Cấy tinh trùng là gì

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung [IUI] có thể coi là bước đầu tiên trong liệu trình điều trị vô sinh hiếm muộn. Với những ưu điểm nổi bật như thủ thuật  đơn giản, rẻ tiền, dễ áp dụng, ít tai biến, IUI được áp dụng rộng rãi cho hầu hết các cặp vợ chồng.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung [IUI] .Theo báo cáo trên thế giới tỷ lệ thành công IUI khoảng 8-22%. Tuy nhiên, tỷ lệ thành công này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Cùng tìm hiểu về Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI 

Đăng ký tư vấn bởi chuyên gia của Bệnh viện Hồng Ngọc

Dưới đây là 4 yếu tố quyết định, ảnh hưởng đến kết quả IUI:

Theo sinh lý sinh sản, khả năng mang thai của phụ nữ cao nhất trong khoảng 20 – 30 tuổi, sau đó khả năng sinh sản giảm dần, rất khó để đậu thai. Ngoài ra, các tai biến khi mang thai và sinh đẻ tăng cao hơn, tỷ lệ sảy thai và trẻ sinh ra bị dị tật cũng cao hơn hẳn ở những phụ nữ trên 40 tuổi.

Do đó, để tiết kiệm kinh phí, thời gian và tâm huyết cũng như đạt được tỉ lệ thành công cao, các cặp vợ chồng nên tiến hành IUI khi tuổi đời còn trẻ và các bộ phận chức năng của người phụ nữ còn hoạt động tốt.

Có thể bạn quan tâm:

Những điều cần chuẩn bị trước khi làm IUI

Cần chuẩn bị gì trước khi làm thụ tinh ống nghiệm

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung

Theo một số nghiên cứu, thời gian hiếm muộn vô sinh càng lâu thì khả năng điều trị IUI càng giảm. Theo đó, cao nhất là khi thời gian vô sinh dưới 2 năm và giảm một cách rõ rệt sau 6 năm chung sống. Vì vậy, các cặp vợ chồng đã chung sống với nhau trên 1 năm, quan hệ trung bình 2-3 lần trên tuần, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì nên đi khám để phát hiện sớm nguyên nhân cũng như lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Quy trình Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI

Trong phương pháp IUI, tinh trùng sẽ được lọc rửa trước khi bơm vào buồng tử cung người phụ nữ. Việc này giúp chọn được các tinh trùng bình thường, di động tốt cũng như tránh được nguy cơ sốc phản vệ đôi khi xảy ra khi cho tinh dịch vào buồng tử cung.

Tuy vậy, cũng có một số yêu cầu nhất định về chất lượng của tinh trùng.  Trong đó, mật độ tinh trùng từ 10 triệu đến 20 triệu, tỉ lệ tinh trùng di động trên 30%, số tinh trùng di động sau lọc rửa trên 5 triệu là những yếu tố giúp tăng xác suất và tỉ lệ thành công.

Mặc dù là một thủ thuật đơn giản nhưng IUI cũng đòi hỏi một cơ sở y tế đảm bảo uy tín. Với đội ngũ bác sĩ uy tín, công tác lâu năm tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn… đội ngũ bác sĩ trẻ được tu nghiệp ở nước ngoài, nhân viên tận tình, chu đáo cùng với cơ sở vật chất tiên tiến, khang trang, hiện đại, Hồng Ngọc đảm bảo mang lại sự yên tâm, tin tưởng cho khách hàng, nâng cao tỉ lệ thành công cho mỗi lần điều trị

Bắt đầu từ tháng 10/2013, Bệnh viện Hồng Ngọc chính thức triển khai phương pháp hỗ trợ sinh sản IUI [bơm tinh trùng vào buồng tử cung] tại cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội.

Trong một số trường hợp, người vợ lớn tuổi hoặc mắc một số bệnh lý như tắc nghẽn ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung, bất thường rụng trứng, hiếm muộn chưa rõ nguyên nhân, bất thường và các yếu tố miễn dịch, chất lượng tinh trùng người chồng không đảm bảo thì không nên làm IUI mà chuyển sang phương pháp thụ tinh ống nghiệm IVF.

Những thông tin cung cấp trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Theo dõi fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để biết thêm thông tin bổ ích khác: //www.facebook.com/BenhvienHongNgoc/

Lọc rửa tinh trùng là gì?
Lọc rửa tinh trùng là thao tác làm sạch tinh trùng, chọn lọc tinh trùng chất lượng để bơm vào buồng tử cung hoặc đưa vào trong ống nghiệm, thực hiện thụ tinh nhân tạo.

Kỹ thuật này nhằm tách tinh trùng ra khỏi lớp tinh dịch để thu được một lượng tối đa những tinh trùng có hình dạng bình thường và di động, không có những mảnh vỡ và không chứa các tế bào mầm hay tinh trùng chết.  Hai kỹ thuật lọc rửa tinh trùng phổ biến hiện nay là thang nồng độ Gradient và Swim up.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung là gì?

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung [IUI – Intrauterine Insemination] là đưa tinh trùng sau khi lọc rửa vào trong buồng tử cung của người phụ nữ bằng catheter [ống thông Y tế] tại thời điểm càng gần với thời điểm rụng trứng càng tốt [trước thời điểm rụng trứng khoảng 1 đến 4 tiếng].

Khi nào cần áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung?


Các trường hợp vô sinh hiếm muộn áp dụng phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung bao gồm:

  • Tinh trùng yếu nhẹ* về số lượng và chất lượng, kháng thể kháng tinh trùng**.
  • Lạc nội mạc tử cung, bất thường chất nhầy cổ tử cung.
  • Rối loạn phóng noãn.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân.

