Chuyện kì mạn lục có nghĩa là gì

Skip to content

Khái quát về truyền kì mạn lục là gì

Đăng lúc: Thứ bảy – 19/08/2017 09:15  – Người đăng bài viết: Thu Trang  – Thể Loại :  Đã xem: 5270 

Bài Viết: Truyền kì mạn lục là gì

Khái quát về Truyền kỳ mạn lục để cứu những em nhớ lại kiến thức lớp 9, lớp 10, sẽ không cảm nhận thấy bỡ ngỡ, lạ lẫm.

Xem Ngay: dislike là gì

Luyện thi vào lớp 10 trực tuyến miễn phí

Đề thi vào lớp 10 miễn phí

Trang tin sức mạnh mỹ thuật

Xem Ngay: Transition có nghĩa là gì ý nghĩa là gì – định Nghĩa, Ví Dụ, Giải Thích

TRUYỀN KỲ MẠN LỤC

1.Khái niệm
Truyền kỳ mạn lục [chữ Hán: 傳奇漫錄, nghĩa là Coppy tản mạn các truyện lạ], là tác phẩm duy nhất của danh sĩ Nguyễn Dư [thường đc gọi là Nguyễn Dữ], sống vào khoảng thế kỷ 16 tại việt nam. Đây là tác phẩm đc Hà Thiện Hán viết lời tựa, Nguyễn Bỉnh Khiêm [thầy dạy tác giả] phủ chính, Nguyễn Thế Nghi, dịch ra chữ Nôm, và được Tiến sĩ Vũ Khâm Lân [1702-?], bình chọn là một “thiên cổ kỳ bút”.

Ngay từ khi tác phẩm mới hoàn thành đã đc đón nhận. Về sau nhiều học giả tên tuổi như: Lê Quý Đôn, Bùi Huy Bích, Phan Huy Chú, Bùi Kỷ, Trần Văn Giáp, Trần Ích Nguyên [Đài Loan]… đều có ghi chép về Nguyễn Dữ and định giá tác phẩm này.

Nhiều bản dịch ra chữ quốc ngữ, trong đó bản dịch của Trúc Khê năm 1943 đc coi như tươi sáng nhất.

2. Thời hạn sáng tác:
Theo lời Tựa của Hà Thiện Hán [người cùng thời] viết năm 1547, thì Nguyễn Dữ viết ra tập lục này để ngụ ý trong thời hạn ông ẩn cư ở rừng núi xứ Thanh.

Trong Từ điển Văn học [bộ mới], nhà nghiên giúp Bùi Duy Tân cho biết trong thế kỷ 16, tình hình toàn cầu không hề nhất định như ở thế kỷ trước; mâu thuẫn giai cấp cũng trở thành gay gắt, quan hệ toàn cầu khởi đầu khó khăn, những tầng lớp toàn cầu phân hóa lớn mạnh, trật tự phong kiến lung lay, chiến tranh phong kiến ác liệt and kéo dài, tổ quốc bị những tập đoàn phong kiến chia cắt, cuộc sống không yên ổn, nhân dân điêu đứng, cơ cực… Muốn phản ánh thực tiễn đa chủng loại, phong phú ấy, muốn lý giải các vấn đề dẫn ra trong cuộc sống đầy biến động ấy thì đã hết chỉ tạm dừng ở chỗ ghi chép sự tích đời trước… Vì vậy Nguyễn Dư đã dựa vào các sự tích có sẵn, tổ chức lại cấu trúc, thành lập lại nhân vật, thêm bớt cốt truyện, tu sức ngôn từ… tái tạo thành các thiên truyện mới. Truyền kỳ mạn lục bởi vậy, tuy hình như là các truyện cũ nhưng lại phản ánh tinh tế hiện thực thế kỷ 16…

3. Ra mắt sơ lược:

Tác phẩm Truyền kỳ mạn lục gồm 20 truyện, viết bằng chữ Hán, theo phân mục tản văn [văn xuôi], xen lẫn biền văn [văn có đối] and thơ ca, cuối mỗi truyện có lời bình của tác giả hoặc của một người có cùng quan điểm của tác giả. Phần đông những truyện xảy ra ở đời Lý, đời Trần, đời Hồ hoặc đời Lê sơ từ Nghệ An trở ra Bắc.

