Dapps la gi

Cùng với sự phát triển của Blockchain, nhiều dự án với tên gọi là DApp xuất hiện. Vậy thực chất DApp là gì? Chúng có đặc điểm và các ứng dụng phi tập trung như thế nào? Cùng Tincoin24h tìm hiểu một cách rõ hơn trong bài viết dưới đây.

1. DApp là gì?

DApp (Ứng dụng phi tập trung) có tên Tiếng Anh đầy đủ là Decentralized Application, là những ứng dụng phân quyền, được xây dựng trên mạng chuỗi khối có sự hỗ trợ của Smart Contract (Hợp đồng thông minh) và giao diện Frontend cho người dùng. Các ứng dụng này sẽ tập trung giải quyết vấn đề trong một lĩnh vực cụ thể. 

Decentralized Application xuất hiện lần đầu tiên trên Ethereum vào ngày 22/4/2016. Cho đến nay, đã có hơn 1.878 DApp đã được “go live” trên 3 nền tảng chính Ethereum, EOS và TRON.

Bên cạnh đó, các ứng dụng phi tập trung còn được xây dựng trực tiếp trên Blockchain Platform. Với nhiều tính năng nổi bật như khả năng mở rộng, tốc độ giao dịch, TPS (số giao dịch mỗi giây), tính ổn định,… Điều này đồng nghĩa là DApp sẽ không có một cá nhân hoặc tổ chức nào có quyền tra cứu và kiểm soát.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Ethereum (ETH) là gì? Tìm hiểu chi tiết về ETH từ A-Z cho người mới
  • Đầu tư coin như thế nào, hướng dẫn các bước đầu tư coin cho người mới

Dapps la gi
DApps đã không còn xa lạ trong thời đại ngày nay (Nguồn: Internet)

2. Đặc điểm của DApp

DApp thường có những đặc điểm chung để phân biệt như sau:

  • Tính phi tập trung: Mọi bản ghi về các hoạt động của ứng dụng phải được lưu giữ trên một Blockchain để tránh các rủi ro có thể xảy ra. Do đó, không một ai có thể kiểm soát được những hoạt động của người dùng trên các dự án này.
  • Mã nguồn mở: Đây là xu hướng của các ứng dụng phi tập trung trong Crypto, nên cộng đồng có thể tạo ra những dự án khác từ bộ code của các DApp cũ. Tuy nhiên, tất cả mọi thay đổi phải được sự đồng thuận của đa số người dùng.
  • Cách thức sử dụng: DApp được sử dụng một thuật toán mật mã để chứng minh về giá trị. Ví dụ: Bitcoin sử dụng Proof of Work hay với Ethereum là Proof of Stake (PoS).

>>> Xem thêm: Binance Là Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Cho Người Mới Bắt Đầu

Dapps la gi
Tính phi tập trung được xem là đặc điểm chính của DApp (Nguồn: Internet)

3. Phân loại DApp

Theo cách phân loại nền tảng Blockchain thì DApp sẽ được chia thành 3 loại: 

  • Loại 1: DApp sử dụng Blockchain riêng. Chẳng hạn như Ethereum là nền tảng được biết đến nhiều nhất. Bên cạnh đó còn có các nền tảng khác bao gồm: NEO, EOS và Bitcoin.
  • Loại 2: DApp sử dụng Blockchain của DApp loại 1 để hoạt động: các DApp này là những giao thức và phải có Token cần thiết để chúng có thể hoạt động. Chẳng hạn như giao thức 0x được xây dựng trên blockchain Ethereum để tăng cường sức mạnh cho các trao đổi phi tập trung.
  • Loại 3: DApp sử dụng các giao thức của DApp loại 2 hiện có nhưng cũng là những giao thức phát hành và yêu cầu token cần thiết. Chẳng hạn như sàn giao dịch phi tập trung DDEX hoạt động trên giao thức 0x.

