Ý nghĩa của việc phân tích rủi ro tài chính

Rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn được tính toán bằng phân tích rủi ro danh mục đầu tư chuẩn hóa. Vậy quy định về phân tích rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn là gì, ý nghĩa và ví dụ được quy định như thế nào. Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ đi vào tìm hiểu các quy định liên quan để giúp người đọc hiểu rõ hơn về ngân hàng công cộng là gì nêu trên.

Ý nghĩa của việc phân tích rủi ro tài chính

Luật sư tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại 24/7: 1900.6568

1. Phân tích rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn là gì?

– Rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn là một hệ thống hàng đầu đã được nhiều sàn giao dịch quyền chọn và hợp đồng tương lai trên thế giới áp dụng. SPAN dựa trên một bộ thuật toán phức tạp xác định yêu cầu ký quỹ theo đánh giá toàn cầu (tổng danh mục đầu tư) về rủi ro trong một ngày đối với tài khoản của nhà giao dịch.

+ Các sàn giao dịch tương lai cho phép những người muốn giao dịch hàng hóa có khả năng nhanh chóng tìm thấy nhau và giao dịch một cách an toàn. Quyền truy cập vào sàn giao dịch chỉ dành cho các công ty thành viên và cá nhân. Các cá nhân muốn giao dịch phải thông qua một công ty môi giới là thành viên của sàn giao dịch. Sở giao dịch cũng cung cấp dịch vụ thanh toán bù trừ.

+ Tiền ký quỹ là khoản tiền được người môi giới vay để mua một khoản đầu tư và là khoản chênh lệch giữa tổng giá trị khoản đầu tư và số tiền cho vay. Giao dịch ký quỹ đề cập đến hoạt động sử dụng tiền vay từ một nhà môi giới để giao dịch một tài sản tài chính, tạo thành tài sản thế chấp cho khoản vay từ nhà môi giới. Tài khoản ký quỹ là một tài khoản môi giới tiêu chuẩn, trong đó nhà đầu tư được phép sử dụng tiền mặt hoặc chứng khoán hiện có trong tài khoản của họ làm tài sản đảm bảo cho một khoản vay. Đòn bẩy được quy định bởi ký quỹ sẽ có xu hướng khuếch đại cả lãi và lỗ. Trong trường hợp thua lỗ, cuộc gọi ký quỹ có thể yêu cầu nhà môi giới của bạn thanh lý chứng khoán mà không có sự đồng ý trước.

– Rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn xác định các yêu cầu ký quỹ dựa trên đánh giá toàn cầu về rủi ro trong một ngày đối với tài khoản của nhà giao dịch. Biên SPAN được tính toán bằng cách sử dụng các mảng rủi ro và các kịch bản rủi ro được mô hình hóa được xử lý và phân tích bằng các thuật toán phức tạp. Các yếu tố đầu vào chính của mô hình là giá thực tế, lãi suất phi rủi ro, thay đổi giá của chứng khoán cơ sở, thay đổi về biến động và giảm trong thời gian hết hạn. Người viết quyền chọn và hợp đồng tương lai được yêu cầu phải có đủ số tiền ký quỹ trong tài khoản của họ để trang trải các khoản lỗ có thể xảy ra.

– Ký quỹ quyền chọn đề cập đến số tiền mà nhà giao dịch phải gửi vào tài khoản giao dịch để giao dịch quyền chọn. Điều này không giống như chứng khoán margining. Tiền ký quỹ cho cổ phiếu thực chất là một khoản cho bạn vay từ người môi giới để bạn có thể mua nhiều cổ phiếu hơn với số vốn khả dụng ít hơn. Ký quỹ cho các quyền chọn trên hợp đồng tương lai là một khoản tiền gửi trái phiếu thực hiện thu lãi vì nó thường được giữ dưới dạng tín phiếu kho bạc ngắn hạn (T-bill).

