5 quốc gia fdi hàng đầu ở Ấn Độ năm 2022

Công nhân kiểm tra các ống sợi trên máy dệt thảm tại một nhà máy ở ngoại ô Jammu, Ấn Độ. [Ảnh: AFP/TTXVN]

Hãng tư vấn toàn cầu Kearney [Mỹ] mới đây đã xếp hạng Malaysia ở vị trí thứ 3 về dịch vụ Kinh doanh toàn cầu [GBS] cạnh tranh trên thế giới, đứng sau Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo Chỉ số Dịch vụ Toàn cầu [GSLI] năm 2021 của Kearney, các nền kinh tế châu Á tiếp tục chiếm 7 trong số 10 nước dẫn đầu, trong đó Ấn Độ ở vị trí đầu bảng với số điểm 7,09, tiếp theo là Trung Quốc [6,80] và Malaysia [6,22].

Với báo cáo 2 năm/lần này, chỉ số trên theo dõi các diễn biến tình hình ở 60 quốc gia với 4 hạng mục chính, bao gồm sức hấp dẫn về tài chính, kỹ năng và sự sẵn có nguồn nhân lực, môi trường kinh doanh và cộng hưởng kỹ thuật số.

Giám đốc Điều hành của hãng tư vấn tài chính AGOS ASIA kiêm chuyên gia tư vấn chuyển đổi doanh nghiệp Joon Teoh cho biết chỉ số GBS sẽ cho phép các tập đoàn đa quốc gia lớn [MNC] và các tổ chức tập trung vào các hoạt động kinh doanh như tài chính, nhân sự, công nghệ thông tin [CNTT] và mua sắm ở một số quốc gia nhất định cung cấp các dịch vụ chia sẻ.

Bà nhấn mạnh rằng các MNC đã thành lập trung tâm GBS ở Malaysia bao gồm Shell, AstraZeneca, British American Tobacco và Bash. Trong khi đó, đối với các tổ chức quốc tế liên chính phủ như Tổ chức Y tế thế giới [WHO], điểm thu hút lớn nhất của Malaysia là sự đa dạng về kỹ năng, bao gồm cả ngôn ngữ vốn có thể là công cụ kết nối được với các quốc gia khác.

[ADB hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 của khu vực châu Á đang phát triển]

Theo chuyên gia Joon Teoh, các trung tâm GBS phục vụ chính những người của họ trong các tập đoàn và tổ chức trên khắp thế giới. Nếu nhân viên của họ phải đi công tác nước ngoài thì vé máy bay, các khoản thanh toán… đều sẽ được quản lý bởi các trung tâm GBS đặt tại Malaysia hoặc các quốc gia khác thông qua ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

Bà đánh giá rằng Chính phủ Malaysia luôn chú trọng đến sự phát triển của GBS trong nước, bao gồm cả tầm quan trọng của GBS trong Kế hoạch Malaysia lần thứ 12 [12MP]. Điều này xuất phát từ việc khi một trung tâm GBS thành lập thường cần đến hàng nghìn nhân viên nên sẽ không chỉ tạo ra nhiều cơ hội việc làm mà còn giúp thúc đẩy quá trình số hóa quốc gia.

Chính phủ Malaysia đang đưa GBS trở nên có giá trị thông qua thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi kỹ thuật số. Đây sẽ là điều rất có giá trị đối với Malaysia, nơi mà các trung tâm GPS đang phát triển mạnh mẽ nhờ các nhóm địa phương trong thực hiện các dự án nghiên cứu và phát triển, bao gồm phân tích và tự động hóa quy trình bằng robot.

Theo 12MP, trong 5 năm tới, Malaysia đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực chiến lược và có tác động cao, bao gồm điện và điện tử, dịch vụ toàn cầu [GS] và hàng không vũ trụ. Trong đó, GS bao gồm các trung tâm chính, GBS và hoạt động của các trụ sở vốn được xem là nguồn đóng góp chính cho các khoản đầu tư trực tiếp nước ngoài [FDI] vào lĩnh vực dịch vụ.

Các khoản đầu tư được chấp thuận vào GS của các công ty đa quốc gia được ghi nhận khoảng 46,1 tỷ RM, chiếm 51,7% tổng vốn FDI vào lĩnh vực dịch vụ giai đoạn 2016-2020./.

