Các phong cách thiết kế nội thất ở Việt Nam

Hiện nay, có rất nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau, điểm khách biệt giữa chúng cũng không quá lớn. Cho dù bạn có là một kiến trúc sư chuyên nghiệp cũng rất khó để phân biệt rạch ròi giữa các phong cách thiết kế. Giữa phong cách tối giản với phong cách hiện đại và phong cách black and white, hay giữa phong cách tân cổ điển và phong cách đông dương có cũng có những điểm rất giống nhau. Các phong cách hiện đại, tân cổ điển, đông dương, bắc Âu, có lẽ là những phong cách thiết kế phổ biến và được ưa chuộng nhất tại Việt Nam.

Một thách thức đặt ra là làm sao để khách hàng của chúng tôi có thể mô tả và xác định phong cách thiết kế nội thất cá nhân của họ. Giữa vô vàn phong cách thiết kế độc đáo khác nhau, bạn có thể khó giải mã được phong cách nào phù hợp nhất với mình. Một số cũng thích kết hợp các yếu tố của một số phong cách để tạo ra vẻ ngoài lý tưởng. Vậy mỗi phong cách thiết kế đó có đặc trưng gì?

Cùng Kingwood Việt Nam tìm hiểu qua các phong cách thiết kế nội thất có đặc điểm gì để có thể lựa chọn cho căn nhà của bạn.

1. Phong Cách Nội Thất Hiện Đại

Đặc trưng của phong cách này là những thiết kế rộng thường đề cập đến một ngôi nhà với các đường nét sạch sẽ, sắc nét, bảng màu đơn giản và sử dụng các vật liệu có thể bao gồm kim loại, thủy tinh và thép.

Thiết kế hiện đại mang lại cảm giác sang trọng mà đơn giản trong mọi yếu tố, bao gồm cả đồ nội thất. Một từ thường được sử dụng để mô tả phong cách hiện đại là kiểu dáng đẹp và dễ sử dụng, dễ sản xuất.

Xem thêm: Phong cách nội thất hiện đại

Có thể nói phong cách tối giản là một phiên bản khác của phong cách hiện đại bằng cách lược bỏ bớt các chi tiết trang trí và các vật dụng không quá cần thiết. Khái niệm tối giản là một khái niệm phổ biến ở Úc. Nó có khái niệm về thiết kế hiện đại và đơn giản hóa chúng hơn nữa. Nội thất tối giản thường sử dụng bảng màu trung tính, thoáng mát; nội thất đơn giản và được sắp xếp hợp lý, và không có các chi tiết thừa thãi hay lòe loẹt trong các phụ kiện hoặc kiểu trang trí.

Phong cách này thích hợp cho các dạng căn hộ studio mà chủ nhân của nó cũng thường là những người độc thân và bận rộn.

3. Phong Cách Scandinavian

Scandinavie là một bán đảo ở phía tây bắc của châu Âu bao gồm 3 nước Thuỵ Điển, Phần Lan và Na Uy. Thiết kế Scandanavian thể hiện nét phong cách sống của các nước Bắc Âu. Thiết kế nội thất Scandinavian thường mang lại cảm giác như một tác phẩm nghệ thuật, mặc dù nó rất đơn giản và tinh tế. Có chức năng trong đồ nội thất cùng với một số đường nét thú vị, nhiều trong số đó có ảnh hưởng của nghệ thuật điêu khắc.

Có thể hình dung về một căn nhà theo phong cách Bắc Âu với tuyết phủ trắng và các đồ vật được làm bằng gỗ thông. Các vật dụng kim loại được làm một cách tinh tế. Một vài điểm nhấn với cây thông, hình ông già noel hay lò sưởi.

Không gian rộng rãi, ánh sáng tự nhiên, ít phụ kiện và đồ nội thất tiện dụng là đặc điểm của thiết kế Scandinavian.

4. Phong Cách Truyền Thống

Phong cách thiết kế truyền thống mang đến những chi tiết cổ điển, đồ đạc xa hoa và vô số phụ kiện. Phong cách nội thất truyền thống bị ảnh hưởng nhiều bởi kiến trúc trong thời kỳ phong kiến, Sử dụng các vật liệu quý hiếm và đắt tiền.

