Cách bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả

Cách Bán Hàng Online Hiệu Quả Bằng Tài Khoản Cá Nhân Facebook

Năm 2015 là một năm bùng nổ về bán hàng online trên Facebook. Lượn quanh một vòng FB bạn sẽ thấy người người, nhà nhà bán hàng. Từ các sản phẩm đại trà như quần áo, mỹ phẩm cho đến những sản phẩm handmade, đồ ăn thức uống, đặc sản địa phương. Điều này làm cho Facebook dần trở thành một cái chợ mua bán online đúng nghĩa.

Khi kinh doanh trên FB mọi người thường nghĩ tới việc tạo fanpage chạy quảng cáo để bán hàng. Tuy nhiên hiện nay có quá nhiều người thực hiện cách trên dẫn đến mức độ cạnh tranh cao, chi phí quảng cáo khá mắc. Có nhiều người sau khi kinh doanh trên fanpage 2 đến 3 tháng thì đứt bóng vì quảng cáo không hiệu quả, đơn hàng không về dẫn đến thua lỗ.

Để bán hàng trên fanpage được bạn cần phải có nguồn vốn lớn cộng thêm một kế hoạch bài bản lâu dài. Nếu thực hiện theo kiểu ăn xổi ở thì thì trước sau gì cũng cuốn áo ra đi không bao giờ trở lại.

Kinh doanh online trên Facebook chưa bao giờ HOT đến vậy !

Với những người mới tập kinh doanh online thì bán hàng bằng tài khoản cá nhân Facebook là một lựa chọn tối ưu. Nói như vậy bởi nó có những ưu điểm sau:

  • Độ hiển thị cao hơn so với fanpage [Reach]

VD: nếu bạn có một fanpage 10k like với độ hiển thị 4 5%. Nếu đăng một bài viết lên thì có khoảng 500 người trong tổng số 10000 người like trang bạn sẽ thấy bài viết đó.

Còn với FB cá nhân có 5000 bạn với độ hiển thị 20%. Khi đăng một bài viết lên sẽ có khoảng 1000 người thấy được bài viết đó.

  • Có độ tin tưởng hơn so với fanpage.

Hằng ngày, bạn đang tương tác với bạn be, người thân thông qua trang cá nhân. Ngoài ra bạn còn đăng những hoạt động hàng ngày thì tất nhiên độ tin tưởng của KH sẽ cao hơn với fanpage.

Kinh doanh online thực chất là đang bán niềm tin cho KH. Với profile người ta còn biết bạn là ai còn fanpage thì bó tay.

  • Không tốn tiền quảng cáo

Nếu bạn muốn bán hàng trên fanpagethì phải mất công xây dựng từ tăng like, tiếp cân khách hàng. Và để làm được điều này một cách nhanh chóng thì phải chạy quảng cáo để mọi người biết đến.

Tuy nhiên với profile cá nhân thì dễ dàng hơn, đó là bạn chỉ phải đi kết bạn với mọi người. Dù gì thì KH cũng dễ đồng ý kết bạn hơn so với đi like một trang fanpage.

  • Bán được nhiều loại mặt hàng.

Chính sách của FB có hạn chế hoặc cấm quảng cáo một số mặt hàng nhạy cảm như bao cao su, thuốc giảm cân Vì vậy muốn kinh doanh những sản phẩm này mà phát triển trên fanpage thì không phải là lựa chọn tối ưu.

Ngược lại với FB cá nhân thì bạn bán gì cũng được vì sẽ không bị FB cấm. Tuy nhiên đừng bán những sản phẩm trái pháp luật là được.

Một điều nữa là với một FB cá nhân bạn có thể bán nhiều loại mặt hàng khác nhau. Mình để ý một số bạn, chỉ với một tài khoản FB mà vừa bán thời trang vừa bán đồ ăn vẫn đắt như tôm tươi. Tuy nhiên việc này nếu thực hiện trên fanpage thì hơi khó.

Vậy làm thế nào để bắt đầu kinh doanh trên Profile cá nhân đây? Bài viết này sẽ phần nào giúp bạn bắt đầu công việc kinh doanh online trên Facebook.

1. Tăng số lượng bạn bè và lượt follow.

Đầu tiên nick Facebook của bạn cần có một lượng bạn bè nhất định tầm vài nghìn người [không quá 5000 bạn]. Khi bạn đăng một bài viết lên trên tường thì chỉ những ai là bạn bè của bạn thì mới trực tiếp thấy được bài viết đó.

Nếu FB của bạn đang ít friend thì hãy bắt tay vào việc đầu tiên là đi kết bạn. Tuy nhiên cần phải biết được đối tượng nào sẽ là người mua hàng của bạn để add friends. Bạn không thể bán đồ công sở mà đi kết bạn với học sinh, sinh viên được. Vì những người này thì làm gì có nhu cầu về sản phẩm của bạn. Đúng không nào?

Những nơi bạn có thể chọn lọc đối tượng để kết bạn:

Các group, hội nhóm. Hãy tìm những hội nhóm có đặc điểm liên quan tới sản phẩm bạn đang kinh doanh. VD bạn kinh doanh quần áo trẻ em thì hãy tìm những nhóm như tâm sự EVA, webtretho

Một cách khác nữa là hãy vào trang bạn bè của những người mà bạn đã add friends. Thường những người này sẽ có chung đặc điểm với nhau phù hợp với sản phẩm của bạn.

Kết bạn với những người đã tương tác với bài viết của đối thủ.

Nếu bạn đã có một file data SDT và email đối tượng bạn nhắm đến thì cũng có thể dùng cái này để add friends.

