Cách dùng did was/were

Động từ to be là ngữ pháp cơ bản mà chúng ta phải học khi bắt đầu với tiếng Anh. Ở mỗi thì khác nhau, động từ to be lại biến thể thành các dạng khác nhau. Bài học hôm nay, Tôi Yêu Tiếng Anh sẽ chia sẻ với các bạn về cách dùng Was Were trong thì quá khứ nhé.

1. Was Were là gì?

“Was” hay “were” là các động từ to be được chia ở các thì quá khứ.

Dạng nguyên thể Hiện tại [Present] Quá khứ [Past]
be Is/am/are Was/were

Ví dụ:

[Bố tôi đã từng là đầu bếp.]

[Đó là một cuộc hẹn tuyệt vời.]

2. Khi nào sử dụng Was Were

Trong tiếng Anh, chúng ta sử dụng to be Was, Were để diễn đạt hành động hoặc trạng thái của chủ ngữ trong câu ở trong quá khứ.

Ví dụ:

  • Mike was playing basketball at 4 pm yesterday.

[Mike đã chơi bóng rổ lúc 4 giờ chiều hôm qua.]

  • I lost my wallet last afternoon. I was sad.

[Tôi bị mất ví vào chiều qua. Tôi đã rất buồn.]

3. Cách dùng Was Were

Về bản chất, Was và Were đều là các động từ to be trong thì quá khứ. Tuy nhiên, cách dùng Was Were lại khác nhau. Bạn đã nắm được cách dùng Was Were chưa? Hãy xem ngay dưới đây nhé:

Về vị trí: 

Cách dùng Were Was với câu trần thuật: đứng phía sau chủ ngữ.

S + Was/Were + Noun [danh từ]/Adjective [tính từ]…

Ví dụ:

  • They were happy at the party last night.

[Họ rất vui trong bữa tiệc tối qua.]

  • I was calling my mother at 9 pm.

[Tôi đã gọi cho mẹ tôi lúc 9 giờ tối.]

Cách dùng Were Was với câu hỏi: 

  • Đối với dạng WH-question, ta sử dụng was/were sau từ để hỏi [WH].
  • Đối với câu hỏi bắt đầu bằng was/were, các câu trả lời ngắn như sau: Yes, S + was/were/No, S + wasn’t/weren’t.

Ví dụ:

[Đó là gì?]

[Anh ta có phải là bác sĩ không?]

Xem thêm: Các đại từ quan hệ trong tiếng Anh

Dưới đây là bảng về cách dùng Was Were trong các trường hợp cụ thể, phổ biến:

Chủ ngữ Thể khẳng định [+] Thể phủ định

[-]

Nghi vấn

[?]

I was was not [wasn’t] Was + I/she/he/it…?
She
He
It
Danh từ số ít
You were were not [weren’t] Were + you/we/they…?
We
They
Danh từ số nhiều

Ví dụ:

[+] I was hungry.

[-] I wasn’t hungry.

[?] Was I hungry? – Yes, I was/No, I wasn’t.

4. Các trường hợp đặc biệt luôn dùng were

Ngoài cách dùng Was Were như trên, có 2 trường hợp đặc biệt mà với bất kỳ chủ ngữ nào ta cũng dùng “were” thay vì “was”.

Câu diễn tả điều ước: S + wish + S + were/V2

Câu điều kiện loại 2: If + S + V2 [be = were], S + would + [not] V

Ví dụ:

  • Mike wishes he were a doctor. 

[Mike ước anh ấy là một bác sĩ.]

  • If I were you, I would visit Linda. 

[Nếu tôi là bạn, tôi sẽ đến thăm Linda.]

5. Bài tập về cách dùng Was Were

Đến đây chắc bạn cũng nắm được cách dùng Was Were trong tiếng Anh rồi phải không? Dưới đây là một số bài tập giúp bạ củng cố lại kiến thức về cách dùng Was Were vừa mới học dưới đây:

Bài tập 1: Chọn was/were:

  1. She …[was/were]….  sad yesterday.
  2. Mom and dad …[was/were]…. at the zoo yesterday.
  3. You…[was/were]….late for school yesterday.
  4. My sister…[was/were]….at the school.
  5. It…[was/were]….cold 3 ago.

Bài tập 2: Điền vào chỗ trống:

  1. Were you busy yesterday? – Yes, …
  2. Last night I … sad but now I … happy.
  3. … It cool last night? – No, It …hot
  4. Yesterday we … at school.
  5. Dogs … angry.

Đáp án:

Bài 1:

Bài 2:

  1. I were
  2. Was/am
  3. Was/was
  4. Were
  5. Were

Trên đây, Tôi Yêu Tiếng Anh đã chia sẻ với bạn các kiến thức về cách dùng Was Were. Hy vọng bài viết giúp bạn củng cố ngữ pháp tiếng Anh về động từ to be. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác hãy để lại bình luận bên dưới để được giải đáp nhé. Chúc bạn học tập tốt!

