Suy thoái tài nguyên rừng đã ảnh hưởng như thế nào đến chủ trình nước

Nguy cơ mất rừng và tài nguyên rừng đang đe dọa cả nước

Thực tế nạn chặt phá rừng đã khiến nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt, đồng thời xảy ra ở nhiều khu vực. Mất rừng được coi là một thảm họa quốc gia.

Những năm gần đây, diện tích rừng tự nhiên ở Việt Nam ngày càng suy giảm nhanh, chất lượng rừng suy thoái nặng nề. Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, tổng diện tích rừng bị thiệt hại ước tính hơn 22.800 ha, trong đó, diện tích rừng bị cháy khoảng 13.700 ha, còn lại do bị chặt phá trái phép. Bình quân mỗi năm, Việt Nam suy giảm khoảng 2.500 ha rừng.

Sự suy thoái nhanh của chất lượng đất và diện tích đất canh tác

Sa mạc hóa và suy thoái đất là vấn đề có quy mô toàn cầu, có ảnh hưởng lớn và nghiêm trọng đến phát triển bền vững, an toàn sinh thái, an ninh xã hội và an ninh lương thực…

Theo GS.TS Phạm Văn Điển, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp [Bộ NN&PTNT], ở Việt Nam hiện nay, suy thoái đất được phân chia thành 4 mức độ.

Cảnh đồng ruộng khô nứt nẻ ở Nghi Lộc, Nghệ An. [Ảnh: Báo Giao thông]

Đầu tiên là nhóm diện tích đất có nguy cơ suy thoái, khoảng 6,7 triệu ha. Tiếp theo là nhóm diện tích đất có dấu hiệu suy thoái, khoảng 2,4 triệu ha. Thứ 3 là nhóm diện tích đất đã bị suy thoái, khoảng 1,3 triệu ha. Cuối cùng là nhóm diện tích sa mạc, hình thành từ nhóm thứ 3, hiện nay có diện tích không đáng kể.

Sa mạc hóa ngày nay lan rộng không chỉ ở vùng khô hạn mà còn lan ra ở vùng mưa và ẩm, do việc sử dụng tài nguyên đất không hợp lý.

Tài nguyên biển, đặc biệt là tài nguyên sinh vật biển ở ven bờ đã bị suy giảm đáng kể

Theo Báo cáo hiện trạng môi trường biển và hải đảo quốc gia giai đoạn 2016-2020, tài nguyên biển đang bị khai thác quá mức, thiếu tính bền vững. Ước tính, cỏ biển trên toàn vùng biển nước ta từ Quảng Ninh đến Hà Tiên đã mất khoảng 40 - 60%; rừng ngập mặn mất đến 70% và khoảng 11% các rạn san hô đã bị phá hủy hoàn toàn, không có khả năng tự phục hồi.

Những cánh rừng ngập mặn nguyên sinh hầu như không còn. Sự suy giảm trầm trọng diện tích rừng ngập mặn đã kéo theo sự suy giảm đa dạng sinh học biển, đặc biệt mất bãi sinh sản và nơi cư ngụ của các loài thủy sinh.

Đáng lưu ý, hệ sinh thái thảm cỏ biển là một trong những hệ sinh thái biển quan trọng, nhưng hiện nay đang đứng trước nguy cơ bị tổn thương và suy thoái.

Bên cạnh đó, trong vòng hơn 20 năm qua, Việt Nam đã mất 12% số rạn san hô; 48% số rạn san hô khác đang trong tình trạng suy thoái nghiêm trọng. Diện tích các rạn san hô bị mất, tập trung chủ yếu ở các vùng có dân cư sinh sống như Vịnh Hạ Long, các tỉnh ven biển miền Trung và một số đảo có người sinh sống nhiều nơi độ phủ giảm trên 30%. Sự suy giảm diện tích và những tổn thương của nhiều rạn san hô làm suy giảm đa dạng sinh học, sinh thái và chất lượng môi trường biển; thiệt hại cho ngành du lịch, thủy sản và sinh kế của các cộng đồng vùng ven biển.

Tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, tài nguyên sinh vật, các hệ sinh thái... sử dụng không hợp lý

Do quản lý thiếu đồng bộ, công nghệ khai thác lạc hậu, nhất là việc khai thác, sử dụng nhiều nhóm tài nguyên chưa hợp lí… đang là những nguyên nhân dẫn đến lãng phí nguồn lực quốc gia, tài nguyên bị suy thoái, cạn kiệt, đe dọa sự phát triển bền vững của đất nước.

