Định nghĩa reach là gì

Tomorrow Marketers Tăng phạm vi tiếp cận Facebook [Facebook Reach] có thể là một nhiệm vụ đầy thách thức và tốn thời gian, bởi giảm reach là giảm mức độ nhận diện, điều này có thể dẫn tới doanh số sụt giảm. Phạm vi tiếp cận hay lượt reach của thương hiệu là nền tảng của rất nhiều chỉ số khác trên Facebook, chẳng hạn như số lần hiển thị, số người được tiếp cận. Bài viết sau đây của Tomorrow Marketers sẽ giúp bạn hiểu hơn về Facebook Reach cũng như cách để tăng phạm vi tiếp cận trên Facebook, từ đó phát triển thương hiệu một cách hiệu quả nhất.

1. Facebook Reach là gì?

Là một trong những chỉ số đo lường cơ bản trên Facebook, phạm vi tiếp cận trên Facebook [Facebook Reach] đơn giản là số lượng người dùng duy nhất nhìn thấy bài đăng hoặc trang của doanh nghiệp, bất kể họ có tương tác với nó hay không. Vì vậy, nếu bạn tạo một bài đăng và 100 người dùng xem nó, thì phạm vi lượt Reach của bạn là 100 người. Facebook Reach luôn được đo lường trong một khoảng thời gian nhất định. Điều đó có nghĩa chúng ta không thể chỉ có một số liệu duy nhất để đánh giá lượt Reach tổng thể. Thay vào đó, cần đánh giá lượt Facebook Reach hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng của trang.

Lượt tiếp cận vs. Số lần hiển thị [Reach vs. Impressions]

Công thức tính lượng Impressions

Phân biệt giữa phạm vi tiếp cận [Reach] và số lần hiển thị [Impressions] là vô cùng quan trọng. Nếu lượt Reach đo lường số lượng người xem duy nhất mà bài đăng có, thì Impressions đo lường tổng số lần nội dung của bạn được hiển thị. Vì vậy, nếu bài đăng của bạn được gửi đến cùng một người ba lần, số Impressions của bạn sẽ tăng lên ba lần. Về mặt lý thuyết, bạn có thể có một bài đăng với chỉ 1 lượt Reach với cả chục lần hiển thị.

Với định nghĩa về số lần hiển thị, giờ đây chúng ta có thể hiểu về Facebook Reach một cách rõ ràng: Facebook Reach tính số lượng người dùng duy nhất xem bài đăng của bạn trong một khoảng thời gian cụ thể, trong khi Impressions tính tổng số lượt xem [bao gồm cả lượt xem lặp lại].

Lượt tiếp cận vs. Lượt tương tác [Reach vs. Engagement]

Bất kỳ ai làm Marketing trên Facebook đều biết rằng phạm vi tiếp cận [Reach] không phải là một hình thức tương tác. Thay vào đó, phạm vi tiếp cận là tiền đề của tương tác: khi lượt Reach tăng lên, xác suất người xem tương tác với nội dung của bạn cũng tăng lên, đơn giản vì nội dung đó xuất hiện trước nhiều người dùng hơn. Nhờ thuật toán của Facebook, lượng tương tác cao hơn hơn thực sự có thể tăng phạm vi tiếp cận, vì vậy mặc dù lượt Reach và Engagement là riêng biệt, nhưng hai chỉ số này vẫn có sự kết nối với nhau.

2. Làm thế nào để tăng lượt reach trên Facebook một cách tự nhiên?

Sử dụng nhiều định dạng bài đăng khác nhau

Mẹo đầu tiên tăng Facebook Reach một cách tự nhiên là thử nghiệm nhiều loại bài đăng khác nhau. Nếu Fanpage của bạn chủ yếu đăng các bài đăng dạng hình ảnh và phạm vi tiếp cận gần đây đang giảm, hãy thử tạo một vài video và theo dõi lượt Reach của các video này. Nếu video cũng không giúp Page có được lượng Reach như trước, có thể thử đăng các bài đăng có gắn link để làm nổi bật nội dung mà khán giả sẽ yêu thích.

