Cách đeo tai nghe chụp tai không bị đau tai

Để có thể thư giãn, làm việc và học tập với chất lượng âm thanh tốt nhất thì không thể thiếu những chiếc tai nghe. Thị trường hiện nay có rất nhiều loại tai nghe để phù hợp với dùng và mục đích sử dụng, với bài viết dưới đây người viết sẽ chia sẻ tới các bạn đeo tai nghe đúng cách nhất.  Bài viết hôm nay, HACOM sẽ hướng dẫn cách đeo tai nghe đúng cách cho từng loại ai cũng nên biết.

Cách đơn giản để đeo tai nghe đúng cách

Có nhiều dòng tai nghe với nhiều hình dáng cách sử dụng khác nhau mỗi loại sẽ có các cách đeo tai nghe đúng riêng biệt. Tuy nhiên, dưới đây là cách đơn giản nhất để đeo tai nghe bạn có thể tham khảo:

Chọn loại mút tai nghe phù hợp với vành tai

Bạn nên lựa chọn đầu mút tai nghe có kích thước phù hợp với tai của mình. Như thế bạn mới có thể đeo tai nghe chắc chắn hơn cũng như tránh tình trạng mút tai nghe không vừa gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh.

Đeo đúng bên của tai nghe

Thông thường, các loại tai nghe như Airpods hay headphone hay Airpods sẽ có ký hiệu ở mỗi bên tai nghe. Bên trái sẽ là L [Left], và bên phải là R [Right]. Vì vậy, bạn nên chú ý đeo tai nghe đúng vị trí.

Dòng tai nghe in-ear, earbuds

Đối với dòng tai nghe in-ear hay earbuds với thiết kế nhỏ gọn, di động được sử dụng bằng cách nhét trực tiếp vào tai. Vì thế cách đeo tai nghe này sẽ rất quan trong nếu bạn muốn sử dụng nó mà không làm ảnh hưởng nhiều đến tai của mình. Bạn cần chọn một chiếc tai nghe có kích cỡ vừa vặn với kích thước tai, tai nghe sẽ được gắn vào tai chắc hơn và không bị lỏng. Bạn cũng nên chọn kích cỡ của miếng đệm cao su vừa phải. Thông thường, những miếng đệm này có ít nhất 3 kích cỡ có tác dụng giúp giảm lực chèn ép lên ống tai, và bạn nên dùng cỡ vừa với tai mình nhất.

Thông thường chúng ta sẽ chỉ nhét tai nghe vào trong tai, cách đeo này tuy nhanh nhưng lại thiếu khoa học và không chính xác, khi sử dụng tai nghe trong thời gian lâu sẽ gây đau tai đồng thời cũng rất bất tiện khi sử dụng.

Để đeo tai nghe đúng cách chúng ta phải đeo tai nghe vòng qua tai. Đầu tiên chúng ta sẽ đeo một bên trước. Lúc đó, đầu hơi nghiêng về bên còn lại, tay vòng qua đầu kéo vành taiđoe tai nghe với lực vừa đủ, sau đó gắn tai nghe lên tai sao cho vừa khít.

Chú ý:

  • Không nên đẩy tai nghe vào ống tai, hãy để nó treo vào kẽ hở ở phần ngoài nếp gấp tai của bạn. Rồi làm tương tự với bên còn lại.
  • Nếu như tai nghe không vừa kích thước ống tai, gây khó khăn trong việc chạy bộ, thể dục thể thao, thì bạn có thể tìm kiếm và mua thêm các phụ kiện để giải quyết vấn đề này nhé!

Dòng tai nghe headphone

Tai nghe headphone sẽ dễ dàng sử dụng hơn vì có phần quai đeo trên đầu giúp giảm áp lực vào thành tai, tuy nhiên nếu chúng ta không biết cách sử dụng cũng sẽ đem lại những tác hại không mong muốn. Cách đeo tai nghe headphone thường thấy sẽ là đeo chụp vào tai, hay đeo bị lệch và chèn vào tai sẽ khiến tai bị nhức khi đeo trong thời gian dài.