Lấy tên sách là Truyền kỳ mạn lục, có vẻ Nguyễn Dữ muốn biểu hiện thái độ khiêm tốn của một người chỉ ghi chép truyện cũ. Tuy vậy, cũng theo Bùi Duy Tân, căn cứ vào nổi biệt của những truyện thì cảm thấy Truyền kỳ mạn lục không phải là một công trình sưu tập như Lĩnh Nam chích quái, Thiên Nam vân lục… mà là một sáng tác văn học với ý nghĩa đầy đủ của từ này. Đó là một tập truyện phóng tác, ghi lại bước phát triển quan trọng của phân mục tự sự biểu tượng trong văn học chữ Hán. Mở màn tác phẩm là lời tựa của Hà Thiện Hán and Nguyễn Lập Phu Hai mươi truyện trong Truyền kỳ mạn lục kể cả: “Câu chuyện ở đền Hạng vương” [Hạng vương từ ký] “Chuyện người nghĩa phụ ở Khoái Châu” [Khoái Châu nghĩa phụ truyện] “Chuyện cây gạo” [Mộc miên thụ truyện] “Chuyện gã trà đồng giáng sinh” [Trà đồng giáng đản lục] “Chuyện kỳ ngộ ở trại Tây” [Tây viên kỳ ngộ ký] “Chuyện đối tụng ở Long cung” [Long đình đối tụng lục] “Chuyện nghiệp oan của Đào Thị” [Đào Thị nghiệp oan ký] “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” [Tản Viên từ phán sự lục] “Chuyện Từ Thức lấy bà xã tiên” [Từ Thức tiên hôn lục] “Chuyện Phạm Tử Hư lên chơi thiên tào” [Phạm Tử Hư du thiên tào lục] “Chuyện yêu quái ở Xương Giang” [Xương Giang yêu quái lục] “Chuyện đối đáp của những người tiều phu ở núi Na” [Na sơn tiều đối lục 那山樵對錄] “Chuyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều” [Đông Triều phế tự lục] “Chuyện nàng Thúy Tiêu” [Thúy Tiêu truyện] “Chuyện buổi tiệc đêm ở Đà Giang” [Đà Giang dạ ẩm ký] “Chuyện người con gái Nam Xương” [Nam Xương nữ tử truyện 南昌女子傳] “Chuyện Lý tướng quân” [Lý tướng quân truyện] “Chuyện Lệ Nương” [Lệ Nương truyện] “Cuộc nói chuyện thơ ở Kim Hoa” [Kim Hoa thi thoại ký] “Chuyện tướng Dạ Xoa” [Dạ Xoa bộ soái lục] Phân tích mẫu truyện: “Chuyện chức phán xử đền Tàn Viên”       Người xưa có câu: “cây ngay không sợ chết đứng”, “ở hiền thì sẽ gặp lành”. Thật thật vậy, các người chính trực, ngay thẳng thì sẽ gặp đc các điều cực tốt xinh, gặp dữ hóa lành. Tiếp thu tinh thần ấy, với nghệ thuật kể chuyện tươi sáng, Nguyễn Dữ đã thành lập thành công nhân vật Ngô Tử Văn khẳng khái, cương nghị trong “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, qua đó biểu hiện nhiều tư tưởng tinh tế.       “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” là một trong các truyện hay, truyện tiêu biểu của Truyền kì mạn lục – một tác phẩm nối tiếng and để đời của Nguyễn Dữ. Giống như các truyện khác trong “Truyền kì mạn lục”, “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” cũng chứa đựng nhiều nhân tố hoang đường, kì ảo. Hồn ma tên tướng giặc ngoại xâm tử trận tác oai tác quái, làm hại dân lành. Khi bị Tử Văn đốt đền thì hắn hiện lên báo mộng, dọa dẫm and đòi đi kiện Diêm Vương. Tử Văn ốm rồi chết, xuống địa phủ chầu Diêm Vương. Quang cảnh toàn cầu địa ngục là một toàn cầu kì ảo and cảnh Diêm Vương vừa thật vừa không thật. Đc Diêm Vương xử án xong, Ngô Tử Văn trở về dương thế, hai ngày sau lại mất, hồn đi nhận chức phán sự đền Tản Viên.