Ngay cả khi Facebook Page của bạn đang có lượt Reach cao với các loại bài đăng giống nhau, việc thử các định dạng bài đăng khác nhau sẽ giúp nội dung của bạn luôn mới và hấp dẫn đối với người xem, đồng thời có thể giúp doanh nghiệp tìm ra các định dạng bài đăng hoạt động tốt hơn các định dạng cũ. Nhiều Social Media Marketer trên thế giới tin rằng thuật toán của Facebook hiện đang ưu tiên các bài đăng có định dạng mới trong Bảng tin như ảnh 360 độ, Facebook Stories, Poll,

Video Livestream cũng là một định dạng bài đăng tuyệt vời để tăng Organic Reach. Các video trực tiếp độc đáo ở chỗ nó tạo ra cảm giác chân thực của cộng đồng trong phần bình luận, bởi mọi người có thể chia sẻ trải nghiệm xem tại cùng một thời điểm, từ đó có một điểm tiếp xúc chung để kết nối. Chính Facebook gần đây đã tuyên bố rằng các video trực tiếp nhận được lượng tương tác nhiều hơn gấp 6 lần so với nội dung video thông thường, và nhiều tương tác hơn đồng nghĩa với việc lượng tiếp cận của bài đăng cũng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Bằng cách theo dõi lượng tiếp cận trung bình của các bài đăng ở mỗi định dạng theo thời gian, các marketer có thể hiểu được loại bài đăng nào phù hợp nhất với khán giả của mình và thường xuyên hiện lên trên News Feed của người xem nhất.

Đọc thêm: Những điều cần chú ý khi post bài trên Facebook để có tương tác cao

Đăng tải hình ảnh và video hấp dẫn

Việc có những nội dung trực quan hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết để nổi bật trong News Feed đang ngày càng đông đúc của người dùng. Đó là lý do vì sao các bài đăng trên Facebook có hình ảnh nhận được mức độ tương tác cao gấp 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh. Ngoài ra, các bài đăng có mức độ tương tác cao hơn sẽ được nâng cao trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng, đồng thời thu hút nhiều lượt tiếp cận hơn. Đó là lý do tại sao nội dung trực quan rất quan trọng để cải thiện mức độ lan truyền của các bài đăng trên Facebook.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi thứ đều có thể được đăng lên Facebook. Việc đăng tải hình ảnh và video chất lượng thấp có thể ảnh hưởng tới danh tiếng thương hiệu và khiến trang Facebook của bạn trông thiếu chuyên nghiệp. Để trở nên hấp dẫn, ảnh và video trên Facebook cần bắt mắt và có kích thước phù hợp. Doanh nghiệp không cần bắt buộc phải có một nhiếp ảnh gia hay nhà quay phim chuyên nghiệp để tạo ra một bức ảnh đẹp, bởi việc sử dụng các hình ảnh từ điện thoại thông minh cũng có thể giúp hình ảnh và video của bạn trông tự nhiên, giản dị và phù hợp với những nội dung cá nhân khác trong News Feed của mọi người. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng âm thanh của video có thể nghe được, ánh sáng tốt và ảnh được lấy nét.

Ví dụ, ảnh Facebook nên được đăng tải ở size 1200px x 630px và link share nên ở kích cỡ 1,200 x 628. Ảnh vuông size 900px x 900px cũng rất được khuyến khích.

Lựa chọn khoảng thời gian tốt nhất để đăng bài

Thời gian đăng nội dung lên Facebook cũng quan trọng như chính nội dung đó. Ví dụ, nếu bạn chia sẻ một bài báo tuyệt vời vào lúc 4 giờ sáng, thì vào thời điểm khán giả mục tiêu của bài đăng thức dậy, bài báo đã bị trôi mất xuống cuối News Feed của người dùng. Thay vào đó, hãy sử dụng Facebook Analytics để xác định thời gian những người theo dõi Fanpage thường xuyên online. Bạn có thể xem ngày và giờ cao điểm online của người theo dõi trên phần Page Insights của trang Facebook.

