Điểm sinh học ứng dụng đại học cần thơ năm 2022

Trong khi chờ Quy chế tuyển sinh đại học [ĐH] năm 2022 chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học [ĐH], cao đẳng [CĐ] trên địa bàn TP Cần Thơ đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị tuyển sinh đại học năm 2022. Điểm chung trong tuyển sinh năm nay của các trường là có thêm nhiều ngành nghề mới, tăng chỉ tiêu đào tạo; nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Mở ngành mới đáp ứng nhu cầu xã hội

Giờ học của giảng viên, sinh viên Trường ĐH Cần Thơ.

Năm 2022, Trường ĐH Cần Thơ dự kiến tuyển 7.560 chỉ tiêu cho 99 mã ngành bậc ĐH, tăng 800 chỉ tiêu so với năm trước. Năm nay trường sẽ có 8 ngành mới; trong đó 5 ngành đào tạo đại trà gồm An toàn thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Kỹ thuật cấp thoát nước, Thống kê; 3 ngành chất lượng cao gồm Quản trị kinh doanh, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Kỹ thuật phần mềm.

Theo lãnh đạo Trường ĐH Cần Thơ, căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL và cả nước, yêu cầu thực tế cũng như vị trí việc làm trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhà trường mở mới thêm các chương trình đào tạo nêu trên. Những ngành này đáp ứng nhu cầu việc làm trong 5-10 năm tới. PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết các ngành mới mở thuộc những lĩnh vực trường đang đào tạo, đảm bảo đầy đủ giảng viên cơ hữu theo quy định; cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thực hành được bổ sung và trang bị hiện đại; đáp ứng yêu cầu dạy và học, nghiên cứu khoa học của sinh viên, giảng viên. Các chương trình đào tạo cũng được xây dựng với sự góp ý của các chuyên gia và nhà tuyển dụng lao động.

Tuyển sinh năm nay, nhiều trường ĐH, CĐ ở TP Cần Thơ đều có kế hoạch thực hiện việc tăng chỉ tiêu, mở ngành mới. Những ngành mới đều được các trường khảo sát trên cơ sở nhu cầu, sự cần thiết của địa phương và điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của nhà trường. Đơn cử, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ năm nay dự kiến tuyển sinh 13 ngành, với 2.200 chỉ tiêu, tăng 200 chỉ tiêu so với năm 2021. Trong đó, trường dự kiến mở 3 ngành mới là: Cử nhân Dinh dưỡng, Cử nhân Kỹ thuật Phục hình răng, Cử nhân Kỹ thuật Phục hồi chức năng. PGS.TS.BS Trần Viết An, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, cho biết: “3 ngành mới này có nhu cầu của xã hội rất cao. Khi tổ chức thẩm định, xây dựng đề án, trường có khảo sát các bên liên quan cũng như nhu cầu của các địa phương cần nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực Y tế trong giai đoạn sắp tới. Chỉ tiêu tuyển tối đa mỗi ngành 30 sinh viên”.

Trong tổng số 38 ngành bậc đại học của Trường ĐH Nam Cần Thơ tuyển sinh năm nay, dự kiến có 3 ngành mới: Thương mại điện tử, Y học cổ truyền, Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu. Trường dự kiến tuyển 5.000 học viên, sinh viên, tăng 500 chỉ tiêu so năm trước. Theo TS Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, những ngành mới này hướng đến nhu cầu xã hội và dựa trên nguồn lực của trường. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, trường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị thực hành, thực tập; đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy… TS Nguyễn Văn Quang cho biết: “Nhà trường còn đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế. Đặc biệt, thành lập các doanh nghiệp trong trường đại học, là nơi để sinh viên thực hành thực tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, đồng thời giải quyết đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp”. 

