Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Biết được máy tính hoặc laptop của bạn đang sử dụng Windows 32 bit hay 64 bit sẽ giúp bạn cài đặt nhiều phần mềm cho Windows. Trong bài viết này, Khóa Vàng sẽ hướng dẫn các bạn một số cách để kiểm tra laptop bao nhiêu bit. Bạn có thể yêu cầu kiểm tra trên các máy tính chạy Windows 7, 8 và Windows 10. Hãy cùng Khóa Vàng theo dõi ngay sau đây nhé!

Kiểm tra laptop bao nhiêu bit trong phần Settings

Bạn có thể kiểm tra xem máy tính xách tay của mình là 32 bit hay 64 bit thông qua phần Settings

Bạn làm theo như sau:

  • Từ menu Start, nhập Settings, chọn System, sau đó chọn Giới thiệu
  • Đối với Windows 7, nhấn Windows + E (tức là File Explorer), bấm chuột phải vào PC này và chọn Thuộc tính
  • Dòng System Type chính là thông số bit mà bạn đang tìm kiếm
  • Bạn cũng có thể xem các thông số khác như: Tên máy, RAM, Chip, OS,..

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Kiểm tra bao nhiêu bit thông qua System Information

Cách này để xem máy tính của bạn có bao nhiêu bit thông qua System Infomation của hệ thống. Tại đây bạn không chỉ biết được máy tính có bao nhiêu bit mà còn xem được bộ nhớ, bo mạch chủ, chip, BIOS,..

Các bước để kiểm tra laptop của bạn có bao nhiêu bit như sau:

  • Trong thanh tìm kiếm hệ thống, nhập msinfo32 và nhấn Enter (hoặc chọn ứng dụng System Information).
  • Hoặc bạn có thể làm rắc rối hơn một chút, gõ Run => Enter, gõ msinfo32 và nhấn Enter.
  • Dòng loại hệ thống là thông tin bit cho máy tính xách tay.

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Quan sát thông qua ổ đĩa C

Bạn mở This PC (My Computer) > chọn ổ C. Nếu thư mục Program Files (x86) xuất hiện thì máy tính của bạn đang chạy Windows 64 bit, còn nếu chỉ xuất hiện thư mục Program Files thì đó là Windows 32 bit.

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Kiểm tra laptop bao nhiêu bit thông qua mục Program Files Folder

Cách xem máy tính xách tay có bao nhiêu bit thông qua Program Files. Bạn có biết rằng hệ thống 64-bit sẽ có 2 thư mục là Program Files và Program Files (x86). Và 32-bit chỉ có một thư mục Program Files.

Phương pháp kiểm tra như sau:

  • Nhấn tổ hợp phím Windows + E hoặc mở File Explorer. Nhấp vào chọn Local Disk C
  • Sau đó kiểm tra xem có bao nhiêu thư mục Program Files của máy tính.

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Kiểm tra laptop 32 bit hay 64 bit bằng công cụ DirectX

Bạn có thể sử dụng DirectX Tools để kiểm tra laptop đang dùng hỗ trợ 32bit hay 64bit.

Trong thanh tìm kiếm: gõ run, gõ dxdiag và nhấn enter. Bạn cũng có thể xem các thông số đồ họa hoặc card âm thanh bằng cách chuyển sang tab Display và Sound.

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Tìm hiểu về Windows 32bit, Windows 64bit

Windows 32-bit và 64-bit đều là phiên bản điều hành trên máy tính nhưng nếu người dùng tìm hiểu sâu sẽ có sự khác biệt rất rõ ràng. Windows 64 bit hỗ trợ hoạt động với bộ nhớ RAM hơn 3.2 GB và lên đến 128 GB nên thao tác nhanh và chạy các ứng dụng phần mềm trên máy nhanh và ổn định hơn, giúp lưu trữ một lượng lớn bộ nhớ. Ngoài ra, bảo mật máy tính cũng đã được nâng cấp.

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Trong khi đó, phiên bản Windows 32-bit (hay còn gọi là Windows X86) chỉ hỗ trợ dung lượng bộ nhớ tối đa là 3,2GB (nếu máy tính của người dùng có bộ nhớ trên 3,2GB thì coi như bỏ dung lượng thừa, trống và không sử dụng). Tuy nhiên, phiên bản 64-bit có nhược điểm là trình điều khiển 32-bit sẽ không chạy trên hệ thống này.

Khi nào thì có thể sử dụng Windows 32 bit, Windows 64 bit?

- Nếu có nhu cầu sử dụng phần mềm và phần cứng cũ trên máy tính, người dùng nên cài Windows 32-bit, vì phiên bản này giúp hỗ trợ tất cả các phần mềm và thiết bị này.

