Đánh giá tai nghe kín và hở

Nếu các bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết tai nghe kiểm âm là gì? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về dòng tai nghe chuyên biệt này nhé!

Trong lĩnh vực âm thanh có rất nhiều thuật ngữ và tai nghe kiểm âm chính là một trong những thuật ngữ quan trọng nhất. Mặc dù cũng là “tai nghe” nhưng dòng tai nghe này lại khác biệt hoàn toàn so với các dòng tai nghe thông thường hiện nay.

Tham khảo các sản phẩm chất lượng tại Vua2hand

Marshall Stockwell II Loa JBL CLIP 4 Loa JBL Xtreme 3

Tham khảo ngay vài viết dưới đây để biết tai nghe kiểm âm là gì? Có nên mua tai nghe kiểm âm để nghe nhạc hay không nhé!

Nếu các bạn vẫn còn đang băn khoăn không biết tai nghe kiểm âm là gì? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về dòng tai nghe chuyên biệt này nhé!

Đánh giá tai nghe kín và hở

Tai nghe kiểm âm được sử dụng trong các phòng thu chuyên nghiệp.

Khái niệm tai nghe kiểm âm là gì?

Tai nghe kiểm âm là loại tai nghe chuyên được dùng để sử dụng kiểm định âm thanh qua các bản thu âm. Dòng tai nghe này thường được dùng trong phòng thu. Nó được dùng để hỗ trợ kiểm tra âm thanh cho các chương trình âm nhạc hoặc kiểm tra các bản thu âm trong phòng thu. Loại tai nghe này sẽ cho ra chất lượng âm thanh thực và chi tiết đến mức người nghe có thể đánh giá được tất cả các lỗi tốt, xấu trong bản nhạc thu âm.

Tai nghe kiểm âm được xem là một sản phẩm hỗ trợ đắc lực trong việc kiểm tra âm thanh của một bản thu âm, kiểm âm vocal và các bản mix một cách chi tiết nhất. Dòng tai nghe này rất thích hợp sử dụng cho các kỹ sư âm thanh phán đoán và chỉnh sửa tốt nhất cho bản nhạc.

Đánh giá tai nghe kín và hở

Tai nghe kiểm âm có chất lượng âm thanh đỉnh cao chính xác đến từng chi tiết

Các chức năng chính của tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm thường được thiết kế và sử dụng với 2 chức năng chính đó là:

-) Tai nghe kiểm âm được sử dụng để nghe nhạc, nghe âm thanh vocal hay các loại nhạc cụ trong suốt quá trình thu âm.

-) Tai nghe kiểm âm còn được sử dụng cho các kỹ sư âm thanh kiểm tra âm thanh trong quá trình Editing, Mixing, Mastering…chính xác hơn.

Từ 2 chức năng chính này mà các nhà sản xuất đã chia tai nghe kiểm âm ra làm 2 loại tai nghe để phục vụ riêng biệt cho từng chức năng như sau:

Tai nghe kiểm âm Closed – Back Headphone: Dòng tai nghe này có thiết kế dạng đóng với khả năng cách âm tốt. Bản chất của dòng tai nghe này giúp đảm bảo cho âm thanh từ tai nghe không bị lọt ra bên ngoài. Và cùng với đó là các tiếng ồn hay tác nhân khác đến từ bên ngoài như tiếng còi xe, nói chuyện…cũng không thể ảnh hưởng đến quá trình thẩm âm của bạn.

Tai nghe kiểm âm Open – Back Headphone: Dòng tai nghe này được thiết kế chuyên dụng dành cho các kỹ sư âm thanh trong phòng thu âm. Nó mang đến âm thanh trung thực nhất nên rất thích hợp sử dụng trong quá trình soạn thảo âm nhạc và không lo có thể xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Tai nghe mở được thiết kế khác so với tai nghe đóng ở chỗ là âm thanh trong tai nghe có thể lọt ra bên ngoài qua các khe hở trên phần nắp của tai nghe. Âm thanh do tai nghe mang đến sẽ có cảm giác thoải mái và thoáng đãng hơn. Chính vì vậy mà dòng tai nghe này cũng có mức giá cao hơn so với tai nghe đóng.

Đánh giá tai nghe kín và hở

Ưu và nhược điểm của tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm là dòng tai nghe chuyên dụng dành cho các phòng thu âm. Dòng tai nghe này có ưu nhược điểm như sau:

Ưu điểm của tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm mặc dù có giá thành cao hơn so với tai nghe thông thường. Nhưng so vưới loa kiểm âm thì tai nghe kiểm âm vẫn có giá rẻ hơn rất nhiều. Chính vì thế, nếu chi phí đầu tư của bạn được hạn chế thì tai nghe kiểm âm chính là sự lựa chọn khá hợp lý.