Hoạt động khai thác cát sỏi trái quy định vẫn diễn ra tràn lan.

Theo đó, các loài sinh vật quý hiếm đứng trước nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Ở Việt Nam có khoảng 100 loài thực vật và gần 100 loài động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Bên cạnh đó, tài nguyên khoáng sản đang dần cạn kiệt sau việc khai thác quá mức và sử dụng lãng phí. Tài nguyên đất cũng đang gặp rất nhiều khó khăn như đất nông nghiệp đang bị chuyển dần qua đất phục vụ cho công nghiệp và dịch vụ, đất bị nhiễm mặn, bị sa mạc hóa ngày một tăng…

Ô nhiễm môi trường, trước hết là môi trường nước, không khí và đất ở mức trầm trọng

Tình trạng ô nhiễm môi trường tiếp tục diễn biến phức tạp, với nhiều điểm nóng, chất lượng môi trường nhiều nơi suy giảm mạnh. Đáng lo ngại, các sự cố môi trường tiếp tục gia tăng nghiêm trọng, nhiều vụ ảnh hưởng trên phạm vi rộng, diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho công tác quản lý và khắc phục hậu quả. Nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường phức tạp đã phát sinh ở các khu vực thành thị, nông thôn.

Mặt khác, hiện chất lượng không khí ở các đô thị, nhất là các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM có xu hướng giảm và ngày càng nghiêm trọng. Với sự gia tăng các nguồn ô nhiễm không khí, chất lượng không khí vượt ngưỡng cho phép đã ảnh hưởng lớn đến đời sống và sức khỏe người dân. Trong khi đó, chất thải rắn sinh hoạt chưa được phân loại tại nguồn; Tỉ lệ chôn lấp chiếm hơn 70%, chủ yếu là không hợp vệ sinh; vẫn còn gần 36,5% chất thải sinh hoạt khu vực nông thôn chưa được thu gom, xử lý…

Tác hại của chiến tranh, đặc biệt là các hóa chất độc hại

Chiến tranh đã qua đi nhưng hậu quả của nó cực kỳ nghiêm trọng đối với môi trường thiên nhiên và con người Việt Nam.

Chất độc màu da cam có chứa dioxin được phun trên một khu vực rừng rậm ở ĐBSCL.

Khoảng 86% lượng chất độc đã được phun rải lên các vùng rừng rậm; 14% còn lại được dùng để phá hủy ruộng vườn, hoa màu, chủ yếu là đồng lúa và nương rẫy ở các vùng đồi núi. Diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng chất độc hóa học là 150.000 ha, điển hình là khu rừng ngập mặn ở Cà Mau.

Với một lượng khổng lồ chất độc hóa học phun rải lặp đi lặp lại nhiều lần trong một thời gian dài, môi trường bị ô nhiễm nặng nề, các hệ sinh thái bị đảo lộn, nhiều loài thực vật và động vật bị tiêu diệt. Do rừng bị tàn phá nặng nề nên chức năng bảo vệ môi trường của rừng phòng hộ đầu nguồn của 28 lưu vực sông cũng bị phá vỡ, gây nhiều thiệt hại rất lớn đến nền kinh tế.

Gia tăng dân số quá nhanh trên cả nước

Việc phân bố không đồng đều và không hợp lý lực lượng lao động giữa các vùng và các ngành khai thác tài nguyên là những vấn đề phức tạp nhất trong quan hệ dân số và môi trường.

Cơ sở vật chất - kỹ thuật còn hạn chế

Trong khi nhu cầu sử dụng hợp lý tài nguyên không ngừng tăng lên, yêu cầu về cải thiện môi trường và chống ô nhiễm môi trường ngày một lớn và phức tạp, thì hệ thống cơ sở vật chất - kỹ thuật, cán bộ, luật pháp để giải quyết các vấn đề môi trường còn nhiều hạn chế, bất cập.

