Cách tạo Dashboard trong Power BI

Bạn có thể chia sẻ báo cáo bằng các phương pháp sau:

- Xuất bản báo cáo bằng Power BI Service

- Packing nội dung kết hợp bảng điều khiển, báo cáo và bộ dữ liệu thu được bằng công cụ BI Tool

- Tạo nhóm và gán quyền cụ thể cho những người dùng khác nhau để chia sẻ báo cáo

- Sử dụng ứng dụng di động Power BI để truy cập Dashboard và Report được chia sẻ

Note: đăng nhập Power BI Service: //powerbi.microsoft.com/en-us/ hoặc đồng bộ [đăng nhập tài khoản cho Power BI Desktop] để sử dụng các chức năng bên dưới.

Cách xuất bản báo cáo bằng Power BI.

Sau khi tạo báo cáo, hãy điều hướng đến nút Xuất bản trên tab Trang chủ trong màn hình Power BI.

Khi bạn chọn dịch vụ Xuất bản, các hình ảnh, báo cáo của bạn sẽ được đóng gói và xuất bản lên dịch vụ Power BI. Các tệp Power BI có đuôi .pbix. Trong quá trình xuất bạn, bạn sẽ nhận được một hộp thoại Xuất bản đang xử lý.

Sau khi quá trình tải lên hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo xác nhận thông báo về trạng thái Thành công. Bạn cũng có thể xem Thông tin chi tiết nhanh và mở báo cáo được chia sẻ từ hộp thoại.

In Power BI Dashboards

Trong một số trường hợp, bạn cần bản in báo cáo và bảng điều khiển của Power BI. Để lấy bản in của báo cáo, hãy điều hướng đến Power BI Services và nhấp vào tùy chọn:

Power BI sẽ mở một hộp thoại In. Bạn có thể chọn Máy in mà bạn muốn lấy bản in của báo cáo. Bạn cũng có thể chọn các tùy chọn In khác nhau như Chân dung/Phong cảnh, Lề, Tiêu đề hoặc Tỷ lệ.

Export Options

Trong Power BI, bạn cũng có thể sử dụng các tùy chọn Export khác nhau để xuất dữ liệu từ báo cáo BI. Để sử dụng tùy chọn xuất, hãy điều hướng đến Power BI Service và chọn báo cáo BI bạn muốn xuất.

Khi bạn bấm vào tùy chọn Export, nó sẽ tạo một tệp CSV. Trong Power BI, bạn cũng có thể xuất/xem báo cáo trực tiếp bằng cách điều hướng đến Tệp → Tùy chọn in.

Publishing Report đến Web

Trong Power BI, cũng có thể xuất bản báo cáo Power BI lên web hoặc chia sẻ nó qua email. Để xuất bản báo cáo lên web, bạn phải điều hướng đến Power BI Service→ My Workspace

Mở báo cáo mà bạn muốn xuất bản, hãy điều hướng đến tab File → Publish to Web. Khi bạn chọn tùy chọn này, nó sẽ mở một hộp thoại mới tạo mã nhúng cho báo cáo này để đưa vào trang web hoặc email.

Tùy chọn cho biết: Nhận một liên kết hoặc mã nhúng mà bạn có thể đưa vào một trang web. Bạn có thể sử dụng chức năng xuất bản lên web để chia sẻ nội dung trên một trang web. Bạn không được sử dụng chức năng này để chia sẻ nội dung, bao gồm thông qua email, mạng nội bộ hoặc trang web mạng nội bộ của bạn. Xuất bản trực tiếp sẽ vẫn được đồng bộ hóa với báo cáo nguồn trong Power BI. Mọi thay đổi bạn thực hiện đối với báo cáo sẽ ngay lập tức được phản ánh trong phiên bản.

Khi bạn chọn - Tạo mã nhúng [Create Embed code], Power BI sẽ nhắc bạn muốn chia sẻ dữ liệu của mình với mọi người trên internet hay không.