Điều kiện để thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung là người vợ phải có ít nhất một vòi trứng hoạt động tốt và trong chu kỳ thực hiện phương pháp phải có trứng rụng. Để kiểm tra vòi trứng có thể hoạt động tốt hay không, người vợ nên được chỉ định chụp X-quang buồng tử cung vòi trứng - phương pháp đánh giá tử cung và vòi trứng có giá trị nhất hiện nay trong chẩn đoán vô sinh nguyên phát và thứ phát do tắc vòi trứng một phần hay hoàn toàn.

Quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung

  • Kích thích buồng trứng và theo dõi nang noãn: Dùng thuốc kích thích buồng trứng để có được khoảng 2 - 3 nang noãn phát triển và trưởng thành.
  • Kích thích rụng trứng: Khi siêu âm xác định nang noãn trưởng thành, người vợ được hướng dẫn tiêm thuốc kích thích rụng trứng. 
  • Vào ngày bơm tinh trùng, người chồng đến Bệnh viện để lấy mẫu tinh trùng cho nhân viên y tế lọc rửa.
  • Sau khi lọc rửa, chọn lựa những tinh trùng tốt nhất, tinh trùng sẽ được đưa vào một ống thông nhỏ để bơm vào buồng tử cung của người vợ.

Toàn bộ quá trình bơm tinh trùng vào buồng tử cung chỉ mất khoảng 3 - 5 phút. Sau khi bơm, người vợ nên nằm nghỉ 15 - 20 phút để tinh trùng có thời gian và điều kiện tốt nhất tiến đến gặp trứng. Sau khi trở về nhà người phụ nữ có thể hoạt động bình thường nhưng nên hạn chế lao động nặng.
Thời điểm tốt nhất để bơm tinh trùng vào buồng tử cung Thời gian tốt nhất để bơm tinh trùng vào buồng tử cung với trường hợp bơm 1 lần là sau khi tiêm mũi thuốc rụng trứng hCG 34 – 40 giờ. Nếu bơm 2 lần thì thực hiện sau khi tiêm hCG 24 giờ và 48 giờ. 

Các yếu tố liên quan đến tỷ lệ thành công của phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng

Tỷ lệ thành công của phương pháp này phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân vô sinh, chất lượng tinh trùng và số lượng nang noãn. Chất lượng tinh trùng càng tốt, số lượng nang noãn càng nhiều thì tỉ lệ thụ thai thành công càng cao. Tuy nhiên, số nang noãn tốt nhất là từ 2 - 4 nang, nếu có nhiều nang hơn sẽ tăng tỉ lệ đa thai. Cùng với đó, sức khỏe của vợ và chồng là một trong những yếu tố tác động rất lớn tới khả năng thành công của phương pháp lọc rửa và bơm tinh trùng. Trước khi thực hiện phương pháp này, các cặp vợ chồng cần chuẩn bị sức khỏe và tâm lý thật tốt để đạt hiệu quả thụ thai tốt nhất.

Đối với người vợ


Cải thiện chế độ dinh dưỡng, ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng, các loại thức ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất:

  • Bổ sung thêm sắt, axit folic qua các sản phẩm thuốc bổ trợ được Bác sỹ kê đơn hoặc qua thức ăn như thịt nạc, cá biển, rau muống, ngũ cốc, bánh mì.
  • Tiêm phòng bệnh rubella, cúm, thủy đậu.
  • Khám phụ khoa và điều trị các bệnh phụ khoa nếu có.
  • Không hút thuốc lá; không uống rượu bia, cà phê, không sử dụng các chất kích thích.
  • Giữ tinh thần thoải mái, không để bản thân bị căng thẳng, áp lực.

Đối với người chồng

  • Ăn uống đầy đủ các nhóm dưỡng chất. 
  • Ăn nhiều thực phẩm tốt cho tinh trùng, giàu axit folic, kẽm, vitamin C như: Hàu, thịt bò, hải sản, trứng, rau có lá màu xanh đậm,...
  • Không hút thuốc lá, không uống rượu bia, không sử dụng chất kích thích. 
  • Có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, giữ cho tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi. 
  • Không mặc đồ bó sát, ngồi quá lâu. 

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh hiện có triển khai thực hiện kỹ thuật lọc rửa tinh trùng đối với các trường hợp bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Với đội ngũ Bác sỹ, Kỹ thuật viên được đào tạo tại Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Phụ sản trung ương cùng sự tận tâm, chúng tôi hi vọng sẽ có thể mang lại niềm vui làm cha mẹ cho những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn lâu năm.

Chú thích:
*: Khi tỷ lệ tinh trùng tiến tới [tinh trùng loại PR] khoảng từ 12 - 20% và sau khi lọc rửa tổng số tinh trùng tiến tới tối thiểu là 2 triệu con trong mẫu lọc rửa.  **: Có thể phát hiện ra kháng thể kháng tinh trùng bằng các xét nghiệm: •    MAR [mixed antiglobulin reaction]: Dựa trên nguyên lý ngưng kết với Hồng cầu cừu khi có sự xuất hiện của IgA,IgG. 

•    Xét nghiệm IBT[immunobead test]: Dựa trên cơ chế phức hợp Polyacrilamide gắn kháng thể người với kháng thể kháng tinh trùng.

-------------

Để được hỗ trợ cung cấp thông tin và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

•    Bệnh viện Quốc tế Vinh

•    Số 99, đường Phạm Đình Toái, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An

•    Số điện thoại 02383.968.888/0901.74.71.73

Video liên quan

Chủ Đề