Theo Báo Kinh tế môi trường

Rừng là một hệ sinh thái với nhiều loài động thực vật phong phú đa dạng, nó giữ vai trò quan trọng trong mối quan hệ tương tác giữa sinh vật với môi trường. Có vai trò quan trọng đối với con người như: cung cấp các nguyên liệu gỗ, điều hòa khí hậu, điều hòa nước, tạo ra oxi, giảm các vấn đề về ô nhiễm môi trường không khí, bảo vệ và ngăn chặn gió bão, chống sói mòn và sụt lở đất,... Với những vai trò quan trọng như thế, đáng lẽ ra chúng ta cần có những biện pháp bảo vệ rừng phù hợp thế nhưng vì những lợi ích trước mắt của bản thân con người chúng ta đã hủy hoại môi trường mà không nhận thức được rằng làm như vậy sẽ hủy hoại sự cân bằng hệ sinh thái và làm mất đi một tài nguyên quý báu của chính mình và ảnh hưởng đến thế hệ con cháu sau này.

Những vấn đề đáng báo động về tình hình môi trường hiện nay

Tình hình diện tích rừng ở nước ta có sự suy giảm về độ che phủ từ 43% xuống còn 28.2%, từ năm 1943 đến năm 1995. Trong những năm gần đây diện tích rừng đã có sự tăng trở lại tuy nhiên độ che phủ rừng vẫn khá thấp, năm 2006 độ che phủ rừng đạt 38%. Nước ta với địa hình rất đa dạng, nên hơn 2/3 lãnh thổ là đồi núi, bên cạnh đó lại có khí hậu thay đổi từ nhiệt đới ẩm phía Nam, đến á nhiệt đới ở vùng cao phía Bắc, chính vì thế đã tạo nên sự đa dạng về hệ sinh thái tự nhiên và sự phong phú về các loài sinh vật. Một số hệ sinh thái rừng bao gồm nhiều loại rừng như rừng lá rộng thường xanh, rừng nửa rụng lá, rừng rụng lá, rừng trên núi đá vôi, rừng hỗn giao lá rộng và lá kim, rừng tre nứa, rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng ngập nước ngọt.
 


Ô nhiễm môi trường rừng do nạn chặt phá rừng 

Tình hình giảm sút độ che phủ và chất lượng của rừng

Sau 30 năm chiến tranh kết thúc, diện tích rừng Việt Nam bị thu hẹp nhanh chóng, một phần là do những hậu quả của cuộc chiến tranh còn sót lại, một phần là do những hành động thiếu ý thức của con người. Ở nhiều tỉnh trong cả nước diện tích rừng tự nhiên giàu còn lại rất thấp, ví dụ như Lai Châu còn 7,88%, Sơn La 11,955 và Lào Cai 5,38%. Sự suy giảm về độ che phủ rừng ở các khu vực này là do mức tăng dân số đã tạo ra nhu cầu lớn về lâm sản và đất trồng trọt. Kết quả đã dẫn tới việc chặt phá rừng làm nương rẫy. Bên cạnh đó, những khu rừng còn lại ở vùng núi phía Bắc đã xuống cấp, chất lượng các khu rừng không cao, trữ lượng gỗ thấp và bị chia cắt thành những đám rừng nhỏ phân tán.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, tính đến tháng 12 năm 2008 diện tích rừng trên cả nước là 13,1 triệu ha [chiếm 38,7% tổng diện tích tự nhiên] trong đó bao gồm: 10,3 triệu ha rừng tự nhiên và 2,8 triệu ha rừng trồng. Nếu phân chi theo 3 loại rừng năm 2008 như sau: rừng đặc dụng: 2,1 triệu ha [tương đương với 15,7% tổng diện tích rừng], rừng phòng hộ: 4,7 triệu ha [36,1% tổng diện tích rừng] và rừng sản xuất: 6,2 triệu ha [47,3% tổng diện tích rừng] và rừng ngoài đất quy hoạch cho lâm nghiệp là 118,568 ha [0,9% tổng diện tích rừng]. Mặc dù diện tích rừng tăng từ 7,8 triệu ha [năm 1981] lên 13,1 triệu ha [năm 2008] tuy nhiên hiện tượng chặt phá rừng vẫn tiếp diễn phức tạp tại nhiều nơi, từ các vùng Tây Nguyên, Duyên hải miền Trung đến khu vực Đông Nam bộ. 