Thông báo sau được hiển thị: Bạn sắp tạo mã nhúng cho báo cáo này. Sau khi được xuất bản, bất kỳ ai trên Internet cũng có thể truy cập báo cáo và dữ liệu chứa trong đó và Microsoft có thể hiển thị báo cáo trên trang web công cộng.

Trước khi xuất bản báo cáo này, đảm bảo bạn có quyền chia sẻ dữ liệu và trực quan hóa công khai. Không công bố thông tin bí mật hoặc độc quyền hoặc dữ liệu cá nhân của một cá nhân. Nếu nghi ngờ, hãy kiểm tra chính sách của tổ chức của bạn trước khi xuất bản.

Lưu ý - Bạn có thể xuất bản báo cáo dưới dạng trang web và bất kỳ người dùng nào có liên kết đều có thể xem báo cáo. Liên kết có thể được gửi qua email hoặc nó có thể được sử dụng như một iframe trong trang web.

Deleting Embed Code

Nếu bạn muốn xóa một mã nhúng, điều hướng đến biểu tượng Bánh răng ở phía trên màn hình như trong ảnh chụp màn hình sau. Sau đó vào phần Quản lý mã nhúng.

Để xóa mã nhúng, nhấp vào dấu chấm lửng [...] trước tên báo cáo và chọn tùy chọn Xóa.

Khi bạn bấm vào tùy chọn Xóa, Power BI sẽ hỏi bạn nếu bạn có muốn xóa mã web. Khi bạn chắc chắn, nhấp vào Xóa.

Sử dụng Content Pack

Trong Power BI, bạn cũng có thể chia sẻ bảng điều khiển, báo cáo và dữ liệu dưới dạng gói với các đồng nghiệp của mình. Để tạo gói nội dung, hãy nhấp vào biểu tượng hộp Gear trong không gian làm việc Power BI như trong ảnh chụp màn hình sau.

Khi bạn chọn Tạo gói nội dung, bạn sẽ được nhắc với hộp thoại mới. Bạn có thể chọn nếu bạn muốn phân phối gói nội dung này với các Nhóm cụ thể hoặc Tổ chức toàn bộ của tôi.

Nếu bạn muốn chia sẻ điều này với những người cụ thể, bạn phải nhập địa chỉ email. Bạn cũng có thể thêm Tiêu đề và mô tả gói nội dung như trong ảnh chụp màn hình sau.

Ở dưới cùng của trang, bạn có một tùy chọn để chọn các thành phần bạn muốn xuất bản. Bạn có thể chọn từ các mục sau:

  • Dashboards
  • Reports
  • Datasets

Chỉnh sửa Content Pack

Khi gói nội dung được tạo, bạn cũng có thể quay lại và chỉnh sửa các đối tượng được chia sẻ của gói nội dung. Bất cứ khi nào bạn cập nhật bất kỳ bảng điều khiển, báo cáo BI, bạn sẽ được nhắc nếu bạn muốn cập nhật nội dung được chia sẻ.

Nhấp vào biểu tượng hộp Gear: My Workspace → View Content Pack.

Nếu bạn thấy một biểu tượng nhỏ phía trước tên của gói nội dung, nó cho thấy gói nội dung được cập nhật. Khi bạn chọn nút chỉnh sửa, bạn sẽ đến màn hình chính, nơi bạn có thể tạo gói nội dung mới.

Power BI chấp nhận tất cả các thay đổi bạn thực hiện đối với gói nội dung và xuất bản gói nội dung được cập nhật lên thư viện gói nội dung.

Có nhiều cách khác nhau để tạo một báo cáo trong Power BI. Trong bài viết này, chúng ta sẽ bắt đầu tạo một báo cáo cơ bản trong Power BI service từ một Excel dataset. Tham khảo bài viết bên dưới nếu bạn là người mới.

Cụ thể: nhúng tệp dữ liệu, thêm một Radial Gauge vào báo cáo, thêm một biểu đồ và slicer vào báo cáo, ghim các biểu đồ từ một báo cáo vào dashboard và ghim toàn bộ một báo cáo.

Tham khảo: Power BI service là gì?

