Bếp điện từ hồng ngoại là gì

Thay vì sử dụng bếp củi hay bếp gas truyền thống, giờ đây nhiều gia đình đã lựa chọn sử dụng bếp hồng ngoại là thiết bị nấu nướng tối ưu. Bếp hồng ngoại là một dòng bếp hiện đại có nhiều tính năng ưu việt đem lại sự thuận tiện cho người sử dụng giúp tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn cho gia đình khỏi những nguy cơ cháy nổ. Cho nên bài viết dưới đây của Điện Máy Chợ Lớn sẽ giúp bạn hiểu thêm về những ưu và nhược điểm của bếp hồng ngoại để bạn có sự lựa chọn tốt nhất cho gia đình.

Bếp hồng ngoại là gì?

Hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên trong[cuộn dây điện trở] để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, làm nóng đáy nồi nấu chín thức ăn. Nhờ thế, bếp hồng ngoại có thể dùng được cho tất cả các loại nồi và cũng có thể dùng để nướng thức ăn được.

Bếp hồng ngoại là gì?

Ưu điểm của bếp hồng ngoại.

Không kén dụng cụ nấu: đây chính là ưu điểm của bếp hồng ngoại so với bếp từ. Có lẽ đây là ưu điểm khiến người dùng ở Việt Nam thiên về lựa chọn bếp hồng ngoại thay vì bếp từ. Bếp hồng ngoại đun được tất cả chất liệu nồi từ nhôm, gang, inox, nồi đất, nồi đá, nồi thủy tinh…nhưng bạn cũng nên lưu ý không nên dùng nồi nhôm đáy quá mỏng nhé

Không kén dụng cụ nấu

Đun nóng nhanh: Bếp hồng ngoại nấu nhanh hơn bếp gas 50% và tiết kiệm đến 75% tiêu thụ năng lượng. Bạn chỉ cần tốn một thời gian ngắn là đã có những món ăn ngon phục vụ cho gia đình. Với nguyên lí hoạt động như đã nói trên thì mặt kính của bếp được nhận nhiệt lượng nên chưa thể nguội ngay, bà nội trợ có thể tận dụng nhiệt lượng này bằng cách tắt bếp trước khi quá trình đun nấu kết thúc khoảng vài phút, nhiệt lượng của mặt kính vẫn có thể tục ủ ấm thức ăn hoặc ninh hầm thêm mà không lo tốn điện

Đun nóng nhanh

Chức năng hẹn giờ: đây cũng là một điểm cộng khác của bếp so với bếp gas, thay vì bạn cứ phải đứng canh thì bếp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này. Bạn có thể hẹn thời gian nấu nướng phù hợp rồi đọc báo, xem phim hay làm việc khác tạo sự thuận tiện cho người sử dụng.

Chức năng hẹn giờ

Tích hợp nhiều chức năng: Bếp cũng được lập trình sẵn một số chức năng nấu như rán, xào… Với nhiệt lượng trực tiếp cũng cho phép bà nội trợ nướng thức ăn: cá, thịt, mực,… ngay trên mặt bếp, mà không phải mất thời gian như cách nướng thông thường.

Tích hợp nhiều chức năng

Dễ dàng vệ sinh: Bề mặt bếp là kính, cho nên việc vệ sinh cũng tương đối dễ dàng. Bạn chỉ cần sử dụng khăn mềm, loại vải cotton kết hợp với các dung dịch tẩy rửa là được. Bên cạnh đó do bếp sử dụng điện nên sẽ không sinh ra các khí độc hại như Carbonic, gây nóng nực và ngột ngạt trong không gian bếp.

Dễ dàng vệ sinh

An toàn cho người sử dụng: Trong quá trình nấu ăn bếp không xuất hiện các sự cố cháy nổ hoặc rò rỉ gas… Bếp được trang bị những tính năng tiện lợi: có khóa trẻ em, đèn cảnh báo nhiệt dư, chống tràn, tự động ngắt bếp khi quá tải,…

Nhược điểm của bếp hồng ngoại.

