Cách xử lý mụn chai tại nhà

Trong bài viết về Benzoyl Peroxide kỳ trước, Twins có đề cập đến việc bạn có thể bị chai mụn. Nếu dùng thành phần này không đúng cách. Và đã đề cập mà không có một bài viết chi tiết về vấn đề mụn bị chai cứng dưới da thì thật là thiếu sót. Vì có khá nhiều bạn gặp phải vấn đề này do những nguyên nhân khác chứ không chỉ vì Benzoyl Peroxide. Muốn biết đó là gì, cách xử lý mụn chai ra sao, đọc ngay bài viết dưới đây bạn nhé!

  • I. NHẬN BIẾT VÀ PHÂN LOẠI
    • 1. Cách nhận biết
    • 2. Mụn chai được hình thành như thế nào?
    • 3. Phân loại
      • 3.1. Mụn chai không viêm
      • 3.2. Mụn chai viêm
  • II. NGUYÊN NHÂN MỤN BỊ CHAI CỨNG DƯỚI DA
    • 1. Nặn mụn không đúng cách
    • 2. Dùng hoạt chất điều trị không đúng cách/không phù hợp
    • 3. Mụn tự chai dù không làm gì cả
  • III. CÁCH XỬ LÝ MỤN CHAI
    • 1. Rạch mủ và tháo dịch
    • 2. Tiêm thuốc cortisone (corticoid)
  • IV. “NÉ” MỤN CHAI NGAY TỪ ĐẦU BẰNG CÁCH KẾT HỢP BHA & RETINOL
    • 1. BHA và Retinol giúp ngăn vấn đề sừng hoá quá độ
    • 2. Dùng BHA và Retinol giúp điều hoà quá trình viêm, ngăn sót tụ máu bầm
  • V. GỢI Ý SẢN PHẨM RETINOL VÀ BHA PHÙ HỢP ĐỂ TRỊ MỤN
    • 1. BioGenic BHA
    • 2. BioGenic Retinol
    • 3. Feedback và chia sẻ từ khách hàng, chuyên gia

I. NHẬN BIẾT VÀ PHÂN LOẠI

1. Cách nhận biết

Có thể bạn chưa biết! Thật ra trong y học không có thuật ngữ mụn chai. Nói cách khác, mụn chai không phải là một loại mụn. Mà chúng ta chỉ nên xem đây là một giai đoạn của mụn. Twins thấy điều này là hợp lý. Vì mụn bị chai cứng dưới da đều có cả đặc tính của các loại mụn khác rồi. Nhưng để các bạn dễ hình dung thì Twins vẫn sẽ dùng từ “mụn chai” trong suốt bài viết nhé.

Vậy làm sao để nhận biết được mụn chai? Các bạn có thể dựa vào những yếu tố sau:

  • Về thời gian: nằm lì ở dưới da vài tuần, vài tháng thậm chí là cả năm.
  • Về hình dạng: Thường sẽ lồi từ nhẹ đến rõ trên bề mặt da. Tuỳ vào mức độ chai và các phản ứng trước đó. Và bạn sẽ không nhìn thấy được nhân của những nốt mụn này.
  • Về cảm giác: Khi sờ vào, bạn sẽ thấy cứng, xơ và thường không có cảm giác đau nhức. Tuy nhiên, nếu những phản ứng viêm bên dưới chưa diễn ra xong, bạn cũng có thể thấy mềm khi chạm vào chúng. Và có những trường hợp mụn bị chai cứng dưới da nghiêm trọng. Dù bạn có ấn mạnh hay cấu nhéo gì thì chúng vẫn cứ trơ ra như hòn đá vậy. Thật đáng ghét đúng không?

2. Mụn chai được hình thành như thế nào?

Mụn chai được hình thành bởi hai quá trình sau (có thể diễn ra song song hoặc tách rời):

Đầu tiên là tình trạng dày sừng hay còn gọi là sừng hoá quá độ. Lúc này đây, tế bào sừng sẽ phát triển rất nhiều và xếp chồng lên nhau. Nhiều đến mức nhân mụn không thể được đưa lên trên bề mặt da. Dẫn đến hình thành mụn chai.

Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, bạn có thể xem lại bài viết này của Twins: https://twinsskin.com/khoa-hoc-lan-da/cau-truc-da-thuong-bi-p1-te-bao-da-duoc-thay-moi-nhu-the-nao/

Thứ hai là tình trạng nhân mụn hình thành quá sâu dưới bề mặt da. Kèm theo đó là các phản ứng viêm như sưng, tấy, đỏ và có mủ.

3. Phân loại

Từ hai quá trình trên, chúng ta có thể chia mụn chai thành hai loại tương ứng như sau:

3.1. Mụn chai không viêm

Tương ứng với quá trình đầu tiên. Mụn chai không viêm được hình thành bởi tình trạng dày sừng. Khi cố gắng nặn loại mụn này, bạn sẽ thấy nhân mụn bên trong chủ yếu là chất bã dư thừa màu trắng hoặc vàng, không có mủ và máu. Bạn nào gặp phải loại mụn chai này thì đúng là “trong cái rủi có cái may” đấy! Vì chúng sẽ không để lại những vết sẹo xấu xí trên làn da của bạn.

Cách xử lý mụn chai tại nhà

3.2. Mụn chai viêm

Đây là loại mụn được gây ra bởi quá trình thứ hai (mụn hình thành sâu dưới da kèm phản ứng viêm). Tại đây Twins cũng sẽ chia ra làm hai loại nhỏ là có nhân và không nhân. Với loại mụn có nhân thì dễ hiểu rồi đúng không? Còn với mụn chai viêm không nhân, nhân mụn thì đã tiêu biến. Nhưng bên trong vẫn còn mủ và máu bầm.

Qua đây thì các bạn cũng có thể thấy. Trên thực tế, xử lý mụn chai viêm sẽ “khó nhằn” hơn so với loại không viêm. Do đó phần dưới đây Twins sẽ tập trung nói về nguyên nhân tại sao da bạn lại xuất hiện mụn chai viêm.

Cách xử lý mụn chai tại nhà

II. NGUYÊN NHÂN MỤN BỊ CHAI CỨNG DƯỚI DA

1. Nặn mụn không đúng cách

Như Twins đã nói, trong mụn chai viêm có rất nhiều máu. Nguyên nhân là do bạn cố tình nặn mụn quá mạnh trước đó. Dẫn đến hiện tượng các mạch máu dưới da bị vỡ và để lại tụ máu bầm.

Hoặc có thể là do nhân mụn trứng cá của bạn nằm quá sâu trong nang lông. Mà nang lông chủ yếu nằm ở tầng trung bì của da – nơi có rất nhiều mạch máu (như hình).

Cách xử lý mụn chai tại nhà

Quá trình này diễn ra như sau: Khi da bị tổn thương (mụn), các mạch máu này sẽ hoạt động rất mạnh để tăng tính thấm thành mao mạch. Giúp các tế bào miễn dịch có thể dễ dàng đi xuyên mạch đến vùng bị tổn thương mà giải quyết. Và trong quá trình này sẽ xảy ra hiện tượng thoát máu với loại máu đặc và nhớt hơn bình thường.

Sau đó lượng máu này sẽ được đẩy lên trên. Nhưng chúng không thể nào thoát ra khỏi bề mặt da được do đã bị ngăn lại bởi lớp sừng. Từ đó dẫn đến hiện tượng tụ máu bầm trong mụn chai. Cũng chính vì thế nên khi bạn dùng kim châm đâm nhẹ vào vùng bị mụn. Không cần đến tầng trung bì thì máu đã tứa ra rất nhiều rồi.

