Ăn vào khó thở là bệnh gì năm 2024

Chào bác sĩ ạ. Năm nay cháu 21 tuổi, cách đây 1 năm cháu có cảm thấy người mệt mỏi, khó thở đỉnh điểm là đêm hôm đó cháu cảm thấy tim đập rất nhanh và đánh trống lồng ngực, đưa vào cấp cứu họ đo là 180 và theo dõi nhịp tim rồi kê cháu uống thuốc rối loạn thần kinh vì làm các mẫu xét nghiệm và chụp xquang và đo điện tâm đồ thì không có vấn đề gì cả. Cháu uống thuốc nhưng không thấy thuyên giảm thì mới chuyện viện, bác sĩ bảo làm xét nghiệm cường giáp và cháu làm xét nghiệm cả hai lần cách nhau 1 tháng không có dấu hiệu bị cường giáp, nhưng bệnh là nhịp nhanh xoang rồi kê thuốc Concor 2.5mg để uống. Cháu uống được 1 tháng thì đã khoẻ hơn không còn mệt mỏi khó thở nữa. Cho đến hiện nay thì khó thở mệt mỏi lại tái diễn trước lúc cháu tiêm Covid-19 và sau khi tiêm cháu vẫn còn mệt mỏi khó thở, nhất là khi về đêm và sau bữa ăn. Vậy cháu có nên uống thuốc Concor 2.5mg lại không ạ?

Ăn vào khó thở là bệnh gì năm 2024

Thiên Anh thân mến,

Trường hợp tim đập nhanh 180 lần/phút là có khả năng em bị bệnh rối loạn nhịp tim (cơn nhịp nhanh kịch phát). Em nên khám bác sĩ chuyên khoa về loạn nhịp tim để được điều trị phù hợp. Trường hợp em không thể đến bệnh viện lúc này thì có thể đăng ký khám online với bác sĩ tim mạch của BVĐK Tâm Anh qua số điện thoại 0287 102 6789.

Nếu có thêm bất kỳ thắc mắc nào, em liên hệ tổng đài Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh: 024 3872 3872 (Hà Nội) hoặc 0287 102 6789 (TP.HCM) để được hỗ trợ. Thân mến!

Chào bác sĩ, em là nam. Dạo gần đây, sau khi ăn xong em thấy cảm giác bị chèn ở vùng ngực, gây tức ngực, khó thở, nhưng ợ hơi không nhiều. Em xin hỏi các bác sĩ liệu rằng tức ngực, khó thở và ợ hơi sau khi ăn là triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản? Vì em đang ở nước ngoài nên không biết là bệnh lý của em thì điều trị như thế nào ạ? Mong bác sĩ phản hồi sớm!

Đặng Văn Hà (1990)

Trả lời

Chào em! Đối với thắc mắc về Tức ngực, khó thở và ợ hơi sau khi ăn là triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản?, bác sĩ giải đáp như sau:

Trào ngược dạ dày thực quản là do axit trong dạ dày thường xuyên chảy ngược vào thực quản, thậm chí còn lên cả vùng hầu họng và thanh khí quản.

Bệnh lý trào ngược dạ dày – thực quản do nhiều nguyên nhân gây nên, những nguyên nhân hay gặp là do rối loạn như động thực quản, giảm trương lực cơ thắt tâm vị, tăng tiết axit quá mức ở dạ dày, nhiễm H. Pylori.. nó cũng có thể gây ra bởi chế độ ăn uống không lành mạnh như uống nhiều bia, nước có gas, hút thuốc lá hoặc ở những người béo phì, hay ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, khó tiêu...

Rất xin lỗi em vì không thể trực tiếp thăm khám và điều trị cho em được, qua lời em kể có thể em bị bệnh lý trào ngược dạ dày – thực quản nhưng cần phải loại trừ những nguyên nhân nguy hiểm khác ở trong lồng ngực trước đã, ví dụ như u, bệnh lý tim mạch hoặc phổi. Dù ở nước ngoài, việc em đi khám bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng em vẫn phải cố gắng thu xếp đi khám sớm nhé. Kết quả như thế nào thì trao đổi lại với anh rồi mình cùng lên kế hoạch điều trị.