Nếu tính cả vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp chưa hợp nhất, các khoản tái đầu tư và vốn khác thì tổng vốn FDI thu được trong năm qua ở mức 73,4 tỷ USD, tăng 18% so với mức 63 tỷ USD của năm tài chính 2018-19.

Lĩnh vực dịch vụ, bao gồm tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và gia công là ngành nhận vốn đầu tư nước ngoài cao nhất với 7,8 tỷ USD, tiếp đến, lĩnh vực phần mềm và phần cứng máy tính  thu hút được 7,67 tỷ USD, viễn thông 4,44 tỷ USD, thương mại 4,57 tỷ USD, ngành công nghiệp ô tô 2,82 tỷ USD, xây dựng 2 tỷ USD và hóa chất 1 tỷ USD...

Về khu vực địa lý, bang Maharashtra tiếp tục là điểm đến được ưa chuộng nhất của các nhà đầu tư, thu hút được 7,2 tỷ USD FDI trong năm qua, tiếp theo là bang Karnataka với 4,2 tỷ USD, vùng thủ đô  Delhi thu hút được 3,9 tỷ USD, bang Gujarat - quê hương của Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi thu hút được 2,5 tỷ USD, đáng chú ý bang Jharkhand, một bang rất nhỏ với diện tích 79.710 km2 và dân số khoảng 33 triệu người đã thu hút được 1,8 tỷ USD trong năm 2019-20.

Về đối tác đầu tư, Singapore nổi lên là nguồn FDI lớn nhất ở Ấn Độ trong tài khóa vừa qua với tổng mức đầu tư 14,67 tỷ USD, tiếp đến là Mauritius 8,24 tỷ USD, Hà Lan 6,5 tỷ USD, Mỹ 4,22 tỷ USD, Nhật Bản 3,2 tỷ USD…

FDI đóng vai trò hết sức quan trọng đối với Ấn Độ, theo chiến lược phát triển kinh tế giai đoạn 2019 – 2024 Ấn Độ đang cần những khoảng 1000 tỷ USD vốn đầu tư để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, ngày 17/4/2020, DPIIT sửa đổi quy định về chính sách thu hút FDI từ các nước láng giềng bao gồm Trung Quốc, Nepal, Myanmar, Bhutan, Afghanistan, Pakistan và Bangladesh vào Ấn Độ phải được chính phủ Ấn Độ phê duyệt trước. 

Theo đó, một doanh nghiệp của các nước láng giềng, hoặc chủ sở hữu, đối tượng hưởng các lợi ích từ khoản đầu tư FDI vào Ấn Độ mà ở các nước láng giềng, hoặc công dân của các nước láng giềng khi đầu tư FDI vào Ấn Độ phải có sự chấp thuận trước của chính phủ. Đây được xem như quy định để ngăn chặn dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc.

