Cách soạn văn lớp 7 tap 1 bai tu ghep năm 2024

Ai cũng từng có những cảm xúc, kỷ niệm vào ngày đi học đầu tiên. Và bài soạn dưới đây cũng đề cập đến vấn đề này, cùng VUIHOC soạn bài Tôi đi học| Văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo ngay để biết thêm chi tiết. Văn bản sẽ Tái hiện tâm trạng hồi hộp cùng với cảm giác bỡ ngỡ, kỉ niệm trong sáng của nhân vật “tôi vào buổi tựu trường đầu tiên.

Soạn bài Tôi đi học: Suy ngẫm và phản hồi

1 Câu 1 trang 14 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Xác định rồi nêu tác dụng của những phép so sánh được sử dụng để diễn tả cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật “tôi”

Phương pháp giải:

Tìm phép so sánh sau đó xác định nội dung để có thể chọn lọc và nêu tác dụng.

Lời giải chi tiết:

Những phép so sánh được sử dụng để diễn tả cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật tôi:

- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

\=> Tác dụng: So sánh được cảm xúc khi nhớ đến buổi tựu trường với “cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”. Phép so sánh ấy diễn tả về niềm vui và sự náo nức trong trẻo trong tâm hồn của nhân vật “tôi” khi nhớ về những kí ức mơn man ở buổi tựu trường.

- Ý nghĩ thoáng qua ấy trong trí óc thôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.

\=> Tác dụng: So sánh những “ý nghĩ thoáng qua trong trí óc” với hình ảnh “làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Phép so sánh đó diễn tả được những suy nghĩ thoáng qua rất mơ hồ và đầy sự non nớt của nhân vật tôi khi lần đầu tiên bạn ấy đi học, với đầy những bỡ ngỡ.

\>> Xem thêm: Soạn văn 7 kết nối tri thức

2 Câu 2 trang 14 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Khi vào lớp học, tâm trạng của nhân vật “tôi” đã có sự thay đổi như thế nào? Vì sao lại có sự thay đổi đó?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ văn bản để tìm ra được sự thay đổi và lí giải về sự thay đổi đó.

Lời giải chi tiết:

Sự thay đổi về tâm trạng của nhân vật “tôi” khi vào lớp đó là: không còn cảm thấy bỡ ngỡ và sợ sệt mà cảm thấy mọi thứ ở trong lớp học rất thân quen, quyến luyến. Sự thay đổi tâm trạng đó là do sự ân cần và nhiệt tình của thầy giáo khi tiếp đón những em học sinh và cả sự trang trí lớp học và bàn ghế cùng tình bạn thân thiện đã khiến cho nhân vật “tôi” cảm thấy thực sự yên tâm, quen thuộc.

Duy nhất khóa học DUO tại VUIHOC dành riêng cho cấp THCS, các em sẽ được học tập cùng các thầy cô đến từ top 5 trường chuyên toàn quốc. Nhanh tay đăng ký thôi !!!!

Cách soạn văn lớp 7 tap 1 bai tu ghep năm 2024

3 Câu 3 trang 14 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Tôi đi học vừa là một nhan đề, vừa là một cụm từ nhà văn sử dụng để khép lại văn bản. Theo em, cụm từ đó gợi ra ý nghĩa gì?

Phương pháp giải:

Bám sát vào nội dung, trình tự sắp xếp những chi tiết trong văn bản để trả lời.

Lời giải chi tiết:

Cụm từ “tôi đi học” gợi ra được ý nghĩa:

- Gợi nhắc về cột mốc quan trọng của đời người, ngày đầu tiên đi học, cùng với sự trân trọng và nâng niu.

- Gợi đến những bước đầu tiên ở trên cuộc hành trình lĩnh hội tri thức của cuộc đời, thể hiện được thái độ trân trọng với việc học tập

4 Câu 4 trang 14 SGK Văn 7/2 Chân trời sáng tạo

Kí ức về ngày đầu tiên đi học thường là ấn tượng hết sức khó phai trong tâm trí mỗi người. Em hãy chia sẻ về những kỉ niệm đó với các bạn.