Người viết quyền chọn và hợp đồng tương lai được yêu cầu phải có đủ số tiền ký quỹ trong tài khoản của họ để trang trải các khoản lỗ có thể xảy ra. Hệ thống SPAN, thông qua các thuật toán của nó, đặt mức ký quỹ của mỗi vị trí trong danh mục các công cụ vật lý và phái sinh thành biến động xấu nhất có thể xảy ra trong một ngày được tính toán của nó.

Nó được tính toán bằng cách sử dụng một mảng rủi ro xác định lãi hoặc lỗ cho mỗi hợp đồng trong các điều kiện khác nhau. Các điều kiện này được gọi là các kịch bản rủi ro và đo lường lợi nhuận (hoặc lỗ) liên quan đến sự thay đổi giá, thay đổi biến động và giảm trong thời gian hết hạn.

Xem thêm: Phân loại các loại nợ xấu và trích lập dự phòng rủi ro tại ngân hàng

Các yếu tố đầu vào chính của mô hình là giá thực tế, lãi suất phi rủi ro, thay đổi giá của chứng khoán cơ sở, thay đổi về biến động và giảm trong thời gian hết hạn. Hệ thống, sau khi tính toán ký quỹ của từng vị trí, có thể chuyển bất kỳ ký quỹ dư thừa nào trên các vị trí hiện tại sang các vị trí mới hoặc các vị trí hiện tại thiếu ký quỹ.

2. Ý nghĩa và ví dụ?

– Ý nghĩa của Rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn:

Đối với người viết quyền chọn, các yêu cầu ký quỹ SPAN cho các quyền chọn tương lai cung cấp một hệ thống hợp lý và thuận lợi hơn so với các yêu cầu được sử dụng bởi các sàn giao dịch quyền chọn cổ phiếu. Tuy nhiên, điều quan trọng cần chỉ ra rằng không phải tất cả các công ty môi giới đều cung cấp cho khách hàng của họ mức lợi nhuận tối thiểu SPAN.

Nếu bạn thực sự nghiêm túc về các tùy chọn giao dịch trên hợp đồng tương lai, bạn phải tìm kiếm một nhà môi giới sẽ cung cấp cho bạn mức SPAN tối thiểu. Cái hay của SPAN là sau khi tính toán di chuyển hàng ngày trong trường hợp xấu nhất cho một vị trí mở cụ thể, nó áp dụng bất kỳ giá trị ký quỹ vượt quá nào cho các vị trí khác (mới hoặc hiện tại) yêu cầu ký quỹ.

Các sàn giao dịch tương lai xác định trước số tiền ký quỹ cần thiết để giao dịch hợp đồng tương lai, dựa trên giá giới hạn hàng ngày do các sàn giao dịch thiết lập. Số tiền ký quỹ được xác định trước được yêu cầu cho phép sàn giao dịch biết được “trường hợp xấu nhất” trong một ngày có thể xảy ra đối với bất kỳ vị thế hợp đồng tương lai mở nào (dài hay ngắn).

Phân tích rủi ro cũng được thực hiện đối với những thay đổi lên xuống của sự biến động và những rủi ro này được tích hợp vào cái được gọi là mảng rủi ro. Dựa trên các biến này, một mảng rủi ro được tạo cho mỗi giá thực hiện quyền chọn tương lai và hợp đồng tương lai.

Ví dụ, một mảng rủi ro trong trường hợp xấu nhất đối với một cuộc gọi ngắn hạn sẽ là giới hạn tương lai (tăng cực cao) và biến động tăng. Rõ ràng, một cuộc gọi ngắn hạn sẽ bị lỗ từ sự di chuyển cực đoan (giới hạn) của hợp đồng tương lai cơ bản và sự gia tăng biến động. Yêu cầu ký quỹ SPAN được xác định bằng cách tính toán các khoản lỗ có thể xảy ra. Điểm độc đáo của SPAN là, khi thiết lập các yêu cầu ký quỹ, phải tính đến anh ta toàn bộ danh mục đầu tư, không chỉ giao dịch cuối cùng.