    Ở bên cạnh các nhân tố hiện thực, các nhân tố hoang đường đã góp phần gây nên câu chuyện cũng trở thành tươi sáng and thú vị. Chính bởi vậy mà mặc dù biết là hư cấu nhưng người đọc vẫn đã hết ngừng theo dõi tình tiết của câu chuyện đc. Qua việc cần sử dụng nhân tố hoang đường, kì ảo, Nguyễn Dữ cũng nhằm biểu hiện một ý tưởng nghệ thuật của tớ, đó là: toàn cầu cõi âm cũng chính là sự phản chiếu bóng dáng cuộc đời thực. “Chuyện chức phán sự đền Tản Viên” bởi vậy đã biến đổi thành một tranh ảnh hiện thực về một toàn cầu đen tối, ở đó các kẻ thay mặt cho công lý lại chính là các kẻ vô lương, vô nhân đạo nhất. Truyện cũng còn ca ngợi con người dám đấu tranh đến cùng cho chính nghĩa qua biểu tượng nhân vật Ngô Tử Văn.

Xem Ngay:  Video Editor Là Gì - Công Việc Editor Chuyên Nghiệp Làm Gì

         Tử Văn đc diễn ra là người “khẳng khái nóng nẩy, cảm thấy sự tà gian thì đã hết chịu đc, vùng bắc người ta vẫn khen là một người cương phương”. Chính tính phương pháp này của Tử Văn đã dẫn tới hành động đốt đền khi cảm thấy bởi hồn ma tên tướng giặc trong đền đã “làm yêu làm quái trong dân gian”, bao phen làm hại dân lành.