Vậy cách đeo tai nghe headphone như thế nào mới đúng? Đầu tiên, bạn cần chọn đúng bên của tai nghe để đeo, sau đó trùm phần đệm ở hai bên tai nghe vào tai sao cho tai nằm hết trong đệm. Hầu hết các khung headphone đều có thể điều chỉnh, bởi thế nếu cảm thấy không thoải mái bạn có thể tùy chỉnh để thuận tiện nhất. 

Lưu ý chung khi đeo các loại tai nghe

  • Khi sử dụng bất cứ loại tai nghe nào, bạn cần đảm bảo không ảnh hưởng đến thính lực áp dụng quy tắc 60. Cụ thể, bạn không nên nghe quá 60% âm lượng của tai nghe và 1 ngày không nghe quá 60 phút.
  • Đối với các loại tai nghe Bluetooth, không nên vừa nghe vừa sạc để tránh gặp nguy hiểm trong quá trình sử dụng.
  • Việc đeo tai nghe sai cách có thể ảnh hưởng xấu đến tai hoặc sẽ khiến trải nghiệm âm thanh không được tốt. Với cách đeo tai nghe đúng bạn sẽ thưởng thức chất lượng âm thanh tốt nhất đồng thời cũng giúp giảm ảnh hưởng của việc đeo tai nghe tới đôi tai của mình. Tuy nhiên bạn cũng không nên sử dụng tai nghe quá lâu, bên cạnh đó thường xuyên vệ sinh tai nghe cũng rất cần thiết. Vệ sinh tai nghe giúp người sử dụng giảm các bệnh về da và giúp giữ sạch sẽ, tăng độ bền.

Kết luận

Luôn ý thức được việc bảo vệ tai và thiết bị tai nghe của mình là thường xuyên kiểm tra tai nghe của mình định kì cũng là việc cần thiết để đảm bảo chất lượng, cùng với cách đeo tai nghe đúng cách để bảo vệ tai của bạn. Để được giải đáp và tư vấn tốt nhất liên hệ ngay với chúng tôi qua holine; 19001903. Chúc bạn có những trải nghiệm nghe nhạc thoải mái nhất với tai nghe của mình.

Bạn đã tham khảo và tìm hiểu về cách làm sao để đeo tai nghe đúng cách, nhưng khi sử dụng rồi thì vẫn bị đau tai. Lý do là gì vậy? Tại sao đã làm đúng như hướng dẫn rồi nhưng vẫn bị đau tai? Có cách nào hạn chế hay không?

Đây là một số lý do làm cho tai bạn cảm thấy đau khi đeo tai nghe:

  • Chọn kích thước tai nghe không phù hợp
  • Sử dụng tai nghe kéo dài mà không có thời gian nghỉ phù hợp
  • Luôn để âm lượng lớn khi sử dụng tai nghe
  • Đeo kính trong khi sử dụng tai nghe trùm tai
  • Chọn loại tai nghe có vành chụp đầu với chất liệu cứng, ít đàn hồi
  • Phần đệm lót tai nghe bị hư hỏng với tai nghe chụp tai
  • Sử dụng không đúng loại tai nghe trong mùa lạnh
  • Dùng tai nghe nhét tai nhưng lại nhét quá sâu vào bên trong
  • Nhiễm trùng do đeo các loại tai nghe nhét tai

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu thực tế các nguyên nhân gây đau tai khi sử dụng tai nghe, cũng như tìm ra các giải pháp để giảm thiểu.

Nào, bắt đầu thôi!

Tai nghe quá chật

Đây là vấn đề mà phần lớn mọi người gặp phải.