– Ưu điểm của Rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn:

Xem thêm: Kế hoạch và đánh giá rủi ro an toàn lao động

Hệ thống ký quỹ được sử dụng bởi các sàn giao dịch quyền chọn tương lai cung cấp một lợi thế đặc biệt là cho phép ký quỹ T-bill. Lãi suất thu được từ trái phiếu biểu diễn của bạn (nếu bằng T-bill) vì các sàn giao dịch coi T-bill là công cụ có thể bắt được. Tuy nhiên, những hóa đơn T-bill này nhận được một khoản “cắt tóc”, là 0,5% ở CME, nhưng có thể khác nhau tùy thuộc vào cơ quan thanh toán bù trừ.

Do tính thanh khoản và rủi ro gần bằng 0, tín phiếu được coi là tương đương tiền. Do khả năng ký kết này của tín phiếu, thu nhập lãi đôi khi có thể khá lớn, có thể trả cho tất cả hoặc ít nhất bù đắp một số chi phí giao dịch phát sinh trong quá trình giao dịch; một phần thưởng tuyệt vời cho người viết tùy chọn.

Bản thân SPAN cung cấp một lợi thế chính cho các nhà giao dịch quyền chọn, những người kết hợp các cuộc gọi và đưa ra các chiến lược bằng văn bản. Người bán quyền chọn ròng thường có thể được đối xử thuận lợi. Đây là một ví dụ về cách bạn có thể đạt được lợi thế.

Nếu bạn viết chênh lệch tín dụng gọi vốn S&P 500 một lô, có mức chênh lệch gần bằng khoảng 15% số tiền (OTM) trong ba tháng cho đến khi hết hạn, bạn sẽ bị tính phí khoảng $ 3,000- $ 4,000 trong các yêu cầu ký quỹ SPAN ban đầu. SPAN đánh giá rủi ro tổng danh mục đầu tư, vì vậy khi nào và nếu bạn thêm chênh lệch tín dụng thỏa thuận với hệ số delta bù trừ — nghĩa là, chênh lệch cuộc gọi thực là ngắn 0,06 và chênh lệch bán thỏa thuận là ròng dài 0,06 — bạn thường không bị tính thêm ký quỹ nếu rủi ro tổng thể không tăng theo mảng rủi ro SPAN.

– Các lưu ý về Rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn:

Vì SPAN đang xem xét một cách hợp lý động thái định hướng trong trường hợp xấu nhất của ngày hôm sau, tổn thất của một bên phần lớn được bù đắp bằng lợi nhuận của bên kia. Tuy nhiên, nó không bao giờ là một hàng rào hoàn hảo, bởi vì sự biến động gia tăng trong một lần di chuyển giới hạn cực đoan của tương lai có thể gây tổn hại cho cả hai bên và một gamma không trung tính sẽ thay đổi các yếu tố delta.

Tuy nhiên, về cơ bản, hệ thống SPAN không tính phí gấp đôi bạn đối với số tiền ký quỹ ban đầu đối với loại giao dịch này, được gọi là sự khống chế ngắn có bảo hiểm vì rủi ro của một bên chủ yếu bị hủy bỏ bởi lợi nhuận của bên kia. Về cơ bản, điều này tăng gấp đôi sức mạnh ký quỹ của bạn. Một nhà giao dịch quyền chọn cổ phiếu hoặc chỉ số không nhận được sự đối xử thuận lợi này khi hoạt động với cùng một chiến lược.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Dương Gia về các vấn đề liên quan đến phân tích rủi ro theo danh mục tiêu chuẩn là gì, ý nghĩa và ví dụ cũng như các vấn đề liên quan khác.

Xem thêm: Mua nhà chỉ có sổ hống có rủi ro gì không?