Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Được hãng Fujifilm giới thiệu vào tháng 2 năm 2004 và chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2004, Fuji FinePix S3 Pro được thiết kế rất ấn tượng, đập ngay vào mắt người sử dụng cảm giác khỏe khoắn, chắc chắn và chuyên nghiệp hơn so với người em của nó S2 Pro

Được hãng Fujifilm giới thiệu vào tháng 2 năm 2004 và chính thức có mặt trên thị trường vào cuối năm 2004, Fuji FinePix S3 Pro được thiết kế rất ấn tượng, đập ngay vào mắt người sử dụng cảm giác khỏe khoắn, chắc chắn và chuyên nghiệp hơn so với người em của nó S2 Pro. Mục tiêu của Fujifilm khi đưa ra S3 Pro cũng rất rõ đó là nhắm vào những người sử dụng máy ảnh Nikon bởi vì nó đáp ứng được nhu cầu về chất lượng ảnh chụp, tính năng của dòng máy ảnh D-SLR bậc trung mà hiện nay Nikon đang còn thiếu.

Nhìn chung thiết kế của S3 Pro hướng đến tính linh hoạt, dễ dùng và tất nhiên là hướng vào đối tượng chuyên nghiệp. Nó được thiết kế với hai nút chụp ngang và dọc như các dòng máy ảnh chuyên nghiệp cao cấp của hãng Nikon hay Canon. Cảm giác “bám” máy chắc chắn nhờ những gờ nổi và chi tiết bằng cao su. Ngoài ra, hai màn hình LCD kết hợp với các nút chức năng giúp bạn thao tác rất nhanh chóng và dễ dàng từ chụp đến kiểm tra hình ảnh. Nhìn phía trên máy thì hệ thống nút, bánh xe, vòng điều khiển của S3 được thiết kế tương tự như dòng máy ảnh Nikon F80 tạo cảm giác quen thuộc và các hệ thống nút trên thân máy được phân bố hợp lý để hỗ trợ bạn tác nghiệp nhanh chóng.

  1. Đặc điểm nổi bật

Điểm độc đáo của S3 Pro đó là sử dụng cảm biến Fujifilm Super CCD SR II với 12.34 triệu điểm ảnh (Megapixels) do chính kỹ sư của Fuji phát minh nên nó tận dụng tối đa kinh nghiệm về film màu của chính hãng. Nó cho phép bạn chọn nhiều chế độ xử lý ảnh khác nhau như Tiêu chuẩn, Giả lập Film Mode 1, Giả lập Film Mode 2 trong Wide Dynamic Range cho phép tái xuất ra các bức ảnh chụp theo tông màu của film NPS 160 (chân dung) hay Velvia (phong cảnh) mà giới nhiếp ảnh đã quen thuộc lâu nay. Chính vì vậy mà S3 Pro đã được các nhà nhiếp ảnh chuyên về phong cảnh đón nhận nhiệt liệt.

Để làm rõ hơn về khả năng xử lý độc đáo của công nghệ Super CCD SR II của FinePix S3 Pro, các bạn hãy xem minh họa dưới đây. Fujifilm đã thiết kế công nghệ này với kỳ vọng “tái tạo” chất lượng của phim chụp ảnh truyền thống dựa trên cấu trúc tinh thể muối bạc của phim âm bản. Bộ cảm biến mới 12.34 triệu điểm ảnh hiệu dụng, kết hợp giữa 6.17 triệu điểm ảnh có độ nhạy cao (S-pixel) và 6.17 triệu điểm ảnh có độ nhạy thấp (R-pixel) tương tự những hạt muối bạc có độ nhạy sáng khác nhau trên phim 35mm. Công nghệ này cùng với một số tính năng nâng cấp về khoảng bắt sáng hiệu quả hơn, cho độ nhạy cao hơn, cải thiện tình trạng nhiễu và cho màu sắc tự nhiên... Bạn có thể kiểm chứng điều này dễ dàng với những vùng tương phản cao, S3 Pro vẫn bắt được các chi tiết ở vùng sáng và vùng tối thường bị mất nếu dùng máy ảnh số thông thường. Theo tài liệu kỹ thuật thì hãng Fuji công bố rằng với công nghệ này S3 Pro sẽ cho phép bạn tăng giảm 4 khẩu độ trên ảnh gốc khi thiết lập máy ảnh chụp ở chế độ Wide Dynamic Range.