Khối các trường CĐ như: Cần Thơ, Nghề Cần Thơ, Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Du lịch Cần Thơ… cũng đa dạng hóa ngành nghề, tăng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022. Ths Lê Hoàng Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, trường tuyển gần 2.200 sinh viên cho 20 ngành đào tạo trình độ cao đẳng; trong đó có 1 ngành mới Quản trị mạng máy tính, với 35 chỉ tiêu. Ngoài ra, trường còn có 5 ngành nghề trọng điểm quốc gia. Việc mở ngành mới và đầu tư các ngành nghề trọng điểm nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP Cần Thơ và ĐBSCL”.

Thí sinh lưu ý khi chọn trường

Trong khi chờ Quy chế tuyển sinh ĐH năm 2022 chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường ĐH, CĐ ở TP Cần Thơ đã linh động tổ chức phương thức xét tuyển theo hướng có lợi nhất cho thí sinh. Đơn cử, phương thức xét tuyển năm nay của Trường ĐH Cần Thơ vẫn giữ ổn định như năm 2021. Trong đó, 2 phương thức chính là xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT [xét điểm thi] và xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT [xét học bạ]. Đối với phương thức xét điểm thi, trường xét tối thiểu 60% chỉ tiêu; thí sinh đăng ký theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Còn phương thức xét học bạ, thí sinh đăng ký từ ngày 5-5 đến hết ngày 15-6-2022 tại hệ thống trực tuyến của trường [//xettuyen.ctu.edu.vn]. PGS.TS Trần Trung Tính, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: Bên cạnh các chương trình đào tạo đại trà, trường còn có các chương trình đào tạo tiên tiến, chương trình chất lượng cao. Sinh viên học các chương trình này có tiếng Anh chuyên ngành vững vàng, năng động trong học tập, tận dụng tối đa điều kiện nghiên cứu khoa học mà nhà trường đã đầu tư để có được kiến thức chuyên môn cao và kỹ năng nghề nghiệp hiệu quả.

PGS.TS.BS Trần Viết An, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, cho biết: “Trường có phương thức xét tuyển duy nhất là điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022; với tổ hợp xét tuyển là Toán, Hóa, Sinh [không nhân hệ số]. Nếu nhiều thí sinh đồng điểm, nhà trường ưu tiên chọn môn Toán xét tuyển từ điểm cao xuống thấp theo chỉ tiêu”. Đối với đào tạo liên thông, trường xét tuyển kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT của 3 môn [Toán, Sinh, Hóa] và kết quả học tập theo học bạ THPT/trung cấp/cao đẳng. Theo TS Nguyễn Văn Quang, Hiệu trưởng Trường ĐH Nam Cần Thơ, năm nay trường có 3 phương thức xét tuyển là  điểm thi tốt nghiệp THPT 2022, học bạ THPT và kỳ thi đánh giá năng lực do các ĐH [hoặc các trường ĐH] đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục tổ chức. Hiện trường đang nhận hồ sơ dự tuyển của thí sinh bằng phương thức xét học bạ THPT của thí sinh.

Khối trường CĐ có lợi thế là nhận hồ sơ xét tuyển thí sinh ở nhiều đợt trong năm [kéo dài đến cuối năm]; song tùy mỗi trường mà thời gian nhận hồ sơ sẽ kết thúc sớm hơn nếu như đủ chỉ tiêu. Theo Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ Lê Hoàng Thanh, nhà trường khởi động mùa tuyển sinh năm nay từ tháng 1 và dự kiến kết thúc cuối tháng 9-2022. Nếu thí sinh đã cân nhắc chọn ngành, chọn trường phù hợp năng lực, điều kiện gia đình nên nhanh chóng nộp và hoàn tất hồ sơ nhập học đúng thời gian quy định. Còn TS Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Cần Thơ, lưu ý: "Thí sinh tìm hiểu kỹ thông tin từ các phương tiện truyền thông, trên website của trường [//tuyensinh.cdct.edu.vn/]. Khi đăng ký xét tuyển, các em nên đăng ký ngành học yêu thích và phù hợp. Tham khảo thông tin nhu cầu lao động của ngành nghề dự định chọn và điểm chuẩn của ngành nghề trong vài năm gần đây để ưu tiên nộp hồ sơ".

