An giá uống thuốc tay có sao không

Những lợi ích của giá đỗ

1. Tăng cường hormone nữ

Trong giá đỗ chứa tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng rất cao, đặc biệt là kẽm, omega 3, chất chống oxy hóa là những tố chất cần thiết cho sự phát triển của nội tiết tố nữ.

Ăn nhiều giá đỗ cơ thể con người có thể sản sinh ra Estrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với những người không ăn. Tăng nội tiết tố sinh dục nữ sẽ giúp bạn chống lại quá trình lão hóa và mãn kinh, điều trị rối loạn kinh nguyệt...

2. Giải độc

Giá đỗ có một công dụng kỳ diệu là giải được nhiều loại chất độc có trong cơ thể trong quá trình ăn uống, sinh hoạt con người vô tình nạp phải, kể cả thạch tín. Khả năng này là nhờ những hoạt chất khử gốc tự do có trong giá đỗ.

3. Chữa được rất nhiều bệnh

Giá đỗ có thể dùng để hỗ trợ điều trị rất nhiều bệnh nguy hiểm như bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, cholesterol máu, ung thư (đặc biệt là ung thư vú và ung thư trực tràng), thoái hóa khớp, parkinson, alzheimer...

Theo Đông y, giá đỗ có tính năng thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, hạ hỏa, thông tiểu, tiêu thực, sinh tân dịch nên dùng để giải khát rất tốt. Đông y thường dùng để trị bệnh đầy bụng, phân sống, khan tiếng, giải độc kim loại, giải rượu...

Vì chứa nhiều vitamin E nên giá đỗ có khả năng giúp phụ nữ thụ thai, hỗ trợ chữa bệnh hiếm muộn, chữa yếu sinh lý.

Những cấm kỵ khi ăn giá đỗ

1. Xào giá đỗ cùng gan

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, không nên xào giá đỗ với gan, bởi chúng kỵ nhau. Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích, giá đỗ có rất nhiều vitamin C, nếu ta xào lẫn hoặc ăn gan lợn với giá đỗ cùng một lúc hoặc trong thời gian gần nhau sẽ làm vitamin C bị oxy hoá và món ăn sẽ không còn chất dinh dưỡng.

2. Ăn giá đỗ sống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, giá đỗ ngon nhưng có nguy cơ ngộ độc cao (chưa kể giá đỗ được ngâm ủ không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh). Vì vậy, khi dùng giá nên chần qua nước sôi, rửa và ngâm nước sạch kèm theo ít muối.

3, Ăn giá đỗ thường xuyên

Giá đỗ là một loại rau khá nhiều chất dinh dưỡng, nếu loại rau này được làm theo một cách thông thường chỉ là ngâm - ủ truyền thống thì nó rất sạch sẽ và an toàn.

Tuy nhiên, hiện nay vì lợi ích kinh tế, người làm giá đỗ bán thường sử dụng một số loại thuốc kích thích để tăng năng suất. Vì thế, nếu ăn giá đỗ “bẩn” trong thời gian dài sẽ rất nhiều hệ lụy, trong đó phải kể tới bệnh nguy hiểm như ung thư.

4. Ăn khi bụng đói

Rau giá đỗ có tính mát, lành, nhưng những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng thì không nên ăn, vì với tính hàn trong giá đỗ, nếu ăn vào sẽ làm bệnh tình nặng thêm. Đặc biệt không ăn khi bụng đói vì sẽ không tốt cho dạ dày.

Những người không nên ăn giá đỗ

1. Người viêm dạ dày mãn tính

Đó là những người có biểu hiện chân tay lạnh thiếu lực, lưng, và chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng. Những người này nếu ăn giá đỗ càng làm bệnh tình trở nên nặng thêm, thậm chí có thể bị đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngừng trệ làm cho cơ bắp khớp bị đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa ví dụ như là bị viêm dạ dày mãn tính.

2. Người chân tay lạnh, yếu

Nếu chân tay thường xuyên lạnh, thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng… ăn giá đỗ sẽ khiến bệnh tình nghiêm trọng hơn.

3. Người đang uống thuốc

Giá đỗ có khả năng giải độc nên có thể làm giảm tác dụng của các loại thuốc. Do đó, nếu đang uống thuốc không nên ăn giá đỗ, hoặc ăn gần với thời gian uống thuốc.

4. Phụ nữ mang thai, cho con bú

Đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên ăn giá đỗ sống. Do giá đỗ được làm ở nhiệt độ 35 độ C, là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nếu muốn ăn giá đỗ, nên chần qua nước sôi hoặc nấu chín.

Cách phân biệt giá sạch và giá nhiễm hóa chất

Giá đỗ không ủ hóa chất: Rễ dài như sợi chỉ, thân không mập. Cọng giá này khi bấm vào thấy độ giòn của giá, khi xào không ra nước, và khi ăn có vị thơm của đậu.