Tuy nhiên, có thể hiểu theo một cách đơn giản hơn, ta có ví dụ sau đây:

  • DApp loại 1 là những hệ điều hành máy tính như Windows, macOS,…
  • DApp loại 2 là những ứng dụng hỗ trợ cho hệ điều hành bao gồm: MS Words, MS Excel,..
  • DApp loại 3 là những phần mềm chuyên biệt nhỏ hơn loại 2. Cụ thể như: phần mềm Plugin có tính năng chuyển đổi tập tin hỗ trợ cho Ms Office

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách tạo ví Bitcoin Blockchain, đăng ký tài khoản Bitcoin đơn giản

Dapps la gi
Theo cách phân loại trên nền tảng Blockchain, DApps thường có 3 loại chính (Nguồn: Internet)

4. Hướng dẫn sử dụng DApp trên Trust Wallet

4.1. Trust Wallet là gì?

Trust Wallet là một loại ví điện tử phi tập trung được sử dụng rộng rãi để lưu trữ cũng như quản lý tiền. Tuy nhiên, để tuân thủ nguyên tắc của Apple, Trust Wallet đã xóa DApp hoàn toàn trên iOS kể từ phiên bản iOS 6.0. Điều này tương tự với việc bạn sẽ không thể truy cập DApp hay kích hoạt ví Trust Wallet.

Đến ngày 01/08/2018, Trust Wallet đã chính thức được mua lại bởi sàn giao dịch tiền điện tử hàng đầu thế giới – Binance, thương vụ này đã khiến Trust Wallet được tin tưởng và sử dụng phổ biến hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Trust Wallet Là Gì? Cách Đăng Ký, Sử Dụng Ví Trust Wallet

Dapps la gi
Sử dụng DApps dễ dàng thông qua Trust Wallet (Nguồn: Internet)

4.2. Các bước sử dụng Dapp trên Trust Wallet

Dưới đây là 7 bước hướng dẫn sử dụng DApp trên ví Trust Wallet:

  • Bước 1: Đến mục “Cài đặt” và chọn loại ví tiền bạn muốn chuyển sang MetaMask. Sau đó hãy ấn vào biểu tượng “i” trong vòng tròn.

Dapps la gi
Đầu tiên bạn nên chọn loại ví tiền điện tử mà bạn muốn chuyển sang MetaMask (Nguồn: Internet)

  • Bước 2: Chọn vào ô “Hiện các cụm từ khôi phục ví”, nhấn “Tiếp tục” rồi sau đó ấn “Sao chép” để sao chép cụm từ khôi phục ví của bạn.

Dapps la gi
Tiếp theo bạn nhấn vào sao chép các cụm từ phục hồi ví của bạn (Nguồn: Internet)

  • Bước 3: Tải MetaMask về máy. Mở ứng dụng lên và ấn vào cụm từ “Bắt đầu”. Tiếp đến, bạn hãy chọn cụm “Nhập bằng cách sử dụng mật khẩu gốc”.

Dapps la gi
Nhấn vào nút bắt đầu để tiến hành cài đặt thiết lập ví MetaMask (Nguồn: Internet)

  • Bước 4: Nhập cụm từ khôi phục ví đã sao chép ở bước 2 vào ô “Cụm mật khẩu gốc”, sau đó hãy thiết lập mật khẩu mới rồi ấn vào ô “Tôi đồng ý”.

Dapps la gi
Dán cụm từ khôi phục ví đã sao chép ở bước 2 (Nguồn: Internet)

  • Bước 5: Cài đặt mạng BSC bằng cách vào phần “Cài đặt” và chọn “Mạng”.

Dapps la gi
Dán cụm từ khôi phục ví đã sao chép ở bước 2 (Nguồn: Internet)

  • Bước 6: Nhấn vào ô “Thêm mạng”. Tiếp đó, nhập thông tin mạng Binance Smart Chain (BSC) như dưới đây rồi nhấn nút “Thêm”.
    • Tên mạng (Network Name): Binance Smart Chain.
    • New RPC URL.
    • ChainID: 56.
    • Symbol: BNB.
    • Block Explorer URL: https://bscscan.com

Dapps la gi
Thiết lập mạng BSC bằng cách nhấn vào ô thêm mạng (Nguồn: Internet)

  • Bước 7: Để sử dụng DApp trên Binance Smart Chain (BSC), bạn hãy vào phần “Trình duyệt”, dán link vào và nhấn Enter. Như vậy DApp đã sẵn sàng để bạn có thể sử dụng.

Dapps la gi
Sử dụng DApps trên mạng BSC (Nguồn: Internet)

5. TOP 5 ứng dụng phi tập trung nổi bật 2022

Một trong những minh chứng cho sức mạnh cũng như mức độ phổ biến của DApp đó là theo như khảo sát gần đây, có hơn 1.878 DApp trên Ethereum với 10.730 người dùng, đồng thời cộng thêm 71.000 giao dịch mỗi ngày.