Bài, ảnh: B.KIÊN

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

Thu hút thí sinh bằng chất lượng đào tạo

Thông báo tuyển sinh đại học chính quy năm 2022

Là cơ sở giáo dục trọng điểm đào tạo trình độ Đại học và sau đại học của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với rất nhiều chuyên ngành đa dạng, Đại học Cần Thơ cũng đồng thời là một trong những trường Đại học danh tiếng trong khu vực phía Nam. Chính vì vậy, trường cũng là một địa chỉ giáo dục nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và các bạn học sinh. Vậy các bạn đã biết hết thông tin chi tiết về ngôi trường này chưa nào? Cùng Toppy tìm hiểu ngay sau đây nhé!

I. Thông tin chung 

Tên trường: Trường Đại học Cần Thơ [Can Tho University]

Tên viết tắt: CTU

Điện thoại: 0292.3832.663

Email:

Địa chỉ: Khu II, đường 3/2, P. Xuân Khánh, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

II. Giới thiệu 

1. Lịch sử phát triển

Được thành lập từ năm 1966 với cái tên Viện Đại học Cần Thơ, đến năm 1975, trường chính thức đổi tên thành Đại học Cần Thơ và giữ nguyên tên ấy cho đến ngày hôm nay. Tính đến thời điểm này, trường đã có 115 ngành đào tạo ở tất cả các bậc học, từ hệ đại trà đến chất lượng cao. Trường Đại học Cần Thơ cũng là một trong những cơ sở uy tín đào tạo sau đại học bậc thạc sĩ và tiến sĩ ở khu vực phía Nam.

2. Mục tiêu chiến lược 

Mục tiêu chiến lược của nhà tường trong những năm sắp tới chính là trở thành một cơ sở chất lượng hàng đầu trên cả nước về đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, trường Đại học Cần Thơ còn đặt mục tiêu đào tạo ra được nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu nhân lực trong nước mà còn đáp ứng được chuẩn yêu cầu quốc tế. Đại học Cần Thơ luôn cố gắng không ngừng củng cố và phát huy những thế mạnh trong công cuộc dạy và học của nhà trường.

III. Lý do nên học tại Đại học Cần Thơ

1. Đội ngũ giảng viên

Hiện tại, CTU có đội giảng viên đông đảo với hơn 1800 viên chức và người lao động, những giảng viên trong trường hầu hết đều là các giáo sư và phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành có trình độ và kinh nghiệm cao sau nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu. Bên cạnh đó, trường còn có đội ngũ cố vấn giữ chức vụ cao trong những môi trường làm việc trong nước và quốc tế. Điều này sẽ giúp cho các bạn sinh viên có cơ hội được lắng nghe những trải nghiệm thực tế và được cung cấp những thông tin vô cùng có ích cho công việc trong tương lai.

2. Chất lượng đào tạo tại CTU

Đại học Cần Thơ hiện tại đang là trường Đại học có chất lượng đào tạo đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ ba tại khu vực miền nam và thứ 5 so với các trường đại học trên toàn quốc. Đây là một thành tích đáng nể cũng như chứng tỏ về sự uy tín trong giáo dục và đào tạo của nhà trường. Bên cạnh đó, Đại học Cần Thơ còn đang giữ vị trí đứng đầu cả nước về chất lượng đào tạo trong ngành nông – lâm – ngư nghiệp.

3. Cơ sở vật chất

Trường đại học Cần Thơ được trang bị điều kiện vật chất rất đầy đủ và hiện đại, đáp ứng được mọi nhu cầu về các thiết bị hiện đại phục vụ cho công việc học tập như các loại máy chiếu, điều hòa, các thiết bị học tập thông minh. Bên cạnh đó, trường còn trang bị những phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng học ngoại ngữ,… cùng những cơ sở khác đáp ứng đủ những nhu cầu ứng dụng học tập vào trong thực tế cho sinh viên của trường.