Ngoài ra trong mụn chai viêm còn có mủ. Điều này là do cách bạn nặn mụn không dứt khoát. Khiến cho tế bào mủ và vi khuẩn còn sót lại lọt xuống các tầng bên dưới của da. Làm cho tình trạng mủ càng nặng hơn nữa. Do đó khi xử lý mụn chai, bạn sẽ thấy có cả máu và mủ. Đây là một hiện tượng tổn thương sâu của da. Nếu không giải quyết sớm và triệt để sẽ rất dễ để lại sẹo.

2. Dùng hoạt chất điều trị không đúng cách/không phù hợp

Nguyên nhân thứ hai là do bạn sử dụng các hoạt chất treatment chưa phù hợp hoặc dùng sai cách. Như Twins đã nhắc đến trong bài Benzoyl Peroxide, nếu dùng thành phần này khi cồi mụn chưa lên thì khả năng bị chai mụn là rất lớn.

Vì Benzoyl Peroxide sẽ tạo ra các gốc tự do và gây hại cho cả tế bào khoẻ mạnh. Nếu nhân mụn đang nằm sâu dưới da, chưa trồi nhân lên. Khi chấm Benzoyl Peroxide vào, hoạt chất này sẽ ưu tiên tiêu diệt tế bào khoẻ mạnh ở trên trước. Lúc này, lớp tế bào keratinocytes dưới da sẽ bị kích thích sản sinh tế bào sừng mới để bảo vệ da. Nếu sản sinh quá nhiều thì sẽ dẫn tới hiện tượng sừng hoá quá độ. Trong khi các phản ứng viêm dưới da vẫn tiếp tục diễn ra bình thường. Từ đó dẫn đến mụn bị chai cứng dưới da.

Do đó, chỉ nên sử dụng Benzoyl Peroxide khi nhân mụn đã được đưa lên trên bề mặt da. Nếu không thì bạn cần dùng các hoạt chất khác để làm mụn trồi lên rồi mới dùng Benzoyl Peroxide nhé!

3. Mụn tự chai dù không làm gì cả

Khá buồn nhưng đó là sự thật. Bạn vẫn có thể bị mụn chai dù mình chẳng làm gì cả! Điều này là do những yếu tố sau:

  • Di truyền: Nếu người thân của bạn hay bị mụn chai. Bạn có thể là đối tượng tiếp theo của những nốt mụn đáng ghét này.
  • Quá trình làm sạch da, loại bỏ sừng: Mụn có thể tự chai do bạn không làm gì cả. Bao gồm cả không làm sạch và tẩy tế bào chết cho da. Lúc này đương nhiên lớp sừng sẽ được tạo ra ngày càng nhiều và gây ra tình trạng dày sừng. Từ đó hình thành mụn chai.
  • Tụ máu bầm sót lại: Dù bạn chẳng nặn mụn và nhân mụn nằm sâu dưới da của bạn đã tiêu viêm và tiêu cồi rồi. Nhưng do quá trình viêm xảy ra lâu và mạnh mẽ đã khiến các mao mạch máu bị tổn thương. Làm sót lại các tụ máu bầm trong nốt mụn ấy và biến chúng thành mụn chai.

1. Rạch mủ và tháo dịch

Đây là cách xử lý mụn chai được khuyến khích hơn cả. Với cách này, nói đơn giản là bạn sẽ nặn sạch mủ, máu bầm và lấy nhân mụn ra. Nếu tự tin vào “tay nghề” của mình, các bạn có thể thực hiện tại nhà. Nhưng Twins vẫn khuyên bạn nên đến spa để đảm bảo hiệu quả. Sau khi nặn mụn về, bạn có thể sử dụng các thành phần kháng khuẩn tốt, phục hồi da. Ngoài ra, bôi Retinol / Tretinoin vào sau khi vết thương đóng mài cũng sẽ giúp cải thiện làn da rõ rệt.