Power BI service hỗ trợ tạo báo cáo tương tự Power BI Desktop

Khi bạn đã hiểu được những khái niệm cơ bản của việc tạo một báo cáo, chúng ta sẽ tiếp tục với bước tiếp theo với nhiều chủ đề nâng cao.

1. Nhúng tệp dữ liệu

Phương pháp này tạo một báo cáo bắt đầu bằng một tệp dữ liệu và một khung báo cáo trống. Để thực hiện điều này, bạn cần tệp dữ liệu Retail Analysis sample Excel. Tải tệp dữ liệu mẫu tại đây và lưu nó vào OneDrive for Business hoặc trên máy tính.

Tham khảo: Hướng dẫn tải và sử dụng tệp dữ liệu mẫu trên Power BI

Bước 1: Bắt đầu từ việc tạo báo cáo trong Power BI service workspace, chọn một workspace đã có sẵn hoặc tạo mới như hướng dẫn trong ảnh.

Bước 2: Bên dưới thanh điều hướng chọn Get data.

Bước 3: Tiếp tục chọn Files và mở tệp Retail Analysis sample mà bạn đã lưu.

Bước 4: Trong ví dụ này, chọn Import.

Bước 5: Khi tệp dữ liệu đã được nhúng, chọn View dataset.

Bước 6: Xem một tệp dữ liệu mở trình chỉnh sửa báo cáo. Bạn sẽ thấy một khung trống và các công cụ chỉnh sửa. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng các công cụ trong trình làm việc báo cáo hãy tham khảo bài viết bên dưới.

Tham khảo: Giao diện chỉnh sửa báo cáo trong Power BI

Khu vực làm việc tương tự trên Power BI Desktop

2. Thêm một Radial Gauge vào báo cáo

Sau khi tệp dữ liệu đã được nhúng, hãy bắt đầu trả lời các câu hỏi. Chief Marketing Officer [CMO] của chúng tôi muốn biết kết quả thực tế đạt được so với các mục tiêu doanh thu đã đề ra trong năm nay. Gauge là một lựa chọn trực quan khá tốt để hiển thị các thông tin loại này.

Bước 1: Trong thanh Fields, chọn Sales > This Year Sales >Value như ảnh minh họa.

Mở rộng các trường để chọn giá trị cần sử dụng

Bước 2: Chuyển đổi loại biểu đồ thành Gauge như đã dự định, bằng cách chọn biểu tượng nửa vòng tròn trong thanh Visualizations.

Bước 3: Kéo trường Sales > This Year Sales > Goals vào Target value trong thanh Visualizations. Các trường được lồng vào nhau, chú ý xem ảnh minh họa bên dưới để kéo đúng trường cần sử dụng.

Bước 4: Như vậy là chúng ta đã hoàn tất câu trả lời cho CMO. Đây là lúc chúng ta sẽ lưu lại báo cáo, chọn File > Save.

3. Thêm một biểu đồ và slicer vào báo cáo

CMO vẫn còn thêm một vài câu hỏi khác cần được trả lời. Yêu cầu thứ nhất, hãy so sánh doanh số năm nay và năm trước và yêu cầu thứ hai là tìm kiếm theo quận.

Bước 1: Đầu tiên, hãy tạo một số thứ trên khu vực làm việc. Chọn Gauge và di chuyển nó vào góc bên phải, sau đó, kéo và thả một trong các góc của biểu đồ để điều chỉnh kích thước của nó sao cho nhỏ lại.

Bước 2: Bỏ chọn biểu đồ Gauge vừa tạo bằng cách nhấp vào một vùng trống bất kì trong khu vực làm việc. Trong cột Fields, chọn Sales > This Year Sales > Value và chọn Sales > Last Year Sales.

Kéo thả các giá trị vào đúng vị trí để hiển thị kết quả mong muốn

Bước 3: Chuyển đổi thành dạng Area bằng cách chọn biểu tượng Area template từ cột Visualizations.

Bước 4: Chọn Time > Period và thêm nó vào dòng Axis bên trong cột Visualizations.

Bước 5: Để sắp xếp các biểu đồ theo các khoảng thời gian, chọn các hình ellipses và chọn Sort by Period.

