Bản chất du lịch là gì

Mục Lục

  • I. Tính chất của du lịch hiện đại là gì ?
  • II. Khái niệm du lịch hiện đại là gì ?

Khái niệm du lịch hiện đại và tính chất của du lịch hiện đại là gì ? Từ du lịch [Tourism] xuất hiện sớm nhất trong quyển Từ Điển Oxford xuất bản năm 1811 ở Anh, có hai ý nghĩa là đi xa và du lãm. Ý tứ là rời nhà đi xa rồi trở về, trong thời gian ấy thì tham quan, du lãm ở một hoặc vài địa phương. Từ Lữ Du [Du Lịch] xuất hiện trong sách vở Trung Quốc vào những năm 60 thế kỷ XX. Tháng 7 năm 1964 kỳ họp lần thứ 124 của Quốc Vụ Viện đã ra nghị quyết phê chuẩn việc thành lập Cục Quản Lý việc tham quan du lịch Trung Quốc [Trung Quốc Lữ Hành Du Lãm Sự Nghiệp Quản Lý Cục] đến tháng 3 năm 1978 đổi tên thành Tổng Cục Quản Lý Việc Tham Quan Du Lịch Trung Quốc [Trung Quốc Lữ Hành Du Lãm Sự Nghiệp Quản Lý Tổng Cục]. Đến tháng 8 năm 1982 đổi thành Cục Du Lịch Nhà Nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa [Trung Hoa Nhân Dân Cộng Hòa Quốc Gia Lữ Du Cục]. Mọi người rút gọn từ Lữ Hành Du Lãm thành Lữ Du, điều này mau chóng được học giới chấp nhận, lại được sử dụng rộng rãi trên sách vở và trong xã hội. Bạn hãy cùng mr Tâm Pacific đi tìm hiểu về một khái niệm về du lịch hiện đại với tính chất của ngành du lịch hiện đại là gì trong bài viết này nhé.

Trong thư tịch Trung Quốc có các từ Lữ Hành và Quan Quang gần nghĩa với từ Lữ Du. Việc tuần du của các vua chúa, hoạn du của quan lại, ngao du của văn nhân mặc khách, vân du của hòa thượng đạo sĩ, khảo sát khoa học của chuyên gia học giả thời cổ ở Trung Quốc cho tới việc Xuân Du, Đạp thanh mang tính quần chúng đều có thể gọi là lữ hành. Nhưng lữ hành không phải là du lịch, sự khác biệt chủ yếu trong nội hàm của hai khái niệm này trước hết là mục đích khác nhau, việc lữ hành đã nói trên kia phần lớn có mục đích chính trị, kinh tế, tôn giáo, khoa học kỹ thuật, thưởng ngoạn phong cảnh, du lãm đơn nhất, còn du lịch là sự phát triển tự nhiên của cuộc sống vật chất và văn hóa của loài người, nó là sự nhảy vọt từ loại hình Ở Yên Là Vui [An Lạc Hình] tới loại hình Đi Chơi Cho Vui [Du Lạc Hình], là dấu hiệu về việc sự phát triển của sản xuất và sinh hoạt hiện đại đã bước vào giai đoạn lịch sử mới.

Thứ hai là nội dung hoạt động khác nhau. Hoạt động lữ hành khá đơn giản, thỏa mãn việc đi lại ăn ở là được, còn du lịch không những yêu cầu cao hơn về ba mặt ấy [mau lẹ, thuận tiện, an toàn, thoải mái, vệ sinh] mà còn yêu cầu thỏa mãn các nhu cầu du lãm, vui chơi, mua sắm. Ngoài ra, ảnh hưởng đối với xã hội của chúng cũng khác nhau, lữ hành thì số người có hạn, khu vực có hạn, nội dung đơn nhất, không có ảnh hưởng lớn đối với xã hội, còn du lịch hiện đại đã phát triển thành hoạt động mang tính đại chúng, trở thành một hiện tượng xã hội phổ biến. Hiện nay, hàng năm trên thế giới có đội quân du lịch vài mươi triệu người, tạo thành một xã hội nhỏ tạm thời. Mỗi khi họ tới đâu là đều yêu cầu quốc gia và địa phương sở tại cung cấp sự phục vụ về mặt đi lại, ăn uống, chỗ ở, việc tham quan và vui chơi, toàn bộ xã hội cũng phải tạo ra các điều kiện tất yếu cho việc du lịch. Sự hưng khởi và phát triển của du lịch hiện đại có ảnh hưởng rộng rãi mà sâu sắc tới mọi lãnh vực của xã hội. Việc du lịch đã trở thành một trong những hiện tượng xã hội khiến người ta chú ý nhất trên thế giới.