Cảm ơn em đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số hoặc đặt lịch trực tiếp . Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Được giải đáp bởi BSCK I Đồng Xuân Hà - Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

Khó thở sau khi ăn khiến người bệnh cảm giác không ngon miệng và thường kèm theo tình trạng khó chịu, mệt mỏi. Rất nhiều người không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách xử trí sao cho an toàn. Bài viết sau đây chuyên gia của DrVitamin sẽ thông tin chi tiết đến bạn đọc về hiện tượng này.

Rất nhiều người thường xuyên bị khó thở, thở khò khè sau khi ăn và nó sẽ đáng lo nếu diễn ra thường xuyên. Theo bác sĩ Nguyễn Phượng - chuyên gia tại DrVitamin, tình trạng khó thở sau khi ăn chủ yếu do 6 nguyên nhân sau đây:

Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng và khó thở sẽ là triệu chứng đầu tiên. Các loại thực phẩm phổ biến gây dị ứng gồm động vật có vỏ, đậu phộng, trứng, sữa,...

Các triệu chứng của sốc phản vệ ngoài khó thở còn có phát ban, sưng môi, đường thở. Một số trường hợp sẽ có cảm giác như đang bị hen suyễn.

Ăn vào khó thở là bệnh gì năm 2024
Sốc phản vệ là một trong những nguyên nhân gây bệnh

Bị phổi tắc nghẽn mãn tính

Phổi tắc nghẽn mạn tính là tình trạng không thể hồi phục ở cơ quan phổi. Hút thuốc lá hay hít phải khói thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng này. Theo thời gian, tổn thương ở đường thở và phổi sẽ khiến không khí khó lưu thông, gây ho mạn tính và khó thở tức ngực.

Nhiều bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính có thể sẽ cảm thấy khó thở sau khi ăn vì lượng thức ăn chiếm không gian ở vùng dạ dày, ngực. Trong khi đó, nếu ăn nhiều sẽ tiêu tốn năng lượng tiêu hóa, gây mệt mỏi cho người bệnh.

Ợ chua gây khó thở sau khi ăn

Những người bị ợ chua sẽ cảm thấy khó thở hoặc thở khò khè ở trong bữa ăn hoặc sau khi ăn. Nguyên nhân chủ yếu do axit trong dạ dày trào ngược lên cổ họng và khiến bạn gặp khó khăn khi thở. Theo thời gian, ợ chua sẽ gây trào dược dạ dày thực quản và khiến bạn khó chịu ở dạ dày, cổ họng, vùng thượng vị, đường thở.

Bệnh hen suyễn

Bệnh trào ngược dạ dày có thể gây bệnh hen suyễn rất khó chịu. Lúc này, người bệnh sẽ thấy việc thở trong khi ăn, sau ăn vô cùng khó khăn. Việc này có thể khiến việc ăn uống không ngon miệng, sức khỏe suy yếu thời gian, vùng niêm mạc cổ họng và vùng dạ dày bị tổn thương.

Thức ăn đi vào đường hô hấp

Một số trường hợp bị hụt hơi trong khi ăn hoặc sau ăn nếu vô tình hít phải thức ăn, đồ uống. Nói cách khác, một lượng nhỏ thức ăn hoặc chất lỏng chúng ta nuốt phải sẽ đi đường, bị hít vào khí quản hoặc một phần khác của cơ quan trong hệ hô hấp thay vì thực quản như bình thường. Đây cũng là một nguyên nhân phổ biến gây khó thở, khó chịu.