Bếp hồng ngoại do đốt nóng mặt kính sau đó mới truyền đến nồi nên cho dù diện tích nồi của bạn là bao nhiêu bếp vẫn tỏa nhiệt với một diện tích nhất định, những phần nhiệt ngoài vùng tiếp xúc sẽ bị lãng phí và tốn điện, phần nhiệt thoát ra môi trường ngoài cao, có thể làm nóng bếp và thành nồi, dễ gây bỏng nếu tiếp xúc mặt bếp. Vì vậy, một lời khuyên nhỏ cho bạn là khi sử dụng bếp hồng ngoại phải rất cẩn thận và nên chọn những chiếc nồi có diện tích đáy lớn hơn hoặc bằng với diện tích phát sáng của vùng nấu trên bếp hồng ngoại.

Nhược điểm của bếp hồng ngoại

Trong lúc hoạt động vì dùng đèn Halogen nên bếp sẽ phát ra ánh sáng đỏ trong vùng nấu dễ gây chói mắt. Để có thể không dẫn tới hiện tượng chói mắt bạn nên chọn loại bếp có thiết kế nhiều vòng nhiệt. Bên cạnh sử dụng bếp hồng ngoại sẽ tốn điện hơn, giá thành cao hơn, tỷ lệ hư hỏng nhiều hơn.

Phương Khánh

Với những ưu điểm chung như thiết kế nhỏ gọn, nấu ăn nhanh, dễ dàng lau chùi, an toàn khi sử dụng… cả 2 loại bếp đều rất được ưa thích trong các gia đình. Chắc chắn sẽ có nhiều người dùng thắc mắc rằng bếp từ và bếp hồng ngoại khác nhau như thế nào? Cùng Điện Máy Chợ Lớn tìm hiểu nhé!

Bếp từ khác bếp hồng ngoại như thế nào?

Cơ chế hoạt động

Cơ chế hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại có gì khác nhau?

Bếp từ [bếp điện từ] đun nóng nồi có đáy nhiễm từ để làm chín thức ăn.

Bếp hồng ngoại [bếp điện] hoạt động theo cơ chế làm nóng truyền nhiệt từ mặt kính bếp sang đáy nồi và làm chín thức ăn

Bếp từ nấu nồi gì? Bếp hồng ngoại nấu nồi gì?

Đây chính là sự khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại được nhiều người dùng quan tâm.

Chính vì cơ chế hoạt động khác nhau nên dụng cụ để nấu của 2 bếp cũng có sự khác nhau. Bếp từ kén nồi hơn so với bếp hồng ngoại.

Đối với bếp từ, bạn phải sử dụng các loại nồi, chảo có nhiễm từ như nồi bằng chất liệu inox, gang tráng men…

Bếp hồng ngoại có thể dùng được tất cả mọi loại nồi kể cả nồi đất nung, thủy tinh, nhôm hay thậm chí bạn có thể nướng thực phẩm trực tiếp trên bề mặt bếp.

Dùng các loại nồi, chảo có nhiễm từ cho bếp từ

Tuy nhiên khi lựa chọn nồi, bạn cũng nên chú ý mua những loại nồi có đáy bằng phẳng, nhẵn, tuyệt đối không nên mua những loại nồi có đáy cong, lồi, sẽ khiến điện năng bị hao hụt nhiều và kéo dài thời gian nấu ăn.

Mức độ an toàn

Nói về tính an toàn, bếp từ có độ an toàn cao hơn bếp hồng ngoại vì bạn có thể chạm tay lên mặt bếp trừ vùng tiếp xúc với đáy nồi mà không lo sợ nhiệt độ cao làm bạn nóng hay bỏng tay. Bên cạnh đó, bếp từ chỉ hoạt động khi bạn đặt đúng nồi lên mặt bếp, khá an toàn nhất là trong những gia đình có con nhỏ.

Về bếp hồng ngoại, mặt bếp vẫn khá nóng sau khi tắt công tắc hoạt động.

Bếp từ an toàn hơn so với bếp hồng ngoại

Thời gian nấu

Một trong những sự khác nhau của bếp từ và bếp hồng ngoại dễ nhận biết nhất chính là thời gian nấu thức ăn.