Bằng cách đăng bài khi những người theo dõi trang đang sử dụng Facebook, các nội dung của bạn sẽ tăng khả năng hiển thị đầu tiên trong Nguồn cấp dữ liệu của người dùng, từ đó tăng Organic Reach cho bài đăng. Tuy nhiên, đăng vào giờ vàng cũng có nghĩa là bạn sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác để post của mình có thể hiện lên News Feed người dùng.

Giải pháp tốt nhất là đăng nội dung ngay trước giờ vàng để bài đăng của doanh nghiệp sẽ là thứ đầu tiên mọi người thấy khi mở Facebook. Ví dụ: nếu Facebook Insights cho thấy 6 giờ chiều là thời điểm mà những người theo dõi trang của bạn thường xuyên online, hãy thử đăng bài lúc 5:45 chiều để bắt sóng sớm. Nhìn chung, các thương hiệu nhận thấy các bài đăng thường có lượt tiếp cận và mức độ tương tác nhiều nhất khi đăng vào thứ Tư đến thứ Sáu, từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều.

Thử nghiệm với nhiều tần suất đăng bài khác nhau

Cũng như thời gian đăng, tần suất đăng bài phụ thuộc vào đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến. Lượng Organic Reach trên Facebook phần lớn phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng tương tác với nội dung một cách nhanh chóng và nhiệt tình của người xem.

Chìa khóa ở đây là thử nghiệm với nhiều tần suất đăng, mỗi tần suất trong vòng 2 tuần và sau đó theo dõi Facebook Analytics để biết mỗi tần suất đăng bài ảnh hưởng đến lượng Reach như thế nào. Ví dụ: hãy thử đăng 5 lần/ tuần trong 2 tuần, sau đó 15 lần/ tuần trong 2 tuần, rồi 10 lần/ tuần trong 2 tuần. Vào cuối mỗi khoảng thời gian 2 tuần đó, hãy tính phạm lượt Organic Reach trung bình và lượng tương tác trung bình trên mỗi bài đăng để tìm ra tần suất đăng bài phù hợp nhất. Theo nghiên cứu của Coschedule, tần suất đăng bài 1-2 lần một ngày là tối ưu cho hầu hết các thương hiệu.

Tập trung vào việc tăng tương tác ngay sau khi post

Theo thuật toán của Facebook, mức độ tương tác có nhiều tác động hơn đến lượt tiếp cận so với tác động của lượt Reach lên mức độ tương tác. Sau khi thay đổi thuật toán, Trưởng bộ phận News Feed của Facebook đã thông báo rằng: Các bài đăng trên trang tạo ra cuộc trò chuyện giữa mọi người sẽ có mức độ hiển thị cao hơn trong News Feed. Tóm lại, Facebook sẽ hiển thị bài đăng của bạn cho nhiều người hơn nếu chúng truyền cảm hứng cho người dùng tương tác với nhau [càng sớm càng tốt ngay sau khi post]. Đặc biệt, các nội dung này sẽ giúp tăng Organic Reach cho bài post.

Vậy làm cách nào để thúc đẩy người dùng kết nối với nhau và tối ưu hóa tương tác trên mạng xã hội? Điều này phụ thuộc vào đối tượng của thương hiệu là ai và họ quan tâm đến điều gì, nhưng đây là một số gợi ý để thương hiệu có thể bắt đầu:

  • Chia sẻ nội dung nói lên cảm xúc hoặc ý kiến ​​mạnh mẽ.
  • Thêm các câu hỏi ở cuối bài đăng để hỏi mọi người về suy nghĩ của họ.
  • Đăng bài về các chủ đề thịnh hành mà mọi người muốn bình luận.
  • Phát nội dung video trực tiếp và trò chuyện với khán giả của bạn trong thời gian thực.
  • Bắt đầu một cuộc thăm dò tương tác hoặc chuỗi theo kiểu Ask Me Anything.
  • Tham khảo phản hồi của cộng đồng về một sản phẩm hoặc ý tưởng mới.