FDI trong hình

Theo báo cáo đầu tư thế giới năm 2021 của UNCTAD, dòng vốn FDI đạt mức cao nhất mọi thời đại là 64 tỷ USD vào năm 2020, đăng ký tăng 27% so với năm 2019 [nơi FDI đã đạt 51 tỷ USD]. Cổ phiếu của FDI đạt 480 tỷ USD vào năm 2020. Ấn Độ đứng thứ 5 trong số 20 nền kinh tế chủ nhà hàng đầu của FDI và chủ nhà lớn nhất trong tiểu vùng; Đất nước trong lịch sử chiếm 70-80% dòng chảy vào khu vực. Giữa cuộc đấu tranh của Ấn Độ để chứa đại dịch Covid-19, đầu tư mạnh mẽ thông qua việc mua lại CNTT [phần mềm và phần cứng] và xây dựng hỗ trợ FDI. Sáp nhập và mua lại xuyên biên giới tăng 83% lên 27 tỷ USD, với các giao dịch lớn liên quan đến CNTT, chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và năng lượng. Các giao dịch lớn bao gồm việc mua lại các nền tảng JIO của Jaadhu [Mỹ] với giá 5,7 tỷ USD, việc mua lại cơ sở hạ tầng tháp của Brookfield [Canada] và GIC [Singapore] với giá 3,7 tỷ USD và bán với 2,1 tỷ USD. Sự hợp nhất của Unilever Ấn Độ với GlaxoSmithKline Consumer Healthcare India với giá 4,6 tỷ USD cũng đóng góp. Trong năm, Ấn Độ đã thư giãn các quy định hành chính cho các nhà đầu tư nước ngoài trong một số lĩnh vực công nghiệp bằng cách bãi bỏ yêu cầu phê duyệt của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ trong một số điều kiện. Sự tăng trưởng chung của FDI ở Ấn Độ là nhờ nhiều tài sản, đặc biệt là mức độ chuyên môn hóa cao trong các dịch vụ, với lực lượng lao động có kỹ năng, nói tiếng Anh và rẻ tiền và thị trường tiềm năng của một tỷ cư dân. Singapore, Mauritius, Hà Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hoa Kỳ, Pháp và Đức là các quốc gia đầu tư chính ở Ấn Độ. Đầu tư chủ yếu được định hướng theo các dịch vụ, phần mềm máy tính và phần cứng, viễn thông, thương mại, ngành công nghiệp ô tô, xây dựng, hóa chất.
In the midst of India's struggle to contain the COVID-19 pandemic, robust investments through acquisitions in ICT [software and hardware] and construction supported FDI. Cross-border mergers and acquisitions increased by 83% to USD 27 billion, with large deals involving ICT, healthcare, infrastructure and energy. Major transactions included the acquisition of Jio Platforms by Jaadhu [US] for USD 5.7 billion, the acquisition of Tower Infrastructure Trust by Brookfield [Canada] and GIC [Singapore] for USD 3.7 billion and the sale of Larsen & Toubro India's electrical and automation division for USD 2.1 billion. The merger of Unilever India with GlaxoSmithKline Consumer Healthcare India for USD 4.6 billion also contributed.
During the year, India has relaxed administrative regulations for foreign investors in some industrial sectors by abolishing the requirement for approval by the Reserve Bank of India under certain conditions. The overall growth of FDI in India is thanks to its many assets, especially its high degree of specialisation in services, with a skilled, English-speaking and inexpensive labour force and a potential market of one billion inhabitants. Singapore, Mauritius, the Netherlands, Japan, the U.S., the U.K., France and Germany are the main investing countries in India. Investments were mainly oriented towards services, computer software and hardware, telecommunications, trade, the automobile industry, construction, chemicals.

Ấn Độ xếp thứ 63 trong số 190 quốc gia trong báo cáo kinh doanh cuối cùng, được xuất bản vào năm 2020 bởi Ngân hàng Thế giới, một sự cải thiện đáng kể từ vị trí năm trước, khi nó xếp thứ 77. Như vậy, Ấn Độ đã tham gia danh sách 10 nền kinh tế được cải thiện nhất trong năm thứ ba liên tiếp. Đất nước này đã tiến hành một nỗ lực cải cách đáng chú ý, và với quy mô của nền kinh tế đất nước, những nỗ lực cải cách này đặc biệt đáng khen ngợi. Kể từ khi thực hiện các cải cách này, hơn 2.000 công ty đã sử dụng & NBSP; luật mới. Các nhà đầu tư toàn cầu thường tập trung vào Ấn Độ chủ yếu vì nhân khẩu học của nó, nhưng cũng cho các họa tiết ổn định của nó, cho dù đó là lạm phát, thâm hụt tài chính hay tăng trưởng. Tuy nhiên, đất nước này vẫn có một số luật hạn chế về đầu tư nước ngoài, quan liêu quá mức và mức độ tham nhũng cao. Tuy nhiên, với nhân khẩu học ngày càng tăng của Ấn Độ, và thị trường thương mại điện tử và công nghệ khổng lồ, hoạt động ở cả hai lĩnh vực dự kiến ​​sẽ phát triển trong những năm tiếp theo. Trong số các khoản đầu tư lớn nhất xảy ra trong những năm gần đây là Sony Pictures Networks, một công ty con của Sony Pictures Entertainment Inc. và Zee Entertainment Enterprises với giá 1,575 tỷ USD.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài201920202021Dòng chảy vào FDI [triệu USD][million USD]Cổ phiếu FDI [triệu USD][million USD]Số lượng đầu tư Greenfield*
50,558 64,072 44,735
426,959 480,228 514,292
701 403 455
Giá trị của Greenfield Investments [triệu USD]29,788 23,976 15,727

Nguồn: UNCTAD, dữ liệu mới nhất có sẵn., Latest available data.