Xem thêm hướng dẫn dùng Retinol đúng cách tại: https://twinsskin.com/khoa-hoc-lan-da/cach-dung-retinol-khoa-hoc-theo-tung-van-de-da/ 

2. Tiêm thuốc cortisone (corticoid)

Đây có thể nói là cách xử lý mụn chai viêm “thần tốc”. Vì sau 24h thực hiện, gần như bạn sẽ không còn thấy dấu vết gì của mụn nữa. Tuy nhiên, phương pháp này lại chứa nhiều rủi ro như sẹo lõm, teo da, mất sắc tố, hình thành sẹo trắng. Và bắt buộc phải được thực hiện bởi bác sĩ. Các bác sĩ đa phần cũng không ưu tiên chọn cách này đâu các bạn ạ. Do đó, nếu trong trường hợp nào gấp lắm thì bạn mới nên nghĩ đến cách xử lý mụn chai này. Nhưng nhớ là đến những nơi uy tín, có bác sĩ với chuyên môn tốt nhé!

IV. “NÉ” MỤN CHAI NGAY TỪ ĐẦU BẰNG CÁCH KẾT HỢP BHA & RETINOL

Như Twins đã chia sẻ, nguyên nhân gây mụn chai có thể đến từ việc dùng hoạt chất trị mụn không phù hợp. Vậy sao chúng ta không phòng ngừa bằng cách chọn đúng ngay từ đầu? Theo đó, kết hợp dùng BHA và Retinol được xem là phương pháp trị mụn tại nhà vừa hiệu quả vừa an toàn, giúp tránh được những hệ quả không đáng có như bị chai mụn. Đương nhiên với điều kiện bạn chọn được sản phẩm phù hợp cho da mụn, Twins sẽ hướng dẫn bạn.

Vì sao dùng BHA và Retinol trị mụn có thể giúp bạn phòng tránh mụn chai?

1. BHA và Retinol giúp ngăn vấn đề sừng hoá quá độ

Retinol giúp làm suy yếu liên kết giữa các tế bào sừng từ các lớp dưới da cộng với việc thúc đẩy tế bào mới tăng sinh liên tục, để da bong sừng dễ dàng hơn.

Khi kết hợp với BHA, liên kết tế bào sừng chết một lần nữa được bẻ gãy sẽ được loại bỏ nhanh chóng để nhân mụn (bao gồm cả nhân mụn ẩn) trồi lên bề mặt da từ sớm, chứ không chờ đến lúc đã thành một ổ viêm to bí tắc sưng viêm dưới da. Điều này sẽ hỗ trợ cực kỳ tốt trong việc giải quyết và ngăn ngừa cả mụn ẩn từ gốc. Đồng thời giải quyết được cả vấn đề tụ máu dưới da không thể thoát ra bởi lớp sừng quá dày và gây ra mụn chai.

2. Dùng BHA và Retinol giúp điều hoà quá trình viêm, ngăn sót tụ máu bầm

Một tác động nổi bật nữa của Retinol đó là khả năng điều hoà hoạt động quá độ của bạch cầu đa nhân trung tính. Từ đó làm giảm tình trạng sưng viêm mụn đặc biệt hiệu quả. Kết hợp thêm BHA bạt sừng và nhanh chóng đưa nhân mụn lên bề mặt sẽ giúp rút ngắn thời gian trị mụn tối đa.

Do đó, khi kết hợp BHA và Retinol, bạn sẽ không cần phải lo lắng về vấn đề mụn viêm lan rộng, chưa dứt mụn này đã nổi thêm mụn nơi khác. Chưa kể khi quá trình viêm được điều hoà, các mao mạch máu sẽ ít bị tổn thương hơn. Điều này giúp ngăn vấn đề sót các tụ máu bầm trong nốt mụn và biến chúng thành mụn chai.

Cách xử lý mụn chai tại nhà

Kết quả lâm sàng từ một khách hàng sử dụng Biogenic Retinol và Biogenic BHA nhà Twins. Mụn sưng viêm đã được cải thiện hoàn toàn nhờ sự phối hợp trong cơ chế giảm viêm, giảm khuẩn, thanh tẩy tế bào chết của Retinol và BHA.

