Cách sử dụng kèn clarinet

Clarinet , kèn clarinette của Pháp , Klarinette của Đức , nhạc cụ gió bằng gỗ sậy đơn được sử dụng trong dàn nhạc và trong các ban nhạc quân đội và kèn đồng và sở hữu một tiết mục độc tấu đặc sắc. Nó thường được làm bằng gỗ đen châu Phi và có lỗ hình trụ khoảng 0,6 inch (1,5 cm) kết thúc bằng hình chuông loe. Các nhạc cụ hoàn toàn bằng kim loại được chế tạo nhưng ít được sử dụng một cách chuyên nghiệp. Ống ngậm, thường bằng ebonit (một loại cao su cứng), có một khe hở ở một phía, trên đó một cây lau duy nhất, được làm từ mía tự nhiên, được giữ chặt bằng một kẹp vít, hoặc dây nối, hoặc (trước đây và vẫn thường ở Đức ) bằng cách xâu chuỗi. Người chơi nắm chặt ống ngậm, cây sậy, giữa môi hoặc môi dưới và răng trên.

Cách sử dụng kèn clarinet

© Hình ảnh hỗn hợp — Hình ảnh Cultura / Getty

Cách sử dụng kèn clarinet

(A Music) Người bạn tốt nhất của con người

Frederic Chopin chủ yếu sáng tác nhạc cụ nào? Pablo Casals đã chơi nhạc cụ gì? Kiểm tra kiến ​​thức của bạn về dây gảy và phím đẩy trong nghiên cứu này về các nhạc sĩ và nhạc cụ của họ.

Nhạc cụ thường được gọi đơn giản là kèn clarinet được điều chỉnh bằng B ♭ và dài khoảng 26 inch (66 cm); các nốt của nó, được tạo bằng các lỗ ngón tay và cơ chế phím, âm thanh thấp hơn một bậc so với chữ viết. Ống hình trụ , được kết hợp với một ống ngậm bằng cây sậy, hoạt động về mặt âm thanh như một đường ống dừng (đóng ở một đầu). Sự sắp xếp này chiếm (1) thanh ghi cơ bản sâu sắc; (2) tông màu đặc trưng , phần lớn là do sự vắng mặt ảo của các âm số chẵn của chuỗi sóng hài (được tạo ra bởi dao động toàn bộ và một phần của cột không khí kèm theo); và (3) “thổi qua” (được thực hiện bằng phím ngón tay cái) vào thanh ghi trên ở mức 12 (hài thứ ba) trên các nguyên tắc cơ bản, thay vì ở quãng tám(hòa âm thứ hai), như trong các nhạc cụ bằng gió khác. Một thanh ghi cao, sử dụng các sóng hài thứ năm và thứ bảy, mở rộng la bàn chỉ hơn ba cung rưỡi trở lên từ D (viết E) bên dưới C. giữa.

Việc phát minh ra kèn clarinet vào đầu thế kỷ 18 được coi là Johann Christoph Denner , một thợ làm gió gỗ nổi tiếng ở Nürnberg. Trước đây, cây sậy chỉ được sử dụng trong các cơ quan và nhạc cụ dân gian. Tiền thân của kèn clarinet là chiếc kèn giả nhỏ, hoặcchalumeau , một bản chuyển thể của ống sậy dân gian mà Denner được cho là đã cải tiến. Tiếng kèn clarinette của anh ấy dài hơn và chủ yếu dùng để chơi ở tầng trên, với các nguyên tắc cơ bản (mà chalumeau bị hạn chế) như một phụ kiện. Do đó, nó cung cấp một la bàn kèn (kèn clarino ) hoàn chỉnh với các nốt nhạc ổn định hơn, rõ ràng hơn.

Âm nhạc sớm nhất được biết đến cho kèn clarinet xuất hiện trong các cuốn sách về giai điệu được xuất bản bởi Estienne Roger ở Amsterdam (ấn bản thứ 2, 1716, còn tồn tại). Nhạc cụ này được chơi bằng cây sậy (chơi bằng cây sậy chỉ được mô tả sau năm 1800, ở Đức) và có hai phím, với F ở dưới giữa C là nốt thấp nhất. Một chiếc chuông ngắn đã được thêm vào vào năm 1720, và phần mở rộng quan trọng của ống để mang phím E thấp (cũng cung cấp phím B phía trên, trước đây không hoàn hảo) tiếp theo vào khoảng năm 1740–50. Vào cuối thế kỷ 18, nhạc cụ có năm hoặc sáu phím và được xây dựng ở nhiều cao độ khác nhau, bản nhạc viết được chuyển đổi để giữ nguyên các ngón đàn. Clarinets được sử dụng trong hầu hết các dàn nhạc lớn từ khoảng năm 1780.