          Hành động đốt đền đã khơi dậy một cuộc chiến quyết liệt giữa Tử Văn and hồn ma tướng giặc, mà bản chất đó chính là cuộc chiến giữa chính nghĩa and gian tà, giữa cái thiện and điều ác, giữa vô tư dân chủ and áp bức bất công. Hành động của Ngô Tử Văn cũng cãng định vị tính tình cương trực, quyết đoán của chàng. Để trừ hại cho dân, chàng đã dám đốt đền – việc mà bấy lâu chưa ai dám làm vì động chạm đến thần linh. Nhưng Tử Văn là người đọc sách thánh hiền, chàng hiểu rõ việc mình làm, bởi vậy trước khi đốt đền “tắm gội chay sạch, khấn trời” rồi mới “châm lửa đốt đền”.     Sự khẳng khái, cương trực của Tử Văn còn biểu hiện qua thái độ của chàng với hồn ma tên tướng giặc. Khi sống hắn là kẻ xâm lược việt nam, đến khi bỏ mạng ở nước Nam thì lại tranh miếu Thổ địa, vậy mà còn láo xược dám đến mắng mỏ, đe dọa Tử Văn. Trước sự ngang ngược trắng trợn của hồn ma tướng giặc, chàng không thể khiếp sợ mà vẫn “ngồi ngất ngưởng bỗng nhiên”. Điều này càng chứng tỏ một khí phách cứng cỏi, một niềm tin vào chính nghĩa, sự đúng mực trong hành động của Ngô Tử Văn. Vì cảm kích hành động chính nghĩa của chàng mà Thổ thần đã đến dặn dò chàng, đồng thời nhận lời giúp sức nếu Tử Văn cần đến người làm chứng.      Kiên định kiên cường, chính nghĩa của Tử Văn đc biểu hiện rõ nhất trong khi chàng lôi xuống địa ngục and hầu kiện với Diêm Vương. Bị lũ quỷ sai nha lôi xuống địa phủ, đi qua các cảnh âm tào rùng rợn, nào quỷ dạ xoa, nào qua sông “gió tanh sóng xám”, hơi lạnh đến thấu xương nhưng Tử Văn không thể run sợ, không bởi vậy mà cũng trở thành chùn nhụt, khúm núm. Ngay cả khi bị quy kết “tội ác sâu nặng, không đc dự vào hàng khoan giảm”, Tử Văn không tâm phục, một mực kêu oan, đòi phải xét xử minh bạch. Khi đối diện với Diêm Vương uy quyền and trước các lèo lá tráo trợn của hồn ma tướng giặc, Tử Văn cũng không thể nao núng, ngược lại còn đanh thép vạch trần các tội ác của tên tướng giặc với các minh chứng mà hắn đã hết nào chối cãi. Vì sự chính nghĩa, chàng không còn lòng đấu tranh and cuối cùng cũng đã thắng cuộc đc tên giặc hung ác, trả lại chức vị cho Thổ thần nước Việt, giải trừ tai họa cho nhân dân. Không các thế, vì có nhân phương pháp cao xinh mà Tử Văn còn đc tiến cử vào chức phán sự đền Tản Viên, chịu trách nhiệm bảo vệ and giữ gìn công lí.      Ngược lại với sự cương trực, ngay thẳng của Tử Văn là sự gian trá, giảo hoạt của viên Bách hộ họ thôi. Vốn là một tên tướng giặc bại trận bỏ thân địa điểm đất khách, hắn biến thành môt hồn ma lưu vong, không người cúng tế. Nhưng ngay cả khi chết đi rồi thì thực chất xâm lược của hắn vẫn không thể mất đi. Hắn cướp ngôi đền của Thổ thần, tác oai tắc quái làm hại dân lành nếu không cúng tế cho hắn. Khi bị Tử Văn đốt đền, hắn còn trịnh thượng đến dọa nạt, sử dụng lời lẽ đạo Nho kẻ sĩ để buộc tội. Cảm thấy Tử Văn không thể run sợ, hắn có tìm đến tận Diêm Vương để nhờ trừng trị. Đây đích xác là một kẻ vừa ăn cướp vừa la làng. Khi có nguy cơ bị bại lộ thì hắn lấp liếm, ra vẻ từ bi độ lượng nhưng nhờ có Diêm Vương phán xét, kẻ gian trá như hắn đã bị trừng trị thích đáng. Nếu mà Tử Văn là một hàn sĩ áo vải thay mặt cho chính nghĩa and tinh thần đấu tranh vì lẽ phải thì hồn ma tên tướng giặc chính là thay mặt cho kẻ xâm lược tàn ác, xảo quyệt. Thành lập hai nhân vậ này, tác giả đã biểu hiện tinh thần chính nghĩa của con người việt nam, đồng thời vạch trần and tố cáo thực chất xấu xa, vô lương của bọn cướp nước. Người chính trực dù chết vẫn chính trực, kẻ tiểu nhân thì về cõi tào địa phủ cũng vẫn xảo trá, đê tiện.    Qua cuộc đấu tranh chống lại điều ác, bảo vệ chính nghĩa, trừ hại cho dân, biểu tượng nhân vật Ngô Tử Văn đã để lại các điểm nổi bật tinh tế trong người đọc. Đó là một con người khẳng khái, chính trực, kiên định vững vàng để bảo vệ công lý, chống lại cái xấu điều ác. Qua đây, tác giả cũng biểu hiện niềm tin về sự chính nghĩa ổn định sẽ thắng gian tà, biểu hiện tinh thần tự tôn dân tộc, biểu lộ quyết tâm đấu tranh với cái xấu, điều ác đến cùng. Truyện cũng ngầm phản ánh toàn cầu thực tại với đầy rẫy các bất công, các quan tham thì nhận của đút, điều ác thì hoành hành, công lý thì bị che mắt. Cục bộ các ý nghĩa nhân đạo, nhân văn này đã góp phần trở nên tươi sáng y hệt như thành công cho tác phẩm.     Hi vọng qua bài viết khái quát về “Truyền kỳ mạn lục”, những em học viên sẽ có thể củng cố các kiến thức ngắn gọn nhất, rõ nhất để học Xem thêm: – Văn hóa truyền thống Sa Huỳnh

– Nước Vạn Xuân

Xem Ngay:  Olympic Là Gì - Ý Nghĩa 5 Vòng Tròn Trên Logo Olympic

Thể Loại: Chia sẻ trình bày Kiến Thức Cộng Đồng

Bài Viết: Khái quát về truyền kì mạn lục là gì

Thể Loại: LÀ GÌ

Nguồn Blog là gì: //hethongbokhoe.com Khái quát về truyền kì mạn lục là gì

Video liên quan

Chủ Đề