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Một điểm mạnh vượt trội so với máy ảnh D-SLR bậc trung của Nikon là S3 Pro cho phép người chụp chọn lựa độ nhạy ảnh ISO 100 đến ISO 1600. Ngòai ra khả năng xử lý nhiễu trên ảnh của S3 Pro rất xuất sắc, ảnh chụp gần như không có nhiễu ở độ nhạy ảnh ISO 400 trở xuống. Tuy nhiên, khi bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu thì ảnh bắt đầu “có hạt” ở ISO 800 trở lên và khá rõ ở ISO 1600. Đối với những ai đã từng khó chịu với độ nhiễu do máy ảnh Nikon tạo ra thì sẽ cảm thấy rất vừa ý với kết quả “mịn màng” của S3 Pro mang lại, nhưng bù lại thì sự tương phản trên ảnh sẽ kém hơn Nikon khi hệ thống xử lý nhiễu họat động.

Dưới đây là 3 tấm ảnh chụp với các độ nhạy ảnh ISO 100, 800, và 1600. Thiết bị: S3 Pro, Nikon 35mm, f/5.6. Bạn sẽ thấy ở ISO 1600 thì ảnh chụp có màu sậm hơn và khá gắt so với ISO 100

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

II. Cảm nhận của người chụp ảnh

Chất lượng ảnh ở chế độ thực 6 Megapixels/ Fine với thông số chuẩn rất xuất sắc. Khi chụp ở độ phân giải 12 Megapixels hình ảnh vẫn rất tốt tuy nhiên ta có cảm giác như ảnh được phóng lớn hơn và độ mịn kém hơn do phương pháp điểm nội suy dù phải tinh ý lắm mới nhận thấy điều này.

S3 Pro ngòai việc cho phép người chụp tùy chọn việc tinh chỉnh độ nét, tương phản, bão hòa màu, hệ màu mà còn đưa ra các mode màu tích hợp S, F1, F2 D-Range như đã trình bày ở trên để bạn có thể chụp ảnh với chất lượng của phim truyền thống. Tôi đã chụp thử trong vòng 3 tuần thì thấy chất lượng ảnh chụp rất tốt ở hầu hết các chế độ, ảnh nét, cân bằng trắng tốt, màu sắc hài hoà tuy rằng màu xanh khá nổi trội, có lẽ đây cũng là chủ đích của Fuji khi muốn ảnh tái tạo lại giống film dương bản.

Dưới đây là một vài tấm ảnh chụp trên máy S3 Pro

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Đánh giá máy ảnh fujifim finepix 3800 năm 2024

Màn hình 2.0” TFT LCD sáng và rõ nét đến ngạc nhiên khi so sánh với các dòng máy D100, D2H mà tôi đã chụp qua, tuy nhiên chế độ xem ảnh lại hơi chậm. Một điểm lưu ý nữa là nút chụp đứng (vertical shutter) không có tính năng tự kích hoạt (power on) mà phải thực hiện thông qua nút chụp chính (horizontal shutter).

Tốc độ chụp ảnh của S3 Pro hơi chậm, 2.5 tấm/giây với chế độ chụp 2 tấm liên tục 12 Megapixels và thời gian ghi ảnh lên card cũng chậm, 1.2 tấm/ giây ở chế độ Fine/ RAW. Nhưng với những ai chụp phong cảnh hay studio thì tốc độ này chấp nhận được.

Một điểm đáng quan tâm là máy chỉ dùng pin AA thông thường thay vì là pin Lithium như các máy ảnh khác hiện nay, tuy nhiên bạn sẽ ngạc nghiên là khả năng dùng pin của S3 rất dài. Chỉ với 4 viên 2500mAh NiMH bạn có thể thoải mái chụp khoảng hơn 200 tấm ảnh.

Fuji cũng bán kèm đầy đủ công cụ để bạn làm việc với tập tin thô (RAW). FinePix Viewer chỉ để xem ảnh RAW, còn Hyper Utility cho phép chuyển thành ảnh “xem trước” JPEG hay lưu ở dạng “toàn vẹn” TIFF. Bạn cũng có thể dùng Hyper Utility để biên tập file RAW, chỉnh sửa từ hệ màu cho đến độ nét, cân bằng trắng... Máy có đủ cổng USB 2.0, IEEE1394, ngõ xuất video, cổng dây chụp, đồng bộ, chân cắm flash...

Bạn cũng nên biết FinePix S3 Pro đã đoạt giải vàng dành cho máy ảnh số SLR của Hiệp hội website hình ảnh số (Digital Imaging Websites Association) trong năm 2005; nó là bản nâng cấp của FinePix S2 Pro từng gặt hái nhiều thành công trong năm 2002.

Kết luận: FinePix S3 Pro là chiếc máy ảnh xuất sắc cho những ai sở hữu hệ thống thiết bị của Nikon. Giá bán hiện nay tại TP. HCM là vào khỏang 1,800 USD.