Gần nghĩa với từ Lữ Du còn có từ Quan Quang. Từ Quan Quang xuất hiện sớm nhất cách đây hơn hai ngàn năm trong Kinh Dịch và Tả Truyện, có nghĩa là xem xét, khảo sát lễ nhạc nhân vật, phong thổ nhân tình của một nước hay một khu vực, tức Lữ Hành Du Lãm. Từ Quan Quang trong lãnh vực nghiên cứu Du Lịch Học có hai nghĩa: một là nói rõ từ hơn hai ngàn năm trước Trung Quốc đã xuất hiện hiện tượng văn hóa lữ hành, hai là phản ánh nội dung và đặc điểm cơ bản nhất của việc du lịch. Nhưng du lịch hiện đại và Quan Quang thời cổ cũng có những điểm khác nhau. Trước hết, du lịch hiện đại đã trở thành một bộ phận trong đời sống của con người hiện đại, phản ảnh mức độ sinh hoạt vật chất của mọi người.

Mà vào thời cổ, chỉ cần thỏa mãn được việc ăn uống, nghỉ ngơi là đã đủ, tuy có hoạt động Quan Quang nhưng không thể có đủ nội dung của việc du lịch hiện nay. Ngoài ra, việc Quan Quang thời cổ chủ yếu nặng về thưởng ngoạn phong cảnh và du lãm, mà việc du lịch hiện đại ngoài những điều đó ra, còn có thêm nhu cầu tinh thần thỏa mãn việc tìm hiểu, thám hiểm. Vì thế, trong việc miêu tả luận thuật phương thức sinh hoạt du lịch của con người hiện đại, thì sử dụng khái niệm du lịch hiện đại, còn từ Quan Quang là một khái niệm lớn cấu thành một bộ phận của du lịch. Cũng có thể nói rằng, du lịch là sự kéo dài và phát triển của Quan QUang. Để thuận lợi cho việc tổng kết và xác định khái niệm khoa học của từ du lịch hiện đại, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ thuộc tính bản chất của du lịch hiện đại là gì ?

I. Tính chất của du lịch hiện đại là gì ?

Du lịch hiện đại là một sản phẩm tất nhiên của sự phát triển kinh tế xã hội tới một giai đoạn lịch sử nhất định. Du lịch hiện đại là một hoạt động tiêu dùng xã hội cao, nó nảy sinh theo sự phát triển sức sản xuất tới trình độ cao. Chỉ trong hoàn cảnh kinh tế thị trường phát triển, thu nhập bình quân trên đầu người không ngừng gia tăng, thời gian làm việc rút ngắn thì hoạt động du lịch ở một quốc gia hoặc khu vực mới có khả năng hình thành, nhịp điệu đời sống hiện đại mau lẹ, mọi người mong được nghỉ ngơi đầy đủ, khiến việc du lịch trở thành một nhu cầu xã hội, khoa học kỹ thuật hiện đại tiến bộ, phương tiện giao thông và thông tin ngày càng phát triển, tạo ra điều kiện thuận lợi cho hoạt động du lịch, phương tiện du lịch được hoàn thiện, có khu du lịch đặc sắc, và hàng hóa du lịch phong phú, cung cấp cơ sở vật chất vững chắc cho hoạt động du lịch. Những điều đó, cho thấy du lịch hiện đại là một sản phẩm tất yếu của sự phát triển kinh tế xã hội đến giai đoạn hiện nay.

Du lịch hiện đại là một bộ phận cấu thành đời sống vật chất, văn hóa của con người hiện đại. Theo với mức sống không ngừng gia tăng, việc ăn mặc ở và đi lại của con người đạt tới mức đầy đủ về cơ bản rồi, tất nhiên sẽ nảy sinh nhu cầu sinh hoạt cao hơn. Vì thế, họ mượn việc du lịch để thỏa mãn nhu cầu tiêu khiển, nghỉ ngơi, vui chơi và hoạt động văn hóa, để hưởng thụ đầy đủ về vật chất và tinh thần. Điều đó cũng phản ảnh quy luật đời sống của con người, từ chỗ nghèo khổ, no ấm hướng tới chỗ đầy đủ, hiện đại. Du lịch hiện đại là hoạt động xã hội mang tính tổng hợp biểu hiện ra dưới hình thức kinh tế liên quan tới nhiều phương diện. Du lịch là một hoạt động tiêu dùng ở trình độ cao, lại biểu hiện dưới hình thức kinh tế.

Người du lịch phải chi tiêu một khoản tiền nhất định cho việc đi lại [di chuyển trên tuyến : người du lịch trở về tới nhà, bao gồm quá trình du lịch qua các châu lục, các nước, các thành phố, tức bộ phận động trong sự di chuyển để du lịch], và việc ăn ở, vui chơi, mua sắm [di chuyển trên điểm : lấy mục đích du lịch làm đơn vị lưu trú hoạt động, tức bộ phận tĩnh trong sự di chuyển để du lịch], mà xã hội cũng phải cung cấp các điều kiện tất yếu về việc giao thông, phương tiện du lịch cho hoạt động này. Trong quá trình tiêu dùng của người du lịch tất nhiên có liên quan với việc trao đổi về mặt chính trị [tăng thêm sự hiểu biết, xóa bỏ thiên kiến, hiểu biết thông cảm lẫn nhau, làm hòa hoãn và xóa bỏ tình hình căng thẳng, đẩy mạnh hòa bình thế giới, muốn qua biên giới phải lo thủ tục xin hộ chiếu, xin chiếu khán nhập cảnh], văn hóa [thể nghiệm phong tục tập quán nơi lạ, hiểu rõ văn hóa nước khác như lịch sử dân tộc, phương thức sinh hoạt, phong tục quán, văn hóa nghệ thuật, trang phục, ăn uống], từ đó tạo thành chỉnh thể du lịch. Có thể nói du lịch là một hoạt động xã hội mang tính tổng hợp. Chúng ta thử xem định nghĩa về du lịch đã được xác định thế nào ?

