Cách giải toán có lời văn lớp 3 năm 2024

Toán có lời văn là dạng bài phổ biến trong chương trình giáo dục tiểu học. Bé bắt đầu được tiếp xúc toán có lời văn ngay từ khi học lớp 1, đến năm lớp 3 dạng toán này về cơ bản không có thay đổi nhiều, chỉ khác về phép tính số và phương pháp tư duy giải quyết. Dưới đây là cách dạy toán có lời văn lớp 3 cho bé hiệu quả mà ba mẹ nên biết.

Dạng toán có lời văn lớp 3 là dạng toán có đề bài là một tình huống thực tế. Để giải bài tập, bé phải trình bày đủ 2 phần: tóm tắt và bài giải. Trong đó, cách trình bày bài giải phải theo đúng cách thức mà sách giáo khoa quy định.

Để làm dạng bài này, bé phải thực hiện theo đúng trình tự sau đây:

  • Bước 1: Đọc và phân tích đề bài. Khi đã học tới chương trình lớp 3 thì đây không phải là thử thách khó khăn đối với bé. Chỉ cần bĩnh tĩnh phân tích và nắm rõ các ý chính của đề bài là được.
  • Bước 2: Tóm tắt đề bài. Cách tóm tắt đề bài rất đơn giản. Bé cần liệt kê những dự kiến đề bài ra và câu hỏi của đề bài. Cụ thể theo ví dụ sau đây: Hội nghị dự kiến có 81 khách ngồi nên đã sắp xếp 9 hàng ghế. Nhưng trên thực tế có đến 135 người đến dự họp. Hỏi cần kê thêm mấy hàng ghế?

Tóm tắt:

81 khách: 9 hàng ghế

135 khách:….hàng ghế?

  • Bước 3: Suy nghĩ cách giải bài hợp lý. Sau khi tóm tắt bài, bé cần có ý tưởng giải bài toán. Tùy độ khó mà bài toán có thể cần thực hiện 1, 2 hoặc thậm chí là 3 phép tính.
  • Bước 4: Trình bày bài giải. Một bài giải hoàn chỉnh bao gồm 3 phần: lời giải, phép tính và đáp số.
    Cách giải toán có lời văn lớp 3

2. Các dạng bài toán có lời văn lớp 3

Cách dạy toán có lời văn lớp 3 phổ biến tại trường tiểu học thường chỉ giới hạn ở hai dạng đề bài là dạng có 1 lời giải và dạng có 2 lời giải.

Dạng 1 lời giải

Dạng toán có 1 lời giải là dạng chỉ cần thực hiện 1 phép tính là ra đáp án theo yêu cầu của đề bài, đây cũng là dạng bài phổ biến trong chương trình toán lớp 1 và lớp 2 nên có lẽ không còn gây khó khăn cho những bé đang học lớp 3.

Ví dụ: Bạn Long có 10 quả bóng, bạn Long thả 5 quả bóng đi. Long còn lại bao nhiêu quả bóng?

Bài giải: Long còn lại số quả bóng là:

10 – 5 = 5 [quả]

Đáp án: 5 quả bóng

Dạng 2 lời giải

Dạng toán có 2 lời giải là dạng dạng bài cần thực hiện 2 phép tính thì mới ra đáp án theo yêu cầu của đề bài. Dạng bài này yêu cầu trẻ phải có khả năng suy luận logic và tìm ẩn số chính xác.

Ví dụ: Hội nghị dự kiến có 81 khách ngồi nên đã sắp xếp 9 hàng ghế. Nhưng trên thực tế có đến 135 người đến dự họp. Hỏi cần kê thêm mấy hàng ghế?

Bài giải:

Mỗi hàng ghế có số khách ngồi là:

81 : 9 = 9 [khách]

Số hàng ghế phải kê thêm là:

[135 – 81] : 9 = 6 [hàng]

Đáp số: 6 hàng ghế

Một số dạng toán có lời văn lớp 3 thường gặp

3. Tổng hợp một số bài toán có lời văn lớp 3

Để giúp cha mẹ cải thiện cách dạy toán có lời văn lớp 3 cho bé, phụ huynh nên khuyến khích con thực hiện nhiều loại bài tập khác nhau. Bằng cách này, con sẽ phát triển kỹ năng tính toán và khả năng giải quyết vấn đề một cách toàn diện.