Trên thực tế, những con số này vẫn không ngừng tăng lên theo thời gian, chứng tỏ sức ảnh hưởng của DApp đối với người dùng là rất lớn. Qua đó, phải kể đến một số ứng dụng phi tập trung cơ bản như:

5.1. Uniswap v3

Uniswap v3 là một trong những chương trình máy tính được thực hiện trên Ethereum với mục đích trao đổi các token ERC-20. Ứng dụng phi tập trung của Uniswap có hai tính năng đặc trưng đó là Swap và Pool. Trong đó: 

  • Swap: Có tác dụng cho phép hoán đổi Altcoin Ethereum và mọi token ERC20.
  • Pool: Người dùng có thể sử dụng để kiếm tiền khi trở thành nhà cung cấp thanh khoản. 

>>> Tìm hiểu thêm:

  • Token Và Coin Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Altcoin là gì? Top 5 Đồng Altcoin Tiềm Năng Nhất Hiện Nay

Dapps la gi
Uniswap v3 là một trong những chương trình máy tính được thực hiện trên Ethereum (Nguồn: Internet)

2. Golem

Golem được biết đến như một siêu máy tính phân quyền, mã nguồn mở mà bất cứ đối tượng nào cũng có thể truy cập được. Sức mạnh của Golem là năng lượng tổng hợp của tất cả máy tính cung cấp năng lượng cho nó. Do đó điều này có thể tạo ra một thị trường toàn cầu về sức mạnh tính toán.

>> Tham khảo thêm: Top 10 đồng tiền điện tử tiềm năng đáng đầu tư nhất năm 2022

Dapps la gi
Golem được biết đến như một siêu máy tính phân quyền (Nguồn: Internet)

3. Pancakeswap

Pancakeswap là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) dựa trên cơ chế tạo thị trường tự động đầu tiên của Binance Smart Chain. Người dùng có quyền chuyển đổi mã thông báo BEP-20 tiêu chuẩn thành pancakeswap. Vì vậy, trong Pancakeswap khi các mã thông báo được trao đổi trong các mạng khác như ERC, BEP 2,… phải được chuyển đổi sang BEP-20 để giao dịch.

>>> Tìm hiểu thêm: Farm coin là gì? Hướng dẫn toàn tập cách chơi Farm Coin trên Binance Launchpool

Dapps la gi
Pancakeswap là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) (Nguồn: Internet)

4. ForkDelta

ForkDelta là một trong những sàn phi tập trung cho phép người dùng giao dịch trên nền tảng Blockchain Ethereum. Sàn giao dịch hỗ trợ nhiều loại token ERC khác nhau mà không mất phí được thiết kế đơn giản và thuận tiện cho cá nhân. Để đảm bảo an toàn tài sản trong ví, bạn có thể thực hiện việc giao dịch trong nhiều cách:

  • Cách 1: Sử dụng 2 hoặc nhiều tài khoản ví Ethereum cho việc giao dịch token tại sàn
  • Cách 2: Sử dụng ví Metamask

>>> Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Tạo Ví Metamask Và Cách Sử Dụng

Dapps la gi
Forkdelta là sàn phi tập trung cho phép người dùng giao dịch trên nền tảng Blockchain Ethereum (Nguồn: Internet)

5.  Curve Finance 

Curve Finance là ứng dụng phi tập trung có cách thức hoạt động tương tự như UniSwap. Ứng dụng được thành lập vào tháng 1 năm 2020 và xây dựng trên nền tảng Ethereum (ETH). Đây được xem là sàn giao dịch dành riêng cho Stablecoin với mức chi phí phù hợp. 

