Có kinh nguyệt còn cao được không

Độ tuổi bắt đầu dậy thì ở bé gái nằm trong khoảng từ 8 - 13. Khi bắt đầu có kinh nguyệt, bé gái tăng thêm khoảng 3-5cm và tốc độ phát triển chiều cao sẽ chậm lại sau 15 tuổi, có thể sớm hơn hoặc trễ hơn phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu dậy thì.

Bé trai có xu hướng thể hiện những thay đổi thể chất đầu tiên của tuổi dậy thì trong độ tuổi từ 10 đến 16, phát triển nhanh nhất từ 12 đến 15 tuổi. Đến khoảng 16 tuổi, chiều cao của bé đã bắt đầu phát triển chậm lại.

Sau dậy thì, lượng nội tiết tố sinh dục và tăng trưởng giảm đi đáng kể, sụn xương cốt hóa hoàn toàn gắn vào đầu xương, xương không dài ra được nữa.

Muốn con đạt chuẩn chiều cao, bố mẹ cần tận dụng giai đoạn này để thực hiện các giải pháp tăng chiều cao tuổi dậy thì, giúp con sở hữu tầm vóc vượt trội khi trưởng thành.

Trường hợp con dậy thì trước 8 tuổi ở nữ, 9 tuổi ở nam hoặc đã trên 15 tuổi nhưng chưa có dấu hiệu dậy thì, cha mẹ cần đưa con đến thăm khám tại các cơ sở y tế để xác định nguyên nhân và có hướng chăm sóc phù hợp.

Có kinh nguyệt còn cao được không

Theo dõi tăng trưởng trong giai đoạn dậy thì giúp mẹ có kế hoạch cải thiện chiều cao cho con phù hợp (ảnh minh họa)

Gặp chuyên gia khi con có dấu hiệu dậy thì

Trẻ sẽ được tiến hành kiểm tra thể trạng, những sự thay đổi bên ngoài và bên trong cơ thể, đánh giá xem nó có phù hợp với biểu đồ phát triển thể chất bình thường hay không. Các chuyên gia cũng hướng dẫn cha mẹ và con cái cách chăm sóc sức khỏe để con tăng trưởng chiều cao thuận lợi trong giai đoạn dậy thì nếu con có dấu hiệu tăng trưởng kém ở các thời kỳ trước.

Qua những buổi gặp gỡ này, cha mẹ sẽ hiểu rõ hơn những thay đổi đã, đang và sẽ xảy ra trong quá trình con dậy thì cùng cách chăm con phù hợp.

Chăm sóc dinh dưỡng đúng cách

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cung cấp nhiên liệu để con thoải mái hoạt động cả ngày và tích lũy để tăng trưởng thể chất. Có 2 nguyên tắc dinh dưỡng quan trọng mà mẹ cần nắm là bổ sung đúng và bổ sung đủ.

Tập trung cung cấp các dưỡng chất trực tiếp tham gia vào quá trình hình thành xương mới như Canxi, Collagen Type II, Magie, Phốt pho là nguyên tắc then chốt, đáp ứng yếu tố bổ sung đủ trong dinh dưỡng cho trẻ tuổi dậy thì. Mẹ cần đảm bảo rằng cơ thể con nhận được các dưỡng chất này mỗi ngày thông qua thực đơn ăn uống hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung để phát triển chiều cao thuận lợi.

Áp dụng đúng phương pháp chế biến thực phẩm, hạn chế sử dụng nhiệt độ quá cao như nướng, chiên, khiến dưỡng chất bị hao hụt, cơ thể con không nhận đủ dinh dưỡng cần thiết sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao.

Có kinh nguyệt còn cao được không

Dinh dưỡng là yếu tố then chốt, mẹ cần đặc biệt lưu ý để giúp con phát triển chiều cao tối đa (ảnh minh họa)

Hàm lượng mỗi chất dinh dưỡng cũng tác động đến sự tăng trưởng chiều cao của con ở tuổi dậy thì. Khi cơ thể con cần 1000mg Canxi nhưng cha mẹ chỉ bổ sung 500mg sẽ không đủ nguyên liệu để tạo xương mới, chiều cao không thể tăng lên được. Chỉ khi đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày mới giúp con tăng chiều cao hiệu quả trong giai đoạn dậy thì.