 


Các hoạt động của con người tàn phá rừng làm diện tích đất rừng bị thu hẹp

> > Xem thêm: Thông bồn cầu bằng cách sử dụng bột thông bồn cầu

Diện tích rừng phòng hộ bị xóa trắng bởi các đối tượng người dân có các hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép hoặc chặt phá rừng làm rẫy không thương tiếc ví dụ như: rừng phòng hộ Sông Hinh tỉnh Phú Yên hàng loạt cây gỗ to bị lâm tặc đốn hạ với gần 300m3, nhiều cây chưa kịp khô mủ. Tại tỉnh Cà Mau diện tích bị phá khoảng 6.000 m2, mức độ chặt phá khoảng 35%. Diện tích đất rừng phòng hộ Long Đại tỉnh Quảng Bình cũng bị phá để làm đường…còn nhiều khu vực khác cũng trong tình trạng tương tự.

Hậu quả của việc suy giảm tài nguyên rừng

Việc tài nguyên rừng bị suy giảm để lại hậu quả vô cùng to lớn. Đầu tiên là làm giảm sự đa dạng sinh học của hệ sinh thái. Khi rừng bị chặt phá, các loài động vật sinh sống tại đây cũng mất nơi ở phải rời đi nơi khác, các loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Việc phá rừng làm giảm nguồn thức ăn của nhiều sinh vật, đặc biệt tại các vùng rừng ngập mặn, việc phá rừng làm giảm sản lượng của các loài thủy hải sản tại khu vực này, ảnh hưởng nền kinh tế đất nước.
 


Mất rừng khiến cho ô nhiễm môi trường nặng nề hơn

> > Xem thêm: Con người bị đe dọa bởi ô nhiễm do nước thải

Suy thoái rừng cộng với dân số tăng nhanh lượng khí thải thải ra ngoài môi trường tăng lên đáng kể gây ra các hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm như hiệu ứng nhà kính, biến đổi khí hậu. Các loại khí thải từ các nhà máy xí nghiệp, từ các loạt động sản xuất của con người khi thải vào không khí dẫn đến ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng với thành phần khí thải CO2, SO2,NO,... tuy nhiên sẽ được giảm bớt qua quá trình hô hấp của các cây xanh góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường. Hay nói cách khác rừng là máy lọc khí của người dân, mất rừng người dân phải hít không khí ô nhiễm. Nước ta có đường bờ biển dài tiếp giáp với biển Đông là một phần của Thái Bình Dương, nên bị ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu toàn cầu, ảnh hưởng bởi các thiên tai, bão lũ. Việc diện tích đất rừng bị suy giảm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống bão lũ của nước ta, bão lũ sẽ càn quét trên diện rộng và con số thiệt hại sau mỗi trận bão là không thể đo lường được. 

Mất rừng làm cho diện tích phủ xanh bị giảm bớt, nhiệt độ trái đất nóng lên với nồng độ các khí độc hại lớn, thúc đẩy hiện tượng biến đổi khí hậu xảy ra nhanh hơn, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mất rừng hay suy thoái rừng đều gây ra hiện tượng sa mạc hóa làm nghèo đói các nguồn đất ở nhiều nơi, ảnh hưởng đến các hoạt động nông nghiệp.


 


Ô nhiễm môi trường gây hại đến các loài động vật quý hiếm

Rừng có tác dụng cân bằng ổn định dòng nước ngầm vì thế việc mất rừng đồng nghĩa với việc tài nguyên nước bị ảnh hường, các mạch nước ngầm bị tác động tiêu cực. Hiện nay có những hiện tượng thiếu nước trong mùa khô và lũ lụt trong mùa mưa tại nhiều khu vực có diện tích đất rừng giảm.

Nói tóm lại mất rừng gây ra bao nhiêu hậu quả: xảy ra nhiều thiên tai, lũ lụt, ô nhiễm môi trường sinh sống, hiện tưởng trái đất nóng dần lên, nạn đói kém, động vật trong rừng không có nơi sinh sống bỏ rừng vào buôn làng giết hại người dân, phá hoại tài sản, hủy hoại lâm sản cũng như gây mất cân bằng sinh thái trầm trọng, không có nguồn cây xanh để làm sạch không khí làm lượng CO2 thải vào môi trường lên tới con số hang tỷ tấn mỗi năm.

Trước những nhu cầu cấp cấp thiết của việc bảo vệ môi trường nói chung và việc bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn sinh thái nói riêng để góp phần hạn chế các hậu quả của việc tàn phá, hủy hoại môi trường rừng và nguy cơ dẫn đến biến đổi khí hậu. Đây là nhiệm vụ không phải chỉ riêng nhà nước mà nó là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, các tổ chức, cộng đồng và của mọi người dân. Vì vậy hãy chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Tags: Ô nhiễm môi trường biển, ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm môi trường, nguyên nhân ô nhiễm không khí, hình ảnh ô nhiễm môi trường

Page 2

Bạn mong muốn co một thân hình đẹp. Bạn đã quá chán với những bài tập thể dục nhàm chán trước đây. Hãy để bài viết này mách bạn những cách để có một thể hình đẹp hoàn hảo.