Xem thêm nhiều hành trình trải nghiệm khác của khách hàng nhà Twins tại đây: https://twinsskin.com/feedback-khach-hang/

V. GỢI Ý SẢN PHẨM RETINOL VÀ BHA PHÙ HỢP ĐỂ TRỊ MỤN

Một sản phẩm đâu phải chỉ có mỗi hoạt chất mà còn cả hệ nền. Tuỳ từng vấn đề và tình trạng da, bạn cũng phải chọn sản phẩm Retinol và BHA có công thức phù hợp với làn da mình. Twins ví dụ, nếu bạn sở hữu làn da dầu mụn, bạn dùng BHA nền glycol và Retinol nền dầu. Đây là hệ nền có nguy cơ bít tắc rất cao và khiến da dầu lâm vào tình trạng bùng phát mụn nặng hơn. Do bụi bẩn, tế bào chết và dầu thừa tích tụ nơi lỗ chân lông không thoát ra được.

Twins đã có một bài rất chi tiết về cách chọn sản phẩm Retinol và BHA cho da mụn, cũng như cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả và ít kích ứng nhất. Bạn xem tại đây nhé: https://twinsskin.com/khoa-hoc-lan-da/dung-bha-va-retinol-dieu-luyen-ngay-tu-dau/

Còn để tiết kiệm thời gian, bạn có thể tham khảo ngay 2 sản phẩm BioGenic BHA và BioGenic Retinol nhà Twins với công thức phù hợp cho da mụn. Twins sẽ đảm nhận luôn nhiệm vụ tư vấn và thiết kế quy trình dành riêng cho tình trạng da của bạn với 2 sản phẩm này.

1. BioGenic BHA

Cách xử lý mụn chai tại nhà

Cách xử lý mụn chai tại nhà

Sản phẩm hiện đang có 2 dung tích với mức giá như sau:

  • Fullsize 100ml giá 750.000 VND
  • Minisize 50ml giá 390.000 VND

2. BioGenic Retinol

Cách xử lý mụn chai tại nhà

Cách xử lý mụn chai tại nhà

Sản phẩm hiện đang có 2 nồng độ, 2 dung tích với mức giá như sau:

  • BioGenic Retinol 0.5% (minisize 15ml) giá 500.000 VND
  • BioGenic Retinol 1% (minisize 15ml) giá 700.000 VND
  • BioGenic Retinol 0.5% (fullsize 30ml) giá 900.000 VND
  • BioGenic Retinol 1% (fullsize 30ml) giá 1.200.000 VND

3. Feedback và chia sẻ từ khách hàng, chuyên gia

Kết thúc bài viết ở đây. Twins mong rằng những ai đang gặp phải tình trạng này sẽ nhanh chóng tìm được cách giải quyết phù hợp. Và để phòng ngừa thì các bạn cần phải chú ý bước làm sạch và tẩy tế bào chết cho da nhé!

Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết kỳ sau.

Chúc bạn mãi xinh tươi!

Bài viết thuộc quyền sở hữu của Twins Skin. Vui lòng không copy dưới mọi hình thức khi chưa có sự cho phép từ Twins Skin.

Twins Skin là thương hiệu mỹ phẩm chuẩn khoa học đầu tiên của Việt Nam, tiên phong ứng dụng các công nghệ bọc tiên tiến, dựa trên nền tảng khoa học đã được nghiên cứu chứng nhận. Đội ngũ nghiên cứu của Twins Skin gồm: kỹ sư hoá sinh, kỹ sư hoá dược, sự tham vấn từ bác sĩ da liễu và bác sĩ da liễu thẩm mỹ.

Mỗi khách hàng đến với Twins Skin đều sẽ được thiết quy trình cá nhân hoá dựa vào lịch sử da và vấn đề da. Twins Skin cam kết đảm bảo quyền lợi của bạn với chính sách bảo hành/đổi trả miễn phí. Tìm hiểu và kết nối cùng Twins tại: