Bài tập tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi

Mong muốn con sở hữu ngoại hình cao ráo, tự tin thể hiện bản thân và gặt hái được nhiều thành tựu trong tương lai, cha mẹ đừng bỏ lỡ top 11 cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi tối ưu nhất trong bài viết sau đây của DEBAMETULAM nhé.

Ăn đa dạng nhóm chất

Nhiều phụ huynh có thói quen cho con ăn thiên về 1-2 thực phẩm chứa nhóm chất mà họ cho rằng quan trọng, thường thấy nhất là chất đạm khiến trẻ bị thừa chất này nhưng thiếu chất khác, vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe vừa khiến chiều cao khó phát triển tối đa.

Muốn con tăng trưởng tầm vóc tốt trong giai đoạn 10 tuổi, chế độ dinh dưỡng hằng ngày phải đa dạng, có đủ các nhóm chất chính: Đạm – tinh bột – chất béo – vitamin và khoáng chất. Mỗi nhóm chất đều có chức năng nhất định trong cơ thể, nếu không được bổ sung đủ nhu cầu sẽ dẫn đến suy giảm sức khỏe và tác động xấu đến tăng trưởng thể chất.

Đa dạng nhóm chất trong mỗi bữa ăn giúp chiều cao tăng trưởng tốt

Bổ sung đủ hàm lượng Canxi

Canxi là khoáng chất quan trọng trong cấu trúc xương, chiếm đến 70% trọng lượng xương khô. Nếu thiếu Canxi, xương sẽ rất nhỏ, yếu, dễ gãy, trẻ em không phát triển chiều cao, người lớn tuổi bị loãng xương, đau nhức xương khớp. Bổ sung đủ hàm lượng Canxi là chìa khóa quan trọng trong quá trình cải thiện chiều cao cho trẻ 10 tuổi.

Ở giai đoạn này, mỗi ngày cơ thể trẻ cần khoảng 1000mg Canxi. Thực phẩm vẫn đóng vai trò chính trong việc cung cấp khoáng chất này. Những thực phẩm giàu Canxi gồm sữa tươi, sữa chua, phô mát, rau bina, cải xoăn, bông cải xanh, khoai lang, tôm, cua, cá, mực…

Nếu con kén ăn hoặc bị dị ứng với hải sản, sữa, cha mẹ có thể lựa chọn một loại thuốc bổ sung Canxi giúp tăng chiều cao để con được cung cấp đủ lượng Canxi cần thiết. Phụ huynh nên lưu ý chọn nhà cung cấp uy tín, sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng và được nhiều người dùng đánh giá tích cực.

Kiểm soát cân nặng

Cân nặng chuẩn của trẻ 10 tuổi là khoảng 32kg. Suy dinh dưỡng hay béo phì đều gây ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng chiều cao của trẻ trong giai đoạn 10 tuổi. Nếu suy dinh dưỡng là dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống hằng ngày của trẻ chưa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể thì trẻ béo phì lại bổ sung vượt nhu cầu. Hai nhóm đối tượng này đều có thể gặp khó khăn khi vận động, dễ bị mệt mỏi.

Do đó, bên cạnh việc đầu tư thúc đẩy phát triển chiều cao bằng chế độ dinh dưỡng đa dạng, cha mẹ cũng cần chú ý đến cân nặng của con, không để con tăng cân mất kiểm soát hoặc cân nặng dưới chuẩn. Khoảng 1 lần/ tháng, cha mẹ nên tiến hành kiểm tra cân nặng của con, kịp thời điều chỉnh chế độ chăm sóc hoặc liên hệ bác sĩ dinh dưỡng trong trường hợp cần thiết để tạo điều kiện tốt nhất giúp con phát triển tầm vóc tối đa.