Khi làm bất cứ việc gì, để thành công bạn luôn cần một kế hoạch rõ ràng, cụ thể và nỗ lực đến cùng để thực hiện kế hoạch đó. Thành công không đến với những người không đủ quyết tâm. Việc tăng cân cũng thế, bạn cần xây dựng một kế hoạch dinh dưỡng thể hình khoa học và thực hiện nghiêm túc nếu bạn muốn sở hữu thân hình nở nang, săn chắc. Sau đây là 3 bước giúp bạn xây dựng một kế hoạch tăng cân hoàn hảo.



Bạn cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học để  có thể tăng cân hoàn hảo

> > Xem thêm: 4 lời khuyên dinh dưỡng thể hình cho kế hoạch tập tại nhà

Ba bước cho một kế hoạch dinh dưỡng thể hình hoàn hảo

Bước 1: Ăn đúng cách 

Dinh dưỡng thể hình đóng vai trò quan trọng trong tăng cân. Một chế độ ăn thiếu dinh dưỡng hay thói quen bỏ bữa là nguyên nhân chính yếu khiến bạn có dùng thần dược cũng không tài nào tăng cân.

Bạn nên áp dụng công thức “70-20-10” vào thực đơn tăng cân. Cụ thể là: -    70% dinh dưỡng protein. Protein đóng vai trò quan trọng trong tái tạo tế bào cơ bắp mới, duy trì và sửa chữa cơ bắp. Protein còn giúp cơ thể khỏe mạnh, và tăng cường khả năng đề kháng.  -    20% dinh dưỡng từ carbonhydrate. Chất bột đường là nguồn năng lượng chính nuôi sống cơ thể, giúp cơ bắp tăng trưởng toàn diện. Đây còn là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho não. -    10% dinh dưỡng đến từ chất béo tốt. Chất béo tốt là dạng chất béo có từ cá hồi, thực vật [dầu nành, dầu mè, dầu olive, dầu hướng dương...]. Chất béo tốt đóng vai trò hình thành các tế bào mới. Chất béo giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt hơn. 


Những bước xây dựng kế hoạch dinh dưỡng thể hình hoàn hảo

Bước 2: Tập thể thao đều đặn

Nhiều người cho rằng tập luyện thể thao chỉ dành cho người cần giảm cân. Tuy nhiên, tập luyện vẫn thực sự hiệu quả với những người muốn tăng cân. Vận động, luyện tập sẽ kích thích quá trình trao đổi chất, tốt cho tiêu hóa, kích thích ăn uống và tăng cảm giác ngon miệng hơn. Khi cơ thể hoạt động, nó đòi hỏi được cung cấp năng lượng, bạn sẽ ăn nhiều và ngủ sâu hơn. Lượng thức ăn nạp vào cơ thể sẽ được hấp thụ tốt, nhờ đó bạn sẽ cải thiện đáng kể cân nặng của mình.

Bước 3: Sử dụng thực phẩm chức năng 



Bổ sung thực phẩm chức năng vào chế độ dinh dưỡng thể hình

> > Xem thêm: 5 bí quyết dinh dưỡng thể hình tăng cơ hiệu quả nhất

Hiện nay, gymer sử dụng thực phẩm chức năng tăng cân ngày càng phổ biến, chứng tỏ hiệu quả tăng cân nhanh chóng và đảm bảo sức khỏe của loại thực phẩm này đối với người sử dụng.

TPCN không chỉ cung cấp thành phần dinh dưỡng thể hình cơ bản, mà còn chứa các thành phần dinh dưỡng khác giúp chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe. Dùng TPCN để bổ sung dinh dưỡng là giải pháp tối ưu giúp người gầy ốm tăng cường cân nặng và cải thiện sức khỏe.

