Con rể có được i làm kế toán trưởng năm 2024

Chồng làm Giám đốc, vợ làm Kế toán trưởng công ty cổ phần được không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này? Cùng Luật Hải Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

MỤC LỤC

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 162 Luật Doanh nghiệp 2020, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát của Hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ được giao.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật Kế toán 2015, Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ máy kế toán của đơn vị có nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác kế toán trong đơn vị kế toán.

Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty cổ phần

Con rể có được i làm kế toán trưởng năm 2024
(Chồng làm Giám đốc, vợ làm Kế toán trưởng được không?)

Chồng làm Giám đốc, vợ làm Kế toán trưởng công ty cổ phần được không?

Để có thể trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải biết những người nào không được làm kế toán theo quy định của pháp luật.

Khoản 2 Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật kế toán quy định như sau:

“Điều 19. Những người không được làm kế toán

1. …

2. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp Luật, của người đứng đầu, của giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính – kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp Luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.”

Đối chiếu với quy định nêu trên, trong công ty cổ phần, vợ của Giám đốc sẽ không được làm kế toán. Điều này nhằm bảo đảm tính minh bạch tài chính trong công ty.

Xem thêm: Quyền và nghĩa vụ của cổ đông trong công ty cổ phần

Tiêu chuẩn và điều kiện để trở thành Kế toán trưởng

Căn cứ quy định tại Điều 54 Luật Kế toán 2020 được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 21 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật kế toán. Tiêu chuẩn và điều kiện để của Kế toán trưởng được quy định như sau:

  • Có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trung thực, liêm khiết, có ý thức chấp hành pháp luật;
  • Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán;
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng;
  • Có thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 02 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên và thời gian công tác thực tế về kế toán ít nhất là 03 năm đối với người có chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán trình độ trung cấp, cao đẳng; và
  • Không thuộc các trường hợp không được làm kế toán.

Trên đây là nội dung giải đáp của Luật Hải Việt về vấn đề “Chồng làm Giám đốc, vợ làm Kế toán trưởng công ty cổ phần được không?”. Cảm ơn Quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Căn cứ Khoản 2, Điều 19 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán thì những người không được làm kế toán gồm:

“2. Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của người đại diện theo pháp luật, của người đứng đầu, của giám đốc hoặc tổng giám đốc và của cấp phó của người đứng đầu, phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán, kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán, trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn Nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa”.

Như vậy, trường hợp cháu ruột của thủ trưởng đơn vị không thuộc các đối tượng những người không được làm kế toán nêu trên.

1. Năm 2024, chồng làm Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, vợ có được làm kế toán trưởng?

Căn cứ khoản 2 Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP, những người là cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ, chồng, con đẻ, con nuôi, anh, chị, em ruột của những trường hợp sau không được làm kế toán trừ doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn do một cá nhân làm chủ sở hữu, doanh nghiệp thuộc loại hình khác không có vốn nhà nước và là doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Người đại diện theo pháp luật.

- Người đứng đầu công ty.

- Giám đốc hoặc tổng giám đốc.

- Cấp phó của người đứng đầu.

- Phó giám đốc hoặc phó tổng giám đốc phụ trách công tác tài chính - kế toán.

- Kế toán trưởng trong cùng một đơn vị kế toán.

Như vậy, trường hợp chồng làm Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do mình sở hữu thì có quyền để vợ làm Kế toán trưởng của công ty.

Con rể có được i làm kế toán trưởng năm 2024

Chồng làm Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do mình làm chủ, vợ được làm kế toán trưởng (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Năm 2024, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có thể thuê dịch vụ làm kế toán trưởng không?

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 174/2016/NĐ-CP, đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh được thuê đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để làm kế toán hoặc làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán.

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 174/2016/NĐ-CP, đơn vị kế toán trong lĩnh vực kinh doanh bao gồm doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; ban quản lý dự án, đơn vị khác có tư cách pháp nhân do doanh nghiệp thành lập.

Như vậy công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có thể thuê dịch vụ làm kế toán trưởng.

3. Tiêu chuẩn và điều kiện làm kế toán trưởng của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên năm 2024 là gì?

Căn cứ khoản 1, điểm ikhoản 2, điểm g khoản 3 Điều 21 Nghị định 174/2016/NĐ-CP, tiêu chuẩn và điều kiện làm kế toán trưởng của công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên bao gồm:

- Phải có các tiêu chuẩn quy định tại điểm a, c, d khoản 1 Điều 54 Luật kế toán 2015 và không thuộc các trường hợp không được làm kế toán theo quy định tại Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP.

- Phải có chuyên môn nghiệp vụ về kế toán từ trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên đối với kế toán trưởng của doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam không có vốn nhà nước, có vốn điều lệ nhỏ hơn 10 tỷ đồng.

Ai có thể làm kế toán trưởng?

Tiêu chuẩn và điều kiện làm kế toán trưởng – Có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về kế toán từ trình độ đại học trở lên. Trường hợp doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ hơn 10 tỷ đồng thì Kế toán trưởng và Người phụ trách kết toán chỉ cần có trình độ trung cấp chuyên nghiệp trở lên.

Những ai không được làm kế toán trưởng?

Tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 174/2016/NĐ-CP quy định một trong những người không được làm kế toán như sau: “Người đang làm quản lý, điều hành, thủ kho, thủ quỹ, người được giao nhiệm vụ thường xuyên mua, bán tài sản trong cùng một đơn vị kế toán, trừ trường hợp trong cùng doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH do một cá ...

Khi nào cần có kế toán trưởng?

Thời gian bố trí người phụ trách kế toán tối đa là 12 tháng, sau thời gian này đơn vị kế toán phải bố trí người làm kế toán trưởng. Như vậy, doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 12 tháng không bắt buộc phải có kế toán trưởng nhưng sau khoảng thời gian này thì bắt buộc phải có.

Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có thời hạn bao lâu?

Chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng có giá trị sử dụng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp để bổ nhiệm kế toán trưởng lần đầu theo quy định tại khoản 2 Điều 53 của Luật Kế toán. Quá thời hạn 5 năm học viên có yêu cầu cấp lại chứng chỉ phải học lại khoá học bồi dưỡng kế toán trưởng.