Tổ chức một cuộc thi

Một trong những cách tốt nhất để khiến người dùng quan tâm đến nội dung của bạn là bắt đầu một cuộc thi hoặc rút thăm trúng thưởng trên trang Facebook. Doanh nghiệp có thể tăng phạm vi tiếp cận của mình bằng cách tổ chức một cuộc thi khuyến khích mọi người comment dưới bài đăng của mình để tạo ra sự tương tác. Ví dụ, Walmart đã tăng lượt Reach một cách vượt bậc và kích thích hàng loạt phản hồi từ phía người dùng khi tổ chức cuộc thi đặt tiêu đề hài hước cho bức ảnh mà thương hiệu này đăng tải.

Để các cuộc thi có hiệu quả trong việc tăng lượt tiếp cận, trước tiên, hãy đảm bảo rằng giải thưởng hoặc quà tặng của cuộc thi này có liên quan đến thương hiệu để thu hút những người tham gia quan tâm đến cả doanh nghiệp và phần thưởng. Ngoài ra, khuyến khích người dùng bình luận về cuộc thi là cách tốt nhất để thuật toán Facebook News Feed thấy rằng nội dung của bạn đang thu hút, từ đó giúp tăng lượt Reach cho bài đăng. Tuy nhiên, thương hiệu không nên sử dụng các bài đăng dạng engagement bait các bài đăng câu kéo người tham gia cuộc thi like, share bài post trên dòng thời gian, bởi gần đây Facebook đang hạn chế các nội dung này để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Tận dụng các bài đăng thành công trong quá khứ

Nếu trước đây Fanpage của doanh nghiệp có nội dung với lượt Reach và lượt tương tác cao, rất có thể bài đăng đó sẽ tiếp tục đạt được thành công. Cần rất nhiều thời gian và tài nguyên để tạo ra một video hoặc bài viết blog tuyệt vời, vì vậy không có lý do gì để không sử dụng lại các nội dung chất lượng cao này.

Thậm chí, ngay cả những bài viết không nhận được nhiều lượt tiếp cận trên Facebook khi được chia sẻ lần đầu tiên cũng có thể thành công hơn ở lần thứ hai. Điều này một phần là do việc đăng lại nội dung chất lượng giúp doanh nghiệp có cơ hội học hỏi từ lần đầu tiên chia sẻ bài đăng này: có thể dòng tiêu đề của bài viết đã hay hơn, hay thời gian đăng bài đã phù hợp hơn. Bằng việc này, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn với nội dung đó, đồng thời có được những tips quý báu để cải thiện chiến lược social media của mình.

Tuy nhiên, trước khi dùng lại một nội dung cũ, hãy đảm bảo nội dung đó vẫn còn mới với người xem. Những nội dung gắn liền với một ngày, giờ cụ thể hoặc một sự kiện có thể sẽ cũ nhanh chóng. Tương tự như vậy, những nghiên cứu và thống kê trong ngành thường có xu hướng tức thời, không phù hợp để đăng lại. Ngược lại, các bài đăng liên quan đến phương pháp, hướng dẫn, tips, thường có giá trị trong thời gian dài hơn.

Tạm kết

Hiểu thuật toán xác định lượt tiếp cận trên nền tảng của Facebook là rất quan trọng khi đánh giá hiệu suất trang hoặc bài đăng trên fanpage. Khi đã hiểu cách đo lường phạm vi tiếp cận trên Facebook, bạn có thể lập kế hoạch Facebook Marketing với các mục tiêu rõ ràng hơn. Khóa học Digital Foundation sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về đặc điểm của từng nền tảng Digital cũng những bước cụ thể trong quá trình xây dựng chiến lược Digital Marketing. Bước vào ngành Digital Marketing với các trainer giàu kinh nghiệm ngay hôm nay cùng Tomorrow Marketers.

Video liên quan

Chủ Đề