Giá dùng thuốc kích thích: Cọng giá đỗ ngắn mập, trắng, không có hoặc rất ít rễ. Hạt mầm thường nhỏ, thậm chí không có hạt mầm bám trên thân giá. Khi xào nấu, giá ra nước nhiều, và khi ăn thường không có mùi thơm của đậu.

Giá đỗ là thực phẩm an toàn và rất dễ ăn. Có thể sử dụng giá đỗ kết hợp với nhiều món ăn khác nhau để tăng sự đa dạng các món ăn trong gia đình, cũng như giúp hệ tiêu hóa ổn định hơn. Tuy vậy với tình trạng giá đỗ đang ngày càng bị lạm dụng các cách nuôi trồng với tác dụng hóa học, ăn giá đỗ có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không ngờ. Cần lưu ý khi ăn giá đỗ để bảo vệ sức khỏe.

Nguồn: Tiền Phong

Giá đỗ là thực phẩm vừa sạch, lành, giàu dinh dưỡng vừa có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng nội tiết tố sinh dục nữ, giúp chống lão hóa, cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt... Nó còn có khả năng giải được nhiều loại chất độc mà con người nạp phải trong quá trình ăn uống, sinh hoạt. Do chứa nhiều vitamin E, giá đỗ có khả năng hỗ trợ chữa hiếm muộn, yếu sinh lý, tăng khả năng thụ thai. Tuy nhiên, thực phẩm này không phải là lý tưởng với tất cả mọi người. Vậy những ai không nên ăn giá đỗ?

4 đối tượng không nên ăn giá đỗ

1. Người đang uống thuốc: Như đã nói ở trên, giá đỗ có khả năng giải độc nên sẽ làm giảm tác dụng của nhiều loại thuốc chữa bệnh. Đó là lý do các lương y thường dặn bệnh nhân không ăn thực phẩm này khi đang điều trị. Lời khuyên này cũng đúng với những người dùng thuốc Tây y.

2. Người có bệnh dạ dày: Việc ăn giá đỗ dễ khiến các biểu hiện bệnh nặng lên, có thể gây đau bụng đi ngoài dẫn đến mất nước, dạ dày cũng yếu đi và tình trạng bệnh có thể thành mãn tính.

3. Người chân tay lạnh: Những người thường xuyên có triệu chứng chân tay lạnh, yếu, đau nhức, đi ngoài phân lỏng… nếu ăn nhiều gia đỗ có thể làm nặng thêm tình trạng này.

Những ai không nên ăn giá đỗ? Phụ nữ mang thai là một trong số đó.

4. Thai phụ, người đang cho con bú: Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nếu ăn giá đỗ sống sẽ dễ nhiễm khuẩn, đau bụng, rối loạn tiêu hóa. Nếu muốn ăn, nên chần hoặc nấu chín. 

Những sai lầm khi ăn giá đỗ

 Những cách ăn giá đỗ sai lầm sau cũng có thể gây ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bạn:

1. Dùng quá thường xuyên: Giá đỗ bản chất là lành, sạch, nhưng hiện nay nhiều người sử dụng chất kích thích để tăng năng suất, nếu ăn quá nhiều, thường xuyên trong thời gian dài thì chất độc hại tích lũy với lượng đủ để gây hại.

2. Ăn sống: Giá đỗ sống rất tốt, nhưng nếu bạn không tự ủ giá để đảm bảo quy trình sản xuất sạch, việc ăn sống khá mạo hiểm. Giá được ủ không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh có thể chứa hóa chất độc hại hoặc vi sinh vật gây bệnh.

3. Ăn giá đỗ khi đói: Giá đỗ tính mát, nếu ăn nhiều khi đói sẽ gây lạnh bụng, rối loạn tiêu hóa, hại dạ dày. Những người có biểu hiện chân tay lạnh, thiếu lực, đau nhức chân tay, đi ngoài phân lỏng càng không nên ăn thực phẩm này khi đói.

4. Xào giá với gan: Sự kết hợp này khá phổ biến và ngon miệng, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng là không tốt cho sức khỏe vì gan và giá đỗ kỵ nhau. Giá đỗ chứa nhiều vitamin C, khi xào lẫn với gan lợn sẽ làm vitamin C bị oxy hoá, giảm giá trị dinh dưỡng.

Minh Anh (Tổng hợp)

Giá đỗ được coi như một loại rau sạch vừa dùng để chế biến cùng với các món ăn khác lại vừa có thể ăn sống đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, việc ăn giá đỗ có tốt không còn phụ thuộc vào việc ăn giá đỗ đúng cách.

Để trả lời cho câu hỏi ăn giá đỗ có tốt không ? Theo nghiên cứu được biên soạn từ Viện Briggs Joanna – Đại học Adelaide tại Úc,  trong giá đỗ có rất nhiều Vitamin C và các khoáng chất giúp phụ nữ giảm bớt căng thẳng mệt mỏi. Thiếu vitamin C khiến quá trình sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não gặp vấn đề, ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần hoặc giấc ngủ của bạn. Vì vậy, nên bổ sung giá đỗ để cung cấp vitamin C thường xuyên cho cơ thể sẽ giúp bạn giảm bớt tình trạng trên.