Tập luyện bài tập kéo dài hằng ngày

Trẻ 10 tuổi đã có thể tự tập luyện các bài tập thể dục đơn giản tại nhà hằng ngày nếu được hướng dẫn cụ thể. Những bài tập kéo dài xương như rắn hổ mang, gập người, cuộn người, tư thế cây cầu, tư thế chó cúi đầu… sẽ giúp kéo căng cột sống, kích thích đốt sống phát triển nhanh, từ đó cải thiện chiều cao nhanh chóng. Cha mẹ có thể cùng con tập luyện bài tập kéo dài tại nhà hằng ngày để rèn luyện cho con thói quen vận động lành mạnh đồng thời cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Tập luyện các bài tập kéo dài giúp chiều cao tăng trưởng tốt

Chơi các môn thể thao tăng chiều cao

Hầu hết các môn thể thao đều tác động tích cực đến sức khỏe và hỗ trợ phát triển chiều cao. Tuy nhiên, tác dụng hiệu quả nhất phải kể đến bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, chạy bộ, nhảy dây, đu xà đơn.

Tùy vào năng lực của con và điều kiện thực tế, cha mẹ có thể tạo điều kiện cho con tham gia tập luyện một trong các môn thể thao tăng chiều cao này tại các trung tâm thể thao để vừa thúc đẩy tăng trưởng chiều cao vừa bồi dưỡng năng khiếu, tạo bước đệm cho tương lai. Tần suất tập luyện tốt nhất là 1 tiếng/ngày, tối thiểu khoảng 4 buổi/ tuần mới mang lại hiệu quả tăng trưởng chiều cao tốt.

Ngủ sớm

Chất lượng giấc ngủ có mối quan hệ mật thiết với sự phát triển chiều cao tự nhiên. Nếu trẻ thường xuyên ngủ sớm, ngủ đủ giấc sẽ có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái, đặc biệt giúp tuyến yên sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng kích thích hệ xương phát triển, chiều cao tăng nhanh chóng.

Thời điểm hợp lý để đi ngủ là từ 21h – 22h, đảm bảo 23h trẻ đã ngủ sâu giấc. Giấc ngủ cần liền mạch từ đêm đến sáng, không bị tỉnh giấc giữa chừng, ngủ đủ 8 -9 tiếng/đêm. Ban ngày, trẻ cũng nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút vào buổi trưa để tỉnh táo, tập trung hơn vào buổi chiều. Giấc ngủ ngon cần có không gian thoải mái với nhiệt độ ấm áp vào mùa đông, mát mẻ vào mùa hè, phòng ngủ sạch sẽ, thông thoáng, gối kê đầu vừa phải, không có ánh sáng chiếu trực tiếp, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn từ bên ngoài.

Tin liên quan:  Các bài tập tăng chiều cao cho trẻ trong thời gian ngắn

Tắm nắng 15 phút mỗi ngày

Chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng dịu nhẹ vào sáng sớm hoặc chiều muộn khoảng 15-20 phút là cơ thể trẻ đã tự tổng hợp được vitamin D. Loại vitamin này có nhiệm vụ hỗ trợ xương hấp thụ Canxi hiệu quả hơn, từ đó hệ xương chắc khỏe và phát triển thuận lợi. Tắm nắng là cách đơn giản và hiệu quả nhất để cung cấp vitamin D cho cơ thể. Hãy khuyến khích con vận động ngoài trời mỗi ngày để hít thở không khí trong lành và cải thiện chiều cao hiệu quả nhé.

Tắm nắng là cách đơn giản nhất để bổ sung vitamin D cho cơ thể

Uống đủ lượng nước cần thiết

Tập trung vào thực phẩm, bữa ăn hằng ngày mà bỏ quên việc bổ sung đủ lượng nước cần thiết là sai lầm mà không ít phụ huynh đang mắc phải. Cần biết rằng 70% cơ thể chúng ta là nước. Đây là dung môi hòa tan và vận chuyển dinh dưỡng đến khắp các tế bào, cơ quan trong cơ thể, bôi trơn các khớp xương, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Thậm chí, theo tờ Archiv Fur Kriminologie, con người có thể sống được nếu không ăn trong vòng 8-21 ngày nhưng sẽ chết nếu không uống nước trong vài ngày. Nước là nguồn sống quan trọng của con người, duy trì thể trạng và sức khỏe tốt. Do đó, muốn con phát triển chiều cao thuận lợi, cha mẹ cần chú ý bổ sung đủ cho con từ 1.5 – 2 lít nước/ngày.

