Cách làm bông atiso tươi

Bông atiso được coi là dược thần của mọi nhà, với tinh chất thanh mát, thanh lọc, atiso có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng cho cơ thể. Atiso có thể chống oxy hóa, tiểu lợi, mát gan, giải độc, chữa đau dạ dày… Có nhiều cách chế biến atiso để đạt được hiểu quả mục đích cho cơ thể bạn. Điểm đặc biệt của loại bông này là giá cả cực rẻ mà cách nấu bông atiso tươi lại rất đơn giản. Dưới đây là cách nấu bông atiso tươi lấy nước uống thanh lọc cơ thể cho ngày hè nóng bức và món canh atiso hầm sườn non giải độc tích tụ lâu ngày nhé.

Cách làm bông atiso tươi
Atiso có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.

1.Nước uống bông atiso

Nguyên liệu để nấu bông atiso tươi:

  • Atiso: 3 bông
  • Lá dứa: 1 bó
  • Đường phèn

Cách nấu bông atiso tươi:

Cách làm bông atiso tươi
Nước atiso có tác dụng thanh nhiệt.
  • Bông atiso rửa sạch, cắt bỏ phần cuống
  • Bổ bông làm đôi, phần thân dưới cắt thành từng khúc như khúc mía, khi luộc xong lấy nước có thể ăn được vị ngọt bùi rất thơm
  • Cho bông atiso cùng lá dứa vào nồi nước đun sôi, vì atiso rất lâu chín, bạn nên dùng nồi áp suất ninh cho nhanh nhé.
  • Ninh atiso khoảng 5- 7 phút thì tắt bếp, để âm nồi khoảng 3 tiếng cho bông ra hết chất ngọt
  • Khi bông atiso mềm chín, chắt nước ra ca riêng, thả một vài hạt đường phèn vào khuấy đều rồi để nguội, hay cho vào tủ lạnh dùng dần
  • Bông atiso chín có thể ăn phần xơ bên trong, phần nhụy và phần thân đã đước cắt như khúc mía, rất ngọt và mát

2. Canh atiso nấu sườn non

Cách làm bông atiso tươi
Canh atiso nấu với sườn non

Nguyên liệu:

  • Bông atiso: 2
  • Sườn non: 300g
  • Hành lá, rau mùi
  • Nước mắm, hạt nêm

Cách nấu bông atiso tươi:

  • Bông atiso rửa sạch, bổ đôi, bỏ phần tơ ở giữa nhụy, phần dần cắt khúc như khúc mía
  • Sườn non chặt miếng vừa ăn, rửa sạch, bỏ vào nồi luộc sơ qua. Khi thịt trắng và săn lại thì vớt ra rửa lại nước sạch
  • Bỏ sườn vào nồi khác cùng với bông atiso, đổ nước ngập bông và đun sôi hoặc dùng nồi áp suất để bông atiso mau chín
  • Khi bông atiso chín mềm, cho nước mắm, gia vị, hành lá, rau mùi vào, tắt bếp là hoàn thiện rồi múc ra bát lớn  và thưởng thức ngay khi nóng.

Bông atiso có rất nhiều chất dinh dường như protein, lipid, glucid ( tốt cho người bị tiểu đường), và nước. Cách nấu bông atiso tươi với hai công thức đơn giản dễ làm trên sẽ giúp bạn và gia đình có bữa ăn ngon, đảm bảo sức khỏe, thanh lọc cơ thể. Atiso còn có thể chế biến thành trà khô, để pha cùng nước nóng uống vào mùa đông làm ấm cơ thể. Chúc các bạn thành công với những món ăn đặc biệt từ bông atiso thơm ngon và bổ dưỡng này nhé.

Atiso tươi rất tốt cho sức đề kháng, nếu bạn đang tìm hiểu cách nấu atiso tươi thì hãy tham khẻo hướng dẫn dưới đây nhé. Chắc chắn với những hướng dẫn về cách nấu atiso tươi đơn giản và dễ hiểu này, bạn có thể chế biến thực phẩm này ngay tại nhà để thưởng thức rồi.

Công dụng:

Cách làm bông atiso tươi
Atiso có rất nhiều công dụng.

Chắc hẳn ai cũng niết những công dụng hữu hiệu của hoa atiso. Dùng atiso thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm mỡ máu, mát gan, giải nhiệt, bổ thận, lợi tiểu. Theo một số nghiên cứu, Atisô còn có tác dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ, giúp chúng ta chống, ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, phục hồi chức năng gan…

Theo đông y, lá cây Atisô có vị đắng, rất tốt cho những người bị bệnh liên quan đến thận và có thể dùng đề điều trị bệnh phù và thấp khớp. Atiso còn được coi như “thần dược”, có tác dụng thông tiểu tiện, thông mật, chữa các bệnh suy gan thận, sưng khớp xương, viêm thận cấp và mạn tính. Thân và rễ Atiiso có thể thái mỏng và chế biến, công dụng của nó cũng tương tuwjnhuw lá.

Tuy nhiên, các chuyên gia đông y cũng cảnh báo, người dùng không nên lạm dụng Atisô bởi những tác dụng thần kỳ của nó. Nếu ăn và uống quá mức sẽ có những biến chứng phụ như hại gan, trướng bụng, cơ thể mệt mỏi, co thắt cơ trơn của hệ tiêu hóa.

Nguyên liệu:
– 3-4 bông atiso;
– 1 bó lá nếp (hay còn gọi là lá dứa);
– Vài viên nhỏ đường phèn.

Cách atiso tươi:

Cách làm bông atiso tươi
Atiso mua về đem rửa sạch, để ráo.


– Bông atiso rửa sạch, cắt bỏ phần cuống. Bạn nên chọn bông atiso vừa, không già cũng không non quá. Bông atiso được trồng ở  Đà Lạt luôn được đánh giá là nhiều dinh dưỡng và tốt nhất cho sức khỏe.
– Lá nếp rửa sạch, cuộn tròn và cột lại.
– Bạn cho bông atiso và lá nếp vào nồi, đổ nước lạnh ngập mặt bông atiso, đun sôi. Sau khi sôi, bạn để với lửa nhỏ đến khi bông atiso mềm, ra hết chất ngọt là được

Cách làm bông atiso tươi
Atiso khá lâu chín nên bạn có thể ủ hoặc dùng nồi áp suất.

– Vì thời gian hầm bông atiso khá lâu nên nếu muốn nhanh, bạn có thể dùng nồi áp suất, hay nồi ủ khoảng 4-5 tiếng..
– Nếu dùng nồi thường để đun thì đun từ 1 đến 1,5 tiếng. Bạn để ý nếu nước cạn thì bạn châm vào một ít nước lạnh và tiếp tục đun sôi nhé.

– Khi bông atiso đã ra hết chất ngọt, bạn vớt bỏ bông ra đĩa, thêm một ít đường rồi tiếp tục đun cho tan hết đường. Sau đó bạn để nguội, cho vào bình, cất vào tủ lạnh dùng dần.

– Phần bông atisođược vớt ra, bạn có thể ngắt cánh, ăn phần phía dưới cánh và phần nhụy của bông.

Như vậy là trà atiso đã hoàn thành, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn cách nấu atiso tươi như trên, cùng với đó là một chút khéo léo là bạn đã có thể nấu loại nước uống thơm mát này cho cả gia đình thưởng thức rồi.