Vì Curve Finance hoạt động dựa trên cơ chế AMM, do đó các trao đổi trên Stablecoin sẽ được thực hiện một cách trực tiếp trong Smart Contract. Nhờ đó, các giao dịch trên CRV sẽ không bị lệ thuộc vào biến động của ETH so với sàn Uniswap.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Stablecoin là gì? Stablecoin có vai trò gì trong crypto?
  • ARK coin là gì? Tìm hiểu toàn tập từ A-Z về dự án ARK & đồng ARK

Dapps la gi
Curve Finance là ứng dụng phi tập trung có cách thức hoạt động tương tự như UniSwap (Nguồn: Internet)

6. Ưu, Nhược điểm của DApp

6.1. Ưu điểm

  • Kiểm duyệt nhanh chóng: Thực tế DApp là một trong những ứng dụng phi tập trung nên quá trình kiểm duyệt tương đối nhanh chóng và dễ dàng.
  • Hoạt động liên tục: Với đặc điểm là hệ thống hàng ngang nên DApp luôn hoạt động xuyên suốt ngay cả khi máy tính riêng lẻ hoặc các bộ phận có gặp sự cố.
  • Mã nguồn mở: Đây được xem là một trong những ưu điểm của DApp giúp khuyến khích sự phát triển rộng rãi của nhiều hệ sinh thái mở rộng và phát triển nhiều tính năng hữu ích trong tương lai.

6.2. Nhược điểm

  • Giao diện chưa phù hợp với nhiều đối tượng: Thực tế DApp có một số chức năng khó sử dụng và điều này cần được các nhà phát triển của DApp cải tiến trong tương lai.
  • Bị hack nếu không có bảo mật tốt: Nếu là người chơi trên DApp bạn cần có bảo mật ổn định với quá trình chạy các mã nguồn thông minh.

7. DApp hoạt động dựa trên nền tảng nào?

7.1. Mạng Ethereum

Ethereum chính là một trong những nền tảng lớn nhất trên Blockchain với kha khá nhiều DApps đang khởi chạy. Các DApps chạy trên mạng Ethereum đã thành công và đạt giá trị vốn hóa thị trường hàng triệu đô la có thể kể đến như Golem, Augur, BAT,…

7.2. Mạng EOS và TRON

EOS và TRON là các nền tảng hoạt động tốt hơn tiếp sau Ethereum, được sáng lập với STEEM Dan Larimer. Hai nền tảng này đều có khả năng mở rộng và khắc phục những nhược điểm mà Ethereum không làm được.

8. Những DApps hoạt động như thế nào?

8.1. Các DApps trên Ethereum

  • Xếp hạng các DApps theo số lượng người dùng trong 24 giờ:

Theo thống kê có 6 DApps trên Ethereum thu hút hơn 1000 người dùng trong 24 giờ. Trong số đó có đến 3 DApp thuộc danh mục sàn giao dịch Uniswap, Sushiswap và 1inch.exchange.

  • Xếp hạng các DApps theo khối lượng giao dịch trong 24 giờ:

Thực tế có 4 DApps có giá trị vượt hơn 100 triệu đô la. Trong đó có 3 DApps Defi là Curve, Compound và dYdX. DApp còn được xem là sàn giao dịch phi tập trung Uniswap.

8.2. Các DApps trên EOS

  • Xếp hạng các DApps theo số lượng người dùng trong vòng 24 giờ

Có 6 DApps trên EOS đã thu hứt hơn 1000 người dùng trong vòng 24 giờ. Trong số đó đã có đến 3 DApps thuộc danh mục game là Upland, Crypto Dynasty và PROSPECTOR.

  • Xếp hạng DApps theo khối lượng giao dịch trong vòng 24 giờ

Trên EOS chỉ có 3 DApps vượt qua giá trị 1 triệu đô la, trong đó DApps là sàn giao dịch phi tập trung Newdex với 27,56 triệu đô la.

Có thể thấy, DApp là một trong những bước tiến vượt trội trong xu hướng phát triển của Blockchain. Với Smart Contract, người dùng có thể tạo ra DApp để phục vụ nhu cầu riêng của cá nhân, hay xa hơn là phục vụ cho cộng đồng, từ đó có thể mang về lợi nhuận lớn. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm DApp là gì cũng như có một cái nhìn rõ hơn về các đặc điểm và ứng dụng của chúng trong đời sống hiện nay.

>>> Các bài viết liên quan:

  • TOP 12 Cách Kiếm Tiền Online Web & App An Toàn, Uy tín, Hiệu Quả 2022
  • Coinmarketcap Là Gì? Các Thông Tin Quan Trọng, Hữu Ích Bạn Cần Biết
  • 25+ Cách Kiếm Tiền Tại Nhà, Nhanh Nhất, Không Cần Bỏ Vốn