Centromere là gì

Table Of Contents:

  • Sự khác biệt chính - Centrosome vs Centromere
  • Một trung tâm là gì
  • Cấu trúc của Centrosome
  • Chức năng của Centrosome
  • Trung tâm là gì
  • Cấu trúc của trung tâm
  • Vị trí của Centromeres
  • Sự khác biệt giữa Centrosome và Centromere
  • Kết cấu
  • Thành phần
  • Chức năng
  • Sự hiện diện
  • Phần kết luận

Sự khác biệt chính - Centrosome vs Centromere

Centrosome và centromere là hai thành phần tham gia vào quá trình phân chia tế bào. Một centrosome là một cơ quan được tạo thành từ các vi ống. Nó tạo mầm cho tất cả các vi ống bên trong một tế bào để hình thành bộ máy trục chính trong quá trình tiên tri phân chia tế bào. Trung tâm là một khu vực của DNA rất hạn chế để tạo thành một khu vực nhỏ giữ hai sắc tố chị em với nhau trong quá trình phân chia tế bào. Sự khác biệt chính giữa centrosome và centromere là centrosome là cấu trúc hình trụ tạo thành bộ máy trục chính bằng cách điều khiển các vi ống của tế bào trong đó centromere là vùng DNA giữ hai sắc tố chị em với nhau trong quá trình phân chia tế bào .

Bài viết này tìm hiểu,

1. Centrosome là gì
- Cấu trúc, chức năng, vị trí, đặc điểm
2. Trung tâm là gì
- Cấu trúc, chức năng, vị trí, đặc điểm
3. Sự khác biệt giữa Centrosome và Centromere là gì

Một trung tâm là gì

Một centrosome là một cơ quan phục vụ như là trung tâm tổ chức của tất cả các vi ống trong một tế bào động vật. Nó lắp ráp các vi ống thành một trục chính trong quá trình phân chia tế bào. Centrosome chỉ được phát triển trong dòng sinh vật nhân chuẩn của metazoan. Vì vậy, các tế bào thực vật và nấm thiếu trung tâm. Trục chính tế bào thực vật được hình thành độc lập, không có sự kiểm soát của các trung tâm.

Cấu trúc của Centrosome

Một centrosome bao gồm hai tâm, được sắp xếp theo cách trực giao. Hai máy ly tâm được bao quanh bởi vật liệu màng ngoài tim [PCM]. PCM là một vi ống neo vô định hình khối vô định hình bằng cách tạo mầm vi ống. Các loại vi ống neo là γ-tubulina, nini và pericentrin. Một ly tâm được tạo thành từ chín vi ống ba được lắp ráp trong một hình trụ giống như cấu trúc bánh xe. Centrin, cenexin và tektin là các loại vi ống được sắp xếp theo cấu trúc hình trụ này để tạo thành các tâm.

Hình 1: Cấu trúc Centrosome

Chức năng của Centrosome

Các centrosome thường được gắn vào màng plasma. Trong quá trình tiên tri của sự phân chia tế bào, các trung tâm nhân đôi đến từ hai trung tâm và hai trung tâm này di chuyển đến các cực đối diện của tế bào. Sau sự xuống cấp của màng nhân, mỗi nhân trung tâm nhân lên các vi ống của chúng để tạo thành bộ máy trục chính. Các vi ống trục chính sau đó được gắn vào các tâm động của mỗi nhiễm sắc thể trong tế bào. Các cơn co thắt của các vi ống trục chính cho phép các nhiễm sắc thể phân tách thành các cực đối diện của tế bào, tạo ra hai tế bào con mới.

Khác với sự hình thành của bộ máy trục chính, trung tâm mẹ tạo ra lá cờ và lông mao của một tế bào không phân chia.

Trung tâm là gì

Trung tâm là khu vực trung tâm của nhiễm sắc thể bao gồm DNA rất hạn chế. Nó giữ hai sắc tố chị em với nhau. Các phức hợp protein cohesin có mặt giữa hai nhiễm sắc thể chị em, liên kết hai bản sao của nhiễm sắc thể sao chép.

Cấu trúc của trung tâm

Centric heterochromatin là dạng DNA rất hạn chế được tìm thấy trong tâm động. Nó được bao quanh bởi heterochromatin quanh màng ngoài tim. Vai trò chính của tâm động là cung cấp một vị trí ở giữa nhiễm sắc thể để liên kết các vi ống thông qua kinetochores. Kinetochores là phức hợp protein, được tập hợp trên tâm động của nhiễm sắc thể. Các vi ống trục chính được liên kết với kinetochores. Hai loại centromeres có thể được xác định trong nhiễm sắc thể: centromer điểm và centrosome khu vực. Các centromer điểm liên kết với các protein cụ thể để tạo thành các centromeres. Mặc dù sự hình thành của centromere thích một chuỗi DNA duy nhất để tạo thành tâm động, nhưng các centromer khu vực cũng có thể được hình thành trên các chuỗi DNA khác. Cấu trúc của một nhiễm sắc thể, mang một tâm động được thể hiện trong hình 2 .