Mặc quần áo thoải mái

Chạy theo xu hướng thời trang mới nhất giúp con bạn trở nên nổi bật và sành điệu hơn. Tuy nhiên, nếu đó là những mẫu trang phục ôm sát cơ thể, chất liệu không co giãn, thô cứng thì cha mẹ cần xem xét lại.

Trang phục không thoải mái là nguyên nhân khiến con vận động khó khăn, lười vận động, cản trở lưu thông máu trong cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển chiều cao tự nhiên. Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn những loại quần áo thoải mái, chất liệu thấm hút mồ hôi, co giãn tốt để con vận động, vui chơi mà không cảm thấy khó chịu, đồng thời tạo điều kiện tốt để chiều cao phát triển hết tiềm năng.

Sử dụng thiết bị điện tử hợp lý

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và internet tạo điều kiện cho trẻ em hiện nay tiếp xúc với nhiều nền tảng số, mạng xã hội ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, việc thiếu kiến thức, kỹ năng và sự quản lý lỏng lẻo của phụ huynh khiến nhiều trẻ sa đà vào thế giới ảo, tiếp cận với những nội dung không phù hợp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự hình thành nhân cách.

Thiết bị điện tử cũng đang trở thành tác nhân cướp đi cơ hội cao lớn đạt chuẩn của trẻ. Dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại, máy tính, ipad, trẻ có thể quên đi cảm giác đói, khát, thiếu ngủ, lười vận động, từ đó cản trở sự phát triển chiều cao tự nhiên. Do đó, kiểm soát thời gian cũng như cách con tiếp xúc với thông tin trên thiết bị điện tử có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển thể chất và nhân cách của con mà phụ huynh cần chú trọng.

Không nên để trẻ tự do sử dụng thiết bị điện tử

Giúp con giữ tâm lý thoải mái

Áp lực từ học tập, gia đình, bạn bè có thể khiến trẻ rơi vào trạng thái lo lắng, khủng hoảng, thậm chí stress, trầm cảm, hình thành thói quen ăn uống không khoa học, lười vận động, mất ngủ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển chiều cao. Do đó, giúp con giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ cũng là cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi hiệu quả mà cha mẹ không nên bỏ qua.

Những lưu ý quan trọng gồm có: Không quát mắng, chỉ trích trẻ nặng nề, nhất là trước mặt người lạ; thường xuyên quan tâm, động viên, chia sẻ với con về cuộc sống, học tập, tạo môi trường gia đình thân thiện giúp trẻ cởi mở hơn trong giao tiếp, không tạo áp lực thành tích quá lớn, vượt quá năng lực của trẻ, tạo điều kiện để trẻ nghỉ ngơi, thư giãn thông qua hoạt động du lịch, xem phim, đọc sách…

Trẻ 10 tuổi phần lớn đang bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì – cơ hội cuối cùng để nâng tầm chiều cao. Tích cực áp dụng top 11 cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi tối ưu nhất kể trên sẽ kích thích đáng kể quá trình tăng trưởng chiều cao tự nhiên, giúp con có được tầm vóc nổi bật khi trưởng thành.

Ngoài ra, đừng quên khuyến khích con tránh xa các thực phẩm có hại cho xương và chiều cao như thức ăn nhanh, nước ngọt đóng chai, đồ đóng hộp, cà phê, rượu, bia, thuốc lá… thường xuyên kiểm tra cân nặng chiều cao chuẩn của con để đánh giá hiệu quả của các phương pháp tăng chiều cao, liên hệ bác sĩ nếu nhận thấy con có bất kỳ dấu hiệu sức khỏe bất thường nào.

Tự thực hiện hoặc đưa con đến trung tâm y tế để kiểm tra tăng trưởng thể chất

Đồng hành cùng con trên chặng đường nâng tầm chiều cao là trải nghiệm tuyệt vời mà bất cứ cha mẹ nào cũng cần phải chú trọng và thực hiện tốt nhất. Chúc các bậc phụ huynh nhanh chóng gặt hái được kết quả như mong đợi trong hành trình nuôi con cao lớn. Nếu có thời gian, đừng quên tham khảo nhiều bài viết khác của Debametulam.com để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình tốt hơn nhé

  • Tin liên quan: Các loại thực phẩm giúp tăng chiều cao cho trẻ từ 1-3 tuổi

Video liên quan

Chủ Đề