Cách tính tiền tăng ca 1.5

1. tiền làm thêm giờ là gì?

Tăng ca có nghĩa là làm thêm giờ so với thời gian tiêu chuẩn do nhà nước quy định. Giả sử thay vì làm theo thời gian biểu mà bạn đã ký trong hợp đồng lao động, đó là từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều, bạn làm việc từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, tức là bạn có 2 giờ làm thêm.

Khi người lao động làm thêm giờ, công ty và người lao động phải lưu ý thực hiện đúng các quy định của pháp luật như sau:

Bạn đang xem: Cách tính tiền tăng ca 1.5

– phải có sự đồng ý của nhân viên

– Người lao động và công ty phải tuân thủ nghiêm ngặt luật làm thêm giờ không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường trong một ngày. Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động thì ngày làm việc tiêu chuẩn của người lao động là không quá 08 giờ trong một ngày, 48 giờ trong một tuần. cụ thể hơn:

+ trường hợp người lao động làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc và làm thêm không quá 12 giờ / ngày

+ Trường hợp người lao động làm việc theo tháng thì tổng số giờ làm việc và làm thêm không quá 40 giờ / tháng (quy định cũ là 30 giờ)

+ Trường hợp người lao động làm việc theo năm thì tổng số giờ làm việc và làm thêm không quá 200 giờ / năm (trừ các trường hợp đặc biệt như sản xuất giày, viễn thông, …)

– Nếu người lao động làm thêm giờ nhiều giờ trong tháng thì công ty phải bố trí thời gian nghỉ bù hợp lý giúp người lao động lấy lại tinh thần và sức khỏe để tiếp tục làm việc có hiệu quả.

2. Cách tính lương của 1,5 giờ làm thêm có nghĩa là gì?

2.1. khái niệm

Mức lương cho 1 giờ làm thêm thông thường sẽ cao hơn tiền lương cho 1 giờ làm việc bình thường. Ví dụ, lương cơ bản của bạn là 50.000 đồng / giờ và khi làm thêm giờ, mức lương sẽ là 60.000 đồng / giờ.

vậy ở đây, tiền lương làm thêm giờ nhân với 1,5 có nghĩa là tiền lương làm thêm giờ của bạn (trong 1 giờ) sẽ gấp 1,5 lần (còn được gọi là 150%) so với mức lương hiện tại của bạn (trong 1 giờ).

2.2. cách tính lương nhân 1,5

2.2.1. tính toán

công thức: tlltt = tltt x sglt x 1.5

ở đâu:

tlltt là tiền làm thêm giờ

tltt là tiền lương theo giờ thực trả cho công việc bạn làm trong một ngày làm việc bình thường, số tiền này đã được bạn và bên lao động ký kết trước đó. nó được xác định bằng tiền lương thực tế của công nhân theo giờ được trả mỗi tháng, tuần hoặc ngày. Cần lưu ý rằng lương thực lĩnh sẽ không bao gồm các khoản thưởng theo quy định của pháp luật hoặc các khoản hỗ trợ như tiền xăng xe, điện thoại, tiền nhà, …

Xem thêm: 400 Đô la Mỹ đổi ra bằng bao nhiêu tiền Việt Nam?

sglt là số giờ làm thêm / làm thêm

2.2.2. ví dụ chi tiết về cách tính lương làm thêm giờ bằng 1,5

giả sử công ty b ký hợp đồng lao động với mức lương cố định cho nhân viên (a) là 5.000.000 vnd / tháng. thời gian làm việc theo quy định của nhà nước:

– 8 giờ sáng – 12 giờ đêm, muộn 2 giờ chiều – 6 giờ chiều

– làm việc từ Thứ Hai – Thứ Bảy, Chủ Nhật nghỉ

(vì vậy anh ấy làm việc 8 giờ / ngày, 26 ngày / tháng)

Vào tháng 8, anh ấy đã làm việc cả 26 ngày và có thêm giờ vào những ngày sau:

– Ngày 2 tháng 8: 18:00 – 20:00 (thêm 2 giờ)

– Ngày 4 tháng 8: 6:00 tối – 9:00 tối (3 giờ thêm thời gian)

– Ngày 6 tháng 8: 18:00 – 19:00 (thêm 1 giờ)

– & gt; Tổng cộng, anh ấy đã làm thêm giờ trong 6 giờ đồng hồ

thì cách tính lương của bạn cho tháng 8 sẽ là:

– mức lương thực trả cho giờ làm việc bình thường:

5.000.000 đồng / 26 ngày = 192.308 đồng / ngày

– tiền lương theo giờ thực tế cho những ngày làm việc bình thường:

192,308 đồng / 8 giờ = 24,038 đồng / giờ

Tham khảo: Mẫu cửa gỗ 4 cánh mặt tiền đẹp

– tăng lương nhân với 1,5:

24.038 x 1.5 x 6 = 216.342 vnd

– tổng số tiền lương nhận được trong tháng 8:

5.000.000 + 216.342 = 5.216.342 đồng

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng tính lương mà các công ty và doanh nghiệp dựa vào. Ứng dụng tính lương sẽ là giải pháp tối ưu cho những sai sót, sai thông tin, giảm thiểu rủi ro và thời gian tính toán, tăng độ chính xác cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

ứng dụng trả lương miễn phí

3. khi nào nhân viên có thể tăng ca thêm 1,5?

1,5 giờ làm thêm là số tiền được nhận khi một người làm thêm giờ trong tuần, tức là tiền lương nhân với 1,5 là số tiền tối thiểu mà người lao động nhận được theo quy định của bộ luật lao động về cách tính lương làm tăng ca

Ngoài ra, nếu người lao động làm thêm vào các ngày cuối tuần (Chủ nhật), các ngày lễ (Tết, Giỗ tổ Hùng Vương, ..) thì mức lương làm thêm giờ nhận được cũng khác nhau. cụ thể:

– thời gian làm thêm vào cuối tuần sẽ được nhân với 2

– thời gian làm thêm vào ngày lễ sẽ được nhân với 3

Ngoài cách tính lương làm thêm giờ, còn có cách tính lương làm thêm giờ khi làm đêm và cách tính lương tăng theo cấp sản phẩm. Đối với người lao động làm thêm vào ban đêm thì được tính thêm tiền lương làm việc vào ban đêm và tiền lương làm thêm giờ đối với công việc bình thường, cộng thêm 20% tiền lương của công việc đó khi làm việc vào ban ngày. còn đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm thì được trả thêm giờ theo số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc ngoài số lượng theo tiêu chuẩn lao động đã thỏa thuận.

Cách tính lương làm thêm giờ trên đây đã được chính phủ ban hành rõ ràng theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019

4. người lao động có những lợi ích và bất lợi gì?

4.1. lợi ích

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng lợi ích quan trọng nhất của việc này là giúp tăng thu nhập tài chính của nhân viên. hơn thế nữa, bạn sẽ có nhiều thời gian để học hỏi và giải quyết nhiều vấn đề hơn trong công việc. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ hoàn thành đầy đủ, thậm chí vượt KPI được giao, giúp công ty phát triển hơn nữa. Và khi làm tốt công việc của mình, chắc chắn bạn sẽ được cấp trên tín nhiệm.

4.2. thiệt hại

mọi thứ đều có giá của nó. nếu bạn dành nhiều thời gian làm thêm sẽ làm giảm thời gian của bạn, lạm dụng làm thêm sẽ khiến sức khỏe của bạn suy yếu rõ rệt. Hơn nữa, nếu bạn đã lập gia đình, việc làm thêm quá nhiều sẽ khiến bạn không thể dành toàn bộ thời gian để nuôi dạy và chăm sóc gia đình; điều này có thể dễ dàng làm hỏng mối quan hệ tình cảm của người thân của bạn. , anh bạn.

Tuy có ưu và nhược điểm nhưng cách giải quyết rất đơn giản, đó là cần lên kế hoạch và sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Không chỉ vì lương của bạn tăng chóng mặt, bạn bận làm thêm giờ hay bạn say mê làm thêm giờ.

Vì vậy, bài viết trên đã hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách tính lương làm thêm giờ theo hệ số 1,5 cho người lao động làm thêm giờ. Hi vọng qua những gì timviec365.vn vừa chia sẻ sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được nhiều thông tin hữu ích. đừng quên theo dõi trang để cập nhật nhanh những tin tức thú vị.

Xem thêm: Cách nạp tiền, nạp thẻ game Ỷ Thiên Đồ Long Ký 3D đơn giản, chi tiết