Không ít phụ huynh đã lựa chọn bổ sung dinh dưỡng cho con đang dậy thì bằng TPBVSK, vừa cung cấp các dưỡng chất quan trọng tập trung cho sự phát triển chiều cao, vừa có hàm lượng cụ thể, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu, mở ra cơ hội cao lớn vượt trội cho con. Kết hợp thực phẩm và TPBVSK chứa các dưỡng chất cần thiết cho chiều cao là lựa chọn tối ưu giúp cơ thể con có cơ hội nhận đúng và đủ dinh dưỡng, hỗ trợ kích thích chiều cao phát triển nhanh chóng trong thời kỳ dậy thì.

Khuyến khích con vận động thường xuyên

Bên cạnh khả năng kích thích sản sinh nội tiết tố tăng trưởng, vận động còn giúp củng cố sức khỏe của hệ xương. Đây cũng là điều kiện quan trọng để xương có thể phát triển liên tục về chiều dài. Mẹ hãy khuyến khích con dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Đồng thời, hướng cho con lựa chọn các môn thể thao kích thích xương phát triển mạnh mẽ như bơi lội, bóng rổ, nhảy dây hoặc các bài tập yoga giúp kéo giãn xương khớp.

Chú ý đến giấc ngủ và thói quen sinh hoạt của con

Khi ngủ sâu vào ban đêm, tuyến yên sản sinh hàm lượng hormone tăng trưởng cao gấp nhiều lần so với khi thức, đỉnh điểm là vào 23 - 01 giờ sáng. Mặt khác, thông qua giấc ngủ, các cơ quan và tế bào sẽ đào thải độc tố, giúp cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày dài. Hãy khuyến khích con đi ngủ trước 22 giờ mỗi ngày và ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để có sức khỏe tốt và kích thích chiều cao phát triển hết tiềm năng.

Môi trường sống lành mạnh vừa tạo điều kiện phát triển bản thân, hình thành nhân cách mà còn giúp con có sức khỏe tốt, phát triển chiều cao thuận lợi hơn. Cha mẹ cần đồng hành cùng con xây thói quen tốt, hình thành lối sống tích cực. Hướng dẫn cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử và mạng xã hội đúng cách, bởi sa đà vào những thiết bị điện tử là nguyên nhân khiến trẻ lười vận động, thức khuya, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển chiều cao.

Hiểu được tầm quan trọng của thời kì dậy thì đối với chiều cao, cha mẹ sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất để giúp con bứt phá tăng chiều cao tuổi dậy thì hiệu quả. Mỗi bữa ăn giàu dinh dưỡng, mỗi loại TPBVSK uy tín mà cha mẹ đầu tư hôm nay có thể giúp con tự tin và thành công hơn trong tương lai.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe NuBest Tall

hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu

Thói quen ăn uống của nhiều gia đình Việt hiện nay vẫn chưa thực sự khoa học, khiến trẻ em không được cung cấp đủ dinh dưỡng để cao lớn hết tiềm năng. Do đó, lựa chọn và sử dụng viên uống tăng chiều cao chất lượng, uy tín là giải pháp cần thiết để cung cấp đủ các dưỡng chất quan trọng, tạo điều kiện để chiều cao phát triển tối đa, tăng cơ hội gặt hái được nhiều thành công trong tương lai đồng thời nâng tầm chiều cao cho người Việt.

NuBest Tall là một trong những sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao được nhiều phụ huynh trên toàn thế giới yêu thích, chọn lựa cho con em mình. Sản phẩm được sản xuất tại Mỹ, trên dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn của FDA Hoa Kỳ và đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP. Hiện nay, NuBest Tall đã được cấp phép bán trên các website thương mại điện tử uy tín như Amazon, Walmart, Ebay,... tiếp cận với người tiêu dùng toàn cầu.

NuBest Tall giúp bổ sung Nano Canxi và các dưỡng chất hỗ trợ phát triển chiều cao và trí não cho trẻ em và thanh, thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển, giúp tăng chiều cao hiệu quả đặc biệt trong giai đoạn dậy thì.

