Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Mục lục:

Facebook là một trang mạng xã hội toàn cầu rất thông dụng ở Việt Nam hiện nay, theo thống kê gần đây nhất (T8/2020) số lượng tài khoản FB ở Việt Nam là 67 triệu tài khoản - đứng trong TOP 15 quốc gia sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới.

Bên cạnh những sự tích cực mà facebook mang lại (như kết nối bạn bè, kết nối các quốc gia, hay kinh doanh online trên nền tảng face...) thì tình trạng các tài khoản dễ dàng bị hacker chiếm đoạt cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng.

Bài viết dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cùng các bạn: 5 bước để bảo vệ facebook trên điện thoại tối ưu nhất (Bài viết có sự tham khảo các nguồn bảo mật quy mô và uy tín được chắt lọc cũng như trình bày dễ hiểu nhất cho bạn đọc).

Lưu ý: Đối với Hacker thì quá khó để khống chế được Hacker, nên những gì mình làm chỉ là hạn chế tối ưu (khả năng bị hack) bạn nhé!

  • Tạo mật khẩu khó đoán

  • Không lưu lại mật khẩu trên trình duyệt

  • Không cho người lạ mượn đồ dùng cá nhân như điện thoại, máy tính

  • Không gây tư thù để bị trả thù

Chúng ta cùng bắt đầu ngay nhé:

1. Bảo mật tài khoản Facebook bằng cách kích hoạt bảo mật 2 lớp

Bảo mật 2 lớp là gì?

Hiểu đơn giản, bảo mật 2 lớp là việc thêm một bước xác thực nữa vào quá trình đăng nhập của bạn. Thay vì trước đây chỉ cần nhập tên tài khoản và mật khẩu, nay bạn cần phải nhập thêm mã OTP từ hệ thống gửi về số điện thoại (hoặc xác định bằng đặc điểm sinh trắc học)

Thêm bảo mật hai lớp không phải vì mật khẩu của bạn không an toàn. Lý do người dùng thường đặt mật khẩu đơn giản, dễ nhớ, dễ đoán (như ngày sinh, ngày kỷ niệm hoặc tên mình…) Các Hacker sẽ dựa vào tâm lý này dễ tìm ra được mật khẩu của bạn. Đó là lý do vì sao bảo mật lớp thứ 2 ra đời.

Vì sao phải bảo mật 2 lớp?

Bảo mật 2 lớp giúp bạn hạn chế những cuộc tấn công của tin tặc vào các loại tài khoản của mình. Hiện nay hầu như tất cả các loại tài khoản từ mạng xã hội, hộp thư, tài khoản trên website thương mại điện tử cho đến tài khoản ngân hàng đều được bảo mật 2 lớp.

Cách bảo mật nick facebook 2 lớp 

Để kích hoạt Facebook bảo mật 2 lớp, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Facebook cần bảo mật, vào phần thiết lập "Cài đặt"

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Bước 2: Chọn chức năng “Bảo mật và đăng nhập”.

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Bước 3: Tìm đến phần “Xác thực 2 yếu tố

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Bước 4: Tại đây sẽ có 2 lựa chọn:

  • Đăng nhập thông qua ứng dụng Google Authenticator/Duo Mobile 

  • Nhận mã thông qua tin nhắn văn bản. ( Bạn nên chọn cách này cho dễ hiểu nhé)

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Bước 5: Hệ thống sẽ gửi cho bạn mã xác nhận vào số điện thoại của bạn. Bạn nhập 6 số tương ứng với 6 ô bên dưới, nhấn vào “Tiếp” và chọn “OK”. Như vậy là bạn đã thiết lập bảo mật nick Facebook 2 lớp thành công rồi.

Trường hợp mất điện thoại hoặc để quên thì phải làm thế nào?

Cũng tại phần “Xác thực 2 yếu tố” bạn kéo xuống và tìm phần “Thêm phương thức dự phòng”. Chọn “Mã khôi phục” >> “Thiết lập”.

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Lúc này, một cửa sổ Popup hiện ra, yêu cầu bạn nhập mật khẩu của tài khoản Facebook vào trước khi lấy mã. Bạn nhấn vào “Nhận mã”. Facebook sẽ cung cấp cho bạn 10 dãy mã tương ứng với 10 lần đăng nhập. “Tải xuống” và lưu lại trên email hay bất cứ đâu bạn thấy tin cậy và sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Sau khi dùng gần hết số mã đó bạn cũng có thể “Nhận mã mới” để Facebook cung cấp 10 mã khác cho bạn sử dụng.