Nhận quyền truy cập độc quyền vào nội dung từ Phiên bản đầu tiên năm 1768 của chúng tôi với đăng ký của bạn. Đăng ký ngay hôm nay

Clarinet hiện đại được phát triển từ năm 1800 đến năm 1850. Các phím khác đã được thêm vào để cải thiện một số nốt nhất định. Các lỗ khoan và ống miệng được mở rộng theo xu hướng chung hướng tới sức mạnh âm thanh lớn hơn. Những tiến bộ công nghệ, bao gồm phím bấm gắn trên trụ, các phím vòng do người làm sáo giới thiệuTheobald Boehm , vàLò xo kim của Auguste Buffet , dẫn đầu vào những năm 1840 để xuất hiện trong các yếu tố cơ bản chính của hai hệ thống hiện đại chính.

Đơn giản, hoặc Albert, hệ thống, được đặt tên cho nhà sản xuất Brussels của nó, Eugène Albert, là sự hiện đại hóa hệ thống 13 phím trước đó của nhà chế tạo kèn clarinetist Iwan Müller. Nó được sử dụng ở các quốc gia nói tiếng Đức, với sự tích tụ phức tạp của các phím phụ trợ nhưng với các đặc điểm bảo thủ ở lỗ khoan, ống ngậm và cây lau (cuối cùng nhỏ hơn và cứng hơn các nơi khác) mang lại chất lượng âm thanh sâu hơn. CácHệ thống Boehm, được cấp bằng sáng chế bởi Hyacinthe E. Klosé và Buffet (Paris, 1844) và vẫn là tiêu chuẩn ở hầu hết các quốc gia, kết hợp phần lớn hệ thống bấm ngón sáo 1832 của Boehm , mang lại nhiều ưu điểm về kỹ thuật. Nó được phân biệt với các hệ thống khác bằng vòng ở phía sau cho ngón cái và bốn hoặc năm phím cho ngón út bên phải. Một mô hình Boehm đầy đủ phức tạp hơn được sử dụng chủ yếu ở Ý, nơi những người chơi dàn nhạc chuyển các phần kèn clarinet A trên nhạc cụ B.

Clarinets có kích thước khác với B ♭ và tương đương với phím nhọn của nó ở A bao gồm clarinet C, được sử dụng nhiều trong thời kỳ Cổ điển và thường được bảo tồn trong dàn nhạc của Đức; clarinet quãng tám trong A ♭, được sử dụng trong các ban nhạc lớn của châu Âu; và clarinet sopranino ở F và sau đó là E ♭, âm sau thường được sử dụng với phím sắc tương đương ở D (phổ biến trong những ngày trước đó). Các kèn clarinet alto (hoặc giọng nam cao) tiếp nối với kèn clarinette d'amour cuối thế kỷ 18 ở A ♭, G hoặc F và kèn basset thành công hơn ở F bao gồm kèn clarinet alto có lỗ rộng hơn ở F và sau đó là E ♭, được chế tạo với chuông kim loại và một kẻ gian kim loại cong đang giữ ống ngậm.Clarinets trầm ở B ♭ lúc đầu được chế tạo thử nghiệm nhưng sau năm 1810 đã được chế tạo theo nhiều kiểu dáng. Phiên bản hiện đại, với phần cong hai lần, bị ảnh hưởng bởi thiết kế năm 1838 của nhà sản xuất nhạc cụ người Bỉ Adolphe Sax , sau đó chiếc chuông hướng lên đã được thêm vào. Clarinets Contrabass được làm ở E ♭ hoặc B ♭.

Clarinet là một loại nhạc cụ thường được sử dụng trong dàn nhạc, tuy nhiên đây là một trong những nhạc cụ không quá phổ biến, thông tin về nó cũng không nhiều nên có thể rất nhiều người muốn bắt đầu với bộ môn này không có nhiều nguồn tham khảo. 

Cách sử dụng kèn clarinet

Clarinet là một nhạc cụ có nhiều nhánh nhỏ

Họ Clarinet bao gồm nhiều nhạc cụ có các kích cỡ khác nhau, như clarinet piccolo (hoặc sopranino) và alto clarinet. Cũng giống như các loại kèn hơi kahcs Clarinet được sử dụng chủ yếu trong các tác phẩm của các nhà soạn nhạc cổ điển. 