Tai nghe kiểm âm sẽ giúp tạo không gian yên tĩnh khi làm việc. Với các phòng thu trong gia đình thì tiếng ồn luôn được xem là vấn đề rất khó giải quyết. Nên bạn lo tiếng ồn từ phòng thu có thể ảnh hưởng tới hàng xóm. Thì chiếc tai nghe kiểm âm sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề đó. Bạn sẽ vừa được chìm đắm trong không gian âm nhạc mà hạn chế được tiếng ồn từ xung quanh.

Tai nghe kiểm âm sẽ giúp bạn sử dụng thoải mái ở mọi địa điểm. Nếu như loa kiểm âm, các bạn chỉ có thể sử dụng được tại phòng thu. Thì với tai nghe kiểm âm, các bạn có thể kiểm định được bản mix của mình khi đi trên đường, trong phòng khác hay bất cứ nơi nào mà bạn muốn.

Nhược điểm của tai nghe kiểm âm

Tai nghe kiểm âm có chất lượng cao với độ trung thực âm thanh lớn. Tai nghe lại được thiết kế ôm sát tai nên sẽ làm cho âm thanh bị co cụm lại gần tai hơn điều này sẽ khiến cho tai của bạn dễ bị đau hơn. Ngoài ra, khi đeo tai nghe kiểm âm với việc tai nghe áp sát vào tai và nghe trong một thời gian dài sẽ khiến cho não bộ bị mệt mỏi.

Đánh giá tai nghe kín và hở

Có nên sử dụng tai nghe kiểm âm để nghe nhạc không?

Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể dùng tai nghe kiểm âm để nghe và thưởng thức âm nhạc. Khi dùng tai nghe kiểm âm các bạn sẽ nhận thấy những vấn đề sau đây:

Tai nghe kiểm âm không có mức âm trầm tăng lên

Bạn có thể thấy, mỗi bài hát thương mại trên thị trường ngày nay đều được sử dụng chơi trên sân khấu nên phần âm trầm sẽ được đẩy lên rất cao. Tai nghe thông thường sẽ có thể tự động tăng âm trầm. Một số tai nghe còn có công tắc để tăng “độ lớn” và nâng cao mức âm trầm hơn nữa.

Trong khi đó tai nghe kiểm âm lại không có chức năng điều chỉnh âm trầm tăng lên. Chính vì thế mà khi nghe tai nghe kiểm âm, bài hát của bạn sẽ thấy có vẻ khác biệt. Không phải cái này hay hơn cái nào chỉ là bạn thích loại âm thanh nào hơn.

Tai nghe kiểm âm có khả năng đáp ứng tần số rất rộng và phẳng

Trên thực tế, tai người có thể nghe được tần số từ 20 Hz (bass) đến 20.000 Hz (treble). Và tai nghe kiểm âm sẽ đáp ứng được tần số phổ rộng có nghĩa là chúng có thể tái tạo được âm thanh ở toàn bộ các phổ tần số mà một người có thể nghe thấy. Chúng có thể tái tạo được mọi âm thanh mà con người có thể nghe thấy và đầu ra bằng nhau ở tất cả các tần số.

Đánh giá tai nghe kín và hở

Thiết kế tai nghe tạo cảm giác thoải mái với cấu trúc chắc chắn

Tai nghe kiểm âm được thiết kế để sử dụng trong các buổi thu âm trong phòng thu. Nên chúng cần tạo cảm giác thoải mái nhất cho người sử dụng. Tai nghe kiểm âm đều mang lại được sự thoải mái cho người dùng.

Tai nghe kiểm âm được sử dụng trong phòng thu thì chúng phải trả qua quá trình hao mòn nhiều. Đôi khi dây cáp bị rối, bị rơi xuống đất hay kẹp vào góc bàn…Những hoạt động này có khả năng gây hư hại rất mạnh. Nên tai nghe kiểm âm sẽ được thiết kế để chống lại tất cả những điều đó. Chúng có kết cấu mạnh mẽ và chắc chắn hơn so với tai nghe thông thường. Dây cáp sẽ thường dày hơn rất nhiều và làm tăng tuổi thọ tốt hơn.

Có thể nói, tai nghe kiểm âm với chất lượng vượt trội chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn khi muốn thưởng thức âm nhạc chất lượng. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu tai nghe kiểm âm khác nhau. Để mua được một mẫu tai nghe kiểm âm chất lượng, các bạn nên tìm đến các cửa hàng nhập khẩu và phân phối tai nghe thẩm âm chính hãng.