2. Tạo cảnh báo đăng nhập Facebook gửi về điện thoại

Ngoài cách bảo mật Facebook trên điện thoại kể trên, bạn có thể thiết lập một thông báo qua SMS hay Email mỗi lần đăng nhập.

Đồng nghĩa với việc, khi ai đó đăng nhập vào tài khoản Facebook của bạn từ máy tính hay thiết bị không rõ, hệ thống sẽ gửi thông báo đến bạn. Thao tác cụ thể như sau:

Vào “Cài đặt” > “Bảo mật và đăng nhập” > “Tăng cường bảo mật” > nhấn chọn phần “Nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra”. Cuối cùng, Chọn vào mục “Nhận cảnh báo qua email tại địa chỉ” và “Lưu thay đổi” là hoàn thành.

Bạn nên để chế độ "BẬT" thông báo, để kiểm soát tài khoản mình thường xuyên nhé.

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

3. Thiết lập chọn bạn bè để xác nhận khi không đăng nhập được

Một tính năng bảo mật Facebook được nhiều người yêu thích đó chính là “Liên lạc tin cậy”. Tức là bạn có thể nhờ người thân, bạn bè khôi phục lại mật khẩu cho bạn dễ dàng.

Cụ thể, khi bạn mất quyền truy cập, bạn có thể liên hệ với những người bạn chọn và nhờ họ truy cập vào đường link: https://www.Facebook.com/recover . Hệ thống sẽ gửi mã code cho những người này. Bạn nhập đủ mã thì có thể lấy lại mật khẩu thành công. 

Thao tác như sau:

Bước 1: Vào “Cài đặt” >> “Bảo mật và đăng nhập” >> “Tăng cường bảo mật” >> Tìm mục “Chọn 3 đến 5 người bạn để liên hệ nếu bạn bị khóa tài khoản

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Bước 2: Tiếp theo bạn hãy nhấn vào phần “Chọn bạn bè” > “Chọn người liên hệ đáng tin cậy

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

Bước 3: Nhấn @ và chọn từ 3 – 5 người trong danh sách bạn bè (Nên chọn những người bạn gần gũi nhất để tiện liên lạc trong trường hợp bị hack)

Bước 4: Nhấn “Xác nhận” để hoàn tất.

4. Thoát đăng nhập tài khoản Facebook từ xa

Để bảo vệ an toàn tuyệt đối cho tài khoản Facebook hay bất cứ mạng xã hội nào khi đăng nhập trên thiết bị không phải của mình thì sau khi dùng xong nên đăng xuất ngay lập tức.

Lưu ý:  Bạn có thể thường xuyên kiểm tra phần “Xem nhật ký hoạt động/View Activity Log” để biết có hoạt động nào bất thường trên tài khoản của mình hay không.

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

5. Thiết lập mật khẩu có sức mạnh

Facebook thực sự là một “mảnh đất màu mỡ” mà rất nhiều tin tặc nhòm ngó. Bởi vậy, cách bảo mật Facebook vĩnh viễn nhất chính là khi đăng ký tài khoản hãy sử dụng mật khẩu có ký tự đặc biệt, độ khó cao và đủ mạnh. Tránh đặt mật khẩu liên quan đến thông tin cá nhân như số điện thoại, ngày sinh, số chứng minh thư,…

Lưu ý: Hạn chế đăng nhập Facebook từ một ứng dụng, đường link, cửa sổ nào đó mà không phải trình duyệt tin cậy với địa chỉ https://www.facebook.com hoặc APP Facebook chính thức trên điện thoại. (Nên thay đổi mật khẩu thường xuyên khi bạn đăng nhập nhiều ứng dụng không rõ ràng)

Cách bảo mật fb trên điện thoại Samsung

(Hình ảnh: Trình duyệt Web giả mạo để Hack nick fb)

Với 5 cách bảo vệ Facebook trên điện thoại mà chúng tôi chia sẻ. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, chúc các bạn sử dụng Facebook cũng như các trang mạng xã hội an toàn, bổ ích.