Có kinh nguyệt còn cao được không

NuBest Tall sử dụng hiệu quả cho những trường hợp:

- Thanh thiếu niên và trẻ em từ 5 tuổi trở lên

- Trẻ bị còi xương, chậm lớn, gãy xương, hư hỏng răng

Tham khảo chi tiết thêm tại:

- Website: https://www.nubesttall.vn/ hoặc https://nubest.vn/

- Hotline tư vấn: 1800 1030 (miễn cước) / 08.247.11111

Phân phối trên Toàn Cầu bởi: NuBest Inc. - Hoa Kỳ

Phân phối tại Việt Nam bởi: Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế Hoàn Mỹ (TVBUY)

Địa chỉ: 361 Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. HCM

Số xác nhận quảng cáo: 00563/2017/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.


Hiện tượng kinh nguyệt là một đặc điểm bình thường của nữ giới khi dậy thì. Có rất nhiều sự thay đổi từ khi con gái có kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Vậy, trạng thái này có ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của các bạn nữ? Liệu bạn còn có thể cao lên sau khi có kinh nguyệt không? Câu trả lời có trong bài viết dưới đây của Caolonkhoemanh.

Độ tuổi có kinh nguyệt là bao nhiêu?

Kinh nguyệt xuất hiện lần đầu báo hiệu tuổi dậy thì của nữ giới. Thông thường, các bạn nữ sẽ bắt đầu dậy thì vào khoảng 10 – 11 tuổi. Thời gian kéo dài kinh nguyệt khoảng 5 ngày và mỗi người sẽ có một chu kỳ khác nhau, phổ biến là 28 ngày. Những thay đổi của cơ thể khi có kinh nguyệt có thể kể đến:

Có kinh nguyệt còn cao được không
Khả năng phát triển chiều cao của nữ sau khi có kinh nguyệt như thế nào?
  • Đau bụng, đau lưng, chuột rút, đau ngực, đau đầu.
  • Da tiết nhiều dầu nhờn, nổi mụn.
  • Rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi.
  • Thân nhiệt tăng hơn bình thường.
  • Mất ngủ thường xảy ra trước và trong kỳ kinh nguyệt.
  • Tâm trạng thay đổi, dễ cáu gắt, khóc chịu.

Sau khi có kinh nguyệt còn cao được không?

Kinh nguyệt là dấu hiệu của tuổi dậy thì, cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ “cuối cùng” của chiều cao. Do đó, sau khi có kỳ kinh nguyệt đầu tiên, bạn hoàn toàn có thể cao lên, thậm chí cao với tốc độ nhanh chóng trong vài năm.

Nếu bạn dậy thì đúng thời điểm, bạn sẽ có khoảng 1 – 2 năm (tầm 11 – 12 tuổi) để đạt đỉnh tốc độ tăng trưởng với 8 – 13cm/năm. Để có thời gian tăng chiều cao vượt trội, bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe với chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi đúng cách.

Những phương pháp thúc đẩy chiều cao tăng trưởng nhanh chóng

Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Chất lượng dinh dưỡng ảnh hưởng đến 32% khả năng phát triển chiều cao của mỗi người. Áp dụng chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết giúp xương được chăm sóc kỹ, sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng. Protein, canxi, vitamin D, vitamin K, collagen type 2, phốt pho, magie, sắt, kali, kẽm… là những chất tham gia nuôi dưỡng xương.

Bạn có thể ăn uống khoa học với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như: Cá và các loại hải sản, rau có màu xanh đậm (rau bina, bông cải xanh, cải xoăn), trứng, thịt gà, đậu nành, đậu hũ, các loại hạt, ngũ cốc, hạnh nhân… Lưu ý sắp xếp các món ăn hợp lý, không quá tập trung bất kỳ nhóm chất nào trong một bữa ăn.