Tags: thực đơn siết cơ giảm mỡ cho nam, thực đơn siết cơ nam, thực đơn siết cơ bụng, thực đơn cutting cho nam, thực đơn siết cơ giảm mỡ cho nữ, siết cơ nên ăn như thế nào, thực phẩm tăng cân tăng cơ cho người tập gym, chế độ ăn siết cơ bụng

Page 3

Tập luyện đều độ và chính xác chưa chắc đã sở hữu được thân hình đẹp nếu không có chế độ dinh dưỡng thể hình, nghĩ ngơi đầy đủ, bổ sung tất cả các nhóm chất, và bạn có biết dùng chất kích thích là một trong những tác nhân phá hoại cơ bắp không? Dươi đây là 4 lời khuyên cho những ai có niềm đam mê với gym mau chóng áp dụng nó để đạt được ước mơ của mình.

Bạn muốn tăng cân và phát triển cơ nhưng lại không có thời gian để tập luyện tại các phòng tập? Đừng lo lắng, bạn vẫn có thể tăng cơ ngay tại nhà chỉ với 4 lời khuyên dinh dưỡng thể hình đơn giản dưới đây



Dinh dưỡng thể hình để tăng cân và phát triển cơ

> > Xem thêm: Những sai lầm điển hình nhất trong dinh dưỡng thể hình

1. Chế độ ăn uống giàu protein

Việc tăng cơ tại nhà không chỉ nhờ vào các bài tập luyện mà bạn cần phải  có một chế độ dinh dưỡng thể hình bổ sung nhiều protein. Cơ bắp được xây dựng và phát triển chủ yếu nhờ vào protein vì thế bổ sung protein để cải thiện cơ bắp là vô cùng cần thiết. Bạn có thể bổ sung hàm lượng protein từ nhiều nguồn khác nhau. Protein nguồn gốc động vật là những dưỡng chất rất tốt và được hấp thu trực tiếp cho việc tăng cơ nhanh nhất và tối ưu nhất, trong khi hầu hết các protein thực vật chỉ có thể cung cấp từ một đến hai axit amin chủ yếu. Thực phẩm giàu Protein bạn nên bổ sung gồm:

- Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn, thịt nai…

- Cá : cá ngừ, cá hồi, cá basa, cá thu...

- Gia cầm

- Trứng, sữa, phô mai,...

- Các loại đậu hạt.


Đơn giản hóa kế hoạch dinh dưỡng thể hình tại nhà

2. Tránh xa bia rượu và hút thuốc

Nếu muốn tăng cơ nhanh trước tiên bạn nên từ bỏ thói quen hút thuốc và cả uống rượu. Hút thuốc không những làm tăng nguy cơ ung thư, đột quỵ mà nó còn hủy hoại quá trình xây dựng cơ. Việc thiếu lượng oxi cần thiết cung cấp cho các cơ sẽ làm chúng hoạt động kém hiệu quả. Uống rượu có thể làm tăng mỡ bụng và làm giảm hiệu quả dinh dưỡng thể hình để phát triển cơ bụng.

3. Ngủ đủ giấc

Nếu bạn không thể có một giấc ngủ sâu thì cơ của bạn không thể phục hồi tốt, nếu ngủ không đủ giấc thì cho dù bạn luyện tập với mức tạ nhẹ như thế nào thì vẫn sẽ cảm thấy mệt như tập với cường độ cao. Vì vậy cơ bắp sẽ không nhận được cường độ tập luyện phù hợp để phát triển. Vì thế, bạn hãy dành thời gian ngủ và thức dậy vào những thời điểm nhất định để giữ chu kì giấc ngủ ổn định, thói quen này sẽ giúp bạn tăng cơ bắp nhanh chóng.



Dinh dưỡng thể hình phải đi đôi với nghĩ ngơi đủ giấc

> > Xem thêm: Lợi ích dinh dưỡng thể hình tuyệt vời từ mật ong

4. Bổ sung thực phẩm chức năng

Bên cạnh nguồn protein tự nhiên thì bạn cũng nên sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung protein dành cho người gầy tăng cân. Lượng protein chất lượng cao có trong thực phẩm này có đặc điểm dễ hấp thu và tiêu hóa giúp bạn hiện thực hóa mục đích tăng cân, phát triển cơ trong thời gian sớm nhất có thể.