Bếp từ có thời gian nấu nhanh hơn so với bếp hồng ngoại [với cùng 1 nhiệt độ nấu]. Lý do là vì bếp từ không tiêu tốn nhiều nhiệt lượng mà làm nóng đáy nồi trực tiếp rất nhanh chóng. Bếp hồng ngoại phải làm nóng mặt bếp rồi mới làm nóng nồi nên sẽ tiêu hao 1 lượng nhiệt nhất định, khiến việc nấu ăn lâu hơn.

Tiêu thụ điện năng

Nhìn chung, bếp từ và bếp hồng ngoại đều tiêu thụ điện năng như nhau khi có cùng mức công suất. Cả 2 đều có khả năng làm nóng thức ăn nhanh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và năng lượng.

Tuy nhiên thời gian nấu của bếp hồng ngoại có phần lâu hơn bếp từ như đã nói phía trên. Khi so về điện năng sử dụng khi nấu chín 1 lượng thức ăn thì bếp hồng ngoại dùng nhiều điện năng hơn bếp điện từ.

Bếp từ và bếp hồng ngoại tiêu thụ điện năng như nhau

Hy vọng bài viết của Điện Máy Chợ Lớn đã giải đáp được cho bạn câu hỏi Bếp từ và bếp hồng ngoại khác nhau như thế nào để chọn được loại bếp phù hợp với nhu cầu của gia đình nhé!

Bếp từ và bếp hồng ngoại là hai dòng sản phẩm được đánh giá tốt nhất hiện nay đặc biệt là bếp từ. Hai loại bếp này có những ưu nhược điểm riêng mà đòi hỏi người dùng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua. Chính vì vậy trước tiên muốn so sánh bếp từ và bếp hồng ngoại, chúng ta cần phải hiểu rõ bếp từ và bếp hồng ngoại là loại bếp như thế nào? bếp hoạt động ra sao? Khi hiểu được nguyên lý đó chúng ta mới đưa ra được nhận định Bếp từ và bếp hồng ngoại loại nào tốt và tiết kiệm điện hơn

Bếp từ và bếp hồng ngoại đều là những dòng bếp thông minh hiện đại trên thị trường ngày nay

- Cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của bếp từ và bếp hồng ngoại:

+ Bếp từ có cấu tạo hoàn toàn khác biệt với bếp hồng ngoại, bếp từ cao cấp hoạt động dựa trên nguyên lý từ trường trong cuộn dây và dòng điện Foucault. Người ta đặt một cuộn dây dẫn điện dưới một tấm vật liệu cách điện, cách nhiệt [thường là sứ thủy tinh vì ngoài khả năng cách điện, cách nhiệt, nó còn có tính thẩm mỹ] Khi cho dòng điện chạy qua, cuộn dây sẽ ngay lập tức tạo ra từ trường trong khoảng cách vài milimét trên bề mặt bếp từ

+ Đáy nồi bằng kim loại [sắt nhiễm từ] nằm trong từ trường này sẽ sinh ra dòng điện Foucault và nóng lên, nấu chín thức ăn như đối với cách đun nấu thông thường. Dòng từ trường được tạo ra chỉ có tác dụng với các vật dụng bằng kim loại, inox [vật dụng có tính chất nhiễm từ] làm nó nóng lên trong thời gian ngắn để nấu chín thực phẩm. Diện tích đáy nồi đến đâu,từ trường sinh ra dòng điện đến đó. Chính vì vậy nhiệt lượng hoàn toàn không thất thoát ra bên ngoài, khi đun nấu hoàn toàn không cảm nhận hơi nóng và đặc biệt là tiết kiệm chi phí tối đa.