Những ngôi nhà truyền thống thường có màu tối, gỗ hoàn thiện, bảng màu phong phú và nhiều loại kết cấu và đường cong. Đồ nội thất có các chi tiết và vải được trang trí công phu và công phu, như nhung, lụa và gấm, có thể bao gồm nhiều loại hoa văn và kết cấu.

Phong cách nội thất này thường chỉ thích hợp cho kiến trúc biệt thự [truyền thống kiểu phương tây] và nhà riêng [dạng nhà kẻ truyền ở Việt Nam].

Thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển đặc trưng bởi các màu be, màu kem. Phong cách nội thất tân cổ điển [Neoclassical] là một phong cách kiến ​​trúc do trào lưu tân cổ điển tạo ra, bắt đầu vào giữa thế kỷ 18. Kiến trúc Tân cổ điển thuần túy là sự kết hợp chủ yếu giữa kiến trúc cổ đại Hy Lạp, dựa trên các nguyên tắc kiến trúc của hai kiến trúc sư Vitruvius và Andrea Palladio.

Tân cổ điển là sự các tân từ phong cách kiến trúc cổ điển.Ngày nay có thể nói rằng nội thất tân cổ điển là sự pha trộn giữa nội thất cổ điển và hiện đại. Nó vẫn giữ lại phần nào các đường nét, hoạ tiết tinh xảo của phong cách nội thât cổ điển. Nhưng đã đơn giản bớt các chi tiết không cần thiết để giúp sản phẩm thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng.

Hiện tại, phong cách nội thất này rất ưa chuộng cho không gian khách sạn hoặc biệt thự..

Xem thêm bài viết chi tiết về phong cách tân cổ điển tại đây: Phong cách nội thất tân cổ điển.

6. Phong Cách Đông Dương [Indochine style]

Sự kết hợp kết hợp hài hòa giữa lối thiết kế hoài cổ, đậm nét truyền thống Á Đông với phong cách hiện đại, lãng mạn của kiến ​​trúc Pháp. Tất cả được khéo léo thay đổi sao cho phù hợp với vật liệu và điều kiện khí hậu ở bán đảo Đông Dương.

Thiết kế này thường có tông màu nhẹ nhàng và ấm áp của màu đỏ, vàng hoặc vàng và các vật liệu tự nhiên như đá và gạch. Thiết kế đặc trưng các bộ sưu tập bát đĩa sứ trang trí công phu và khăn trải giường và khăn trải giường dày.

7. Phong Cách Rustic [Mộc Mạc/Giản Dị]

Thiết kế Rustic được lấy cảm hứng từ hoà hợp với thiên nhiên, sử dụng các yếu tố thô và thường chỉ xử lý sơ qua bao gồm gỗ và đá.

Thiết kế mộc mạc có thể kết hợp các phụ kiện từ bên ngoài với sự ấm áp mô phỏng từ thiết kế và các chi tiết kiến ​​trúc có thể bao gồm các đặc điểm như trần hình vòm được trang trí bằng dầm gỗ hoặc sàn gỗ khai hoang.

8. Phong Cách Color Block

Đúng như tên gọi phong cách thiết kế này đặc trưng bởi các khối màu đơn sắc. Nó có nhiều đặc điểm tương đồng của phong cách nội thất hiện đại. Phong cách này phù hợp với những người thích những căn phòng nhiều màu sắc. Mỗi khu vực chức năng lại được phân chia bởi những màu sắc khác nhau.

Hiểu biết cơ bản về các nguyên tắc và phong cách thiết kế có thể giúp ích rất nhiều trong việc củng cố lý tưởng thiết kế cá nhân của bạn. Khả năng định hình các phong cách thiết kế nội thất khác nhau. Từ đó sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được những phong cách nội thất phù hợp hoặc có thêm những ý tưởng hữu ích cho căn nhà của mình.

Lời khuyên dành cho bạn, căn nhà sinh ra để phục chúng ta. Hãy đừng để bất kỳ nguyên tắc nào trói chân bạn, hãy thoải mái thể hiện cá tính của bản thân. Và đừng quên trình bày ý tưởng của bạn với kiến trúc sư của chúng tôi nhé.

Đăng ký tư vấn hoặc nhận báo giá miễn phí

Video liên quan

Chủ Đề