Tất cả các bài tập đều được sưu tầm và kiểm duyệt bởi giáo viên có chuyên môn, đảm bảo số liệu được cung cấp chính xác và phù hợp với chương trình sách giáo khoa mới. Vậy nên phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm về độ tin cậy của các bài tập này trong quá trình hỗ trợ con học toán.

Xem thêm:

  • Review chi tiết sách toán phát triển năng lực lớp 3
  • Số la mã lớp 3: kiến thức và bài tập luyện tập

4. Cách dạy toán có lời văn lớp 3 cho bé hiệu quả

Toán học là một trong những môn học quan trọng và đầy thách thức đối với học sinh lớp 3. Để giúp con bạn học toán một cách hiệu quả, hãy áp dụng các phương pháp sau đây.

Áp dụng các tình huống thực tiễn, lấy ví dụ thực tế

Một cách hiệu quả để dạy toán cho học sinh lớp 3 là kết nối nội dung toán với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Sử dụng ví dụ thực tế và tình huống thực tế để giải quyết các bài toán.

Ví dụ, khi mua sắm, hãy cho bé tính toán tổng số tiền cần phải trả. Khi nấu ăn, hãy yêu cầu bé tính toán tỷ lệ phần trăm của các thành phần trong một công thức. Điều này giúp bé thấy toán học có ý nghĩa trong cuộc sống thường ngày và tạo sự quan tâm đối với môn học.

Hướng dẫn con chi tiết từng bước làm

Khi giải toán, hãy hướng dẫn bé từng bước một. Đặc biệt, cha mẹ nên chú ý đến cách đọc và hiểu đề bài, xác định thông tin quan trọng, và chọn phép tính phù hợp. Dạy con cách vẽ hình minh hoạ nếu cần, và sau đó hướng dẫn từng bước để giải quyết vấn đề. Làm cho quá trình giải quyết bài toán trở nên cụ thể và dễ hiểu hơn.

Cách dạy toán có lời văn lớp 3 hiệu quả cho bé

Nắm vững kiến thức toán lớp 3 cơ bản

Cách dạy toán có lời văn lớp 3 hiệu quả nhất đó là đảm bảo rằng bé đã nắm vững kiến thức cơ bản của dạng bài này. Kiến thức cơ bản sẽ bao gồm phép cộng, phép trừ, phép nhân, phép chia, các khái niệm về số học học cơ bản, và cách đọc bảng cửu chương.

Học và phát triển tư duy cùng POMath

POMath là chương trình toán học tư duy dành riêng cho trẻ từ 4 đến 11 tuổi. Khi tham gia vào lớp học POMath, trẻ sẽ được trải nghiệm môi trường học tập lành mạnh, sử dụng mô hình toán học tư duy trí tuệ và các hoạt động tình huống. Điều này giúp trẻ nâng cao khả năng suy luận logic, tự tin xử lý các tình huống trong cuộc sống và tạo ra một tâm trạng tích cực.

Phương pháp học tập POMath đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường học tại thành phố Hà Nội suốt hơn 20 năm qua. Đây là một bằng chứng rõ ràng cho hiệu quả vượt trội của chương trình so với cách thức học truyền thống lỗi thời. Hãy đăng ký cho con bạn ngay hôm nay để giúp họ tiến gần hơn đến con đường của tri thức và thành công.

Bài viết trên đã tổng hợp cách dạy toán có lời văn lớp 3 hiệu quả nhất, giúp cha mẹ trang bị thêm kinh nghiệm để cùng bé học bài, nâng cao kỹ năng cần thiết để giải quyết các dạng bài toán có lời văn phức tạp trong chương trình.

Chủ Đề