Phải tu dưỡng đạo đức, học tập tốt.

- Tích cực học ở lớp, ở trường và tự học.

-Tránh lối học vẹt, học lệch các môn....

4.Học tập như thế nào cho đúng?

Vậy học thế nào mới đúng cách? Học thế nào cho hiệu quả? Không phải học sinh nào cũng biết cách kết hợp các môn học với nhau, phân bố thời gian học hiệu quả. Chính vì vậy, để việc học đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo các phương pháp dưới đây:

- Luôn tin tưởng vào bản thân, tạo lối suy nghĩ tích cực.

-Đặt mục tiêu cụ thể để phấn đấu.

-Có kế hoạch vận dụng quỹ thời gian hiệu quả.

-Rèn luyện kỹ năng đọc nhanh, chắt lọc kiến thức quan trọng.

-Ứng dụng kiến thức đã học vào thực hành.

-Cần thường xuyên ôn tập lại những nội dung đã học.

-Chuẩn bị cho mình những kỹ năng làm bài chuẩn chỉ.

-Không tập trung vào 1 môn duy nhất.

Mục tiêu học tập – Bước quan trọng để đạt kết quả cao trong học tập

Mục tiêu chính là đích đến là mong muốn đạt được trong quá trình học tập. Một mục tiêu phù hợp với khả năng sẽ giúp bản thân có được định hướng và kế hoạch đúng đắn và đạt được những kết quả xứng đáng trong học tập thi cử. Vậy làm thế nào để xác định được mục tiêu học tập cho mình? 

Xác định điều mình mong muốn

Vì mục tiêu chính là đích đến mình mong muốn nên đầu tiên phải dựa vào thứ mình mong muốn. Bạn mong muốn mình sẽ tiến bộ như thế nào – Từ học sinh yếu kém trở thành học sinh khá giỏi,… Bạn mong muốn kỳ học này mình sẽ có học bổng, đạt học sinh giỏi,… hay gần hơn là bài kiểm tra tuần sau đạt điểm 8-9. Đó chính là điều mong muốn.

Vậy để xác định được điều mình mong muốn thì hãy đặt câu hỏi: “Tôi muốn gì và mọi người xung quanh tôi hy vọng điều gì?” Lúc này chắc hẳn chúng ta ai cũng sẽ xác định được điều mình mong muốn.

Định vị năng lực bản thân.

Nếu có ai đó nói rằng cứ đặt mục tiêu cao lên thì sẽ có động lực để học và cố gắng thì chưa hẳn đúng. Vì đôi khi mục tiêu được đặt cao quá sau đó chúng ta sẽ theo đuổi một cách quyết liệt trong một thời gian, dần chán nản, bỏ cuộc trở về con số ban đầu thì quả là không nên.

Vậy nên, đầu tiên hãy định vị được chính mình về năng lực học tập. Có thể tự đánh giá thông qua kết quả học tập trên trường lớp của thầy cô và so với phần lớn bạn bè. Hoặc cách khác là hãy tham gia những bài test đánh giá năng lực và dưới sự tư vấn của thầy cô chuyên môn sẽ biết được năng lực học tập của mình đến đâu.

Khi đã xác định được năng lực học tập của bản thân và xác định được điều mình mong muốn thì hãy tiến hành xác định được mục tiêu học tập. Hãy xem xét xem điều mình mong muốn có thể thực hiện được so với năng lực hiện tại hay không? Nếu thấy hoàn toàn khả thi thì điều mong muốn chính là mục tiêu, còn nếu thấy điều mong muốn hơi khó thì điều chỉnh mục tiêu thấp xuống và ngược lại, muốn thử thách bản thân thì điều chỉnh cao lên một chút.

Sau khi xác định được mục tiêu phù hợp thì hãy xây dựng lộ trình và kế hoạch học tập. Tại TAKIS, học viên sẽ được đánh giá năng lực và được thầy cô chuyên môn tư vấn để xác định mục tiêu, đồng thời xây dựng lộ trình và kế hoạch học tập cá nhân.

Nguyên tắc SMART trong xác định mục tiêu

Nguyên tắc SMART là nguyên tắc giúp thiết lập mục tiêu hiệu quả. SMART là viết tắt của 5 yếu tố:

S – Specific [Cụ thể]

M – Measurable [Đo lường được]

A – Attainable [Khả thi]

R – Relevant [Phù hợp, liên quan]

T – Time-bound [Tính giới hạn về thời gian]

Vì vậy, một mục tiêu phù hợp không chỉ đảm bảo xác được điều mong muốn và năng lực hiện tại mà mục tiêu khi viết ra phải cụ thể, rõ ràng, đo lương được, khả thi với năng lực, phải liên quan với hiện tại và phải cụ thể thời gian.

Ví dụ về một mục tiêu học tập môn Toán: hiện tại là đầu tháng 9, mức học tập trung bình 4-5 điểm, mục tiêu 6 tháng sau sẽ đạt mức học tập khá 7-8 điểm môn Toán. Và điều này là hoàn toàn khả thi khi thực hiện theo lộ trình và kế hoạch phù hợp.

Đó là ví dụ về mục tiêu phù hợp với khả năng và hoàn toàn khả thi, đúng đắn. Vì vậy, tổng kết lại, để xác định được mục tiêu phù hợp thì phải định vị được bản thân mình, xác định được điều mong muốn và đảm bảo nguyên tắc SMART.

Trên đây là 2 bước và một lưu ý để mỗi cá nhân chúng ta đều có thể tự xác lập cho mình một mục tiêu phù hợp trong học tập để cố gắng. TAKIS - Dạy tốt học tốt chúc các bạn có được mục tiêu đúng đắn và đạt được điều mình mong muốn. Và đừng quên  ghé takis.vn để đọc thêm nhiều thông tin hữu ích về học tập và giáo dục nhé!


183 người xem

Video liên quan

Chủ Đề