View Full Version : Did, was,were,do,am, is, are- giúp tớ, loạn cả lên rồi!!!


bqhieu

26-08-2010, 03:03 PM

Tình hình là tớ không thể phân biệt nổi trong thì hiện tại đơn lúc nào thì dùng do, lúc nào thì dùng am, is, are. Chỉ biết mơ hồ là khi nào mình làm 1 cái gì đó thì dùng dọ Điều này không biết đúng khộng Tương tự như thệ Trong thì quá khứ đơn tớ cũng bị loạn không biết khi nào dùng did, khi nào dùng was, were. Chỉ biết loáng thoáng hình như was, were đi với động từ thường gì đó. Ai thạo về tiếng anh làm ơn giúp tớ với! Thanks muôn đời!!!

Tình hình là tớ không thể phân biệt nổi trong thì hiện tại đơn lúc nào thì dùng do, lúc nào thì dùng am, is, are. Chỉ biết mơ hồ là khi nào mình làm 1 cái gì đó thì dùng dọ Điều này không biết đúng khộng Tương tự như thệ Trong thì quá khứ đơn tớ cũng bị loạn không biết khi nào dùng did, khi nào dùng was, were. Chỉ biết loáng thoáng hình như was, were đi với động từ thường gì đó. Ai thạo về tiếng anh làm ơn giúp tớ với! Thanks muôn đời!!! do-did-done là 3 dạng nguyên thể-quá khứ-phân từ 2 bạn nhé. Trong hiện tại đơn[present simple tense]và quá khứ đơn[past simple tense] thì do và did đc dùng theo hai mặt[Không biết dùng từ nào nữa ]:81: 1.Do-did là trợ động từ trong câu[Chú ý là trợ động từ nhé bạn]nó đc dùng trong câu phủ định hoặc nghi vấn Phủ định : S + don't/doesn't + V_infi[Tức là động từ nguyên thể không chia đó bạn] cái này là hiện tại đơn Quá khứ đơn : S + didn't[did đi vs tất cả chủ ngữ] + V-infi e.x: Hiện tại đơn : I don't like coffee I didn't go to bed early yesterday. Câu nghi vấn : khi đó do,does,did vẫn là trợ động từ nhưng nó đc đặt lên đầu câu và không có not nữa DO / does+S+V-infi Did +S +V-infi Chú ý :Trong câu khẳng định,khi muốn nhấn mạnh thì người ta thêm do,does,did và trước động từ thường. 2.Do,did là động từ thường Khi do,did là động từ thường thì nó mang nghĩa là làm,đã làm,... Khi đó bạn sử dụng nó như một động từ chứ không phải trợ động từ * tobe :ĐỘng từ am,is,are mà bạn nhắc đến gọi là động từ tobe.was,were là dạng quá khứ của tobe.Trong câu có động từ thường thì không đc thêm tobe vào nữa.Đi sau động từ tobe là danh từ hoặc tính từ.Động từ tobe mang ba nghĩa :là, thì ,ở,bị,được[Tùy thuộc vào văn cảnh mà bạn dùng 1 trong các nghĩa trên] e.x :I am a student My parents are doctors My sister is a beautiful girl He is an engineer. am đi vs chủ ngữ là I are đi với chủ ngữ là they,we,You hoặc N số nhiều is đi vs chủ ngữ là he,she,it hoặc danh từ số ít was đi với chủ ngữ là I,she,he,it hoặc danh từ số ít

were đi với chủ ngữ là danh từ số nhiều hoặc they,we,you

bqhieu

26-08-2010, 03:48 PM

Bạn viết chi tiết ghê! Tóm tắt 1 tẹo nào! Tức là nếu mang nghĩa là, thì ,ở,bị,được thì dùng was, were, hoặc am, is, are. Còn câu có việc phải làm thì dùng do, did phỉa không? Nhưng tớ ví dụ nhé! ex : When you are sitting on the table for dinner? sit là hành động ngồi. Sao lại dùng are nhi?

Bạn viết rất công phu! Tớ cảm ơn nhưng những tớ chưa thực sự vỡ ra vấn đề! giúp tớ chi tiết hơn nhé!

Bạn viết chi tiết ghê! Tóm tắt 1 tẹo nào! Tức là nếu mang nghĩa là, thì ,ở,bị,được thì dùng was, were, hoặc am, is, are. Còn câu có việc phải làm thì dùng do, did phỉa không? Nhưng tớ ví dụ nhé! ex : When you are sitting on the table for dinner? sit là hành động ngồi. Sao lại dùng are nhi? Bạn viết rất công phu! Tớ cảm ơn nhưng những tớ chưa thực sự vỡ ra vấn đề! giúp tớ chi tiết hơn nhé! Cái này là cấu trúc của hiện tại tiếp diễn cậu nha. S +tobe+V-ing Mà cái câu của cậu cũng sai rùi :

Hiện tại tiếp diễn dùng để diễn tả hành độn xảy ra lúc đó.Cậu không thể hỏi là khi nào vì chính lúc đó cậu đang ngồi trong phòng ăn

Powered by vBulletin® Version 4.2.2 Copyright © 2022 vBulletin Solutions, Inc. All rights reserved.

Video liên quan

Chủ Đề