Bước 6: Bây giờ, hãy thêm vào slicer. Tiếp tục, bỏ chọn các biểu đồ mà bạn đã tạo bằng cách nhấp vào một vùng trống bất kì trong khu vực làm việc. Sau đó, chọn biểu tượng Slicer template trong thanh Visualizations và chúng ta sẽ có một slicer trống.

Bước 7: Từ cột Fields, chọn District > District, di chuyển và thay đổi kích thước của slicer.

Bước 8: Sử dụng slicer để tìm kiếm các mẫu và thông tin theo quận như yêu cầu mà CMO đã đưa ra.

Sử dụng slicer như một bộ lọc để lấy thông tin theo từng quận

Bây giờ, thì bạn đã hoàn tất việc tạo một báo cáo đơn giản trên Power BI service. Đồng thời, trả lời cho các câu hỏi bằng những biểu đồ trực quan sinh động. Bạn có thể tùy ý sử dụng tệp dữ liệu để khám phá nhiều tính nắng khác của Power BI. Khi đã tìm ra các phân tích thú vị, hãy ghim nó vào dashboard.

4. Ghim các biểu đồ từ một báo cáo vào dashboard

Bạn sẽ cần tạo một dashboard riêng bằng cách sử dụng một trong những báo cáo Power BI.

Bước 1: Trong báo cáo, rê chuột qua các biểu đồ mà bạn muốn ghim và chọn biểu tượng. Power BI sẽ mở ra giao diện Pin to dashboard.

Bước 2: Chọn nơi để ghim, có thể là một dashboard đã tồn tại hoặc tạo mới một dashboard.

  • Dashboard đã tồn tại: Chọn tên của dashboard từ menu đổ xuống, các dashboards được chia sẻ với bạn sẽ không xuất hiện ở đây.
  • Dashboard được tạo mới: Nhập tên của một dashboard mới.

Bước 3: Trong một vài trường hợp, các mục mà bạn ghim, có thể có một chủ đề đã được áp dụng. Ví dụ, các biểu đồ được ghim từ một Excel workbook, nếu vậy, chọn biểu đồ để áp dụng.

Bước 4: Chọn Pin. Một tin nhắn thành công [gần góc trên bên phải] thông báo cho bạn các biểu đồ đã được thêm vào dashboard.

Bước 5: Từ thanh điều hướng, chọn dashboard với ô mới, chỉnh sửa các hiển thị hoặc hành vi của ô và chọn ô để quay lại báo cáo.

5. Ghim toàn bộ một trang báo cáo

Một lựa chọn nữa là ghim toàn bộ trang báo cáo vào một dashboard. Đây là cách đơn giản để ghim cùng lúc nhiều biểu đồ, khi ghim toàn bộ trang, các ô đang hoạt động. Vì thế, bạn có thể tương tác với chúng trên dashboard, các thay đổi bạn thực hiện trên bất kì biểu đồ nào trong trình chỉnh sửa như thêm một bộ lọc, đổi loại biểu đồ đều được thể hiện trong dashboard.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản nhất để làm việc với báo cáo trên Power BI service. Trong nội dung tiếp theo BAC sẽ mang đến nhiều hướng dẫn thú vị, đừng quên đón đọc tại website bacs.vn.

Bạn đọc quan tâm lĩnh vực phân tích dữ liệu nói chung và Power BI nói riêng hãy tham gia ngay khóa học tại BAC. Hoặc liên hệ trực tiếp cho chúng tôi qua số Hotline: 0909 310 768 để được tư vấn lộ trình học phù hợp với nhu cầu, công việc, trình độ.

Nguồn: docs.microsoft.com

Nhu cầu đào tạo doanh nghiệp

BAC là đơn vị đào tạo BA đầu tiên tại Việt Nam. Đối tác chính thức của IIBA quốc tế. Ngoài các khóa học public, BAC còn có các khóa học in house dành riêng cho từng doanh nghiệp. Chương trình được thiết kế riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn và tư vấn phát triển.

Tham khảo chương trình đào tạo: 

Video liên quan

Chủ Đề