+ Dùng bếp từ hiệu suất sử dụng lên tới 90%, tức là 90% nhiệt lượng tỏa ra được sử dụng vào việc làm chín thức ăn, chỉ có 10% rất nhỏ tỏa ra môi trường bên ngoài. Với hiệu suất cao chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho việc nấu nướng khi sử dụng bếp từ. Xét về hiệu suất đun nấu thì bếp từ cho hiệu suất cao hơn bếp hồng ngoại, do đó tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều. Các nhà khoa học đã chứng minh : Bếp từ đun sôi 2 lít nước trong 4 phút 46 giây , tiêu thụ 745KJ. Trong khi đó bếp hồng ngoại mất 9 phút với 1120KJ. Hiệu suất của bếp từ đạt 90% , trong khi bếp hồng ngoại chỉ đạt 60%

+ Bếp hồng ngoại có nguyên lý hoàn toàn khác biệt là sử dụng bộ phận sinh nhiệt thường là sợi dây cacbon siêu bền. Khi dòng điện chạy qua, năng lượng điện đi qua bộ phận sinh nhiệt được chuyển hóa thành năng lượng nhiệt. Do quá trình đốt nóng nên đây cũng là lý do khiến cho bếp hồng ngoiaj vẫn bị thất thoát một phần nhiệt lượng ra bên ngoài môi trường. Với cơ chế truyền nhiệt đó, nhiệt lượng phát ra từ bếp hồng ngoại nhập khẩu phải đốt nóng mặt kính, sau đó nhiệt mới được truyền đến đáy nồi. Vì vậy người dùng có thế thoải mái ninh, hầm, thậm chí nướng trực tiếp trên mặt kính. Người sử dụng có thể tận dụng nhiệt của mặt kính để tiếp tục ninh hầm hoặc ủ ấm thức ăn bằng cách tắt bếp trước khi kết thúc việc đun nấu khoảng vài phút.

- Xét về thời gian và tốc độ đun nấu: Bếp từ đun nấu rất nhanh do không cần tốn nhiệt lượng làm nóng mặt bếp, trong khi bếp hồng ngoại phải tốn thời gian làm mặt bếp nóng lên mới truyền nhiệt đến nồi đun nóng thức ăn.- Xét về sự tiện dụng: Bếp từ kén nồi, chỉ đun nấu được với các loại dụng cụ làm bếp có đáy nhiễm từ [đáy nồi có chứa sắt, hoặc inox nhiễm từ]. Nồi chảo bằng inox 304 nếu có đế nhiễm từ mới dùng được. Còn bếp hồng ngoại có thể sử dụng được với mọi loại nồi, kể cả thủy tinh, đất nung hoặc nhôm... Một ưu thế của bếp hồng ngoại về tính tiện dụng nữa là bạn có thể nướng trực tiếp đồ ăn trên bếp, còn bếp từ thì không thể nướng.- Xét về tính an toàn: Vì đều là thiết bị có công suất lớn nên bạn không nên cắm bếp chung với các thiết bị khác và cũng không nên dùng ổ điện nối dài sẽ mất an toàn. Tuy nhiên, bếp từ trong trường hợp này an toàn hơn vì bếp chỉ vận hành khi có nồi nấu phù hợp đặt lên trên, còn bếp hồng ngoại chỉ cần bật công tắc lên là hoạt động. Sau khi nấu, bếp từ nguội nhanh hơn bếp hồng ngoại nên ít xảy ra nguy cơ bỏng nếu lỡ tay chạm vào.

- Xét về tính kinh tế: Bếp từ đun nấu nhanh với hiệu suất cao lên đến 90%, còn bếp hồng ngoại thì mất thời gian làm nóng, đun nấu chậm hơn so với bếp từ, cũng như hiệu suất đun nấu chỉ đạt ở mức 60% nên chắc chắn sử dụng bếp từ sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn so với bếp hồng ngoại.


* Mua bếp từ hay bếp hồng ngoại ?

- Với những phân tích về nguyên lý hoạt động cũng như ưu nhược điểm của hai dòng sản phẩm bếp từ và bếp hồng ngoại chắc chắn bạn đã có sự lựa chọn cho riêng mình sao cho phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng, nếu tôi là người mua hàng tôi sẽ lựa chọn sản phẩm bếp từ để dùng cho gia đình mình. Bởi thay thế một bộ xoong nồi nấu cho bếp từ mà mang lại được sự an toàn và tiết kiệm lâu dài theo tôi thì đó vẫn là quá rẻ.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn dòng sản phẩm bếp điện từ kết hợp giữa các vùng nấu từ và hồng ngoại để tận dụng được ưu điểm của cả 2 loại bếp giúp cho bạn thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Video liên quan

Chủ Đề