II. Khái niệm du lịch hiện đại là gì ?

Về định nghĩa du lịch, một số tổ chức quốc tế và học giả đều rất hứng thú trong việc từ các góc độ khác nhau, tiến hành nghiên cứu, đưa ra rất nhiều định nghĩa về việc du lịch, trong đó những định nghĩa có ảnh hưởng lớn trên thế giới là :

01. Sau hội nghị Manila năm 1980 của Tổ Chức Du Lịch Quốc Tế, định nghĩa được nêu ra là Việc lữ hành của mọi người bắt đầu từ mục đích không phải di cư và một cách hòa bình, hoặc xuất phát từ mục đích thực hiện sự phát triển cá nhân về các phương diện kinh tế, xã hội, văn hóa, và tinh thần cùng với việc đẩy mạnh sự hiểu biết và hợp tác giữa mọi người. Ưu điểm chủ yếu của nó là nhấn mạnh mục đích hòa bình của việc du lịch, đồng thời nó cũng bao quát cả việc du lịch để vui chơi tiêu khiển, cũng bao quát cả việc du lịch vì công việc. Nhưng chỗ khiếm khuyết của nó là chưa nhấn mạnh tới tính chất đất lạ của việc du lịch, cũng như chưa thể phản ảnh đặc điểm tổng hợp khách quan của hoạt động du lịch của người du lịch.

Loading...

02. Giới du lịch Phương Tây thường công nhận định nghĩa của Ngãi Tư Đặc [AIEST tên viết tắt của Hội Liên Hiệp Các Chuyên Gia Quốc Tế Về Du Lịch Học]. Du lịch là sự tổng hòa các hiện tượng và quan hệ do việc lữ hành và tạm thời cư trú của những người không định cư dẫn tới. Số người này không định cư lâu dài, vả lại cũng không làm bất kỳ hoạt động nào để kiếm tiền. Định nghĩa này của hai giáo sư Thụy Sĩ là W. Hunzikor và K. Kraf đưa ra lúc cùng viết quyển Phổ Thông Lữ Du Học Cương Yếu năm 1942. Quyển sách này xuất bản ở Zurich, đến những năm 70 lại được AIEST sử dụng. Đặc điểm chủ yếu của nó là nêu ra rằng, du lịch là một hiện tượng kinh tế xã hội mang tính tổng hợp, đồng thời cũng thể hiện tính chất đất lạ, tính tạm thời và tính không hành nghề của hoạt động du lịch.

Nhưng không làm bất kỳ hoạt động nào để kiếm tiền là chỉ nhắm vào việc du lịch giải trí, chứ chưa tính tới việc du lịch thương mại. Thật ra các hoạt động công thương như đàm phán buôn bán, ký kết hợp đồng và triễn lãm khuyến mãi cũng tham quan dưới hình thức du lịch tổ chức cho đại biểu sau khi kết thúc hội nghị, nên gom vào khái niệm du lịch. Các học giả Trung Quốc trên cơ sở phân tích bản chất và thuộc tính của việc du lịch, đã đưa ra định nghĩa như sau Du Lịch là một hiện tượng kinh tế xã hội nảy sinh trong điều kiện kinh tế xã hội nhất định, là sự tổng hòa tất cả các quan hệ, và hiện tượng do việc lữ hành để thỏa mãn mục đích chủ yếu là nghỉ ngơi, tiêu khiển, giải trí và văn hóa nhưng lưu động chứ không định cư mà tạm thời cư trú của mọi người dẫn tới.

Đồng Ngọc Minh
Vương Lôi Đình
//www.tampacific.net

** Xem thêm bài viết : Ý nghĩa hoạt động du lịch là gì và Định nghĩa hoạt động du lịch là gì ?

Mọi người cùng tìm kiếm từ khóadu lịch hiện đại

  • phát triển các loại hình du lịch hiện đại ở việt nam
  • digital marketing xu hướng phát triển của du lịch hiện đại
  • cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng hiện đại
  • nhìn nhận về sự phát triển của ngành du lịch việt nam
  • xu hướng mua sắm du lịch thời hiện đại
  • du lịch tiết kiệm xu hướng mới thời hiện đại
  • du lịch hiện đại gắn với bảo vệ môi trường
  • dấu ấn khác biệt sản phẩm du lịch hiện đại

Đổng Ngọc MinhVương Lôi Đình

Video liên quan

Chủ Đề