Đối với tai nghe chụp tai, do có kích thước nhỏ hơn phần đầu của chúng ta, nên phần chụp tai sẽ kẹp chặt tai của chúng ta hơn,dẫn đến một cảm giác đau khó chịu ở vành tai.

Chính vì thế, để hạn chế vấn đề này, tốt hơn hết hãy kiểm tra độ rộng đầu của bạn là bao nhiêu nếu mua loại tai nghe over-ear, hoặc kiểm tra xem tai mình thuộc loại nhỏ hay lớn để chọn tai nghe in-ear phù hợp.

Hiện nay, mình thấy đối với hầu hết các tai nghe, đã phần nào giải quyết vấn đề này, đặc biệt là tai nghe loại nhét tai in-ear. 

Với các phần đệm mút với nhiều size khác nhau được bán kèm hoặc mua thêm, nên việc lựa chọn dễ hơn khá nhiều.

Còn nếu bạn đã lỡ mua tai nghe rồi, thì cũng không sao nhé, có thể dùng cách dưới đây. Đó là “nông tai nghe”, nhưng chỉ dành cho loại chụp tai nhé!

Bước 1 – Hãy chuẩn bị một vật đủ chắc để nông tai nghe ra nhé. Ở đây, thì bạn có thể sử dụng thùng carton.

Bước 2 – Cẩn thận kéo căng tai nghe ra và đặt lên thùng carton.

Bước 3 – Giữ nguyên trạng thái của chúng khoảng 24 ~ 48 giờ. Tùy theo đồ dày của phần khung, có thể đặt để lâu hơn.

Bước 4 – Nếu tai nghe quá chật, thì cứ lặp lại các bước trên để chúng đạt kích thước phù hợp.

Nhưng các bạn cần lưu ý, do phần vành khung tai nghe khá cứng và phần lớn làm tự nhựa, nên bạn cần thực hiện từ từ, tránh ép quá mạnh có thể làm gãy tai nghe nhé.

Sử dụng tai nghe trong khoảng thời gian dài

Nếu bạn đã tìm hiểu về cách sử dụng tai nghe sao cho đúng cách, thì có lẽ bạn đã nghe đến quy tắc 60/60 của WHO. Tức là sử dụng tai nghe ở âm lượng 60% trong thời gian 60 phút.

Vì quá 60 phút hay 90 phút cho một lần sử dụng liên tục, sẽ gây ra sự căng thẳng và tác động không tốt đến tai. Nhiều khi cơn đau tai lại đi kèm cả với cơn nhức đầu.

Để hạn chế việc này, bạn phải có thời gian nghỉ chứ không được nghe liên tục kéo dài, nghe trong vòng 60 phút, ngừng 15-20 phút và lại tiếp tục, điều này sẽ hạn chế tối đa việc đau tai.

Nghe âm lượng lớn

Nếu bạn nghe nhạc với âm lượng lớn ở một không gian rộng, thì có thể không có vấn đề gì.

Nhưng khi bạn sử dụng tai nghe, thì đó lại là câu chuyện khác.

Với tai nghe dạng nhét tai in-ear, gần như 100% âm lượng sẽ đi thẳng vào tai và ở khoảng cách gần màng nhĩ nhất, nên việc này nếu bạn thực hiện nhiều lần, thì không những gây đau tai vì gây căng thẳng lên hệ thần kinh, mà nguy hiểm hơn là gây ra lãng tai hay giảm thính lực.

Còn với tai nghe dạng chụp tai, tuy có phần thoáng hơn cho tai của bạn. Nhưng thực tế, thì gần 90% lượng âm thanh sẽ tập trung vào tai bạn, đó là còn chưa nói đến, thường âm lượng của loại tai nghe over-ear là lớn hơn nhiều so với những loại in-ear.

Do vậy, hãy đảm bảo luôn nghe ở mức 60~80%, với lượng âm thanh này, tai của bạn sẽ luôn trong trạng thái thoải mái khi nghe nhạc.