Tuy nhiên trong họ Clarinet cũng có các cây có kích thước tương đương nhau nhưng có cao độ khác nhau, chiều dài ống cũng khác nhau. 

Ví dụ, có một số loại clarinet soprano, trong các phím khác nhau, trong khoảng phím từ Đô trưởng (C) (có ống ngắn nhất) đến hợp âm Sol trưởng (G) (có ống dài nhất). Tuy nhiên, Soprano Clarinet quãng phím Si Giáng (B) và La trưởng (A) là 2 loại phổ biến nhất.

Clarinet cũng phân biệt hai phiên bản Bass và Contrabass. Bass clarinet như chúng ta biết ngày nay, với các phím lớn và thân hình ống thẳng, được chế tạo lần đầu tiên bởi Adolph Sax (người phát minh ra kèn saxophone) vào năm 1838. Đó là hình dạng đầu tiên của chiếc kèn hiện nay.

Bản nhạc đầu tiên có tiếng kèn clarinet trầm là Meyerbeer’s Les Huguenots, chứa một đoạn độc tấu dài cho nhạc cụ ở màn thứ năm.

Cách sử dụng kèn clarinet

Kèn Clarinet được làm từ nhiều vật liệu khác nhau

Ban đầu phần lớn những cây kèn Clarinet được làm từ gỗ hoàng dương hoặc gỗ mun, ngày nay grenadilla là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất để sản xuất kèn Clarinet. Chất liệu này dày hơn các loại gỗ mun, gỗ hoàng dương, cung cấp âm sắc đẹp và dải âm rộng hơn. Khi chơi nhẹ nhàng, âm thanh trở nên mềm mại tinh tế uyển chuyển hơn. 

Là nhạc cụ dành cho dàn nhạc

Clarinet là một loại nhạc cụ khá mới trong dàn nhạc, so với các loại nhạc cụ vẫn sử dụng trước đây. Cấu hình của chiếc kèn hiện tại đã là tiêu chuẩn được Klosé hoàn thiện vào giữa thế kỷ XIX, dựa trên ý tưởng của Theobald Boehm. Vì nhạc cụ dựa trên hệ thống của Boehm nên nó được gọi là kèn clarinet Boehm.

Và hiện nay Clarinet cũng là nhạc cụ mang đến cảm hứng sáng tác cho các nhạc sĩ. Sự phong phú đặc biệt của âm sắc kèn clarinet và sức biểu đạt của nhạc cụ này từ lâu đã chạm đến cảm xúc của các nhà soạn nhạc.

Điển hình là Mozart, ông đã viết một tác phẩm tuyệt vời cho kèn clarinet, Clarinet Concerto in A major, Köchel 622. Người ta nói rằng ông đã được truyền cảm hứng rất nhiều khi gặp gỡ nghệ sĩ kèn clarinet Anton Stadler. Vào những ngày đó kèn clarinet mới chỉ được phát minh, vì vậy Mozart hẳn đã rất háo hức viết các bản nhạc cho loại kèn này để tìm ra cách tốt nhất để sử dụng nhạc cụ mới trong các buổi biểu diễn.

Cách sử dụng kèn clarinet

Trong những năm cuối đời, Brahms cũng viết nhiều tác phẩm cho kèn clarinet. Giống như trường hợp của Mozart, việc gặp gỡ một nghệ sĩ kèn clarinet có ảnh hưởng – Richard Mühlfeld – đã khơi dậy sự sáng tạo của ông và tạo ra Clarinet Quintet in B, được coi là một kiệt tác trong số các tác phẩm cổ điển vĩ đại.

Một trong những nhà soạn nhạc kiệt xuất nhất của Mỹ trong thế kỷ XX cũng đã được cây kèn làm say đắm đó là Aaron Copland, người đã viết nên tác phẩm Clarinet Concerto nổi tiếng cho nghệ sĩ kèn clarinet Benny Goodman. Đi ngược lại với sự đa dạng âm sắc của dàn nhạc giao hưởng, tác phẩm có những đoạn điêu luyện và chỉ mang nét đặc trưng của Jazz để phù hợp với Goodman – bậc thầy của swing jazz.

Tình cờ thay, vở kịch của Goodman đã thu hút nhiều nhà soạn nhạc, với Bartók’s Contrasts và một bản hòa tấu của Hindemith cũng dành riêng cho ông.

Hiện nay Clarinet cũng không có quá nhiều địa chỉ cung cấp sản phẩm chính hãng với chất lượng tốt và các giấy tờ chứng minh xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên bạn có thể đến các showroom của Việt Thương Music để trải nghiệm và lựa chọn.