Xem thêm: Khó Thở Sau Tiêm Vacxin Có Sao Không Và Các Lưu Ý Đặc Biệt Khác

Ăn vào khó thở là bệnh gì năm 2024
Thức ăn đi vào đường hô hấp cũng khiến bạn khó thở

Thoát vị gián đoạn

Thoát vị gián đoạn là tình trạng một phần của cơ dạ dày đẩy lên phía cơ hoành và gây khó chịu sau khi ăn. Các triệu chứng của bệnh gồm ợ nóng, ợ chua... tương tự như khi bị trào ngược dạ dày. Hãy hạn chế thuốc lá và không thể bị béo phì để phòng ngừa tình trạng này.

Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà phương pháp xử trí sẽ không giống nhau. Nhưng nhìn chung, khó thở sau khi ăn có thể được giải quyết nếu bạn thực hiện theo những hướng dẫn sau đây:

  • Hạn chế tiếp xúc, ăn những thực phẩm gây dị ứng để giảm khó thở hoặc tức ngực sau khi nằm, khi ăn.
  • Nếu bị khó thở do các bệnh lý gây ra thì nên đến khám tại bệnh viện để được tư vấn xử trí.
  • Trong một số trường hợp người bệnh có thể được hướng dẫn dùng thuốc để giảm khó thở.
  • Ngoài ra, khi ăn bạn chú ý ăn chậm, nhai kỹ, tránh nằm ngay sau khi vừa ăn.
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày và duy trì cân nặng ở mức cho phép.
  • Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn và bổ sung thêm các loại trái cây, ngũ cốc, rau xanh để giúp cơ thể khỏe mạnh.
  • Không hút thuốc lá, tránh xa những nơi có khói thuốc để tránh đường thở bị tổn thương.
  • Nếu đang khó thở thì nên ngừng ăn để tránh tình trạng này trầm trọng hơn.
  • Giảm những đồ ăn có chứa đường vì chúng dễ gây mệt mỏi, khó chịu.
    Ăn vào khó thở là bệnh gì năm 2024
    Bổ sung nhiều rau xanh sẽ tốt cho sức khỏe hô hấp

Trên đây là những nguyên nhân cũng như cách xử lý khi bị khó thở sau khi ăn. Tình trạng này trong một vài trường hợp sẽ cảnh báo một số bệnh nguy hiểm vậy nên bạn cần đặc biệt chú ý. Bên cạnh đó, bạn hãy duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học để phòng tránh bệnh tốt nhất.

Tại sao khó thở khi ăn no?

Chào bạn. Ăn quá no làm dạ dày to lên, sẽ cản trở cơ hô hấp là cơ hoành, gây ra khó thở. Vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Để giảm khó thở như bạn nói thì không nên ăn quá no.

Mệt khó thở là triệu chứng của bệnh gì?

Nguyên nhân của triệu chứng này có thể do cơ thể hoạt động quá sức hoặc do các bệnh lý của cơ thể như bệnh tim, viêm phổi, hen suyễn, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính, thiếu máu. Trong đó, có thể thấy bệnh lý về hô hấp chiếm tỉ lệ cao, là nguyên nhân quan trọng và chủ yếu.

Tại sao khi đói bụng lại khó thở?

Do đó, người bệnh sẽ gặp phải các cơn đau vùng bụng âm ỉ, nhất là khi ăn quá no hoặc quá đói. Lúc này khả năng tiêu hóa của dạ dày giảm xuống, thức ăn bị ứ đọng lại lên men và sinh khí. Nếu lượng khí tích tụ trong dạ dày quá lớn sẽ chèn ép cơ hoành và dẫn đến hiện tượng khó thở.

Khi bị khó thở thì nên làm gì?

Cách xử trí giảm tình trạng khó thở.

Thở sâu. Thở sâu đường bụng có thể giúp bạn kiểm soát tình trạng khó thở. ... .

Thở mím môi. Thở mím môi được xem là kỹ thuật đơn giản để kiểm soát tình trạng khó thở. ... .

Ngồi thả lỏng và hơi nhô người về phía trước. ... .

Hít hơi nước. ... .

Tìm tư thế thoải mái. ... .

Sử dụng quạt. ... .

Uống cà phê ... .

Uống trà gừng..