IV. Tuyển sinh tại Đại học Cần Thơ

1. Thông tin tuyển sinh CTU

1. Thời gian tuyển sinh

  • Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo

2. Đối tượng tuyển sinh

3. Phạm vi tuyển sinh

  • Tuyển sinh trong cả nước.

4. Phương thức tuyển sinh

  • Xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT [học bạ].
  • Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT.
  • Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia
  • Xét tuyển thẳng đối với những đối tượng nằm trong diện được tuyển thẳng của BGD quy định.

2. Điểm chuẩn năm 2021 tại CTU

. Chương trình chất lượng cao

Ngành Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021
Xét theo KQ thi THPT Xét theo học bạ Xét theo KQ thi THPT
Ngôn ngữ Anh 19,75 20,50 23 25
Kinh doanh quốc tế 19,25 23 24 25
Tài chính – Ngân hàng 15 21  21 24,50
Công nghệ thông tin 17 20 22,25 24
Công nghệ kỹ thuật hóa học 15 16 19,50 19,75
Kỹ thuật xây dựng 15 15 19,75 20,75
Kỹ thuật Điện 15 15  19,50 19,50
Công nghệ thực phẩm 15 15,25  19,75 20,75

3. Các ngành tuyển sinh tại CTU năm 2022

1. Chương trình tiên tiến [CTTT], chương trình chất lượng cao [CLC]

Tên ngành, học phí

Mã ngành

PHƯƠNG THỨC 1, 2, 3 PHƯƠNG THỨC 5
Chỉ tiêu Tổ hợp Chỉ tiêu Tổ hợp
Công nghệ sinh học [CTTT]

[2,2 lần học phí CTĐT đại trà]

7420201T 40

A01, B08, D07

40

A00, A01, B00, B08, D07

Nuôi trồng thủy sản [CTTT]

[2,2 lần học phí CTĐT đại trà]

7620301T 40 40
Công nghệ kỹ thuật hóa học [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7510401C 40 40
Công nghệ thực phẩm [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7540101C 40 40
Kỹ thuật xây dựng [CLC]

[30 triệu đồng/năm học]

7580201C 40

A01, D01, D07

40

A00, A01,
D01, D07

Kỹ thuật điện [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7520201C 40 40
Tài chính-Ngân hàng [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7340201C 40 40
Công nghệ thông tin [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7480201C 80 40
Kinh doanh quốc tế [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7340120C 80 40
Ngôn ngữ Anh [CLC]

[30 triệu đồng/năm]

7220201C 80 D01, D14, D15 40 D01, D14,
D15, D66

V. Giải đáp một số thắc mắc thường gặp liên quan đến Đại học Cần Thơ

Đại học Cần Thơ đang có những chương trình đào tạo nào?

Với 91 chuyên ngành đại học [bao gồm 2 chương trình đào tạo tiên tiến, 8 chương trình đào tạo chất lượng cao], 19 chuyên ngành nghiên cứu sinh, 51 chuyên ngành cao học [trong đó 1 ngành liên kết với nước ngoài, 3 ngành đào tạo bằng tiếng Anh], trường đại học Cần Thơ mở ra cơ hội học tập vô cùng rộng mở cho tất cả các bạn sinh viên trong nhà trường.

Học phí của Đại học Cần Thơ như thế nào?

Đối với các nhóm ngành đào tạo giáo viên, Đại học Cần Thơ miễn toàn bộ học phí cho sinh viên trong chương trình đào tạo. Đối với các nhóm ngành khác, học phí sẽ dao động từ 10 – 12 triệu đồng cho một năm học.

Một số hình ảnh của trường:

Khu thực hành Đại học Cần Thơ

Khuôn viên Đại học Cần Thơ

Lễ trao bằng tốt nghiệp

Lễ tốt nghiệp ĐH Cần Thơ

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đã mang lại nhiều thông tin bổ ích về trường cũng như giúp các bạn đưa ra những sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhất với năng lực của bản thân. Hãy cùng đón xem thông tin về những ngôi trường khác trong những bài chia sẻ tiếp theo của Toppy nha!

Video liên quan

Chủ Đề