Cách lựa chọn quạt tản nhiệt laptop



Máy tính xách tay cũng giống như nhiều loại thiết bị di động khác, một khi đã dùng điện thì ắt phải tỏa nhiệt theo nguyên lý bảo toàn năng lượng. Các dòng máy phổ biến hiện dùng CPU Core 2 Duo trở lên với công nghệ 45 nm nóng lên cũng khoảng 30 đến 40 độ C.




Nhiệt độ máy quá cao sẽ làm máy giảm hiệu suất hoạt động, ngưng đột ngột, cháy chíp, giảm tuổi thọ hoặc làm ảnh hưởng trực tiếp tới sự thoải mái của người dùng. Chính vì vậy làm mát máy là một nhiệm vụ bắt buộc và rất may là nó khả thi


Hiện nay , đế tản nhiệt laptop có nhiều loại, kiểu dáng và giá cả khác nhau từ vài chục nghìn nghìn cho tới cả triệu đồng tùy nhãn hiệu và thiết kế. Vậy bạn nên lựa chọn đế tản nhiệt theo những tiêu chí nào ?


Nó phải là một cái đế


Vâng, đã gọi là đế thì nó phải là một cái đế thực sự. Bạn nên chọn những đế tản nhiệt có bản mặt rộng, tản nhiệt tốt, và chân nâng để laptop đặt lên được vững chắc.


Ngoài chức năng là quạt tản nhiệt, đế tản nhiệt còn giúp nâng cao màn hình laptop cho vừa tầm mắt của bạn và tránh mỏi tay khi đánh máy nhiều giờ liền.





Thêm một điểm quan trọng nữa là đế tản nhiệt phải vừa với kích thước laptop. Một số đế tản nhiệt thiết kế rất hay, có kích thước vừa vặn với nhiều loại laptop có kích thước màn hình từ 14 inch tới 15.6 thậm chí 17 inch.


Vị trí và số lượng quạt


Đây là điểm quan trọng thứ 2 khi lựa chọn loại đế tản nhiệt thích hợp cho laptop của mình. Đầu tiên bạn cần xác định cổng tỏa nhiệt dưới đáy laptop. Một số loại laptop có cổng tỏa nhiệt nằm ở trí trung tâm, một số lại nằm lệch về bên trái hoặc phải.




Nếu cổng thoát nhiệt nằm ở vị trí trung tâm, bạn có thể lựa chọn các loại đế tản nhiệt có một quạt hút lớn nằm chính giữa để hút hơi nóng trực tiếp và chính xác tại đây. Ví dụ như dòng đế
Kunodi K52




Nếu cổng thoát nhiệt của bạn nằm lệch về bên trái hoặc phải, tiêu biểu là các dòng laptop Dell, thì bạn nên chọn loại đế có 2 quạt . Như vậy bạn sẽ không lo lỗ thoát nhiệt và quạt bị lệch nhau. Ví dụ như dòng đế tản nhiệt
Cooling Pad BJB-A8
chẳng hạn.




Do đó cách tốt nhất khi chọn mua đế tản nhiệt là nên loại lựa chọn loại nào có bề mặt đế bằng kim loại tản nhiệt. Có từ 2 quạt trở lên hoặc ít nhất quạt phải đủ lớn để làm mát tất cả nơi trên mặt sau của laptop !


Cổng USB dự phòng:


Khi dùng đế tản nhiệt, bạn sẽ phải sử dụng một cổng usb đế cấp nguồn cho nó. Như vậy bạn sẽ bị mất một cổng usb trên laptop, điều này khá bất tiện khi bạn phải dùng một lúc nhiều thiết bị cần cổng USB một lúc. Chính vì vậy , bạn nên chọn loại đế tản nhiệt có dây cắm cổng usb đôi hoặc cổng usb dự phòng trên thân đế tản nhiệt.




Tính cơ động:


Một số đế tản nhiệt có thiết kế khá mỏng, thích hợp cho việc bỏ balo đem theo. Nếu bạn là người hay đi đây đi đó mà vẫn muốn đảm bảo việc tản nhiệt cho laptop thì nên chọn những loại có mỏng, thuôn như Nuoxi L6. Còn lại nếu bạn xác định là muốn đặt đế tản cố định thì không phải băn khoăn nhiều.




Nếu bạn là người muốn đầu tư lâu dài để chăm sóc cho laptop, hãy cân nhắc kĩ trước khi mua máy lạnh cho lap yêu của mình nhé.

Video liên quan

Chủ Đề