An giá uống thuốc tay có sao không

Theo nghiên cứu, trong giá đỗ chứa một độ tế bào tăng trưởng và các nguyên tố vi lượng rất cao, đặc biệt là kẽm, omega 3, chất chống oxy hóa là những tố chất cần thiết cho sự phát triển của nội tiết tố nữ.

Ăn nhiều giá đỗ cơ thể con người có thể sản sinh ra một Estrogen (nội tiết tố sinh dục nữ) cao hơn nhiều so với những người không ăn. Tăng nội tiết tố sinh dục nữ sẽ giúp bạn chống lại quá trình lão hóa và mãn kinh, điều trị rối loạn kinh nguyệt…

Trong giá đỗ có chứa vitamin K. Loại vitamin này rất cần thiết cho quá trình đông máu và giúp ngăn chặn sự tích tụ của canxi trong mạch máu. Nhờ đó sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Vì vậy, nên bổ sung giá đỗ vào bữa ăn hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, theo khuyến cáo không nên ăn quá 550g giá sống mỗi ngày vì trong giá sống có chứa độc tố cao.

Trong giá đỗ có chứa nhiều vitamin và protein nhưng lượng calo lại rất thấp, cơ thể hấp thụ nhanh. Hàm lượng chất xơ có trong giá cao kích thích sự tiêu hóa tốt hơn, giúp nhuận tràng, cơ thể tiêu hóa, hấp thụ tốt hơn. Chất béo có trong giá đỗ là loại chất béo thực vật đã được chuyển hóa thành hợp chất đơn giản giúp người ăn

không bị đầy bụng. Chất béo này còn giúp hỗ trợ điều trị chứng thừa cholesterol máu hạn chế tăng cân, hỗ trợ giảm cân.

An giá uống thuốc tay có sao không
Ăn giá đỗ có tốt không, chính là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Giá đỗ được xem là loại thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng, giàu protein, vitamin E, C ở dạng thiên nhiên. Vitamin C là chất chống oxy hóa có mặt trong huyết tương của tinh trùng, giúp tinh trùng không bị vón cục và dính kết, vì vậy làm tăng cơ hội thụ thai. Vitamin E giúp cải thiện sức khỏe chung của tinh trùng. Tinh trùng có thể bị tổn thương bởi các gốc tự do. Vitamin E và C là những chất chống oxy hóa và có vai trò làm giảm số lượng các gốc tự do. Vì vây, nam giới có thể ăn giá đỗ mỗi ngày để cải thiện sinh lý.

Lại một nghiên cứu nữa trả lời cho câu hỏi ăn giá đỗ có tốt không? Trong giá đỗ chứa mangan sẽ rất có lợi để duy trì xương chắc khỏe. Khi mangan kết hợp với canxi, vitamin D, magie, kẽm, đồng và boron sẽ giúp cải thiện xương trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ loãng xương gây ra.

Giá đỗ tuy rất bổ nhưng nếu sử dụng sai cách thì không những không mang lại lợi ích mà còn gây hại cho cơ thể.

Hãy đảm bảo giá đỗ bạn lựa chọn để chế biến là giá đỗ sạch, không bị nhiễm hóa chất. Khi sử dụng phải giá đỗ bị nhiễm hóa chất không những không có lợi cho cơ thể mà còn có thể dẫn đến nguy cơ gây ung thư.

Khi chế biến và kết hợp giá đỗ với những loại thực phẩm khác bạn cũng nên lưu ý, tránh xào giá đỗ với gan lợn. Bởi trong giá đỗ có chứa rất nhiều vitamin C, còn trong gan lợn chứa đồng. Khi hai thực phẩm này kết hợp cùng nhau sẽ khiến vitamin bị oxy hóa và mất mất hết tác dụng.

Theo khuyến cáo, những người đang dùng thuốc không nên ăn giá đỗ vì giá đỗ có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Một số người chân tay lạnh, đi ngoài cũng không nên ăn giá đỗ nếu cố tình ăn có thể dẫn đến bị bệnh về đường tiêu hóa.

Ăn giá có tốt không còn tùy thuộc vào cách sử dụng giá đỗ và cách bạn chế biến các thực phẩm khi kết hợp cùng giá đỗ. Bạn hãy sử dụng giá đỗ đúng cách để không bỏ qua những lợi ích tuyệt vời mà giá đỗ mang lại nhé.

Để biết thêm thông tin về chương trình xin vui lòng liên hệ:

Add: Tầng 14, số 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0915.960.139 – 0915.330.016

Tel: +(84-24) 3927 5568 ext 6820/6825

Email:

Xem thêm các bài viết khác:

Nguy cơ vô sinh do thực phẩm nhiễm thuốc trừ sâu

Nhóm thực phẩm có thể gây vô sinh ở nam giới