Có kinh nguyệt còn cao được không
Ăn uống các thực phẩm giàu dinh dưỡng để nuôi dưỡng xương chắc khỏe

Chăm chỉ vận động

Thói quen vận động với các bài tập rèn luyện thân thể giúp bạn đảm bảo 20% khả năng phát triển chiều cao. Tập thể dục, chơi thể thao còn giúp tăng cường sức mạnh xương khớp, săn chắc cơ, kích thích xương kéo dài để tăng chiều cao thuận lợi. Đây cũng là một cách để nâng cao sức khỏe tổng thể, giúp bạn tăng cường sức đề kháng cho phát triển thể chất toàn diện. Các hình thức tập luyện giúp kéo dài xương như: Nhảy dây, đạp xe, tập xà đơn, tập yoga, bơi lội, cầu lông, bóng chuyền, bóng rổ…

Đi ngủ sớm

Ở trạng thái sâu giấc (23h – 1h), cơ thể dễ dàng tiết ra lượng nội tiết tố tăng trưởng với hàm lượng nhiều nhất trong ngày. Do đó, bạn nên đi ngủ trước 22h để có thể đạt sâu giấc đúng thời điểm. Giấc ngủ ngon cũng là điều kiện để xương phát triển tốt hơn bởi phần lớn thời gian xương tăng trưởng khi cơ thể nghỉ ngơi, đặc biệt là lúc ngủ. Để có một giấc ngủ ngon, bạn có thể áp dụng các bí quyết sau:

  • Nghe nhạc nhẹ hoặc đọc sách có nội dung tươi vui trước khi đi ngủ 20 – 30 phút.
  • Không ăn bữa tối quá no hoặc không ăn/uống trước giờ đi ngủ.
  • Chọn trang phục thoải mái, không bó sát.
  • Giữ không khí phòng ngủ trong lành, thoáng, tránh ẩm mốc, nhiệt độ quá lạnh hay quá cao.

Phơi nắng đúng cách

Ánh nắng mặt trời có khả năng hỗ trợ cơ thể tổng hợp một lượng vitamin D đáng kể dưới da, chủ yếu là vitamin D3. Vitamin D đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi toàn diện hơn. Thậm chí nếu bạn bổ sung canxi đầy đủ nhưng thiếu vitamin D thì cơ thể cũng vẫn thiếu canxi như thường. Phơi nắng 10 – 15 phút/ngày vào trước 10h sáng và sau 3h chiều sẽ bù đắp một lượng vitamin D còn thiếu trong ngày.

Hạn chế các tác nhân cản trở tăng trưởng

  • Hạn chế ăn uống các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước ngọt có gas.
  • Không ăn nhiều các món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, chế độ ăn uống quá ngọt hoặc quá mặn.
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Không ngồi một chỗ quá lâu.

Sử dụng thêm thực phẩm bổ sung

Thực phẩm hỗ trợ là các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng giúp cơ thể được bù đắp một lượng chất thường bị thiếu hụt trong bữa ăn hằng ngày. Phương pháp chế biến và bảo quản thực phẩm không đảm bảo làm lượng dưỡng chất vốn có trong thức ăn bị hao hụt. Trên thực tế, bữa ăn hằng ngày có bạn có thể chỉ cung cấp 60 – 70% dinh dưỡng cần thiết để tăng chiều cao. Cùng với khả năng hấp thụ của mỗi người cũng khác nhau, cơ thể bạn khó có thể đạt lượng chất theo nhu cầu khuyến nghị.

Sử dụng thực phẩm bổ sung là phương pháp chăm sóc sức khỏe hiện đại nhằm gia tăng tốc độ tăng trưởng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Một số sản phẩm hiện nay còn cung cấp thêm các loại thảo dược quý nhằm kích thích ăn uống ngon miệng, chăm sóc giấc ngủ,

Sự đa dạng trên thị trường khiến nhiều người gặp khó khăn khi lựa chọn loại thực phẩm bổ sung phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí chọn sản phẩm chất lượng:

  • Nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín, gần gũi với người tiêu dùng.
  • Thành phần đúng công dụng thúc đẩy tăng chiều cao, được áp dụng phương pháp sản xuất hiện đại để đạt dạng chất dễ hấp thụ.
  • Sản phẩm phải đạt kiểm tra chất lượng, quy trình sản xuất để đảm bảo an toàn cho cơ thể người khi uống một thời gian dài.
  • Sản phẩm được ưa chuộng và nhận nhiều phản hồi tích cực từ người dùng.
Có kinh nguyệt còn cao được không
Uống thêm thực phẩm hỗ trợ để bù đắp dưỡng chất tăng chiều cao

Trẻ dậy thì sớm có ảnh hưởng xấu đến cao hay không?