Lưu ý: * Đầu tư Greenfield là một hình thức đầu tư trực tiếp nước ngoài nơi một công ty mẹ bắt đầu một liên doanh mới ở nước ngoài bằng cách xây dựng các cơ sở hoạt động mới từ đầu.

Dòng vốn FDI theo quốc gia và ngành công nghiệp

Các nước đầu tư chínhFY 2020/21 [tháng 4 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021], tính theo %
Mauritius28.0
Singapore22.0
Hoa Kỳ8.0
nước Hà Lan7.0
Nhật Bản7.0
Vương quốc Anh6.0
nước Đức2.0
UAE2.0
Các lĩnh vực đầu tư chínhFY 2020/21 [tháng 4 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021], tính theo %
Mauritius16.0
Singapore13.0
Hoa Kỳ10.0
nước Hà Lan7.0
Nhật Bản6.0
Vương quốc Anh5.0
nước Đức3.0

UAE

Các lĩnh vực đầu tư chínhPartnership or Private Limited.Form of Establishment Preferred By Foreign Investors Joint Venture companyMain Foreign Companies India is an investment-friendly nation and has attracted the attention of leading multinational organizations, such as Vodafone, Amazon, Unilever, Samsung, Adidas, Lotte, DHL, Mercedes-Benz, Toyota, Garnier, Panasonic, LG, Microsoft, IBM, Nestlé, Coca-Cola etc.Sources of Statistics Ministry of Finance
Department of Industrial Policy and Promotion
India Brand Equity Foundation

© Xuất khẩu doanh nhân SA, Tất cả các quyền. Cập nhật mới nhất: Tháng 10 năm 2022
Latest Update: October 2022

Quốc gia nào có FDI cao nhất đến Ấn Độ?

Singapore được xếp hạng một nhà cung cấp FDI cho Ấn Độ. Quốc đảo nhỏ đã đầu tư 15,9 tỷ đô la vào FY22, được chiếm 27 % tổng số vốn đầu tư FDI của Ấn Độ nhận được. Hoa Kỳ là nhà đầu tư lớn thứ hai của Ấn Độ với FDI là 10,5 tỷ đô la, với 18 % tổng số tiền FDI. is ranked one FDI provider to India. The small island nation has invested $15.9 billion in FY22 which is accounted for 27 per cent of India's total FDI received. USA is India's second biggest investor with FDI of $10.5 billion, with 18 per cent of total FDI.

5 quốc gia FDI hàng đầu là gì?

Singapore và Hoa Kỳ đã nổi lên khi hai quốc gia hàng đầu trong vốn chủ sở hữu đầu tư trực tiếp nước ngoài chảy vào Ấn Độ trong năm tài chính 2021-2022 ...
Singapore..
Những nhà đầu tư nước ngoài..
5 quốc gia và lĩnh vực hàng đầu thu hút dòng vốn FDI ..
Mauritius..
Flow vốn chủ sở hữu FDI ..

Nhà nước Ấn Độ nào có FDI 2021 cao nhất?

5 tiểu bang hàng đầu nhận được dòng vốn FDI cao nhất trong năm tài chính 2021-22:..
Karnataka [37,55%],.
Maharashtra [26,26%],.
Delhi [13,93%],.
Tamil Nadu [5,10%] và ..
Haryana [4,76%].

Quốc gia nào đã nhận được FDI nhiều nhất vào năm 2021?

Trên cơ sở hàng năm, dòng vốn FDI toàn cầu tăng 15% so với quý 3 năm 2021. Người nhận hàng đầu của dòng vốn đầu tư FDI trên toàn thế giới trong quý đầu tiên của năm 2022 là Trung Quốc [101 tỷ USD], Hoa Kỳ [67 tỷ USD],và Úc [59 tỷ USD].China [USD 101 billion], the United States [USD 67 billion], and Australia [USD 59 billion].

Chủ Đề