Đeo kính trong khi đeo tai nghe

Mình là người cận thị, nên đeo kính 100% thời gian ngoại trừ đi ngủ.

Và dĩ nhiên, mình cũng đeo kính và sử dụng tai nghe suốt, nên mình hiểu rất rõ cảm giác này.

Nếu bạn sử dụng tai nghe nhét tai in-ear thì không vấn đề gì, do loại tai nghe này nhét vào bên trong, không gây cấn lên gọng kính.

Còn loại tai nghe chụp tai thì khác, phần chụp tai của tai nghe sẽ đè lên vành tai bạn, áp vành tai tỳ lên vành gọng kính. Việc này kéo dài trong quá trình sử dụng, thì làm vành tai chúng ta bị đau nhức ngay tại vị trí tỳ lên nhau.

Vậy không nên sử dụng tai nghe chụp tai nếu bạn bị cận ư?

Không nhé, với mình thì vẫn cứ dùng, nhưng cứ 30-60 phút thì mình không sử dụng tai nghe, giúp vành tai được thoải mái hơn.

Hoặc có thể, bạn lựa chọn loại tai nghe chụp tai kiểu over-ear tức là trùm hết vành tai của bạn, giữ nguyên trạng thái cho vành tai chứ không làm tỳ lên vành kính.

Lực kẹp của phần chụp tai lớn

Có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến tai nghe chụp tai có kích thước nhỏ hơn size đầu của bạn.

Nhưng không hẳn nhé, nếu bạn sử dụng các loại tai nghe kiểu on-ear mà có phần vành trùm đầu cứng và ít đàn hồi, sẽ làm lực kẹp tác động lên tai là rất lớn.

Để khắc phục điều này, bạn có thể “nâng cấp” hay thay đổi phần chụp tai, để phù hợp hơn cho tai của bạn.

  • Lựa chọn phần chụp to, bao phủ cả tai để tránh chúng đè trực tiếp lên tai, hay chuyển từ dạng on-ear sang over-ear
  • Thay phần vành khung chụp đầu tai nghe, sao cho chúng có thể dễ dàng thay đổi, điều chỉnh kích thước của tai nghe.

Do vậy, khi mua tai nghe chụp tai, bạn nên tìm hiểu kỹ và nên chọn loại có phần vành có thể tùy chỉnh size rộng hẹp, và độ đàn hồi phải tốt để phù hợp với bản thân.

Phần đệm lót tai nghe bị hỏng

Bạn sẽ gặp trường hợp này khi sử dụng tai nghe chụp tai.

Sau một thời gian sử dụng, việc đeo loại tai nghe chụp tai sẽ làm nóng ở vành tai, mồ hôi cũng vì thế mà tiết ra nhiều. Vô tình sẽ làm cho phần đệm lót hay mút xốp ở phần chụp tai nhanh chóng bị hỏng hay bong tróc.

Khi lớp ngoại mềm mịn mất đi, thường bên trong sẽ xù xì hơn, dẫn đến vành tai của bạn sẽ ảnh hưởng khi sử dụng.

Để hạn chế việc này, nếu ngân sách bạn rủng rỉnh thì chọn mua loại tốt để tăng tuổi thọ của phần đệm tai. Hoặc bạn cũng như mình, ngân sách vừa phải thôi thì mình có thể mua đệm lót rời để thay thế.

Hiện nay có khá nhiều loại đệm lót tai nghe, nhưng chất liệu như thế nào thì còn tùy vào mỗi người, nhưng theo các cộng đồng người sử dụng tai nghe trên thế giới, thì loại chất liệu thoáng khí là tốt nhất.

Để đảm bảo điều đó, bạn nên chọn mua loại làm bằng nhung. Chúng vừa giúp thoáng khí, vừa êm ái. 

Sử dụng tai nghe chụp tai kiểu on-ear vào thời tiết lạnh

Loại tai nghe on-ear chúng sẽ đè lên vành tai trong suốt quá trình sử dụng.