- Đối với công việc đồ họa như phần mềm Photoshop, After Effect, Premier, AutoCAD... thì cần nâng cấp Windows lên phiên bản 64 bit để các phần mềm này xử lý mượt mà hơn khi chơi các game có yêu cầu đồ họa cao.

Bạn đọc đang theo dõi bài viết tại chuyên mục Blog công nghệ của Khoavang.vn. Truy cập ngay để có thể xem thêm nhiều thông tin hữu ích nhé

Ưu điểm của phiên bản Windows 64 Bit so với Windows 32bit

Khả năng xử lý tốt hơn ở RAM

Qua những kiến thức trên có thể thấy Win 64bit hơn hẳn Win 32bit về khả năng xử lý RAM. Win32-bit chỉ có thể nhận và quản lý tối đa 3,2GB RAM, trong khi Win 64-bit có thể sử dụng dung lượng RAM lớn hơn 3,2GB rất nhiều. Vì vậy, nếu máy tính xách tay của bạn có RAM 4G, khoảng 800M RAM bổ sung sẽ không hoạt động trong HĐH đó. Vì vậy, bạn cần chọn đúng phiên bản hệ điều hành và phiên bản tương đương theo dung lượng RAM để tránh lãng phí.

Xử lý các ứng dụng tốt hơn và khả năng bộ nhớ phân phối tốt hơn so với Win 32-bit

Win 64bit có điểm đặc biệt là Unlimited RAM cho các ứng dụng tức là nhu cầu của bạn không bị giới hạn, bạn có thể chạy nhiều ứng dụng ngốn nhiều RAM như autocad, 3D modelling hay Photoshop,.. một cách thoải mái, nhanh chóng và các ứng dụng sẽ chạy ổn định, hiệu quả, đặc biệt là vì chúng nhanh hơn trên nền tảng này.

Mặt khác, Win 32bit chỉ cung cấp tối đa 2GB RAM cho mỗi ứng dụng khi mở nên nếu chúng ta sử dụng các ứng dụng nặng, ngốn nhiều RAM thì hiệu quả và tốc độ sẽ bị giảm hoặc hạn chế.

Cách kiểm tra máy bao nhiêu bit năm 2024

Tổng kết

Trên đây là một số phương pháp mà Khóa Vàng chia sẻ giúp bạn kiểm tra xem máy tính của mình đang chạy Windows 32 bit hay là 64 bit. Bây giờ bạn có thể dễ dàng kiểm tra laptop bao nhiêu bit rồi phải không? Cảm ơn đã theo dõi và hẹn gặp lại trong bài viết tiếp theo.

Làm thế nào để biết máy tính 32bit hay 64bit?

Tìm thông tin về hệ điều hành trong Windows 10Chọn nút Bắt đầu để > Cài đặt > Hệ thống > Giới thiệu . Trong Thông số kỹ thuật > loại hệ thống, hãy xem bạn đang chạy phiên bản Windows 32 bit hay 64 bit.

Win 7 32bit và 64bit khác nhau như thế nào?

Thực tế hai phiên bản Win 64bit và 32bit không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, bản 32bit sẽ bị giới hạn dung lượng RAM tối đa 4GB trong khi Win 64bit có thể hỗ trợ dung lượng RAM lớn hơn. Do vậy, tùy thuộc vào cấu hình máy, nếu sở hữu RAM lớn hơn 4GB thì nên dùng bản 64bit.

Cách kiểm tra máy tính bao nhiêu bit Win 10?

Bước 1: Nhập CMD vào hộp tìm kiếm của menu bắt đầu > nhấn Enter hoặc nhấn OK. Bước 2: Gõ lệnh systeminfo trong màn hình soạn thảo > nhấn Enter. Bước 3: Tìm kiếm mục System Type, nếu có xuất hiện dòng chữ: "x64-based PC" nghĩa là Windows bạn đang sử dụng là phiên bản 64-bit, ngược lại là phiên bản 32-bit.

Cách kiểm tra phần mềm bao nhiêu bit?

Bước 1: Nhập CMD vào khung tìm kiếm trong menu Start > Nhấn phim Enter hoặc bấm OK. Bước 2: Gõ tiếp lệnh systeminfo ở màn hình soạn thảo > Nhấn phím Enter. Bước 3: Tìm kiếm mục System Type, nếu có dòng chữ: "x64-based PC" có nghĩa là Windows bạn đang sử dụng là phiên bản 64 bit, còn chữ khác là phiên bản 32 bit.