Dậy thì sớm là hiện tượng trẻ dậy thì trước 9 tuổi. Trẻ có thể dậy thì sớm bởi nhiều lý do:

  • Ăn uống thiếu khoa học, thường xuyên ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, hoặc các loại thực phẩm không dành cho độ tuổi hiện tại của trẻ.
  • Trẻ uống thuốc điều trị bệnh.
  • Trẻ mắc các bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất nội tố trong cơ thể.
  • Trẻ bị thừa cân, béo phì.
  • Sự đột biến gen do di truyền.

Lúc này, chiều cao và cân nặng của trẻ tăng nhanh trong vài năm, sau đó ngừng hẳn. Đặc điểm nổi bật của trẻ dậy thì sớm là trẻ cao lên nhanh nhưng cũng nhanh chóng chậm lại. Sở dĩ do xương sau thời gian phát triển mạnh mẽ sẽ đạt độ cứng nhất định, đồng nghĩa với cốt hóa và kết thúc quá trình tăng chiều cao.

Như vậy, những trẻ dậy thì sớm sẽ bị thiệt thòi vài năm tăng chiều cao, khiến mức cao không bằng bạn bè cùng trang lứa. Thậm chí, mức chênh lệch chiều cao ở trẻ dậy thì sớm ở cả nam và nữ so với trẻ phát triển bình thường cùng tuổi lên đến 10 – 15cm.

Cần làm gì để tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm?

Chẳng may trẻ bị dậy thì sớm, phụ huynh cần áp dụng các phương pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp để trẻ có cơ hội tăng chiều cao tối ưu, ngăn ngừa tình trạng thấp bé khi trưởng thành. Những trẻ được chăm sóc đúng cách sẽ đạt tốc độ tăng trưởng tối đa, và có thể tận dụng thời gian sau dậy thì để tiếp tục phát triển dù với tốc độ chậm hơn.

Cách tốt nhất để tăng chiều cao cho trẻ dậy thì sớm đến từ thói quen sinh hoạt hằng ngày:

  • Cho trẻ ăn uống khoa học, đầy đủ và cân bằng các chất giúp xương được chăm sóc kỹ và tạo điều kiện để phát triển chiều dài xương.
  • Trẻ cần được đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya lâu ngày sẽ khiến quá trình tăng trưởng nhanh chóng ngừng lại.
  • Trẻ tập thói quen tập thể dục hoặc chơi thể thao đều đặn mỗi ngày để kích thích xương phát triển tích cực.
  • Đảm bảo môi trường sống tích cực, trong lành để trẻ luôn khỏe mạnh, phát triển tốt về thể chất và trí não.
  • Sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ phù hợp để tăng tốc độ tăng trưởng, giúp trẻ dù dậy thì sớm nhưng vẫn có quá trình phát triển chiều cao tối ưu.
Có kinh nguyệt còn cao được không
Ăn uống lành mạnh để có tốc độ tăng trưởng chiều cao tối ưu

Các bạn nữ bắt đầu có kinh nguyệt cũng đừng quá lo lắng vì đây cũng chính là thời điểm bảo hiệu tuổi dậy thì đã đến. Bạn cần chuẩn bị kỹ càng để có cách chăm sóc sức khỏe phù hợp cho giai đoạn “vàng” cuối cùng để tăng chiều cao vượt trội. Đừng quên cân bằng dinh dưỡng ngay từ nhỏ để tránh xảy ra dậy thì sớm cũng như hỗ trợ cơ thể có đủ điều kiện để cao hết tiềm năng nhé. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm tăng chiều cao hữu ích khác tại website NuBest Tall VN mỗi ngày nhé

Hello các bạn, mình là Vy, mình có sở thích viết blog từ lâu rồi, đợt này rảnh rỗi nên mình tạo một trang blog cá nhân về chủ đề mẹ và bé để chia sẻ những kinh nghiệm mà mình tìm hiểu được khi chăm sóc bé nhà mình cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc trẻ từ các mẹ khác. Hy vọng blog của mình sẽ giúp ích cho các mẹ nhé!