Lưu ý khi add friends nick cá nhân

Một ngày nên kết bạn một lượng vừa phải tránh bị FB khóa nick.

Hãy xây dựng trang cá nhân của bạn đẹp một xíu để tăng khả năng người ta đồng ý kết bạn.

Hãy làm sao càng nhiều người đồng ý kết bạn với bạn càng tốt nhé

Một nhược điểm của nick cá nhân đó là chỉ được làm bạn bè với 5000 người từ đó bị giới hạn số người biết đến FB của bạn.

Tuy nhiên có thể khắc phục điểm yếu này bằng cách tăng lượt follow [theo dõi].

Để tăng được lượt follow này thì có 2 cách: Một là họ trực tiếp nhấn vào nút follow trên trang cá nhân. Hai họ kết bạn với nick cá nhân những chưa được đồng ý.

Có những người, nick cá nhân của họ rất nhiều lượt follow nên bán hàng cực kỳ hiệu quả. Một trong những cách họ hay dùng để tăng lượt follow đó là thực hiện các chương trình khuyến mãi, minigame Facebook [tặng quà]

Trang cá nhân càng nhiều lượt follow thì càng có sự tin tưởng nhé

Để thực hiện chương trình minigame hiệu quả bạn cần lưu ý:

  • Phải tìm hiểu xem khách hàng của bạn đang thích cái gì để làm quà tặng. [lưu ý là quà phải sát với sản phẩm bạn đang bán nhé]
  • Chương trình thực hiện không quá ngắn cũng không nên quá dài tầm 3-5 ngày là ổn.
  • Tùy vào giải thưởng lớn hay nhỏ mà thể lệ chơi khác nhau nhé. Đối với giải thưởng nhỏ thì chỉ cần cmt một con số và share là được. Còn giải thưởng lớn thì có thể thêm nữa đó là tag thêm bạn bè vào.
  • Chương trình minigame có thể thực hiện thường xuyên, xen kẽ với việc bán hàng để khách hàng biết đến bạn nhiều hơn.

Xem thêm >> Học Facebook Marketing

kiến thức social Marketing

Sau khi đã xây dựng được một nick cá nhân khá ổn rồi thì bắt tay vào bán hàng thôi nào.

2. Bán hàng

Trước khi họcbán hàng online bạn có thể đăng một status thông báo với mọi người là bạn đang chuẩn bị kinh doanh mặt hàng abc, nêu ra đặc điểm sản phẩm của bạn có gì nổi trội và cuối cùng là mong mọi người ủng hộ.

Tiếp theo bạn sẽ đăng hình các sản phẩm bạn muốn bán lên.

Lưu ý: Không đăng quá nhiều bài viết về bán hàng trong một ngày. Điều này dễ thấy ở những người bán quần áo và mỹ phẩm. Khi bạn đăng quá nhiều như vậy người ta sẽ thấy bị làm phiền và có thể bỏ theo dõi bạn hay thậm chí unfriend.

  • Xem kẽ giữa bài viết bán hàng là những bài viết chia sẻ kiến thức, thông tin. VD bạn bán mỹ phẩm thì có thể chia sẻ cách làm đẹp bằng sản phẩm thiên nhiên . Điều này sẽ làm cho khách hàng thấy tin tưởng bạn hơn. Hãy là chuyên gia về mặt hàng bạn đang kinh doanh nhé.
  • Đối với kinh doanh online thì hình ảnh là rất quan trọng. Hình ảnh đẹp bắt mắt thì mới thu hút được khách hàng. Vì vậy hãy chăm chút cho mỗi bài đăng bán hàng của mình nhé. Sự tin tưởng bắt đầu từ tính chuyên nghiệp.
  • Hạn chế lấy hình có sẵn trên mạng. Hãy cố gắng tự chụp lấy sản phẩm của mình. Tuy nó không được đẹp lung linh nhưng bù lại những hình ảnh chân thực nhất và đặc biệt là nó không đụng hàng. Mình dám cá rằng với sản phẩm bạn đang bán đó thì có tới hơn một nữa người kinh doanh đang sử dụng hình có sẵn rồi. Sự khác biệt đến từ điều đơn giản nhất.
  • Nếu được thì với mỗi bài đăng hãy cố gắng làm seeding để tạo hiệu ứng và tin tưởng cho khách hàng. Đâu có ai muốn đi mua hàng ở một chỗ vắng như chùa bà đanh đúng không?

bắt tay vào công việc kinh doanh trên Facebook thôi nào

Chỉ như vậy thôi là bạn có thể bán được hàng rồi. Tuy nhiên để bánhàng online được nhiều thì bạn cần phải tạo cho khách hàng sự tin tưởng nữa. Một số cách để tạo sự tin tưởng là:

  • Đăng ảnh hậu trường. VD hàng về kho như thế nào, bạn đi ship hàng ra làm sao .
  • Các review, feedback của KH đã sử dụng sản phẩm là một trong những cái hiệu quả nhất khi xây dựng lòng tin.
  • Gần đây FB có cập nhật tính năng live Stream. Đây là một tính năng khá hữu ích giúp bạn tương tác với khách hàng ở thời gian thực. Hãy nghiên cứu nó xem sao nhé.

Ngoài ra để kinh doanh thành công còn dựa vào rất nhiều yếu tố như sản phẩm, cách bạn tư vấn chăm sóc khách hàng Tuy nhiên trên đây là những bước nền tảng để bắt đầu công việc marketing online trên Facebook. Một căn nhà tốt phải được xây trên một nền móng tốt. Chúc các bạn thành công.

Tham khảo thêm :

>>Facebook marketing online là gì

Video liên quan

Chủ Đề