Do vậy, khi ở thời tiết lạnh, như miền Bắc vào mùa đông, thì phần vành tai của bạn sẽ rất lạnh, làm giảm lượng máu lưu thông để làm ấm.

Nhưng tai nghe thì đè lên vành tai, thì sẽ tạo cảm giác đau buốt nhiều hơn.

Nếu bạn muốn mùa đông đi bộ Hồ Gươm và giải trí với xíu âm nhạc, thì nên sử dụng tai nghe chụp tai over-ear. 

Sử dụng tai nghe nhét tai đưa sâu vào bên trong để nghe rõ hơn

Nhiều bạn sử dụng loại tai nghe nhét tai sẽ có thói quen đưa sâu vào bên trong, để tận hưởng toàn bộ các âm thanh từ tai nghe, mà chủ yếu là âm Bass – loại âm thanh thường bị giảm đi của loại tai nghe này.

Tuy tai nghe nhét tai có các mút cao su rất mềm và êm. Nhưng khi sử dụng và nhét sâu vào tai, chúng vẫn làm tai của chúng ta phải chịu một lực từ lớp mút cao su này.

Và đây là cách để hạn chế trường hợp này:

Tìm loại mút tai nghe tốt hơn

Để đảm bảo mút tai sử dụng là tốt nhất, không chỉ về kích thước phù hợp với tai của bạn mà chất liệu cũng phải là loại tốt, chúng sẽ giúp tai của bạn luôn thoải mái suốt quá trình sử dụng.

Chọn tai nghe chụp tai

Mình cũng đã thay sang tai nghe chụp tai sau một thời gian sử dụng tai nghe nhét tai loại Extra Bass của Sony.

Tuy là Extra Bass, tức âm Bass được đưa lên khá cao nhưng vẫn không là gì với tai nghe chụp tai.

Và quan trọng hơn nữa, bạn không phải lo về việc phải nhét thật sâu tai nghe vào tai để tận hưởng hết chất lượng âm thanh.

Nhiễm trùng do đeo tai nghe nhét tai in-ear hay earbud

Nếu bạn sử dụng 2 loại tai nghe này, thì phải luôn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho phần mút cao su nhét tai.

Vì sau mỗi lần sử dụng, hay bạn bỏ vào balo túi xách, thì phần này rất dễ nhiễm bẩn hay vi khuẩn bám vào. Nếu bạn để nguyên để sử dụng cho lần sau, thì bạn có thể mắc phải các bệnh về tai.

Vì vậy, để đảm bảo tai nghe luôn sạch, bạn nên đảm bảo các điều kiện:

  • Vệ sinh thường xuyên sau vài lần sử dụng
  • Có nhiều mút cao su nhét tai để sử dụng thay phiên
  • Tai nghe phải được cất giữ trong túi nhỏ riêng, thay vì bỏ chung với các vật dụng khác

Về cách vệ sinh, mình xin chia sẻ các bước sau:

Bước 1 – Dùng bàn chải sạch và khô để vệ sinh nhẹ nhàng những lớp bụi bẩn bám trên tai nghe.

Bước 2 – Dùng tăm bông chấm vào cồn và lau kĩ các chi tiết nhỏ của tai nghe.

Bước 3 – Thấm một ít cồn vào miếng khăn giấy và lau dây tai nghe.

Bước 4 – Riêng với những tai nghe có nút cao su, bạn tháo rời phần nút này và ngâm trong nước xà phòng ấm 20 phút rồi rửa lại bằng nước và để ráo trước khi lắp lại.

Cách chọn tai nghe để thoải mái tận hưởng

Nếu bạn đang cảm thấy không thoải mái với ta nghe mà bạn đang sử dụng, dưới đây là một số cách để bạn có thể tìm thấy một tai nghe phù hợp hơn.