Tags: quy trình tập gym cho người mới bắt đầu, tập gym nam cho người mới bắt đầu, tập gym cho người mới bắt đầu nữ, lời khuyên cho người mới tập gym, dinh dưỡng thể hình cho nữ, chế độ ăn cho người tập gym, lịch tập gym cho người mới tập lại, lần đầu đi tập gym nữ

Page 4

Để có được một cơ thể toàn cơ bắp, nó không chỉ phụ thuộc vào việc tập luyện,mà nó còn bị chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác, mà trong đó có chế độ dinh dưỡng,hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng thể hình tăng cơ hiệu quả nhất để thực hiện ước mơ có được một cơ thể săn chắc.

Một thân hình săn chắc, khỏe mạnh không chỉ là biểu tượng sức mạnh của đàn ông mà còn là vẻ đẹp trong mắt phái nữ. Trong bất cứ kế hoạch cải thiện thể hình nào thì sự kết hợp giữa dinh dưỡng thể hình và tập luyện luôn là phương pháp hữu hiệu nhất. Bên cạnh đó, yếu tố thành công còn nằm ở việc bạn nắm vững được những bí quyết riêng. Sau đây là 5 bí quyết giúp bạn có kế hoạch tăng cơ hoàn hảo.



Dinh dưỡng thể hình chất lượng sẽ tạo nên một cơ thể  khoẻ mạnh

> > Xem thêm: Những sai lầm điển hình nhất trong dinh dưỡng thể hình

1. Ăn nhiều cá

Hãy bố sung vào chế độ dinh dưỡng thể hình loại cá nhiều chất béo như cá hồi, cá ngừ… Trong cá có nhiều Omega-3, giúp cơ thể dễ cảm thụ với insulin–loại hormone kích thích tế bào tăng cường hấp thu và ngăn cơ thể lấy các chất dinh dưỡng từ tế bào đó, nhờ vậy, cơ bắp sẽ hấp thu tốt protein và dự trữ glutamine để tăng cơ bắp tốt hơn.
 

Bí quyết xây dựng dinh dưỡng thể hình tăng cơ hiệu quả 

2. Chú ý lượng muối 

Natri có trong muối là chất khoáng cần thiết để gia tăng cơ nạc, nhưng đồng thời nó cũng có .tác dụng phụ là giữ nước, nên bạn cần lưu ý hàm lượng. Cần tham khảo ý kiến của chuyên gia về việc nạp lượng muối sao cho phù hợp thể trạng mình.

3. Tăng mạnh calorie trong bữa ăn 

Nếu thực hiện theo một chế độ ăn uống ít calorie, bạn sẽ không có đủ nitor trong máu để tăng cơ. Giảm calorie đồng nghĩa cơ thể sẽ lấy calorie từ các kho nguyên liệu khác để sử dụng như carb, fat, và protein. Trong trường hợp này, hãy tăng lượng calorie liên tục trong 3 ngày, tăng một nửa lượng calorie vốn có của bạn hàng ngày. 

4. Nghỉ ngơi



Nghỉ ngơi đầy đủ sẽ hỗ trợ cơ bắt của bạn phát triển
 

> > Xem thêm: Lợi ích dinh dưỡng thể hình tuyệt vời từ mật ong

Hồi sức là giai đoạn quan trọng trong quá trình tập. Không ai có thể hồi sức thần tốc và cũng không ai có thể đốt cháy giai đoạn, bỏ qua quá trình hồi sức được. Không riêng đối với những bài tập tạ, ngay cả khi bạn tập những bài luyện sức bền cường độ cao, bạn cũng nên nghỉ 48 tiếng đồng hồ để tập tiếp. Điều quan trọng không phải là bạn tập bao nhiêu tiếng, bao nhiêu ngày mà bạn đã tập thế nào, đã đúng kỹ thuật chưa, đã nghỉ đủ chưa.

5. Ăn khuya

Tốc độ phát triển của cơ phụ thuộc lượng calo dư thừa. Như các bạn biết, các VĐV thường có chế độ dinh dưỡng thể hình 4-6 bữa mỗi ngày để luôn duy trì hàm lượng carb, protein và fat ổn định nhất. Có một số nơi sẽ khuyến khích bạn ăn thêm một buổi vào giữa đêm để tăng khả năng phát triển cơ, cung cấp glutamine.

Tags: cách ăn uống để tăng cơ bắp, cách làm tăng cơ bắp nhanh nhất, ăn gì để tăng cơ giảm mỡ, nước uống tăng cơ, chế độ ăn tăng cơ, thực phẩm giúp tăng cơ cho nữ, tập gym nên ăn gì để tăng cơ, thực đơn gym tăng cơ

Video liên quan

Chủ Đề