Bộ máy nhà nước Văn Lang và Âu Lạc được tổ chức như thế nào

Đáp án:

– Hùng Vương lên ngôi, đặt tên nước là Văn Lang, chia nước làm 15 bộ, đóng đô ở Bạch Hạc [Việt Trì – Phú Thọ].

– Vua giữ mọi quyền hành trong nước, các bộ đều thần thuộc. Đặt tướng văn là Lạc hầu, tướng võ là Lạc tướng. Con trai vua là Quan lang, con gái vua là Mị nương.

– Đứng đầu các bộ là Lạc tướng. Đứng đầu các chiềng, chạ là Bồ chính. Trong chiềng, chạ, những người già được tôn trọng, thường giúp Bồ chính giải quyết việc sản xuất, chia phần ruộng cày cấy, giải quyết các mối bất hòa của dân làng.

=> Tổ chức còn đơn giản, sơ khai.

– Nhà nước Văn Lang chưa có luật pháp và quân đội. Khi có chiến tranh, các vua Hùng và các Lạc tướng huy động thanh niên trai tráng ở các chiềng, chạ tập hợp lại, cùng chiến đấu.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

Nhà nước Văn Lang được tổ chức như thế nào ?. Sử cũ viết: “Hùng Vương lên ngôi, đặt tên nước là Văn Lang.

Sử cũ viết: “Hùng Vương lên ngôi, đặt tên nước là Văn Lang, chia nước làm 15 bộ, đóng đô ở Bạch Hạc  [Việt Trì – Phú Thọ]”. Vua giữ mọi quyền hành trong nước, “các bộ đều thần thuộc”. Đặt tướng văn là Lạc hầu, tướng võ là Lạc tướng. Con trai vua là Quan lang, con gái vua là Mị nương”. “Đời đời cha truyền con nối, đều gọi là Hùng Vương”. Đứng đầu các bộ là Lạc tướng. Đứng đầu các chiềng, chạ là Bồ chính. Trong chiềng, chạ, những người già được tôn trọng, thường giúp Bồ chính giải quyết việc sản xuất, chia phần ruộng cày cấy, giải quyết các mối bất hòa của dân làng.

Nhà nước Văn Lang chưa có luật pháp và quân đội. Khi có chiến tranh, vua Hùng và các Lạc tướng huy động thanh niên trai tráng ở các chiềng, chạ tập hợp lại, cùng chiến đấu.

Câu 2 trang 44 sách bài tập Lịch Sử lớp 6 - Kết nối: Tại sao nói tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang còn đơn giản, sơ khai? Sự ra đời của nhà nước này có ý nghĩa như thế nào trong lịch sử Việt Nam?

Trả lời:

- Nhà nước Văn Lang còn đơn giản, sơ khai, vì:

+ Nhà nước ra đời dựa trên sự hợp nhất của 15 bộ.

+ Hùng Vương thực chất giống như một thủ lĩnh quân sự.

+ Phân hoá xã hội giàu - nghèo chưa thực sự sâu sắc.

+ Tổ chức nhà nước còn đơn giản [đứng đầu nhà nước là vua Hùng, giúp việc cho vua là các Lạc Hầu, Lạc Tướng…], chưa có luật pháp, chữ viết,...

- Ý nghĩa ra đời của Nhà nước Văn Lang: kết thúc hoàn toàn thời đại nguyên thuỷ, mở ra thời đại dựng nước đầu tiên trong lịch sử Việt Nam.

Trang chủ » Lớp 6 » Khoa học xã hội 6

1. Vẽ sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang, Âu Lạc và nêu nhận xét

Bài làm:

Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Văn Lang:

Sơ đồ tổ chức bộ máy nhà nước Âu Lạc:

=> Nhận xét:

Bộ máy nhà nước tuy không có gì thay đổi tuy nhiên vào thời nhà nước Âu Lạc vua nắm nhiều quyền hành hơn trong việc trị nước, và có quân đội lớn so với nhà nước Văn Lang.

Từ khóa tìm kiếm Google: giải bài 6 Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc, Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc trang 35, bài Nhà nước Văn Lang, Âu Lạc sách vnen khoa học xã hội 6, giải khoa học xã hội 6 sách vnen chi tiết dễ hiểu.

Lời giải các câu khác trong bài

trình bày về tổ chức bộ máy nhà nước âu lạc

Các câu hỏi tương tự

Tổ chức bộ máy nhà nước Âu Lạc có điểm gì mới so với nhà nước Văn Lang là

B. Bộ máy nhà nước xây dựng theo mô hình Trung Hoa

Tổ chức bộ máy nhà nước Âu Lạc được xây dựng trên cơ sở nào?

B. Tổ chức bộ máy nhà nước thời Tần

Sau khi chiếm được Âu Lạc, nhà Triệu đã tổ chức bộ máy cai trị như thế nào?

B. Chia Âu lạc thành nhiều châu để dễ bề cai quản.

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Nhà nước Văn Lang được tổ chức như thế nào? Em có nhận xét gì về tổ chức của nhà nước đầu tiên này?

Các câu hỏi tương tự

Video liên quan

Chủ Đề