Điều cần nên nhớ là khi bạn quyết định mua tai nghe, thì hai yếu tố quan trọng nhất là sự phù hợp và thoải mái khi sử dụng. Bạn có thể mua một chiếc tai nghe đắt tiền nhưng nó không phù hợp với bạn, thì đồng tiền của bạn sẽ không có giá trị.

Trọng lượng phù hợp

Tai nghe có trọng lượng khoảng 250g trở lại thì có thể xem là nhẹ, còn lớn hơn 350g thì là nặng, hạn chế sử dụng loại có trọng lượng lớn.

Tai nghe nhẹ luôn là ưu tiên hàng đầu, vì chúng kéo theo nhiều vấn đề phát sinh sau đó trong quá trình bạn sử dụng.

Một số điều mình muốn nhắc đến khi bạn sử dụng tai nghe có trọng lượng nặng, như:

  • Vành tai nghe sẽ đè lên đầu của bạn, làm đau đỉnh chóp đầu
  • Lực kẹp của vành tai sẽ lớn, để tương ứng với trọng lượng, vành tai cần kẹp chặt vào đầu bạn để không bị rơi
  • Sự không thoải mái khi phải mang một vật nặng gần nửa ký trên đầu mình

Do vậy, hãy hỏi người bán hoặc xem thông tin tai nghe để biết trọng lượng phù hợp với bạn nhé.

Luôn luôn kiểm tra kích thước của tai nghe

Tất nhiên rồi, luôn là như vậy.

Không chỉ kiểm tra độ rộng tai nghe, bạn còn phải quan tâm đến các đệm mút tai nghe:

Mút đệm tai nghe chụp tai: Để thoải mái nhất có thể, mình khuyên bạn nên dùng over-ear, giá tuy hơi cao và cồng kềnh nhưng giá trị chúng mang lại là rất xứng đáng.

Hoặc nếu không thích kích thước của loại tai nghe này, bạn có thể dùng loại on-ear có phần mút dày và mềm để giúp giảm áp lực lên vành tai.

Đệm cao su nhét tai: Phải chọn loại vừa tai, không được quá to hay quá nhỏ. Chất liệu bằng silicon mềm là tốt nhất.

Tai nghe điều chỉnh đa dạng

Dĩ nhiên, chỉ phù hợp với loại tai nghe chụp tai.

Bạn nên ưu tiên loại có vành điều chỉnh được độ cao thấp phần mút chụp tai có biên độ càng lớn càng tốt. Để bạn dễ dàng điều chỉnh các nấc sao cho phù hợp nhất với bản thân.

Nguyên liệu từ đệm mút phù hợp

Đối với tai nghe chụp tai: Nên chọn loại có mút tai nghe có tính thông thoáng, không khí có thể dễ dàng đối lưu để mang lại cảm giác mát mẻ và thoải mái, hạn chế bí bức cho tai.

Đối với tai nghe nhét tai: Chọn chất liệu silicon, mềm để tai không bị chịu lực nén từ các đệm nhét tai.

Sau khi bạn biết được tiêu chí lựa chọn, bây giờ bạn nên xác định được loại tai nghe Bluetooth nào phù hợp cho các tiêu chí này. Hãy tham khảo “Các loại tai nghe Bluetooth hiện nay” để có lựa chọn tốt nhất nhe.

Kết luận

Với những nguyên nhân và hướng giải quyết trên, thực tế bạn có thể tránh được để hạn chế trải nghiệm của chúng ta không tốt đối với các sản phẩm tai nghe.

Và hãy luôn đảm bảo, sự thoải mái và phù hợp là tiêu chí lựa chọn cho tai nghe, chứ không phải là đắt hay rẻ hay hãng tai nghe lớn hay nhỏ.

Bạn bị đau tai do nguyên nhân nào? Bạn đã làm cách nào để giải quyết điều đó? Hãy để lại comment phía bên dưới để mọi người tham khảo nhé!

Video liên quan

Chủ Đề