Hình 2: Cấu trúc nhiễm sắc thể trùng lặp
1 - Nhiễm sắc tố chị em, 2 - Centromere, 3 - Cánh tay ngắn / p, 4 - Cánh tay dài / q

Vị trí của Centromeres

Nhiễm sắc thể được chia thành hai nhánh bởi sự hiện diện của một tâm động ở giữa xấp xỉ của nhiễm sắc thể. Hai cánh tay là cánh tay dài, được gọi là cánh tay q và cánh tay ngắn, được gọi là cánh tay p. Tùy thuộc vào vị trí tâm động trên nhiễm sắc thể, chúng có thể được chia thành bốn loại chính: nhiễm sắc thể trung tâm, nhiễm sắc thể bán cầu, nhiễm sắc thể ngoại bào và nhiễm sắc thể ngoại tâm. Nhiễm sắc thể trung tâm bao gồm các độ dài bằng nhau ở cả p và q arm s. Trong nhiễm sắc thể bán cầu, p và q arm s khá dài không bằng nhau về chiều dài. Trong nhiễm sắc thể phát sáng, cánh tay q dài hơn cánh tay p . Trong nhiễm sắc thể telocric, tâm động nằm ở đầu cuối của nhiễm sắc thể.

Tùy thuộc vào số lượng tâm động có trên nhiễm sắc thể, hai loại sinh vật có thể được xác định: sinh vật đơn bào và sinh vật tổng thể. Các sinh vật có một tâm động đơn trên mỗi một nhiễm sắc thể được gọi là các sinh vật đơn bào . Các sinh vật tự nhiên bao gồm nhiều hơn một centromere trên một nhiễm sắc thể.

Sự khác biệt giữa Centrosome và Centromere

Kết cấu

Centrosome: Một centrosome là một organelle bao gồm hai centrioles.

Centromere: Một centromere là một khu vực rất hạn chế trên nhiễm sắc thể.

Thành phần

Centrosome: Centrosome được tạo thành từ các vi ống, centrin, cenexin và tektin.

Centromere: Centromere được tạo thành từ heterochromatin trung tâm.

Chức năng

Centrosome: Centrosomes neo các vi ống trục chính để tạo thành bộ máy trục chính trong quá trình phân chia tế bào.

Centromere: Centromeres giữ hai nhiễm sắc thể chị em với nhau trong một nhiễm sắc thể sao chép.

Sự hiện diện

Centrosome: Centrosome chỉ có trong metazoans.

Centromere: Centromeres có mặt trong tất cả các sinh vật nhân chuẩn.

Phần kết luận

Cả centrosome và centromere đều tham gia vào quá trình phân chia tế bào. Một centrosome được tạo thành từ các vi ống protein như centrin, cenexin và tektin. Nó là một cấu trúc hình trụ, lắp ráp các vi ống để tạo thành bộ máy trục chính trong metazoans. Trung tâm là một khu vực hạn chế của DNA ở dạng heterochromatin trung tâm. Nó giữ hai sắc tố chị em với nhau và cung cấp các vị trí để gắn các vi ống trục chính trong quá trình phân tách nhiễm sắc thể. Do đó, sự khác biệt chính giữa centrosome và centromere là cấu trúc và chức năng của chúng.

Tài liệu tham khảo:
1. Centrosome. Wikipedia Wikipedia. Wikimedia Foundation, 06 tháng 3 năm 2017. Web. Ngày 12 tháng 3 năm 2017.
2. Centromere. Wikipedia Wikipedia. Wikimedia Foundation, 06 tháng 3 năm 2017. Web. Ngày 12 tháng 3 năm 2017.

Hình ảnh lịch sự:
1. Cam Centrosome [phiên bản không biên giới] -en Tiết By Kelvinsong - Công việc riêng [CC BY 3.0] qua Commons Wikimedia
2. Chromosome '- công việc phái sinh: Tryphon [thảo luận] Chromosome-upright.png: Phiên bản gốc: Magnus Manske [CC BY-SA 3.0] qua Commons Wikimedia

Khác biệt giữa sự khác biệt và khác biệt Sự khác biệt giữa

Sự khác biệt giữa centromere và chromomere

Sự khác biệt chính giữa centromere và chromomere là centromere là phần cô đặc của nhiễm sắc thể, liên kết hai nhiễm sắc thể chị em trong khi nhiễm sắc thể là các hạt nhiễm sắc được sắp xếp tuyến tính dọc theo chiều dài của nhiễm sắc thể.

Sự khác biệt giữa ly tâm và centrosome

Sự khác biệt giữa Centriole và Centrosome là gì? Một ly tâm là đơn vị microtubule làm cho trung tâm. Một centrosome được tạo thành từ hai ...

Video liên quan

Chủ Đề