Phương pháp giải:

Vận dụng tri thức nền và trải nghiệm của bản thân để chia sẻ.

Lời giải chi tiết:

Đoạn tham khảo 1:

Mỗi kỉ niệm trong cuộc đời của con người là một mảnh ghép ở trong bức tranh về hành trình lớn lên của mỗi người, kí ức về ngày đầu tiên đi học là một mảnh ghép khó phai ở trong tôi. Đó là một buổi sáng ngày đẹp trời tháng 9 cách đây đã 7 năm, khi đó tôi còn là một cô bé nhỏ nhắn được mẹ dắt tay đến trường vào buổi tựu trường đầu tiên. Tôi còn nhớ như in về tiết trời đẹp đẽ khi đó, từng làn gió luồn qua mái tóc như muốn thì thầm đôi điều. Hôm ấy không giống như mọi ngày, trong lòng tôi bỗng rạo rực một thứ cảm xúc bồi hồi, mong chờ và có một chút lo lắng. Mẹ để tôi tự bước đi từng bước chân vào trường, mọi cảnh vật hết sức xa lạ làm cho tôi trở nên rụt rè. Một ngôi trường quá mới mẻ, to lớn và khang trang là những kí ức còn vẹn nguyên mà tôi vẫn nhớ mãi. Buổi tựu trường đầu tiên ấy trở nên vui vẻ hơn bao giờ hết khi tôi đã được đón chào bằng tình cảm ấm áp từ cô giáo và sự thân thiện của bạn bè. Tất cả cứ như thế dần trở thành thân thuộc với một cô bé khá nhút nhát như tôi. Cảm xúc hồi hộp và vui mừng mà lo lắng của một đứa trẻ khi đó có lẽ sẽ chẳng bao giờ tôi có thể quên được.

Đoạn tham khảo 2:

Giờ đây khi tôi đã là học sinh lớp bảy rồi nhưng mỗi khi nghe được tiếng trống “tùng ...tùng ...tùng ...rất rõ năm ấy là năm hai ngàn không trăm lẻ bảy. Vào hôm trước hôm ngày khai trường diễn ra, tôi rất lấy làm hồi hộp và trong đầu cứ thế suy nghĩ về nhiều thứ liên quan tới trường lớp nào là “mình sẽ vào học ở ngôi trường như thế nào đây?”, “bạn bè có tốt với mình không?”, “thầy cô có khó tính không?”. Và những ngày này, ba mẹ tôi cũng rất bận rộn. Không phải bận rộn vì công việc mà vì lo lắng cho ngày khai trường đầu tiên của tôi. Ba thì đi mua giấy bao vở, dán nhãn và tập vở. Mẹ thì chuẩn bị sách giáo khoa. Khi bao tập, tôi cứ nói thầm ở trong lòng không được làm dơ bất cứ một cuốn tập nào nhưng suy nghĩ ấy không được thực hiện tốt. Tôi đã làm rách chiếc bìa giấy bao tập. Tôi liền òa khóc lên nhưng nhờ có mẹ tôi dỗ dành và an ủi nên tôi mới nín. Ba thì chỉ cho tôi bao vở làm sao cho đúng cách và gọn gàng, dán nhãn làm sao để đẹp và dính chặt. Chị hai thì giúp viết tên của tôi lên các giấy nhãn đó. Ôi! Những con chữ như rồng bay phượng múa thật sự rất đẹp.

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!

Cách soạn văn lớp 7 tap 1 bai tu ghep năm 2024

Thông qua phần Soạn văn bản Tôi đi học phía trên, các em có thể nắm được tâm trạng, cảm xúc của nhân vật tôi cũng như nhớ lại những kỷ niệm của bản thân mình vào buổi tựu trường đầu tiên. Ngoài bài soạn phía trên, nếu muốn tham khảo những bài soạn văn khác hoặc với những bài soạn khác ở trong môn học khác thì em đừng chần chừ mà hãy truy cập ngay vào website chính thức của VUIHOC là vuihoc.vn để có thể đăng ký cho mình khoá học nhanh chóng và được nghe giảng giải trực tiếp từ thầy cô giáo có chuyên môn và nhiệt huyết của VUIHOC nhé!